Góc khuất sau cuộc đời trùm giang hồ cộm cán Hải "Vinh"

Thứ Hai, 01/08/2016, 13:46
Khó có thể ngờ, một trùm giang hồ cộm cán, nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc, khi bị bắt, lại có thể rơi nước mắt với các trinh sát Phòng 5, Cục C45 (Cục CSĐT tội phạm về TTXH) Bộ Công an, khi nghe các anh giáo dục, động viên hắn khai báo thành khẩn. 

Những câu chuyện lẩn khuất đằng sau cuộc đời gã tội phạm liên quan đến vợ cả vợ hai, tình yêu và những đứa con, được hắn trải lòng không giấu giếm.

Vào tù khi 17 tuổi

Sinh năm 1979, cầm tinh con Dê, theo các cụ thì những người cầm tinh con vật này thường ôn hoà, không ưa cuộc sống mạo hiểm, không hiếu thắng, không thích đấu đá, mà thường chọn cuộc sống bình an, phẳng lặng.

Thế nhưng Trần Thanh Hải thì khác, anh ta ngỗ ngược từ bé, dù gương mặt khá đẹp trai và... lành. 17 tuổi, Hải đã lĩnh án 12 tháng tù giam vì trộm cắp tài sản.

Đối tượng Trần Thanh Hải (trái) và đàn em tại cơ quan Công an.

Năm 1997, bị TAND TP Vũng Tàu xử 15 tháng tù giam về tội cướp tài sản; năm 1999, Hải mò vào Ninh Bình ăn trộm và bị bắt, xử phạt 24 tháng tù giam: năm 2001, anh ta lại cướp tài sản, bị xử phạt 4 năm tù giam.

Tháng 7-2012, Hải tham gia vụ nổ súng giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh gây xôn xao dư luận. Năm 2013, TAND quận 1, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Hải 11 tháng tù giam.

Mới lớn đã bước chân vào chốn giang hồ, quen với cuộc sống tù tội, ra tù vào khám như cơm bữa, và cho đến trước khi bị bắt thì Hải có mối quan hệ trong giới giang hồ khá dày dặn.

Không chỉ thế, Hải còn chơi và tạo mối quan hệ chắc chắn với nhiều người có tiếng nói, có thể giúp đỡ được anh ta, nhiều người từng chơi với Hải "Vinh" cho biết, anh ta thường khoe có "quan hệ" với người nọ người kia nên được đàn em vị nể.

Hải quen chị Đinh Thị Hiền, SN 1977, khi anh ta đang thụ án trong tù, một người cũng được giới giang hồ biết tiếng vì vốn là em gái một ông trùm khét tiếng của thập niên 90 thế kỉ trước.

Khi đó, chị Hiền cũng đang thụ án cùng trại với Hải. Hai người yêu nhau và sau này ra trại, đã chuyển về sống cùng nhà như vợ chồng nhưng không đăng kí kết hôn. Trước khi sinh cho Hải hai cô con gái thì chị Hiền có một con trai với người chồng trước, cậu này sinh năm 1995.

Hải kể rằng, anh ta đi xem bói, thầy bói nói, họ nhà anh ta chỉ có anh ta là độc đinh, rất dễ tuyệt tự nên Hải đã cặp bồ với một phụ nữ khác. Cô này cũng tên là Hiền nhưng đẹp như người mẫu nên có nghệ danh là Hiền "mẫu" và tuổi đời còn rất trẻ, thuộc thế hệ 9X.

Khi Hiền "mẫu" có thai 3 tháng, không hiểu sao Hải cứ đinh ninh đó là con trai nên ra sức nâng niu, chiều chuộng Hiền "mẫu". Điều đó càng khiến chị Đinh Thị Hiền (vợ cả) lên cơn uất hận ghen tuông.

Theo lời kể của Hải thì có lần, chị Hiền ép Hải, bắt cô bồ Hiền "mẫu" phải phá thai. Hải chửi thẳng mặt: "Mày điên à, mày thích thì bố cho mày tiền chứ không bao giờ bố giết con".

