Phòng Cảnh sát PCTP Công nghệ cao (PC50)- CATP Hà Nội:

Hành trình 10 đêm phá án

Thứ Hai, 20/01/2014, 08:00

Đêm 10/1/2014 đã khép lại hành trình 10 đêm thức trắng của cán bộ chiến sỹ Đội 4 - Phòng PC50 - CATP Hà Nội, để tìm câu trả lời về những giao dịch mua bán hàng hóa trên 5 tỷ đồng qua thẻ tín dụng, diễn ra liên tục vào lúc 0 giờ trong những ngày gần đây tại Hà Nội. Kết thúc chuyên án trinh sát, toàn bộ ổ nhóm tội phạm quốc tế, câu kết với đối tượng trong nước, đã tra tay vào còng trong sự ngỡ ngàng, bởi hành vi phạm tội của chúng tinh vi đến mức đã "qua mặt" được cảnh sát nhiều nước.

Từ những giao dịch "lạ"

Cuối tháng 12/2013, trinh sát địa bàn của Đội Thương mại điện tử (Đội 4) - Phòng PC50 báo cáo về đơn vị thông tin "lạ": một đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng của Ngân hàng V. liên tục có những giao dịch mua bán hàng hóa với số lượng tiền lớn. Điều bất thường là các giao dịch này đều diễn ra vào lúc nửa đêm. Xác minh tại Ngân hàng, thấy chỉ trong vòng 10 ngày, điểm chấp nhận thanh toán thẻ này đã phát sinh 77 giao dịch của 33 mã thẻ do ngân hàng nước ngoài phát hành, tổng số tiền đã giao dịch hơn 5 tỷ đồng, trong đó có 6 giao dịch thành công với 432 triệu đồng đã thanh toán cho khách hàng. Từ nước ngoài, các chủ thẻ bắt đầu có ý kiến khiếu nại rằng không đến Việt Nam để thực hiện các giao dịch này.

Trong Đội 4, có nhiều chiến sỹ nguyên là cán bộ Đội 14 - Phòng CSHS - Công an Tp Hà Nội, đã từng tham gia nhiều chuyên án trinh sát triệt phá hàng chục ổ nhóm làm giả thẻ tín dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thương mại điện tử, nên họ "nảy số" thật nhanh và báo cáo ngay với Ban chỉ huy về những nghi vấn xung quanh sự việc. Phải chăng đây lại là một ổ nhóm tội phạm khác với sự câu kết giữa các đối tượng nước ngoài và lưu manh trong nước?

Các giao dịch phát đi từ một điểm chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng (POS) vào lúc nửa đêm, làm họ nhớ đến chuyên án triệt phá ổ nhóm tội phạm chiếm đoạt tài sản bằng thẻ tín dụng giả vào ngày 1/10/2012, do tên Lê Nguyên Thắng - sinh năm 1963, trú tại phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội cầm đầu. Trong vụ án này, tên Thắng đã câu kết với nhóm đối tượng người Trung Quốc thông qua trung gian là tên phiên dịch Hà Văn Tiến, hình thành một ổ nhóm làm giả thẻ tín dụng thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa khống nhằm rút tiền từ các ngân hàng tại Hà Nội. Để đủ tư cách ký hợp đồng lắp đặt máy quẹt thẻ, tên Thắng đã mở một cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên phố Trúc Bạch. Hàng đêm cả nhóm tội phạm tụ tập ở đây, đứa làm giả thẻ từ những "CC chùa", kẻ quẹt thẻ vào máy giả mạo các giao dịch mua bán vàng bạc. Ổ nhóm này đã thanh toán thành công 15 tỷ đồng và đã rút từ ngân hàng được hơn 9 tỷ đồng.

Các đối tượng trong chuyên án.

Địa điểm phát đi những giao dịch bất thường được xác định tại Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Khánh Minh (văn phòng tại tầng 4, tòa nhà 297 Bạch Mai, Hà Nội). Bí mật tiếp cận, được biết Chủ đầu tư và sở hữu công ty này là Vũ Thanh Quang - sinh năm 1982, ở tại số 20/9, Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, còn giám đốc là một phụ nữ do tên này thuê về "làm vì". Trong công ty còn có một nam thanh niên khác là Nguyễn Huy Long - sinh năm 1988, trú tại phòng 10.T18 - chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông, Hà Nội. Tên này thường đến Ngân hàng V. để giao dịch.

Chiến công đầu tiên đón năm mới

Chuyên án được mở màn từ ngày 1/1/2014, bắt đầu bằng những đêm trắng giám sát mọi hiện tượng xảy ra tại văn phòng công ty. Khi đèn điện đã tắt, cả tòa nhà 297 Bạch Mai vắng lặng, thì ở "đầu cầu" phía Ngân hàng, Thiếu tá Quang cùng các cán bộ Trung tâm thanh toán thẻ vẫn chứng kiến máy báo tín hiệu giao dịch đang diễn ra tại Công ty Khánh Minh, với nội dung thanh toán các giao dịch mua bán tranh thêu bằng thẻ tín dụng của khách nước ngoài. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là các giao dịch khống nhằm rút tiền ngân hàng. Sau chục đêm "giao dịch", hơn 5 tỷ đồng đã được quẹt từ thẻ tại máy POS của công ty này.

Tang vật vụ án.

Để "cất vó" nhóm tội phạm này với đầy đủ chứng cứ, khiến chúng "tâm phục, khẩu phục", Thiếu tá Ngô Minh Quang, Đội trưởng Đội 4 quyết không cho anh em bắt "non". Đến sáng 7/1/2014, Nguyễn Huy Long rời công ty đến Ngân hàng V. để rút tiền thanh toán thẻ. Khi Long đếm nhận xong cục tiền 432 triệu đồng do Ngân hàng trả, cũng là lúc hai tay y bị bẻ quặt ra sau.

