Giết bạn thân vì những ảo tưởng của chính mình

Thứ Sáu, 31/10/2014, 08:30

Khoảng 17h30 ngày 21/6/2014 trên đường Trần Duy Hưng (thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) đã xảy ra một vụ án mạng vô cùng nghiêm trọng. Được biết, hung thủ gây án và nạn nhân vốn là những người bạn thân của nhau. Vậy mà chỉ vì những ảo tưởng về những câu chuyện do chính mình nghĩ ra hung thủ đã nhẫn tâm hạ sát bạn mình.

Ra tay sát hại bạn mình

Nạn nhân xấu số trong vụ án trên được xác định là Vũ Huy Cường (SN 1981, trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội). Còn hung thủ không phải ai khác chính là một người bạn thân của Cường tên Tạ Đình Tiệp (SN 1985, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo như lời khai của Tiệp tại cơ quan điều tra sau khi ra đầu thú thì do mâu thuẫn trước đó nên khoảng 17h30 ngày 21/8 Tiệp có gọi điện thoại hẹn Cường ra gặp mặt nói chuyện trên đường Trần Duy Hưng và được Cường nhận lời. Trước khi đến điểm hẹn Tiệp cầm theo ba lô bắt xe ôm lên phố Nguyễn Khuyến mua 2 con dao loại dao chọc tiết lợn và một dao tông rồi cất giấu trong ba lô. Sau đó, hắn tiếp tục bắt xe ôm đến nơi 2 người đã hẹn nhau.

Vì nhà gần nên anh Cường đã đến điểm hẹn trước Tiệp. Đến nơi, không thấy bạn mình, nạn nhân đã chủ động lấy điện thoại ra gọi cho Tiệp tuy nhiên hắn không bắt máy. Nào ngờ, trong lúc Cường đang mải gọi điện thì Tiệp đã ở ngay phía sau lưng. Vừa trông thấy Cường, đối tượng “chẳng nói chẳng rằng” mà lạnh lùng nhảy xuống xe, rút con dao đã thủ sẵn trong ba lô lao vào đâm bạn mình tới tấp.

Hung thủ Tiệp tại nơi thực nghiệm hiện trường.

Vì bị đâm bất ngờ từ phía sau, lại do chính người bạn thân của mình ra tay nên nạn nhân không có cơ hội để tránh né, hay bỏ chạy mà đã hứng trọn loạt dao của kẻ “cuồng sát”. Gây án xong, Tiệp vứt ngay con dao tại hiện trường rồi nhanh chân tẩu thoát. Phần vì đúng vào giờ tan ca, lượng người đi lại rất đông nên hung thủ dễ dàng lẩn trốn. Một phần vì hung thủ ra tay quá manh động, tàn ác giữa ban ngày ban mặt khiến cho những người chứng kiến ai nấy đều lo sợ mà không ai dám đuổi theo truy bắt hung thủ.

Tại cơ quan điều tra Tiệp khai, ngoài ý định giết Cường thì hắn còn muốn sát hại một người bạn khác của mình là Phí Công Thành (SN 1976, trú tại Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội). Chính vì vậy, sau khi gây án đối tượng bắt xe ôm tìm đến nhà anh Thành tiếp tục thực hiện ý đồ giết người của mình. Cũng như lần trước, vừa thấy Thành đứng đợi mình ở cổng, Tiệp vẻ mặt đằng đăng sát khí nhảy xuống xe rồi rút dao xông tới định chém. Thấy vậy, anh Thành vội vàng bỏ chạy vào nhà. Tiệp lập tức đuổi theo chém nhiều nhát từ phía sau nhưng đều không trúng. Bị truy sát nhưng anh Thành vẫn bình tĩnh kịp thời chạy vào nhà rồi khóa trái cổng lại lên may mắn thoát chết.

Ý đồ giết người lần 2 không thành nên hung thủ nhanh chóng tìm đường tẩu thoát khỏi sự truy bắt của người dân. Vụ việc đã được người dân nhanh chóng thông báo lên Công an phường Trung Hòa và Công an quận Cầu Giấy. Tiếp nhận thông tin, lực lượng Công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra PC45 Công an thành phố Hà Nội tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Đồng thời, công tác rà soát, truy bắt hung thủ cũng gấp rút được triển khai. Đến sáng ngày 22/8 đối tượng Tạ Đình Tiệp đã tự nguyện đến cơ quan Công an xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết người của mình.

Còn về phần nạn nhân mặc dù đã được người dân, cùng với lực lượng công an nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 19 - 8 (Bộ Công an) nhưng vì vết đâm quá hiểm nên Cường đã tử vong ngay tại chỗ.

