"Giải nghệ" đời sinh viên, chuyển nghề... chế tạo vũ khí

Chủ Nhật, 09/04/2017, 13:18
Đang học trường Đại học Bách Khoa thì bỏ vì không theo được, Nguyễn Anh Tuấn bảo, nhồi mãi kiến thức không vào nên nản, bỏ quách cho xong. "Giải nghệ" đời sinh viên chỉ sau cái chớp mắt, Nguyễn Anh Tuấn về quê lấy vợ và âm thầm chế tạo vũ khí.


Bắt tay vào nghề mới, Nguyễn Anh Tuấn tỏ ra rất chuyên nghiệp, tinh quái từ khâu chế tạo đến khâu tiêu thụ, khiến lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Hà Nam phải tốn khá nhiều công sức theo dõi mới có thể bắt quả tang hành vi vi phạm của anh ta.

Chế tạo vũ khí để kiếm lời

Thiếu tá Nguyễn Hùng Sáu, Đội phó Đội 3, PC45 Công an tỉnh Hà Nam cung cấp: Khoảng 10h30 phút một ngày cuối tháng 3, tổ công tác kết hợp Công an xã Đồng Lý, huyện Lý Nhân, phát hiện đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, 24 tuổi, trú tại xã Đồng Lý, đang vận chuyển 7 bưu kiện, bên trong chứa các bộ phận của súng tự chế nên đã lập biên bản và thực hiện việc mở các bưu kiện.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn.

Trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, Nguyễn Anh Tuấn đã thừa nhận những bộ phận của súng tự chế là do anh ta chế tạo ra, gồm có: 4 quy lát súng, 3 thoi đẩy, 3 lò xo, 3 búa đập, 3 bộ cò súng và một số tang vật liên quan.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Nguyễn Anh Tuấn ở xóm 6, xã Đồng Lý đã thu giữ một số tang vật liên quan, trong đó có chiếc điện thoại là phương tiện mà anh ta sử dụng để giao dịch với các đối tượng mua súng tự chế của anh ta qua mạng.

Ngoài ra, còn rất nhiều tang vật bị thu giữ như các thanh kim loại màu đen còn gọi là phôi, dùng để chế tạo ra quy lát và rất nhiều thanh kim loại dùng làm báng súng kiểu AK báng gấp, nhiều chi tiết khác như cò, khoá, đạn chì... để phục vụ cho việc chế tạo ra một khẩu súng.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Anh Tuấn khai nhận, trước đây là sinh viên khoa Cơ khí nên việc chế tạo các bộ phận để lắp ráp thành một khẩu súng đối với anh ta dễ như trở bàn tay.

Bố của Tuấn cũng mở xưởng cơ khí tại nhà nên anh ta không gặp khó khăn khi tìm nguyên liệu chế tạo súng. Cách thức chế tạo các bộ phận súng đều là do Tuấn học từ các clip hướng dẫn trên mạng.

Nguyễn Anh Tuấn và tang vật.

Sau đó, Tuấn vào các trang rao bán súng và nắm bắt được nhu cầu của nhiều đối tượng cần mua loại hàng hoá đặc biệt này nên đã giao dịch và làm theo yêu cầu của chúng. Tuấn đã giao dịch và gửi hàng cho các đối tượng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An, Nam Định...

Các đối tượng này đều nằm trong nhóm kín trên mạng facebook mà Tuấn tham gia. Anh ta dùng nhiều địa chỉ linh tinh khác nhau để gửi hàng, và theo lời Tuấn thì khi giao dịch qua điện thoại, phải đúng số điện thoại các đối tượng đã cho nhau thì anh ta mới nghe máy.

Tuấn khai nhận, mỗi chi tiết của khẩu súng, anh ta bán với giá khác nhau, từ 600 nghìn đến 1,8 triệu đồng. Ai nào yêu cầu bộ phận nào, Tuấn đáp ứng yêu cầu đó. Tổng cộng, Tuấn đã chế tạo hơn 100 lượt các bộ phận để chế tạo súng.

Trung tá Đỗ Hoài Nam, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Nguyễn Anh Tuấn dùng facebook để giao dịch với các đối tượng tiêu thụ. Cả người mua và người bán đều nằm trong nhóm kín.