Đấu tranh nóng, Long khai đối tượng chỉ đạo là tên Vũ Thanh Quang, lúc này hắn đang ở nhà với vợ. Lập tức một mũi trinh sát được cử đi "ốp" Quang về. Cũng phải rất vất vả thì Quang mới chịu nói về đồng bọn gồm hai tên người Trung Quốc và một phụ nữ thường gọi là Minh làm nghề phiên dịch. Chúng di chuyển liên tục và không liên lạc với Quang nên hắn không thể biết đồng bọn đang ở đâu.

Khẳng định trong suốt quá trình đón bắt hai tên Long và Quang đã đảm bảo tuyệt đối bí mật và vô hiệu hóa ngay điện thoại của chúng, nên những tên còn lại chưa thể biết việc đã bại lộ, Ban chuyên án quyết định tung quân truy lùng nhóm này.

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác định được Minh có địa chỉ tại Phạm Tử Nghi, Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng, các trinh sát lập tức lên đường. Ở nhà, Thiếu tá Quang chuẩn bị phương án 2 để "đưa chim về tổ". Khi mũi đi Hải Phòng gọi điện báo về không thể tìm được Minh, thì các tổ công tác khác đã "giăng" đầy các bến xe khách liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng để "đón" thị.

Xác định đúng người phụ nữ bước xuống từ xe khách Hoàng Long là Minh, các trinh sát tiến lại rút thẻ yêu cầu thị về cơ quan Công an làm việc. Tại đây, chiến thuật xét hỏi sắc sảo đã khiến Minh không thể chối cãi việc có liên hệ với hai tên người Trung Quốc là JIANG YONG - sinh năm 1975, trú tại Đinh Hoa Doanh, Giang Tô, Nam Kinh, Trung Quốc và YU WEI - sinh năm 1984, trú tại Thủ Phân, huyện Tiến Hiền, Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc. Thông tin về hành trình từ lúc "nhập Việt" của hai tên này được các đơn vị nghiệp vụ của ngành khẩn trương cung cấp.

Đội 4 - PC50 bắt các đối tượng Trung Quốc.

Sau gần một ngày, các biện pháp trinh sát liên hoàn cuối cùng cũng đã "dụ" được "cáo vào hang". Hai người khách nam giới một cao, một thấp xách chiếc valy to tiến vào khách sạn Sài Gòn Pearl ở phố Xã Đàn trong sự giám sát của hàng chục trinh sát. Xác định đúng đối tượng cần bắt, các tổ công tác ập lên tầng 6 khách sạn làm chúng không kịp trở tay. Trong chiếc va ly phát hiện có đầy đủ dụng cụ làm thẻ tín dụng giả cùng 13 chiếc thẻ từ, 64 triệu đồng tiền mặt. Hai tên hết đường chối cãi đành lầm lũi theo về 40 Hàng Bài Hà Nội. Tại đây bản chất vụ án đã được làm rõ, JIANG YONG và YU WEI mang theo "đồ" làm giả thẻ tín dụng nhập cảnh vào Việt Nam. Thông qua Minh, chúng đã "chập" với nhóm Quang và phân công tên này lập điểm thanh toán thẻ để chúng thực hiện các giao dịch khống bằng thẻ tín dụng làm từ thông tin tài khoản trộm cắp được. Tỷ lệ ăn chia 70/30% số tiền rút được từ ngân hàng, nhóm Trung Quốc hưởng 70%. Bằng thủ đoạn này, chúng đã gây án ở nhiều nước mà không bị phát hiện.

Mở rộng điều tra, Đội 4 phát hiện tên Long còn là tay chuyên lừa đảo. Y đã giả danh cán bộ Công an để thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo với hơn 1,3 tỷ đồng bằng thủ đoạn nhận "chạy việc" vào ngành Công an. Khám xét nhà y đã thu được 2 bộ quần áo cảnh sát, 1 khẩu súng bắn đạn bi, 1 dùi cui điện, 1 khóa số 8 cùng hàng loạt tài liệu nghi là giả mạo của các cơ quan, tổ chức. 

"Để chủ động phòng ngừa tội phạm chiếm đoạt tài sản bằng thẻ tín dụng giả, các ngân hàng cần cảnh giác với các giao dịch thanh toán thẻ diễn ra liên tục trong khoảng thời gian ngắn và trái quy luật, với giá trị giao dịch lớn. Còn với các cửa hàng, nếu thấy khách mua hàng hóa mà phải liên tục quẹt nhiều thẻ tín dụng mới thanh toán xong hóa đơn, thì phải nghĩ đến khả năng đó là thẻ tín dụng giả và báo cáo ngay cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý" - Thiếu tá Quang cảnh báo.

Được biết, ngày 10/1/2014, cả năm đối tượng nêu trên đã bị bắt, tạm giữ về hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo Điều 226b - BLHS

Mặc dù mới thành lập được hơn 5 tháng, nhưng hàng chục chuyên án lớn về điều tra các ổ nhóm tội phạm lừa đảo gian lận trong thương mại điện tử, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, làm thẻ tín dụng giả, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy... liên tục được Đội 4 - Phòng PC50 - CATP Hà Nội xác lập và khám phá thành công. Những chiến công của Đội đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị, từng bước tạo dựng một thế đứng chủ động trong cuộc chiến phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an Thủ đô.

Đào Trung Hiếu
.
.
.