Viết tiếp bài Thành Nam xôn xao vụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng

Thứ Sáu, 26/02/2016, 15:37
Như chuyên đề CSTC đã đưa tin, từ đầu tháng 11-2015 về việc mẹ con bà Đặng Thị Sim và Đặng Thị Huyền, trú tại Mỹ Hưng, Mỹ Lộc, Nam Định, đã vay mượn hàng chục tỉ đồng lấy lý do làm ăn, buôn bán, mua đất, mua nhà, chạy việc cho con rồi ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương từ tháng 11-2015 đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của báo chí mà tiên phong là Báo CAND và sự điều tra trong âm thầm, lặng lẽ của Phòng An ninh kinh tế (PA92) Công an tỉnh Nam Định, cuối cùng hai kẻ lừa đảo cũng bị lưới.


Đối tượng Đặng Thị Huyền bị bắt ngày 16-2-2016, khi đang lẩn trốn trong Bình Dương, và ngay trong ngày nghe tin con gái bị bắt, đối tượng Đặng Thị Sim đã đến cơ quan điều tra đầu thú.

Theo Thiếu tá Trần Ngọc Phan, Phó trưởng Phòng PA92, sau một thời gian  củng cố hồ sơ, thu thập thông tin, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 16-2-2016, các anh đã bắt được đối tượng Đặng Thị Huyền khi chị ta đang lẩn trốn ở Bến Cát, Bình Dương. Cũng trong ngày 16-2, đối tượng Đặng Thị Sim đã ra cơ quan điều tra để đầu thú.

Lãnh đạo phòng PA92 thay mặt cán bộ chiến sĩ cảm ơn tình cảm của bà con tiểu thương.

Kể từ khi tiếp nhận đơn của các bị hại, xác định đây là một vụ án phức tạp, việc chứng minh dấu hiệu phạm tội của hai đối tượng là khó khi hành vi vay mượn đều mang tính chất dân sự, có sự thoả thuận của hai bên, nên trực tiếp Ban Giám đốc đã chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc quyết liệt. Suốt hai tháng liền, anh em cán bộ chiến sĩ làm việc không quản ngày đêm để tìm kiếm, thu thập thông tin, đồng thời đảm bảo tính bí mật của vụ án.

Mặc dù lực lượng cán bộ chiến sĩ của phòng còn mỏng, một lúc phải xử lý nhiều vụ án lớn nhưng lãnh đạo phòng vẫn xác định đây là vụ án trọng điểm bởi nó xảy ra trên địa bàn Chợ Rồng, là trung tâm buôn bán lớn nhất của Nam Định, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con tiểu thương.

Mẹ con đối tượng Sim - Huyền đã sa lưới.

Dù là những ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2016 nhưng đích thân Thiếu tá Trần Ngọc Phan cùng ba cán bộ chiến sĩ đã lặn lội trong Nam, ngoài Bắc, lần theo dấu vết của đối tượng để truy tìm. "Từ Nam Định, ngược lên Hà Nội rồi vào Tây Nguyên, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, anh em chúng tôi đều đến tận nơi để xác minh thông tin.

Hiện nay, hai đối tượng đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin, lấy lời khai các nhân chứng để chứng minh hành vi phạm tội của hai đối tượng, kê biên tài sản để truy thu trả lại cho người bị hại", Thiếu tá Trần Ngọc Phan chia sẻ.

Tuy nhiên theo nguồn tin của phóng viên, ngay sau khi mẹ con đối tượng Huyền - Sim bỏ trốn thì cả gia đình gồm 6 người của hai đối tượng đều bỏ trốn theo. 6 người này gồm chồng con của đối tượng Huyền, gia đình chị gái chị ta cùng sống với nhau trong một khu nhà trọ ở Bình Dương.

Chị gái Huyền trước đó cũng vay mượn bạn bè, người thân rồi bỏ trốn trước mẹ và em. Riêng hai mẹ con bà Sim - Huyền lúc thì sống cùng gia đình, lúc thì lẩn đi chỗ khác, nhưng khi bị bắt thì đối tượng Huyền đang sống cùng gia đình. Lúc đó vào buổi trưa, chị ta vừa cắm cơm cho gia đình xong. Nghe tin con gái bị bắt, ngay trong ngày, con trai bà Sim đã chở bà ta đến cơ quan điều tra để đầu thú.

Một ngôi nhà bị niêm phong của đối tượng Huyền.

Trước ngày hai đối tượng Sim - Huyền bị bắt, người dân ở gần ngôi nhà bà Sim thấy con trai bà ta cởi trần đến đốt niêm phong ngôi nhà rồi lấy toàn bộ tài sản trong nhà mang đi. Vì là ban đêm, lại lo sợ bị trả thù nên không ai dám can thiệp hay báo Công an. Chứng kiến cảnh ngôi nhà đối tượng tan hoang, nhiều bị hại hoang mang lo rằng vụ án đã rơi vào bế tắc, tuy nhiên chỉ vài ngày sau, họ đã nghe được tin vui.

