Anh em ruột điều hành băng nhóm tội phạm khét tiếng

Thứ Năm, 28/07/2016, 11:53
Cầm đầu băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen là hai anh em ruột Đỗ Thành Đoan (SN 1984) và Đỗ Việt Dũng (SN 1987, cùng ở khu 6, Động Lâm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ). Để tạo thanh thế, Đoan và Dũng tập hợp nhóm đàn em, hầu hết là những thanh niên chơi bời hư hỏng, thực hiện hàng loạt vụ cố ý gây thương tích nhằm uy hiếp các cơ sở kinh doanh có điều kiện, buộc họ phải nộp tiền bảo kê...

Vụ án bắt nguồn từ các vụ cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản liên tiếp xảy ra trên địa bàn xã Động Lâm: Ngày 1-2-2014, do mâu thuẫn cá nhân, Đoan và Dũng dùng gạch ném vỡ gương của gia đình ông Nguyễn Xuân Thọ (ở khu 6). Do sợ trả thù, người bị hại đã không đến cơ quan Công an trình báo. 

Khoảng đầu năm 2015 cũng tại khu 6, hai anh em Đoan, Dũng đánh gây thương tích cho một lái xe taxi (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) trong khi lái xe chở chị Đỗ Thị Toan, chị gái Dũng về quê ăn Tết. Trong tháng 6-2015, hai đối tượng này còn liên tiếp gây ra 2 vụ việc khác. 

Vụ thứ nhất, tại quán bia thuộc khu 6 Động Lâm, Đoan và Dũng đã đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Kỳ và Đỗ Mạnh Hùng (đều ở khu 3 Động Lâm, Hạ Hòa). Ngày 27- 6 - 2015, tại quán hát thuộc khu 8, xã Lâm Lợi, Hạ Hòa, Đoan cùng đồng bọn dùng 2 chiếc đao chém anh Đoàn Đức Mạnh; Đàm Quý Dương;  Nguyễn Thanh Nghị (Chuế Lưu, Hạ ) gây thương tích... Các vụ việc trên, hầu hết người bị hại đều không đến cơ quan Công an trình báo do lo sợ bị các đối tượng trả thù.

Đối tượng Nguyễn Hải Minh.

Qua công tác nắm tình hình, Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Hạ Hòa có thông tin về những dấu hiệu vi phạm pháp luật của băng nhóm tội phạm do hai anh em Đoan và Dũng điều hành. Song việc tiếp cận điều tra gặp muôn vàn khó khăn do hầu hết người bị hại đều không có đơn tố cáo; một số trường hợp đã nộp đơn thì lại rút yêu cầu điều tra và từ chối giám định thương tích...

Nếu không kịp thời ngăn chặn, băng nhóm tội phạm sẽ câu kết thành ổ nhóm lớn, hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn... Nhận định như vậy, Đại tá Đặng Minh Đức, Trưởng Công an huyện Hạ Hòa đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh và chỉ đạo cán bộ Đội Điều tra tổng hợp thu thập thông tin về nhóm đối tượng này. 

 Đoan và Dũng sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện Hạ Hòa. Học hết lớp 9, Đoan và Dũng bỏ nhà đi lang thang.  Khoảng năm 2015, đầu năm 2016, Đoan trở về địa phương. Tên này gây thanh thế bằng việc sử dụng vũ lực, uy hiếp và dằn mặt một số đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn. 

Sau một vài vụ việc, thanh thế của Đoan bắt đầu nổi lên như cồn, một số thanh niên chơi bời lêu lổng đã tôn vinh Đoan thành đại ca. Tất cả những sự việc này đúng như nhận định của Ban chỉ huy Công an huyện Hạ Hòa, đều nằm trong sự tính toán của Đỗ Thành Đoan. 

Mục đích của đối tượng này là tập hợp đàn em, tạo ra tiếng vang... sau đó sử dụng sức ảnh hưởng để tiến hành bảo kê cho các hoạt động phạm tội ít nghiêm trọng hơn như cờ bạc, mại dâm, buộc các cơ sở kinh doanh có điều kiện phải nộp tiền cho bọn chúng. 

Với chiêu bài "mỡ nó rán nó", Đoan sẽ ở giữa thụ hưởng. Anh ta sẽ dùng chính những đồng tiền có được từ các vụ bảo kê để nuôi đàn em và bồi thường cho người bị hại, trong trường hợp họ làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Tang vật vụ án.

Cùng với sự trở về của người em trai Đỗ Việt Dũng, hoạt động của các đối tượng ngày càng trở nên liều lĩnh. Nhóm này thường xuất hiện tại các nhà hàng, quán karaoke và nhà nghỉ trên địa bàn. Ngoài việc ăn chơi trác táng, chúng còn gây ra một số vụ hủy hoại tài sản... 

Ngoài ra, qua công tác nghiệp vụ cơ bản, Công an huyện đã xác định Đỗ Thành Đoan cầm đầu tổ chức cho một số đối tượng khác đánh bạc trên khu vực đầm cá thuộc khu 6 xã Động Lâm - Hạ Hòa. Do khu vực đầm rộng, nhiều ngõ ngách, nước sâu nên gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt xóa, Công an huyện đã tổ chức vô hiệu hóa hoạt động của ổ nhóm trên... 

