Giáp mặt "mẹ mìn" viết thư tống tiền bằng tay trái

Thứ Ba, 06/01/2015, 14:30
Bỏ chồng, từng có tiền án tội lừa đảo, Vũ Thị Thúy Liễu (44 tuổi), trú tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội ) từ ngày ra trại chẳng chí thú làm ăn. Tiền nợ của nhiều người sắp đến ngày phải trả, "mẹ mìn" lên kế hoạch bắt cóc trẻ con để tống tiền. Kế hoạch vạch ra hết sức tỉ mỉ. Ả lấy xe phi ra đường, gặp bé gái 4 tuổi đang chơi cùng đám bạn liền nhấc lên xe bỏ chạy. Đơn giản như nhấc một món đồ.

30 gi truy bt k bt mt

Khoảng 10h ngày 13/12, cháu Nguyễn Thị Thanh Hằng (4 tuổi, nhà ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cùng một số bạn bè đang chơi ở sân Nhà văn hóa thôn Hữu Trung, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, thì gặp một phụ nữ mặc áo khoác bông, mặt bịt kín bằng khẩu trang, đầu đội mũ bảo hiểm, từ trên chiếc xe máy màu xanh bước xuống bắt chuyện.

Người đàn bà trung tuổi dụ Hằng đi chơi sẽ mua cho kẹo mút, rồi bế thốc bé gái 4 tuổi đặt lên xe máy, phóng thẳng ra khỏi khu vực Nhà văn hóa thôn Hữu Trung, xã Hữu Hòa. Thấy người lạ đưa bạn đi, một cháu trai trong nhóm chạy về báo với người nhà Hằng. Nghe tin có vụ bắt cóc, nhiều người đổ đi tìm nhưng không thấy bé gái đâu nên đã báo lên cơ quan Công an khoảng 1 giờ sau đó.

Xác định đây là vụ việc mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân bị bắt cóc còn quá nhỏ tuổi, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) tập trung lực lượng, phối hợp với Công an huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan điều tra, với quyết tâm nhanh chóng làm rõ thủ phạm, giải cứu an toàn người bị hại. Thời điểm xảy ra vụ án vào gần trưa thứ bảy, Nhà văn hóa thôn Hữu Trung khi đó không có người trông coi nên việc nhận dạng nghi phạm khó khăn. Rà soát hình ảnh trên camera giao thông, Cảnh sát chỉ nhận dạng được một phụ nữ khả nghi ngoài 40 tuổi, điều khiển xe máy màu xanh, không rõ biển kiểm soát.

"Đặc điểm nhận dạng và những thông tin  liên quan đến bé gái bị bắt cóc đã được Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Thanh Trì thông báo tới toàn bộ Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, Công an một số cửa khẩu để truy tìm tung tích nạn nhân" - Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết. Lực lượng Công an đồng thời tập trung truy tìm tại các địa bàn giáp ranh như Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông…, trong đó rà soát kỹ các nhà nghỉ, nhà trọ, nơi tập trung nhiều đối tượng tỉnh ngoài thuê trọ… để truy tìm cháu bé.

Nhà văn hóa thôn Hữu Trung, nơi cháu Hằng bị bắt cóc.

Một cán bộ Công an quận Hà Đông cho hay: Khoảng 15h30 ngày 14/12, đặc điểm nhận dạng và thông tin liên quan đến bé gái bị bắt cóc được Công an quận Hà Đông tiếp nhận. Ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát khu vực Công an các phường trên địa bàn đã rà soát, thông tin về vụ việc đến người dân hỗ trợ phát hiện các trường hợp nghi vấn. Đến 20h30, Công an phường Kiến Hưng nhận được tin báo của chị Đỗ Thị Thuyết (30 tuổi, ở ngõ 100, tổ 15 phường Kiến Hưng) về việc vừa được một người bạn nhờ trông giữ một bé gái có đặc điểm giống cháu Nguyễn Thanh Hằng.

Camera ghi lại hình ảnh Liễu chở cháu Hằng.

Theo thông tin trao đổi với Cảnh sát khu vực, trưa 13/12, chị Thuyết được một phụ nữ tên Vũ Thị Thúy Liễu (44 tuổi), trú tại xã Mai Lâm, Đông Anh - hiện thuê trọ tại phòng 404, Tòa nhà Hemisco, phường Phúc La, quận Hà Đông, cùng làm nghề may, đến nhờ trông giúp bé gái khoảng 4-5 tuổi. Khi gặp chị Thuyết, Liễu nói rằng, cháu bé là con của một người cháu họ bị mắc bệnh tim, đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Người phụ nữ này không dám đưa cháu về nhà vì sợ chồng trách mắng. Khi ở nhà chị Thuyết, bé gái chỉ nói tên là Hằng, không nhắc đến bố mẹ hoặc những chuyện đã xảy ra. Thấy hàng xóm bàn tán về vụ bắt cóc trẻ em xảy ra ở Thanh Trì, chị Thuyết đã lên mạng tìm hiểu. "Tôi lo sợ đến bủn rủn chân tay khi biết cháu bé bị bắt cóc đang ở nhà mình. Tôi nghĩ phải báo Công an và tìm cách gọi Liễu đến" - chị Thuyết kể lại.

Đối tượng Vũ Thị Thúy Liễu.