Giết người vì ảo tưởng

Khi được hỏi vì mâu thuẫn gì đến mức không thể giải quyết được mà đến mức ra tay sát hại chính những người bạn thân của mình thì hung thủ cho biết do nghĩ rằng hai người bạn thân có liên quan đến cái chết của bố mình trước đó. Đặc biệt, trong thời gian gần đây hung thủ luôn có cảm giác Cường và Thành thường xuyên theo dõi với ý đồ giết mình. Vì vậy mà hắn quyết định sẽ ra tay giết họ trước chứ nhất quyết không thể bó tay chịu chết được. Vì vậy, mà Tiệp đã chủ động gọi điện cho 2 người bạn hẹn gặp nói là để bàn công chuyện. Trước khi đi, hắn còn không quên ra chợ mua 2 con dao làm vũ khí giết người. Không mảy may nghi ngờ gì nên Cường đã vô tư đến điểm hẹn mà không biết rằng lưỡi hái tử thần đang đợi sẵn mình ở đó.

Theo một lãnh đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Phòng PC45 Công an thành phố Hà Nội cho biết thì trong quá trình lấy lời khai của đối tượng, Tiệp tỏ ra là một người không bình thường thông qua những lời nói và hành động của mình. Nhiều lúc, đối tượng tỏ ra tỉnh táo, khai rất rõ ràng nhưng nhiều lúc lại tỏ ra là người có vấn đề về thần kinh, tỏ ra là người trầm cảm. Để làm rõ nguồn cơn sâu xa của vụ việc chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với bà Trần Thị Tơ (SN 1955 – Mẹ đẻ hung thủ).

Ảnh minh họa.

Nói về đứa con tội lỗi của mình, bà Tơ khẳng định Tạ Đình Tiệp là người có vấn đề về thần kinh. Cụ thể vào năm 2008, trong một lần đánh nhau Tiệp đã bị người khác chém nhiều nhát vào đầu phải nhập viện điều trị trong một thời gian khá dài. Sau khi ra viện tuy may mắn giữ được mạng sống nhưng Tiệp không còn được khôn ngoan như trước, thường nói chuyện linh tinh cũng tự mình suy nghĩ ra những câu chuyện hoang đường.

Bà Tơ cho biết thêm: “Trước đây bệnh tình của nó (tức Tiệp) không nặng như bây giờ, vẫn có thể đi làm được. Ai để ý lắm mới nhận ra là trong những lời nói của nó có những điều không bình thường mà thôi. Nhưng gần đây, trí nhớ của nó càng ngày càng giảm sút, đặc biệt là sau khi đi miền Nam về nó thường xuyện tưởng tượng ra những chuyện mà chẳng ai hiểu gì cả. Có lần tôi cũng nghe nó nói là có hai người luôn đi theo rình rập để giết mình. Vì thế mà nhiều khi nó chỉ trốn trong nhà, không dám ra đường, miệng thì luôn lảm nhảm. Những lúc đi đâu ra ngoài nó cũng “thậm thậm thụt thụt” như có người theo dõi phía sau. Biết con mình dở hơi nên tôi cũng chẳng để tâm làm gì, nghĩ là nó chỉ tưởng tượng vậy thôi chứ. Nào ngờ…”.

Còn chuyện Tiệp khai là muốn giết Cường và Thành vì hắn nghĩ rằng 2 người bạn thân của mình có liên quan đến cái chết của bố mình trước đó thì bà Tơ khẳng định là mình chưa nghe thấy Tiệp nhắc đến bao giờ.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thuyết (SN 1957- Mẹ đẻ nạn nhân Cường) buồn rầu chia sẻ: “Đến tận hôm nay khi gia đình đã lo công việc cho con tôi xong xuôi thì cũng chẳng ai biết bất cứ thông tin gì về nguyên nhân cái chết của nó cả. Có lẽ, vì biết gia đình bận công việc nên cơ quan Công an cũng chưa thông báo gì cả. Thông tin về hung thủ gây ra cái chết cho con tôi, cũng như những nguyên nhân của sự việc chúng tôi biết được đều là nhờ con cháu đọc được trên mạng rồi thông báo lại thôi. Chứ cụ thể thế nào thì gia đình tôi chưa được biết. Thật sự tôi cũng không ngờ là Tiệp lại ra tay giết con trai mình. Vì theo tôi được biết từ trước đến nay giữa 2 đứa không hề có mâu thuẫn hay xích mình gì.  Nếu vì những nguyên nhân vớ vẩn như Tiệp đã nói thì con tôi thật sự đã chết oan uổng rồi…”

Nguyễn Luật
.
.
.