Giết người để quỵt nợ hay sợ bị tố giác những việc làm sai trái?

Thứ Năm, 25/09/2014, 13:00
Một vụ án mạng gây chấn động dư luận trong những ngày vừa qua. Nạn nhân là anh Kiều Hồng Thành, (SN 1964, trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bị giết giữa ban ngày khi đang điều khiển ôtô lưu thông trên đường. Có người cho rằng, đối tượng chủ mưu thuê người giết anh Thành là vì muốn xù nợ. Nhưng cũng có ý kiến nhận định, việc anh Thành bị giết là do đối tượng chủ mưu lo sợ những việc làm khuất tất của mình bị anh Thành tố giác…

Giết người giữa thanh thiên bạch nhật

Ngày 5/8, anh Kiều Hồng Thành lái chiếc xe ôtô hiệu CRV trên đường Phạm Văn Đồng hướng vào nội thành thì bị hai thanh niên đi xe wave vượt lên, chặn đầu xe. Bất ngờ gặp “chướng ngại vật”, anh Thành buộc phải ép xe vào phía bên phải đường. Chỉ mới hạ kính và kịp hỏi: “Đi đứng kiểu gì thế?” thì anh Thành đã bị một trong hai gã rút dao bầu giấu trong bụng đâm liền hai nhát vào ngực và bả vai khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Gây án xong, hai tên phóng xe hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường.

Thông tin về hai kẻ đâm chết người ngay lập tức được người dân cấp báo tới Công an huyện Từ Liêm. Nạn nhân sau đó được đưa vào Bệnh viện 19-8, Bộ Công an để khám nghiệm tử thi. Qua điều tra xác minh được  biết, nạn nhân là Kiều Hồng Thành. Tại thời điểm trước khi bị sát hại, ông Thành đang là Giám đốc Công ty CP xây dựng thương mại Hằng Anh. Nạn nhân là một chủ thầu xây dựng và có tới 3 đời vợ. Lấy người vợ thứ nhất do cha mẹ sắp đặt. Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên hai người đã li dị. Thời gian sau, ông Thành lên Hà Giang làm ăn. Tại đây ông Thành đã quen và kết hôn với một người phụ nữ làm trong ngành y tế và sinh được hai cô con gái. Khi về Hà Nội, ông Thành lại có thêm một người vợ nữa là bà Hằng. Hai người có với nhau một người con trai. Tuy ông Thành trải qua ba đời vợ, nhưng từ trước đến giờ chưa từng xảy ra chuyện mâu thuẫn, cãi vã giữa các bà vợ với nhau. Thế nên, nghi vấn có người thuê giết nạn nhân vì mâu thuẫn tình ái nhanh chóng được loại bỏ.

Theo lời khai của bà Hằng tại cơ quan Công an thì chồng bà có mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Văn (SN 1960) – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản. Văn có nợ ông Thành số tiền lớn lên tới hơn 2 tỉ đồng. Nhiều lần ông Thành đến nhà Văn đòi nợ, đối tượng này không những không chịu trả mà còn đe dọa sẽ thuê côn đồ xử lý.

Kẻ chủ mưu sát hại nạn nhân từng là đối tác làm ăn

Chỉ đến rạng sáng ngày 6/8, một trong hai tên sát thủ giết hại anh Kiều Hồng Thành là Lê Hồng Thuận (SN 1992), trú tại đường Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội đã ra đầu thú. Thuận vốn trước đó làm nghề xe ôm tại khu vực đường Khuất Duy Tiến. Sau khi gây án, Thuận luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh nạn nhân gục chết trong xe ôtô. Theo lời khai của Thuận tại cơ quan Công an thì cả đêm hôm đó Thuận không sao chợp mắt. Cuối cùng tên này đã phải thú nhận với người bố đẻ về hành vi đồng lõa giết người của mình. Mặc dù rất sốc khi nghe con nói vậy nhưng bố Thuận vẫn bình tĩnh khuyên con nên ra đầu thú.

Thuận khai, người trực tiếp đâm chết anh Thành là đối tượng Hoàng Anh Tuấn. Ngay lập tức, một tổ điều tra đã phục kích và bắt đối tượng Tuấn. Ban đầu xác định cả Thuận và Tuấn chỉ là những kẻ được thuê để xử anh Thành. Theo lời khai của hai đối tượng này thì kẻ trực tiếp thuê chúng giết anh Thành là Nguyễn Kim Bình, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội với giá 30 triệu đồng.

3 đối tượng có liên quan.

Tuy nhiên, khi Nguyễn Kim Bình được bắt giữ thì chân dung kẻ chủ mưu sát hại anh Thành lại chính là Nguyễn Quốc Văn – Giám đốc công ty cổ phần đầu tư thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản, đồng thời cũng là đối tác làm ăn thân thiết của nạn nhân trước đó. Bình khai tại cơ quan rằng hắn có quan hệ thân thiết với Văn và cũng biết chuyện Văn nợ tiền anh Thành. Bản thân tên này cũng đã từng nhiều lần chứng kiến cãi vã, xô xát xảy ra giữa Văn và anh Thành. Ngày 4-8, Văn rủ Bình đến gặp anh Thành để chốt việc trả nợ. Dù không vào nhà cùng nhưng ngồi ở ngoài quán nước cạnh đó Bình cũng nghe thấy lời qua tiếng lại giữa hai người. Sau khi từ nhà anh Thành trở về, Văn có ngỏ ý muốn nhờ Bình “dọa” anh Thành. Bình nhận lời.

