Giải mã "siêu trộm Hà thành" với thủ đoạn mượn nhà vệ sinh làm sào huyệt gây án

Thứ Sáu, 29/11/2013, 15:00

Không sốt sắng trong việc tìm “con mồi” để gây án mà sẽ dành nhiều thời gian thăm dò để chọn lựa, khi nào tìm được địa điểm khả thi nhất thì gã mới nghĩ kế hoạch đột nhập, trộm cắp. Và cũng một điều đặc biệt là gã siêu trộm này chỉ nhằm vào các trường đại học để trộm cắp chứ không bao giờ tìm đến những công sở, cơ quan khác. Gây ra ba vụ trộm ở 3 trường đại học khác nhau, số tài sản ăn cắp được lên tới hơn 400 triệu đồng và tất cả đều được thực hiện một cách hết sức gọn gàng. Và chỉ có đến khi, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) mất gần 2 tháng sàng lọc, điều tra thì gã siêu trộm mới lộ diện khi đang mang vỏ bọc của một ông chủ cửa hàng âm thanh nhập khẩu.

Những vụ trộm vô tiền khoáng hậu

Thông tin Công an quận Thanh Xuân cho biết, trong ngày 30/10/2013, đơn vị này vừa tiến hành bắt giữ đối tượng Lê Duy Thọ, SN 1987, trú tại Mỵ Hòa, Kim Bôi, Hòa Bình và tiến hành khởi tố hình sự với hành vi trộm cắp tài sản. Việc bắt giữ Thọ là kết quả hơn một tháng tích cực điều tra của lực lượng Cảnh sát hình sự đã âm thầm thực hiện từ khi nhận được thông tin trình báo từ đại diện Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Theo đó, trong đêm ngày 14/9/2013, một số phòng ban của trường này đã bị kẻ gian đột nhập và lấy đi nhiều tài sản, tiền mặt, tổng cộng giá trị lên tới hơn 100 triệu đồng.

Ở thời điểm tiếp nhận thông tin trình báo, lực lượng điều tra đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để thu thập chứng cứ, dấu vết nhưng không được nhiều khả quan. Bên cạnh đó, việc rà soát các đối tượng hình sự trong địa bàn cũng không làm nổi lên được kẻ tình nghi nên có thể nói công tác điều tra đã có lúc đi vào tình trạng bế tắc. Và chỉ đến khi nhờ nguồn tin từ cơ sở thông báo việc một đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp, trong thời gian gần đây có nhiều biểu hiện tình nghi thì lực lượng điều tra mới tìm ra được manh mối ban đầu rồi từ đó tìm ra danh tính của Lê Duy Thọ.

Thọ vốn là một kẻ sống lang thang, không nghề nghiệp nên khi lên Hà Nội, trong suy nghĩ của đối tượng này đã hình thành việc sẽ đi trộm cắp để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Khoảng giữa tháng 7/2013, Thọ dặt dẹo ở khu vực Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, phần là vì đi ra chỗ người bạn cùng quê chơi, phần là cũng muốn rình mò xem nơi nào “ngon lành” sẽ đột nhập trộm cắp. Bằng cách nào đó, Thọ đã vào bên trong trường Bách Khoa rồi đi lượn lờ nhiều vòng và nhận thấy phòng của thầy Hiệu trưởng là “khả quan” nhất.

Thực hiện ý đồ của mình, đầu giờ chiều ngày 16/7/2013, Thọ lẳng lẳng đi vào khu nhà Ban giám hiệu sau đó vào trong phòng vệ sinh ẩn nấp. Thọ suy tính, nếu như ra tay lúc còn sớm sẽ rất dễ bị phát hiện vì lúc này rất có thể vẫn có người làm việc và đội bảo vệ vẫn còn tuần tra liên tục nên gã quyết định “ém binh”. Nằm trong nhà vệ sinh đúng 13 tiếng, chịu đói, chịu khát, thậm chí có lúc Thọ còn ngủ gật vì mệt mỏi để chờ cho đến nửa đêm thì mới thoát ra ngoài rồi đi vào phòng thầy hiệu trưởâng lấy đi 3.000 USD và 100 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Vớ được một “mẻ đậm” ở trường Bách Khoa, từ đó Thọ nảy sinh suy nghĩ sẽ tìm đến các trường đại học để trộm cắp. Chưa đầy 1 tuần sau, Thọ dạt sang khu vực phường Mai Dịch để thăm dò Trường Đại học Thương mại. Mất đúng một ngày nhìn ngắm, tìm vào khu vực phòng làm việc của ban giám hiệu để “khảo sát”. Cũng chọn vào thời điểm ban đêm. Cách thức vẫn vậy và lần này gã trộm thành công được gần 100 triệu đồng.