Trước khi bị phát hiện vào cuối tháng 3 thì đã rất nhiều lần, Tuấn ra các bưu điện khác nhau để gửi "hàng" cho khách.

Thông qua công tác quản lý nghiệp vụ, các trinh sát nhận được thông tin về việc Nguyễn Anh Tuấn có biểu hiện hoạt động chế tạo vũ khí nên đã tiến hành xác minh, làm rõ thông tin. Và hành vi của Tuấn đã bị phát hiện khi anh ta ra bưu điện xã Đồng Lý để nhận lại 7 bưu kiện bị chuyển trả lại.

Thiếu ý thức pháp luật hay giả vờ ngây ngô?

Thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều các trang mạng hướng dẫn cách chế tạo vũ khí, thu hút nhiều nam thanh niên tham gia, trong đó có không ít người là sinh viên các chuyên ngành liên quan đến cơ khí. Cơ quan Công an các tỉnh, thành đã bóc gỡ nhiều đường dây chế tạo vũ khí và buôn bán qua mạng.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn tại cơ quan điều tra.

Điều hết sức nguy hiểm là các đối tượng đều không quen biết nhau, hoàn toàn gặp nhau, giao dịch trên facebook nên việc xác minh nhân thân, điều tra hoạt động phạm pháp của chúng gặp rất nhiều khó khăn. Trong số những kẻ tham gia các nhóm kín chế tạo vũ khí, nhiều kẻ có ý thức pháp luật như Nguyễn Anh Tuấn, nhưng vì hám lời nên vẫn cố tình thực hiện.

Nguyễn Anh Tuấn nhìn khá lành, và nếu như chỉ nghe những gì anh ta thú nhận thì ai cũng có thể mủi lòng cho rằng, đó chẳng qua là những phút nhất thời hám lời của một thanh niên mới lấy vợ, đang cần tiền để trang trải cho cuộc sống mới.

Nhưng nếu chỉ đơn thuần là thiếu ý thức pháp luật, thì Tuấn không tinh vi thay đổi nhiều địa chỉ gửi hàng đến thế, và mọi giao dịch của anh ta với các đối tượng cũng không đến nỗi kín bưng, không ai biết như thế.

- Anh bắt đầu chế tạo vũ khí từ bao giờ?

+ Em mới làm thôi ạ.

- Xuất phát từ nguyên nhân gì mà một thanh niên vốn lương thiện như anh lại tham gia những hoạt động rất nhạy cảm như thế này?

+ Em lên mạng thì có mấy anh em xã hội ở Quảng Ninh quen biết cũng lâu, họ biết em học cơ khí nên hỏi.

- Anh đã bao giờ nhìn tận mắt một khẩu súng thật chưa?

+ Em chưa. Ban đầu, họ gửi mẫu súng cho em. Họ nói với em là chế súng để đi bắn chim.

- Thế nếu họ không sử dụng bắn chim mà để bắn người hoặc phục vụ các hoạt động phạm pháp thì sao?

+ Em nghĩ là độ sát thương yếu.

- Một con chim trên cây, ở khoảng cách xa có thể chết được, vậy nếu bắn người ở cự ly gần thì sao? Kể cả không chết cũng thương tật chứ?

Im lặng.

- Không thể nói một sinh viên, dù là đã bỏ học lại thiếu hiểu biết pháp luật đến nỗi không nghĩ là hành vi của mình có thể tiếp tay cho các hoạt động phạm pháp. Anh nghĩ sao về điều này?

+ Là do em hám lợi.

Đại tá Trần Ngọc Hợi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Cơ quan điều tra đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để xử lý Nguyễn Anh Tuấn theo quy định của pháp luật. Qua vụ việc này, Đại tá Nguyễn Ngọc Hợi khuyến cáo quần chúng nhân dân tích cực phát hiện những biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có hành vi vi phạm trong cộng đồng, giúp cơ quan Công an kịp thời trấn áp, đấu tranh với các đối tượng phạm pháp. Nếu vụ việc không được phát hiện nhanh chóng, rất có thể sẽ có nhiều khẩu súng tự chế ra đời, được các đối tượng xấu sử dụng vào mục đích phi pháp, đe dọa tính mạng người dân và gây bất ổn xã hội.
Đinh Hiền - Xuân Mai
.
.
.