Khi cậu con trai của Hiền "mẫu" và Hải được 8 tháng tuổi, thì bất ngờ, Hiền "mẫu" bị Công an bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ nhiều bánh heroin giấu trong nhà. Cho rằng, chị Đinh Thị Hiền đã "chơi xấu" cô bồ Hiền "mẫu", Hải cay cú tìm cách trả thù.

Đối tượng Trần Thanh Hải.

Đã một lần, vào ngày 26-5, Hải cùng đồng bọn bắt giữ chị Hiền đưa về khách sạn của chị gái Hải ở Nam Định giam giữ, đánh đập và vụ này, chị Hiền đã được lực lượng Công an giải cứu, đưa đi giám định thương tích, hiện vẫn đang trong thời gian chờ kết quả.

Ngày 21-7, phát hiện chị Đinh Thị Hiền đang có mặt ở Bệnh viện Hà Đông thăm người ốm, Hải cùng đồng bọn ập đến bắt giữ.

Chị Hiền hốt hoảng tìm cách chạy trốn, lao đại vào một phòng bệnh, nhưng không một ai dám can ngăn hàng chục đối tượng côn đồ, xăm trổ vằn vện với nhiều hung khí nguy hiểm trong tay.

Bọn chúng đưa chị Hiền lên ôtô, chở thẳng về khách sạn của chị gái Hải tại Nam Định, tiếp tục đánh đập mà theo lời khai của Hải là "để cho bõ tức". Khi thấy chị Hiền quá đau và mệt vì các vết thương, Hải lại chở sang bệnh viện ở Thái Bình truyền nước.

Giải cứu

Nhận được đơn trình báo của bà Lương Thị Trang, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa (mẹ của chị Đinh Thị Hiền) về việc chị Hiền mất tích, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45),  đã chỉ đạo Phòng 5 tiến hành điều tra, xác minh.

Sau khi xác định kẻ chủ mưu bắt giữ chị Hiền là Trần Thanh Hải, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng 5 đã lên đường về Nam Định, phối hợp với Công an địa phương, giải cứu nạn nhân an toàn.

2h ngày  22-7, hàng chục CBCS Cục C45 đã có mặt tại TP Nam Định, chia làm nhiều tổ công tác tấn công. Một mũi đến quán cầm đồ của Hải "Vinh" trên đường Thái Bình, phường Trần Tế Xương.

Biết thông tin Công an đang quây ráp, đám đàn em đầu trâu mặt ngựa của Hải "Vinh" kéo đến kín hiệu cầm đồ, giở nhiều chiêu bẩn, gây khó khăn, cản trở và có thái độ thách thức lực lượng Công an. Nhưng khi thấy lực lượng bắt giữ đông, chúng có vẻ chờn và càng nản hơn khi thấy một số tên đàn em thân cận của Hải “Vinh” đã bị bắt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định nơi chị Đinh Thị Hiền bị giam giữ là khách sạn của chị gái Hải “Vinh” (địa chỉ 133 đường Thái Bình, phường Trần Tế Xương, TP Nam Định) nên đã triển khai lực lượng chốt chặn.

Đàn em của Hải "Vinh" tới mỗi lúc một đông, người dân quanh khu vực do hiếu kỳ cũng kéo đến tụ tập, vây kín khách sạn, khiến tình hình an ninh trật tự vô cùng phức tạp. Ngay lập tức, anh em có mặt tại hiện trường gọi về xin ý kiến lãnh đạo, xin lực lượng hỗ trợ.

Đối tượng Nguyễn Đình Duy.

Trong một thời gian cực ngắn, lực lượng Cảnh sát cơ động thuộc Trung đoàn E22 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đã từ Hà Nam sang phối hợp với CBCS thuộc C45 và Công an các đơn vị, địa phương bắt giữ Hải "Vinh" cùng nhiều tên đàn em khác. Tại khách sạn của chị gái Hải "Vinh", cơ quan Công an đã thu giữ 1 khẩu súng K59 và 4 viên đạn.