Thực hiện trót lọt hai vụ trộm cắp và lấy được số tài sản rất lớn, Thọ dùng tiền ăn chơi xả láng và chờ đợi cơ hội tiếp theo để ra tay. Trong một lần cùng người yêu đi chơi qua khu vực đường Nguyễn Trãi, đoạn đi qua Trường Đại học Khoa học tự nhiên gã đã nảy sinh ý đồ đen tối. Chiều ngày 13/9/2013, Thọ đi mua đèn khò, tuốc-lơ-vít, găng tay… những dụng cụ dùng để phá khóa chuẩn bị cho kế hoạch của mình.

Sau khi đột nhập thành công vào khu vực văn phòng của Trường Đại học Khoa học tự nhiên vào lúc nửa đêm, Thọ đã phá khóa cửa 3 căn phòng, mở két sắt lấy đi tiền bạc cùng một số các tài sản là máy móc, giá trị cũng vào khoảng xấp xỉ 100 triệu rồi tẩu thoát ra ngoài một cách vô cùng êm đẹp. Có thể nói, trong quá trình trộm cắp, Thọ rất ranh ma khi chỉ lấy những thứ đồ gọn nhẹ mà không tham lam đồ cồng kềnh nên di chuyển rất dễ dàng. Phát hiện ra văn phòng bị mất trộm, Trường  Đại học Khoa học tự nhiên đã trình báo Công an quận Thanh Xuân và “siêu trộm” Lê Duy Thọ mới lộ diện và các vụ đột nhập trước đó cũng được làm sáng tỏ.

Trộm cắp lấy tiền bao gái đẹp

Với số tiền quá lớn sau 3 phi vụ trộm cắp, Thọ thoải mái ăn chơi, tiêu xài. Vốn là một kẻ sống vất vưởng nhưng khi có tiền ngay lập tức Thọ dùng vào việc mở cửa hàng âm thanh, chuyên bán các bộ loa nhập khẩu ở phố Nguyễn Huy Tưởng. Một phần tiền Thọ mua chiếc xe máy SH nhằm dụng ý đi “cưa gái đẹp”.

Một lúc vừa mở cửa hàng, vừa mua xe đẹp ngay lập tức Thọ trở thành một người đàng hoàng, phong cách. Gã cặp kè với một cô gái làng chơi, khá có nhan sắc và sinh sống kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng”. Công việc kinh doanh của Thọ ở cửa hàng âm thanh cũng chẳng thu được quá nhiều lợi nhuận nhưng vì gã vẫn còn một phần tiền trộm cắp được nên cứ thoải mái tiêu xài. Hơn nữa, trong suy nghĩ Thọ vẫn chuẩn bị tâm lý khi nào “cạn tiền” sẽ tìm một trường đại học nào đó để tiếp tục trộm cắp.

Trong khoảng thời sau khi trộm cắp được ở Trường Bách Khoa, Thọ cưỡi SH chở cô người yêu mắt xanh mỏ đỏ về làng ở Mỵ Hòa để sĩ diện với mọi người. Ai cũng choáng váng khi nhìn thấy một kẻ trước kia nổi tiếng ăn chơi, từng đi tù bỗng nhiên lại tỏ vẻ rất nhiều tiền. Không ít người còn trợn tròn mắt khi thấy Thọ đi cùng cô người yêu quanh đường làng gặp đứa trẻ con nào cũng rút vài chục nghìn ra cho để… ăn kẹo. Nhiều người đã ngờ vực về chuyện này những chẳng ai ngờ được rằng tất cả khoản tiền đó chỉ là tiền đi ăn cắp.

Sau khi bị bắt giữ, lúc đầu Thọ khăng khăng chối tối, gã có lớn tiếng nói rằng, bản thân mình là một chủ cửa hàng, thu nhập chẳng đến nỗi tồi việc gì phải đi trộm cắp. Rồi gã viện ra đủ các bằng chứng ngoại phạm này nọ hòng qua mặt lực lượng điều tra. Tuy nhiên, đến lúc này, lực lượng Công an Thanh Xuân đã có đủ chứng cứ để chứng minh tội trạng của Thọ. Từ việc Thọ lấy đi những tài sản gì, tiêu thụ ra sao, ở đâu đều được điều tra rất rõ ràng. Chính vì với tài liệu rất đầy đủ này mà Thọ đã phải cúi đầu nhận tội. Phải mất tới gần một ngày đấu tranh quyết liệt sau khi bắt giữ thì gã “siêu trộm” này mới chịu khai báo những vụ do mình gây ra.

Theo nhận định của đại diện Công an Thanh Xuân thì Lê Duy Thọ là một đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi và có sự tính toán kỹ lưỡng. Tất cả những vụ đột nhập đều được Thọ lên kế hoạch từ trước đó và khi thực hiện gã có đủ kiên trì để làm theo đúng những gì suy tính. Việc bắt giữ được Thọ không chỉ làm sáng tỏ các vụ trộm cắp trước mà còn có thể ngăn chặn những phi vụ mà gã “siêu trộm” này chuẩn bị thực hiện

Nhật Nguyệt
.
.
.