Tin mẹ con đối tượng Sim - Huyền bị bắt khiến chợ Rồng, Nam Định những ngày này vui hơn Tết. Không vui sao được bởi suốt cả Tết âm lịch, họ luôn sống trong tình trạng lo lắng, sốt ruột khi bị mẹ con bà Sim lừa tiền tỷ. Nhiều người đi vay tiền của bạn bè, người thân để cho mẹ con bà Sim vay còn tìm cách lẩn tránh những ngày Tết, không dám đi đâu, thậm chí còn phải trốn về quê vì sợ anh em, bạn bè đòi nợ.

Xấu hổ, cay đắng, có người còn bị dè bỉu "cho chết vì lắm tiền cho vay, còn lâu mới bắt được mẹ con nó (mẹ con Sim - Huyền - PV)". Nhưng đặt trong hoàn cảnh của họ mới hiểu, bạn bè thân thiết, làm ăn mấy chục năm nay, giúp đỡ nhau từ hồi còn nghèo rách mùng tơi, thậm chí là người thân, là thông gia, thử hỏi ai không tin tưởng mà cho mẹ con đối tượng Sim - Huyền vay nợ.

Chị Đinh Thị Hồng, trú tại Mỹ Lộc, Nam Định, là người cho vay với số tiền lên tới 5 tỷ đồng nói trong nước mắt: "Mừng quá nhà báo ạ. Bao ngày trông đợi, không nghĩ rằng sẽ bắt được mẹ con nó. Vì từ trước đến nay có bao nhiêu vụ vỡ nợ, vay mượn mà không thể xử lý được.

Người nhà nó còn lên giọng đầy thách thức "riêng con Huyền không bao giờ bắt được" nên các chị càng lo, không ngờ Phòng An ninh kinh tế lại bắt được một cách âm thầm, lặng lẽ như thế. Tiền mất xót một phần nhưng xót xa hơn là bị người ta lời ra tiếng vào, khổ lắm!".

Chúng tôi về Công an tỉnh Nam Định đúng thời điểm những tiểu thương chợ Rồng mang hoa đến cảm ơn anh em chiến sĩ Phòng PA92. Bà Lê Thị Cam, trú tại Mỹ Hưng, Mỹ Lộc, Nam Định, vốn là em dâu của bà Sim, là người cho bà Sim vay đến 3,6 tỉ đồng chia sẻ: "Nghe tin mẹ con đối tượng Sim - Huyền bị bắt, chúng tôi cảm phục các chiến sĩ An ninh Kinh tế lắm. Những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2016, các anh vẫn làm việc miệt mài không nghỉ cả thứ bảy, chủ nhật. Tối muộn vẫn gọi nhân chứng đến ghi lời khai, thu thập thông tin về đối tượng. Nên khi nghe tin mẹ con Sim - Huyền bị bắt, mấy chị em chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế đã giúp chúng tôi truy tìm được thủ phạm".

Thượng tá Doãn Xuân Đài, Phó Trưởng phòng PA92 thay mặt cho anh em cán bộ chiến sĩ cảm ơn tấm lòng của bà con tiểu thương. Anh tâm sự, đó là công việc, là trách nhiệm anh em cán bộ chiến sĩ phải làm. Bắt được đối tượng thực đáng mừng, nhưng hạnh phúc, ý nghĩa hơn khi được chính bà con tiểu thương tin tưởng và hợp tác chặt chẽ.

Đây cũng là một trong những chiến công xuất sắc của Phòng PA92 trong những ngày đầu năm mới này. Anh cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của bà con tiểu thương trong việc cung cấp các bằng chứng, thông tin chi tiết, xác đáng, chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, thu hồi được tài sản cho người bị hại và cảnh tỉnh cho mọi người không bao giờ mắc phải sai lầm như thế.

Được biết, để bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn, cảm phục trước chiến công thầm lặng của các chiến sĩ Công an, bà con tiểu thương chợ Rồng, Nam Định còn viết hai bức tâm thư gửi đến Phòng PA92 và Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Mẹ con bà Đặng Thị Sim và Đặng Thị Huyền (trú tại Mỹ Hưng, Mỹ Lộc, Nam Định) lợi dụng mối quan hệ buôn bán được tạo dựng trong nhiều năm để vay hàng chục tỉ đồng của nhiều người từ năm 2014 đến năm 2015. Các lý do mẹ con bà Sim đưa ra không đồng nhất, khi vay tiền lúc làm ăn, buôn bán, lúc mua đất, mua nhà, lúc chạy việc cho con. Đỉnh điểm là đầu tháng 8-2015, mẹ con bà ta “nổ” ra lý do mua căn nhà 74 Hàng Cấp, Nam Định và tiếp tục vay mượn hơn chục tỉ đồng hẹn đúng ngày 20-8-2015 sẽ trả. Tuy nhiên đúng ngày hẹn, mọi người gọi điện thì thấy mẹ con bà Sim tắt máy. Không ai bảo ai, mọi người cùng đến nhà bà Sim để hỏi cho ra lẽ thì mới té ngửa mẹ con bà đã đi đâu mất. Sau hơn 1 tháng không thấy mẹ con bà trở về, cũng không liên lạc được, các bị hại đã cùng nhau làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an. Có 16 người làm đơn tố cáo, nhưng trên thực tế còn nhiều người là bạn bè, người thân, thông gia của bà Sim cũng bị bà ta lừa vay tiền. Ước tính tổng số tiền mẹ con bà Sim vay mượn lên tới 40-50 tỷ đồng.
Nhóm PV
.
.
.