Trong một căn phòng của tầng 2 khách sạn, chị Đinh Thị Hiền đang nằm trên giường trong tình trạng thương tích đầy người. Hai mắt bầm tím, tụ máu, sống mũi gãy, mặt sưng húp. Tay chân và khắp nơi trên cơ thể đều có vết bầm tím do bị đánh đập.

Theo lời Hải "Vinh" thì chị Hiền không có trách nhiệm với hai đứa con gái nên hai đứa con đều gửi nhà nội nuôi. Hải nói, trước đây anh ta rất yêu chị Hiền, đứa con riêng của chị Hiền, anh ta coi như con đẻ, suốt ngày công kênh trên cổ.

Cách đây không lâu, khi giữa Hải và chị Hiền xảy ra mâu thuẫn về chuyện tình cảm, anh ta bị một nhóm đối tượng đâm chém tổng cộng 25 nhát ở ngõ Kiến Thiết, quận Đống Đa. Tuy không biết đích xác thủ phạm nhưng Hải nghi việc này có liên quan đến cậu con riêng của chị Hiền.

Theo một đàn anh trong giới giang hồ, giờ đã rửa tay gác kiếm thì Hải "Vinh" là kẻ cực kì lì lợm, liều lĩnh, không biết trên cũng không cần quan tâm bên dưới. Anh ta xác định "không cần biết ngày mai" nên nhiều khi là "cái gai" trong mắt một số "anh lớn".

Có chuyện kể rằng, Hải "Vinh" thường "xin đểu" tiền của một số đại ca, ai cho thì không nói, ai không cho, Hải chửi thẳng mặt. Có thể hắn biết, "các anh" giờ đều có tuổi lại nhiều tiền, tranh thủ thời gian hưởng thụ chứ không dại gì dây với kẻ bất cần như hắn, nên Hải được thể làm càn.

Nghe tin Hải "Vinh" bị bắt, nhiều kẻ giang hồ vốn ghét cái "điên" của Hải, mừng rỡ ra mặt. Cũng theo lời đàn anh này thì Hải "Vinh" lừa rất nhiều người, thủ đoạn của hắn không giống ai, nhưng vì biết Hải liều lĩnh nên các nạn nhân đều "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Ngoài vụ bắt giữ chị Hiền, Hải và đồng bọn còn gây ra một loạt vụ việc khác, liên quan đến nhiều tỉnh, thành mà tới đây, Ban chuyên án sẽ tiếp tục làm rõ.

Hiện nay, ngoài Hải "Vinh" bị bắt giữ, thì có 4 tên đàn em khác của hắn cũng đã bị tóm gọn gồm: Nguyễn Văn Hoài (27 tuổi), Trần Quốc Việt (28 tuổi); Trần Xuân Tình (tức Tình Minh, 40 tuổi) cùng trú tại TP Nam Định và Nguyễn Đình Duy (29 tuổi) trú tại Đống Đa, TP Hà Nội.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, băng nhóm tội phạm do Trần Thanh Hải cầm đầu hoạt động có tổ chức, sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh: Bắt giữ người trái pháp luật; cố ý gây thương tích; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Thú thực, khi tìm hiểu về Hải "Vinh", chúng tôi thực sự bất ngờ, vì hắn đúng là không giống ai, một dạng tính cách quái dị. Hải không nghiện rượu, không thuốc lá, không ma tuý, thậm chí không uống trà, hắn cũng không thích ăn nhậu mà chỉ thích ăn cơm vợ nấu, cơm cà, rau muống, canh cua.

Tâm sự với một điều tra viên, hắn nói rằng, hắn không quay đầu được là vì hắn không muốn anh chị em nhà mình phải ra đường bán tôm, bán cá.

Một kẻ ngang tàng, không biết sợ ai, coi trời bằng vung ấy, sẵn sàng làm những việc trái pháp luật nhưng lại rất có trách nhiệm với gia đình, anh em, con cái. Giá mà khi ra ngoài xã hội, Hải "Vinh" cũng đem những sự tử tế hắn đối với gia đình, anh em của mình để đối xử với xã hội, hẳn cuộc đời sẽ nhẹ nhàng biết bao.

Nhóm PV
.
.
.