Sau khi phát hiện vụ bắt cóc, chị Thuyết tìm cớ điện gọi Liễu đến nhà, đồng thời thông báo sự việc cho cơ quan Công an. Qua điện thoại, Công an quận Hà Đông đã hướng dẫn cho người phụ nữ 30 tuổi các kỹ năng cần thiết đề phòng các tình huống phát sinh. Ngay khi Liễu xuất hiện tại nhà chị Thuyết, lực lượng của Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Hà Đông và Công an phường Kiến Hưng đã lập tức bao vây. Trực tiếp chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông và Công an phường Kiến Hưng đã ập vào giải cứu cháu bé và khống chế nghi phạm. Theo Trung tá Đào Gia Khánh - Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, ban đầu Vũ Thị Thúy Liễu quanh co chối tội, khai nhận rằng được một phụ nữ tên Huyền ở Bệnh viện Bạch Mai nhờ trông giữ cháu bé.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và các cộng sự đã nhiều lần động viên, giải thích nên ngày hôm sau, Liễu đã phải khai nhận là kẻ trực tiếp gây ra vụ bắt cóc bé gái 4 tuổi ở huyện Thanh Trì nhằm mục đích tống tiền gia đình nạn nhân.

Bc thư tng tin được viết bng tay trái

Gương mặt không ghê gớm như cách miêu tả thường thấy về những kẻ tội phạm, ngược lại, nhìn Liễu, người ta thấy có vẻ gì đó khắc khổ, nét mệt mỏi luôn thường trực trên mặt người đàn bà này. Đàn bà khi buộc phải gây án, thường có nguyên nhân đặc biệt. Tiếp xúc với chị ta, mới thấy, kiếp đàn bà mà chị ta đang gánh cũng thật đáng tội. Gia đình Liễu có hai chị em. Học hết cấp 3, Liễu ở nhà kiếm việc làm phụ bố mẹ nuôi em ăn học. Năm 1993, Liễu lấy chồng, sinh một cậu con trai, năm nay cũng đã ngoài 20 tuổi.

Người phụ nữ 45 tuổi kể, đã ly hôn chồng 13 năm trước vì những mâu thuẫn tình cảm không thể hàn gắn. Hồ sơ cơ quan Công an lưu giữ về đối tượng cho thấy, năm 1996, "mẹ mìn" này đã từng bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải ngồi tù 8 năm. Mãn hạn tù, Liễu không về nhà bố mẹ đẻ mà thuê trọ tại khu vực huyện Thanh Trì, làm đủ thứ nghề kiếm sống. Nhưng quá khứ của một người phụ nữ từng ở tù không giúp chị ta có được một cái nghề tử tế để nuôi thân. Vay chỗ nọ đập chỗ kia, vá víu trang trải cuộc sống, đến khi giật mình nhìn lại thì đã không còn khả năng trả nợ.

Nghĩ mãi không ra việc gì để có tiền nhanh, Tết lại sắp đến, chủ nợ gọi điện réo liên tục, Liễu đã nghĩ cách bắt cóc trẻ em để tống tiền gia đình người bị hại.

Ban đầu, “mẹ mình” này khai rằng, khoảng 9h sáng 13/12, từ nhà trọ ở phường Phúc La, quận Hà Đông đến nhà người quen ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì mượn xe máy, rồi lang thang đến Nhà văn hóa thôn Hữu Trung, thấy một số cháu bé chơi đùa ở đây đã nảy sinh ý định bắt cóc bé gái 4 tuổi. Ả đàn bà này kể, đã đưa bé gái bị bắt cóc đến nhà chị Thuyết ở quận Hà Đông nhờ trông giữ để tìm cách tống tiền gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, bằng những tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã buộc Liễu phải khai việc đã sắp xếp kế hoạch tỉ mỉ khi gây án.

Trao trả cháu Hằng cho gia đình.

Đối tượng thừa nhận, do trước đây có thời gian thuê trọ ở huyện Thanh Trì, Liễu khá thông thuộc đường sá nơi đây và chọn địa điểm thôn Hữu Trung gây án. Sau khi đưa bé Hằng về gửi tại nhà người quen, Liễu mua 1 chiếc sim điện thoại, thảo sẵn một đoạn thư viết bằng tay trái để cơ quan Công an không nhận dạng được nét chữ, với nội dung: "Ông bà muốn biết tin của con ông bà thì hãy gọi vào số máy 01683422… tuyệt đối không được nói cho ai biết, nếu không sẽ bất lợi cho ông bà đấy". Tuy nhiên, âm mưu của Liễu chưa thực hiện được đã bị người dân phát hiện, tố giác và cơ quan Công an bắt giữ.

Hiện Công an huyện Thanh Trì đã tổ chức trao trả cháu bé bị bắt cóc cho gia đình. Chị Phạm Thị Duyên (31 tuổi, trú tại xã Tả Thanh Oai) - mẹ bé Hằng chia sẻ: "Khi đưa cháu từ cơ quan Công an về nhà, tôi hỏi tại sao con theo người lạ thì cháu nói bác ấy hứa cho con đi chơi, sẽ mua kem và ngô cay cho ăn. Nhớ lại việc bị bế đi, Hằng chẳng có ký ức gì, nó vẫn nghĩ đây là một chuyến đi chơi. Suốt hai ngày qua tôi vô cùng lo lắng, không biết cháu ăn uống, ngủ nghỉ như thế nào, có ai mặc áo ấm cho nó hay không. Đến khi nghe tin Công an báo tin là tìm được cháu, tôi không tài nào ngủ được, chỉ mong đến sáng hoàn tất các thủ tục để đón cháu về". Còn anh Nguyễn Tiến Tuấn (bố cháu Hằng) thì không giấu được vui mừng: "Từ lúc tìm thấy cháu, tôi thấy như trút được gánh nặng ngàn cân".

Ngày 18/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thúy Liễu (45 tuổi, trú tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) về tội bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đinh Hiền
.
.
.