Theo lời người nhà nạn nhân cho biết: Trước hôm xảy ra vụ án khoảng một tuần, có khoảng 5 đến 6 người ngồi trên xe ôtô chạy qua nhà anh Thành. Chúng đã hắt lòng cá thối và dầu luyn vào trước cửa nhà anh Thành. Ngay khi xảy ra sự việc nói trên, nạn nhân đã khẳng định với người nhà chính Văn là kẻ chủ mưu. Cũng theo người nhà nạn nhân kể lại, vì lo sợ bị trả thù nên thời gian gần đây, hễ có việc đi đâu ra khỏi nhà anh Thành vẫn thường đi cùng lái xe, vợ hoặc một người nào đó trong công ty.

Tuy nhiên, sáng ngày 5/8, khi được Văn hứa sẽ trả 500 triệu đồng và hẹn gặp, nạn nhân không nghi ngờ gì nên đã chủ quan một mình lái xe đến chỗ hẹn và đã bị đâm chết trên đường.

Văn khai trước cơ quan điều tra, rằng anh ta chỉ định thuê người đánh “dằn mặt” anh Thành. Tuy nhiên, nếu chỉ định dằn mặt nạn nhân thì đối tượng Nguyễn Anh Tuấn đã không cần phải thủ con dao chọc tiết lợn trong người làm gì. Và khi ra tay, khi thấy anh Thành gục hẳn mới bỏ đi.

Lo sợ những việc làm khuất tất bị phanh phui

Ban đầu, cơ quan điều tra cho rằng việc nạn nhân Kiều Hồng Thành bị sát hại là do có kẻ muốn xóa nợ. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án lại nảy sinh những nghi vấn mới. Một người bạn thân của anh Thành cho biết, trước khi xảy ra vụ án khoảng ba ngày, trong một lần hai người ngồi ăn cơm cùng nhau, anh Thành đã thổ lộ những bức xúc của mình cho bạn nghe. Những bức xúc đó xoay quanh việc Văn nợ số tiền 2,3 tỉ đồng đã lâu nhưng không chịu trả. Uất ức trước thái độ chây ì và thách thức của Văn nên anh Thành đã âm thầm đi sưu tập chữ ký của nhiều hộ dân sống xung quanh công trình mà Văn thi công trước đó. Hầu hết những người dân này đều phản ánh công trình của Văn không đạt chất lượng, trong quá trình thi công đã bớt xén nhiều vật liệu xây dựng. Anh Thành tâm sự với bạn, nếu như ngày 5-8, Văn vẫn không chịu trả tiền mình thì sẽ gửi đơn đến cơ quan chức năng để tố cáo Văn.

Hiện trường vụ án.

Do Văn có quan hệ rộng và khá tốt với nhiều ban ngành nên thường xuyên nhận được những công trình tốt, với giá thầu thấp. Có những công trình Văn trực tiếp thi công nhưng cũng có nhiều công trình Văn bán lại cho công ty anh Thành và hưởng phần trăm chênh lệch. Ban đầu mối quan hệ giữa Văn và anh Thành khá thân thiết, nhưng càng ngày càng trở nên căng thẳng vì lý do Văn nợ tiền anh Thành nhưng không chịu trả.

Về phần anh Thành, công việc làm ăn không mấy thuận lợi lại bị khất nợ một số tiền lớn nên anh đã phải bán đất, bán xe ôtô tải, thiết bị xây dựng để có tiền trả lương công nhân. Người nhà nạn nhân cho biết, anh Thành đã phải chịu nhiều áp lực kinh tế nên tìm đủ mọi cách để đòi tiền Văn nhưng bất thành. Vì biết chuyện Văn đã rút ruột nhiều công trình mà Văn đã thi công nên anh Thành quyết nếu không đòi được tiền sẽ tố cáo sự việc này đến các cơ quan chức năng.

Nhiều người đã đặt câu hỏi, liệu chỉ đơn giản vì muốn “bùng” tiền mà Văn thuê người sát hại anh Thành hay vì lo sợ việc làm ăn khuất tất của mình bị bại lộ? Ngay khi cơ quan Công an còn đang khám nghiệm tử thi của nạn nhân ở Bệnh viện 19-8 thì tại nhà riêng của anh Thành, một nhóm côn đồ đã đến đó đe dọa, đòi người nhà đưa giấy tờ ghi nợ, sổ sách, văn bản ký kết…

Hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp 4 đối tượng cùng về hành vi “Giết người” gồm: Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở tổ 9, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội); Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, HKTT ở Xuân Sơn, Trung Giã, Sóc Sơn, Hà Nội); Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở ngõ 40 phố Cự Lộc, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Vào ngày 10-8 cơ quan Công an bắt thêm một đối tượng liên quan đến vụ án này là Lê Trung Kiên, Phó trưởng ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy. Theo tài liệu điều tra của cơ quan Công an thì chính Kiên là người đã bắt mối Bình cho Văn. Vai trò của Kiên trong vụ án này như thế nào hiện vẫn được cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ

Hoàng Dương
.
.
.