Hoạt động của các đối tượng nghi vấn đều được các trinh sát âm thầm thu thập tài liệu. Quá trình xác minh, Công an huyện Hạ Hòa đã dựng được 6 đối tượng chính trong ổ nhóm gồm: Đỗ Thành Đoan, Đỗ Việt Dũng, Nguyễn Hồng Sơn (SN 1995), Nguyễn Hải Minh (SN 1993, cùng ở khu 6); Nguyễn Mạnh Duy (SN 1999 ở khu 4) và Trương Ngọc Quân (SN 1998, ở khu 1 đều thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa) và củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Giữa lúc này, ngày 17- 6, Nguyễn Hồng Sơn cùng đồng bọn tiếp tục gây ra vụ cố ý gây thương tích tại quán karaoke của chị Nguyễn Thị Chanh (SN 1976, ở khu 3 xã Hiền Lương). Khoảng 20 giờ 30 phút ngày  hôm đó các đối tượng bất ngờ xông vào phòng hát số 3, đập phá làm hư hỏng 1 tivi màn hình phẳng 52 inch, đồng thời đe dọa không cho khách tiếp tục hát. 

Anh Nguyễn Văn Thực, nhân viên phục vụ quán vào can ngăn thì đối tượng này dùng chai bia vụt vào tay phải và dùng chai bia vỡ đâm vào mặt anh Thực, làm anh này bị thương. Không dừng lại ở đó, đối tượng tiếp tục dùng dao đe dọa nhân viên của quán thì bị Công an huyện Hạ Hòa bắt giữ. 

Sau khi điều tra làm rõ, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam bị can Nguyễn Hồng Sơn về hành vi cố ý gây thương tích. Trong thời gian này, các đối tượng còn lại trong ổ nhóm tiếp tục đe dọa chủ quán và bị hại yêu cầu họ không được đề nghị và rút yêu cầu điều tra, nếu không chúng sẽ phá phách quán.

Xác định Sơn là mắt xích quan trọng trong việc mở rộng vụ án, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Hạ Hòa đã tập trung lực lượng đấu tranh với các hành vi phạm tội của đối tượng này.

Tại cơ quan Công an, Sơn khai  ra một số vụ án khác: Ngày 6-2, Sơn cùng Đoan, Dũng, Duy và một số đối tượng khác đến khu 3 Hiền Lương - Hạ Hòa, đánh gây thương tích cho anh Lê Văn Luận (xã Minh Quân, Trấn Yên, Yên Bái). 

Trong vụ việc này, Đoan, Dũng, Sơn dùng đao, kiếm đâm, chém anh Luận làm nạn nhân bị thương nặng phải đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện. Từ các thông tin thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thành Đoan và Đỗ Việt Dũng, Nguyễn Hồng Sơn, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Việt Dũng, Sơn riêng Đỗ Thành Đoan bỏ trốn.

Đại tá Đặng Minh Đức cho biết:  Khi biết lực lượng Công an ráo riết điều tra, Đoan biết chiêu bài dùng tiền để bồi thường nạn nhân rút đơn đã không còn tác dụng nên anh ta lập tức bỏ trốn khỏi địa phương. Qua các mối quan hệ cũ ở Quảng Ninh, Hải Phòng và Hà Nội, Đoan tìm đường sang Trung Quốc. 

Đêm 25-6, đối tượng đến thuê một phòng nghỉ trên địa bàn huyện Bắc Từ Liêm (Hà Nội), lẩn trốn để đêm đó vượt biên sang Trung Quốc. Nếu lực lượng Công an huyện chỉ chậm trễ khoảng vài giờ thì đối tượng sẽ ở bên kia biên giới. 

Quá trình đấu tranh, Đoan khai nhận : Đêm 3-12-2015, tại khu 3, Hiền Lương, Hạ Hòa, Đoan cùng Nguyễn Hải Minh, Đỗ Việt Dũng, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Mạnh Duy đã gây thương tích cho anh Cao Văn Sinh (ở Cao Xá, Lâm Thao, Phú Thọ) làm anh Sinh gãy xương gò má trái, kết quả giám định anh Sinh bị tổn hại 12% sức khỏe. 

Sau khi củng cố chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hải Minh về hành vi cố ý gây thương tích. 

Từ thông tin trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Hạ Hòa đã ra Quyết định truy nã đối với Duy. Ngày 29-6, đối tượng Duy bị bắt giữ khi vừa từ Trung Quốc về Việt Nam. Vào thời điểm đó, Duy đang làm nhân viên tại một quán cà phê ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai). 

Ngoài vụ án trên, chiều 17-12-2015, tại khu 3 Hiền Lương, Hạ Hòa, Nguyễn Mạnh Duy còn khai cùng một số đối tượng đã dùng đao chém gây thương tích cho anh Nguyễn Thanh Hải (ở Minh Quân - Trấn Yên - Yên Bái) làm anh Hải bị thương. Căn cứ vào lời khai của Duy, cơ quan CSĐT Công an huyện Hạ Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Mạnh Duy.

Mở rộng đấu tranh, đã bắt giữ Trương Ngọc Quân. Đêm 10-6, tại khu 2 Hiền Lương - Hạ Hòa, do mâu thuẫn cá nhân Quân đã dùng một tuýp sắt vụt vào đầu anh Phạm Quốc Khánh, sinh năm 1990 ở khu 4 Động Lâm - Hạ Hòa. Hậu quả anh Khánh bị chấn thương sọ não. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hạ Hòa ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Trương Ngọc Quân để điều tra, xử lý theo quy định. Hiện vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.