Hành trình 24h truy bắt kẻ thủ ác

Thứ Bảy, 14/03/2020, 10:52
Ngày 26/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Phạm Ngọc Tuấn, SN 1996, trú tại xóm 4 Kiều Hạ, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, hiện ở xóm 1, thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng về tội giết người, cướp tài sản.


Chiều kinh hoàng ở xóm 1, thôn Tràng Duệ:

Chiều 22/2, một vài người dân sống gần gia đình ông Phạm Văn Trường, SN 1971, ở xóm 1 thôn Tràng Duệ thấy khói bốc lên khét lẹt ở phía sau nhà ông Trường. Dù thời tiết đang ẩm ướt nhưng khói vẫn bốc lên nghi ngút và có mùi khét rất khó chịu. 

Anh Trần Văn Hưởng, hàng xóm nhà ông Trường thấy vậy chạy sang nhà ông Trường gọi hỏi thì gặp Phạm Ngọc Tuấn, con trai ông Trường ra mở cửa. Khi thấy người hàng xóm, Tuấn tỏ vẻ khó chịu, chỉ nói cộc lốc: "Đốt quần áo", rồi đóng sập cửa lại ngay trước mặt người hàng xóm. 

Vốn biết Tuấn ngổ ngáo nên anh Hưởng không nói gì. Trước khi quay về, anh nhìn thấy Tuấn đi ra vườn cạnh nhà, đóng nắp một thùng phuy đang bốc khói lại.

Đối tượng Phạm Ngọc Tuấn (giữa) bị bắt tại Sơn La, đưa về Hải Phòng đấu tranh khai thác.

Anh Hưởng mang băn khoăn suốt cả chiều, không hiểu vì sao tự dưng con trai nhà hàng xóm mang đốt quần trong thùng phuy. Đến khoảng 17h30, anh nghe thấy tiếng ông Trường hô hoán mọi người sang dập lửa cứu con trai ông tự thiêu trong thùng phuy ở khu vườn cạnh nhà. Anh Trường và mọi người xung quanh vội vã chạy sang. 

Lúc này, cảnh tượng trước mắt mọi người thật kinh hoàng: một nam giới đang bị đốt cháy trong thùng phuy bằng nhựa hình trụ tròn màu xanh. Trong thùng phuy nhét nhiều quần áo đang bốc cháy. Mọi người tìm cách dập lửa cứu nạn nhân nhưng nạn nhân đã tử vong. 

Lúc này, nhìn kỹ lại, ông Trường và những người hàng xóm đã phát hiện nạn nhân không phải là Phạm Ngọc Tuấn. Đó là một nam thanh niên lạ, chừng hơn 20 tuổi, mặc áo phông, quần cộc màu trắng, trên người nạn nhân còn nhiều vết thương.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố, phối hợp với Công an huyện An Dương bảo vệ hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Cuộc truy đuổi tội phạm diễn ra ngay trong đêm

Cùng với việc triển khai các công tác nghiệp vụ tại hiện trường, lực lượng Công an đã tiến hành xác định nhân thân của người bị hại. Trong thi thể nạn nhân có 1 ví da có chứa giấy tờ tuỳ thân mang tên Nguyễn Văn Lâm, SN 1995, hộ khẩu thường trú tại Kiều Hạ 1, Quốc Tuấn, An Dương, Hải Phòng. 

Trong phòng khách của nhà ông Trường cũng có 1 xe máy Jupiter màu xanh không có biển kiểm soát, tuy nhiên qua xác minh nhanh, cơ quan Công an xác định chiếc xe này có biển kiểm soát 15C1-221.38, giấy đăng ký xe mang tên Đặng Thuý Hồng, SN 1994, trú tại xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng.

Từ các cơ sở dữ liệu này, cơ quan Công an đã khẩn trương tiến hành xác minh và xác định được nạn nhân bị sát hại là anh Nguyễn Văn Lâm, chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động Lâm Oanh có địa chỉ ở xóm Mới, xã Hồng Thái, huyện An Dương.

Tại hiện trường, cơ quan Công an xác định điểm xuất phát của vụ giết người xảy ra tại khu vực ghế vuông bàn uống nước ở phòng khách nhà ông Trường. Nền nhà vẫn còn nhiều vết máu, dấu vết trượt theo hướng từ trước về sau nhà, từ gian nhà kho ra cửa hậu phía nam. 

Tại gian bếp sát tường phía Tây, các trinh sát phát hiện 1 con dao, dạng dao phay, trên cán còn dính máu… Kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy, nguyên nhân chết của nạn nhân là 2 vết thương (chém) ở gáy và cổ gây nên. Sau đó, đối tượng mới cho nạn nhân vào thùng phuy hòng đốt xác phi tang…

Vậy ai là đối tượng gây án? Câu hỏi này không khó đối với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng và Công an huyện An Dương, những đơn vị được Ban Giám đốc giao nhiệm vụ phối hợp phá án. 

Từ các tài liệu khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các lời khai nhân chứng và các dữ liệu trích xuất được từ camera an ninh khu vực lân cận, Ban chuyên án đã xác định được kẻ gây án chính là con trai ông Trường, đối tượng Phạm Ngọc Tuấn. 

Tuấn vốn là đối tượng nghiện hút, không có việc làm, thường giao du với đám bạn xấu và thường xuyên vay nợ. Nạn nhân Nguyễn Văn Lâm cũng là một chủ nợ của Tuấn và nhiều khả năng, chiều 22/2, anh Lâm đã đến nhà Tuấn đòi nợ và bị kẻ côn đồ này sát hại.

Tuy nhiên, lúc 17h cùng ngày, Phạm Ngọc Tuấn đã kịp bỏ trốn khỏi nhà. Khi đó, bà Mai Phương, mẹ của Tuấn, về nhà thì thấy con trai đang đứng cạnh một chiếc xe taxi. Bà hỏi con thì nó bảo, con đi lấy xe. Sau đó, Tuấn biến mất tăm…

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP Hải Phòng đã báo cáo Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo Phòng Trọng án của Cục phối hợp điều tra, truy bắt. Chỉ một thời gian rất ngắn, một tổ công tác tinh nhuệ của Phòng Trọng án đã có mặt, phối hợp với Công an TP Hải Phòng, tập trung trí tuệ để xác định và truy bắt đối tượng gây án.

Không để đối tượng trốn thoát, ngay trong tối hôm đó, các tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP Hải Phòng đã khẩn trương lần theo các dữ liệu thông tin để phát hiện con đường lẩn trốn của Phạm Ngọc Tuấn. 

Sau khi bán được chiếc điện thoại Iphone 7 của nạn nhân tại một cửa hàng mua bán điện thoại ở Thuỷ Nguyên được 4 triệu đồng, Tuấn đã di chuyển ra bến xe khách. Một lượng lớn các trinh sát được triển khai ở bến xe khách Hải Phòng, xác minh từng nhân chứng, từng chiếc xe khách để tìm ra "người khách sát nhân". 

Đến khoảng 23h50, với các tài liệu thu thập được, các trinh sát đã phát hiện được đối tượng đã lên một chiếc xe khách của nhà xe Hùng Long chạy tuyến Móng Cái (Quảng Ninh)- Sốp Cộp (Sơn La) trước đó. Hiện chiếc xe khách này đã di chuyển đến địa điểm tỉnh Hoà Bình. 

Ngay lập tức, những chiếc xe chở tổ công tác của Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP Hải Phòng xuyên đêm trên Quốc lộ 6 để theo dấu chiếc xe khách mà Phạm Ngọc Tuấn đang ngồi trên. 

Đồng thời, thông tin về chiếc xe khách như biển kiểm soát xe, hành trình di chuyển…, cũng như ảnh của đối tượng gây án đã được Cục Cảnh sát hình sự chuyển cho các đồng đội tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sơn La. 

Một tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La đã nhanh chóng triển khai chốt chặn tại km260, Quốc lộ 6, thuộc địa phận ngã 3 Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, địa điểm chiếc xe khách bắt buộc sẽ chạy qua.

Cuộc truy đuổi tên sát nhân như một gọng kìm, mũi truy đuổi ráo riết đằng sau, mũi chốt chặn phía trước. Đến 3h ngày 23/2, chiếc xe khách chở Phạm Ngọc Tuấn đã đến vị trí chốt chặn của tổ công tác Công an tỉnh Sơn La. Sau khi ra hiệu lệnh dừng xe khách, tổ công tác đã lên xe kiểm tra. 

Lúc này, tên Tuấn đang ngồi ở hàng ghế phía dưới, hắn cố thu người lại, giả vờ cúi mặt xuống nhằm lẩn tránh lực lượng chức năng nhưng không thể thoát. Khi bị khống chế đưa xuống xe, tay chân hắn vẫn run rẩy, hắn không hiểu vì sao mình đã nhanh chân lẩn trốn thế mà vẫn không thể thoát. 

Vừa lúc đó, tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP Hải Phòng truy đuổi đến nơi. Họ đưa đối tượng về trụ sở Công an tỉnh Sơn La để đấu tranh khai thác nóng.

Biết không thể chối cãi được tội ác do mình gây án, Phạm Ngọc Tuấn đã khai báo khá rõ ràng về hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Tuấn, hắn có nợ của anh Lâm 6 triệu đồng tiền gốc và 800 nghìn đồng tiền lãi. 

Khoảng 12h30 ngày 22/2, anh Lâm đi xe máy Jupiter BKS 15C1-221.38 đến nhà gặp Tuấn để đòi nợ. Lúc này, chỉ có mình Tuấn ở nhà. Vì Tuấn không có tiền trả nên anh Lâm đã chửi Tuấn. Bực tức, Tuấn đi xuống phòng bếp lấy dao lên, lợi dụng lúc anh Lâm không để ý đã chém vào gáy, cổ và người nạn nhân. 

Thấy anh Lâm đã chết, Tuấn tháo nhẫn cưới anh Lâm đeo ở tay, lấy trong ví cầm tay của nạn nhân 6 chiếc điện thoại di động và 930 nghìn đồng. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Tuấn kéo xác anh Lâm cho vào thùng phuy kéo ra vườn, lấy giẻ quần áo cho vào và châm lửa đốt. 

Do lửa cháy kém nên Tuấn còn lấy thêm xăng trong xe máy của anh Lâm cho vào can, mang ra đổ vào thùng phua cho lửa bốc cao hơn. Sau đó, Tuấn tháo biển kiểm soát xe máy của anh Lâm đem ném xuống mương An Kim Hải trước cửa nhà. 

Chiều đó, Tuấn mang bán chiếc điện thoại Iphone 7 của anh Lâm được 4 triệu đồng, quanh quẩn lẩn trốn rồi ra bến xe khách nhảy lên xe khách của nhà xe Hùng Long đi Sơn La. Hắn không thể ngờ, hành vi của mình bị phát giác nhanh đến thế và dù hắn đã vượt qua mấy trăm cây số bỏ trốn về vùng biên giới Tây Bắc mà vẫn bị truy bắt.

Nhật Quang
.
.
.