Hành trình bắt giữ kẻ lừa đảo trốn truy nã ở Campuchia

Thứ Năm, 06/10/2016, 09:16
Bản thân là một Trưởng phòng giao dịch của ngân hàng, Nguyễn Hoàng Ngân đã lợi dụng việc tư vấn giúp khách hàng vay vốn để chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng tiền vay và 60.000 USD tiền mượn của cá nhân khách hàng rồi bỏ trốn sang Campuchia. Mang lệnh truy nã 7 năm trời, đối tượng này tưởng đã yên ổn làm ăn, sinh sống với vợ con ở nước bạn, nhưng cuối cùng với sự kiên trì, mưu trí của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hồ Chí Minh, Ngân đã bị bắt về quy án…


Lừa đảo 4 tỷ đồng rồi trốn truy nã 7 năm ở Campuchia

Ngày 30-9, Phòng PC52, Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết mới bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoàng Ngân, nguyên Trưởng phòng giao dịch Bình Chánh, thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - chi nhánh Chợ Lớn. Ngân là đối tượng bị truy nã 7 năm nay về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Để truy bắt được đối tượng này, các trinh sát của Phòng PC52 đã trải qua một thời gian khá dài theo dấu vết của Ngân ở nhiều nơi. Trong đó có địa chỉ thường trú của Ngân ở phường 8, quận 4 hay khu vực nhà ở của mẹ con Ngân ở đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức thường xuyên được các trinh sát theo dõi. Cả những nơi Ngân thường lui tới hay các mối quan hệ gia đình, thân thuộc… cũng được trinh sát đưa vào tầm ngắm nhưng đều không tìm thấy bất cứ thông tin hay dấu vết nào của Ngân.

Đối tượng Ngân lúc bị “mời” vào trụ sở Đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài.

Đã có lúc các trinh sát tưởng rằng hầu như hết hy vọng tìm ra tung tích của đối tượng lừa đảo này bởi sau đó có nguồn tin cho biết Ngân đã lẩn trốn và vượt biên sang Campuchia làm ăn, sinh sống luôn bên đó, tuy nhiên lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát.

Theo hồ sơ vụ án thì vào đầu tháng 6-2009, ông Lưu Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH-TMDV Minh Đồng (trụ sở đặt tại quận 10) có nhu cầu vay vốn nên đến phòng giao dịch Bình Chánh thuộc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - chi nhánh Chợ Lớn để giao dịch và gặp được Nguyễn Hoàng Ngân là Trưởng phòng.

Theo lời Ngân hướng dẫn, ngày 13-6-2009, ông Minh làm thủ tục thế chấp hai căn nhà số 332-333/1, đường Bến Vân Đồn, quận 4 để vay tiền. Sau đó, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh Chợ Lớn đã duyệt ký hợp đồng tín dụng cho ông Minh vay với số tiền 2,8 tỷ đồng.

Điều đáng nói, trong quá trình làm hồ sơ vay vốn, ông Minh đều nhờ Ngân kê khai làm sẵn, ông Minh chỉ việc ký tên, đóng dấu công ty. Lợi dụng sơ hở này, Ngân đã làm sẵn các giấy nhận nợ khống của các đợt vay tiền rồi đưa cho ông Minh ký tên, đóng dấu.

Ngoài ra, Ngân yêu cầu chị Nguyễn Thị T. là người được ông Minh giao nhiệm vụ theo dõi hợp đồng vay vốn, ký vào mục người nhận tiền trong các biểu mẫu. Ngày 18-9-2009, Ngân đưa các giấy khống nói trên để nhân viên giao dịch làm thủ tục giải ngân và chuyển xuống cho anh Nguyễn Thành Tài là thủ quỹ của phòng giao dịch chi tiền.

Ngân trực tiếp gặp anh Tài để nhận số tiền 2,8 tỷ đồng rồi “ém” luôn. Sau đó Ngân nói dối với ông Minh là ngân hàng có chủ trương tạm ngưng không cho doanh nghiệp vay nên không giải quyết cho ông được. Nghe vậy nên ông Minh đòi lại giấy tờ nhà nhưng Ngân cứ khất hết lần này đến lần khác. Ông Minh tìm đến ngân hàng để đòi lại giấy tờ thì Ngân mới thú nhận mình đã lừa ông Minh và hứa sẽ khắc phục hậu quả.

Do tin tưởng Ngân đang làm Trưởng phòng giao dịch và có thể quen biết để làm ăn lâu dài nên ông Minh cũng không làm ầm lên. Nhưng cũng trong tháng 6-2009, Ngân lại nói với ông Minh có một căn nhà ở quận 4 bán với giá rất rẻ và hỏi mượn ông Minh 60.000USD để mua gấp chứ nếu không sẽ bị người khác mua mất…

Để làm tin, Ngân đã đưa giấy tờ nhà đất do bà Đoàn Thị Hoàng là mẹ của Ngân đứng tên thế chấp. Thêm một lần nữa, vị Giám đốc doanh nghiệp lại đồng ý cho Ngân mượn số tiền này hai bên có xác lập giấy vay mượn tiền. Tuy nhiên, khi đến hạn hứa trả tiền, Ngân đã “im thin thít lặn mất tăm”.

Ngân trong vỏ bọc một doanh nhân có công ty buôn bán linh kiện điện tử ở Campuchia.

Nhiều lần tìm gặp trực tiếp rồi liên lạc điện thoại không được, ông Minh đã đích thân đi tìm hiểu thì phát hiện tại địa điểm ở quận 4 như Ngân nói không hề có căn nhà nào được bán giá rẻ. Cực chẳng đã, ông Minh đã làm đơn tố cáo Ngân ra cơ quan Công an.

Sau khi xem xét, điều tra, tháng 7-2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Nguyễn Hoàng Ngân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào thời điểm đó, làm việc với cơ quan Công an, bà Đoàn Thị Hoàng khai báo, giấy tờ chủ quyền căn nhà mà Ngân giao cho ông Minh để làm tin mượn tiền là do Ngân trộm của gia đình. Bà Hoàng hoàn toàn không biết việc Ngân trộm giấy tờ nhà đem thế chấp vay tiền và cũng không có sự đồng ý nào từ bà.

Điều đáng nói trong vụ án này, theo cơ quan điều tra, Ngân đã lợi dụng chức vụ Trưởng phòng giao dịch để thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt 2,8 tỉ đồng của ngân hàng. Tuy nhiên, phía ngân hàng đã giữ bản gốc giấy tờ chủ quyền hai căn nhà của ông Minh. Vì thế, ông Minh liên tục gửi đơn đề nghị ngân hàng trả lại cho ông giấy tờ nhà nhưng không được giải quyết.

Đến giữa tháng 7-2012, phía ngân hàng đã gửi văn bản yêu cầu ông Minh thực hiện nghĩa vụ trả số nợ 2,8 tỉ đồng và số lãi phát sinh thì mới được nhận lại giấy tờ nhà đất. Ông Minh đã rất bức xúc về việc này, bởi ông không hề nhận 2,8 tỉ đồng tiền vay từ ngân hàng.

Nếu đúng như phía ngân hàng yêu cầu thì chẳng lẽ ông phải trả nợ thay cho kẻ lừa đảo cũng chính là người có chức trách của ngân hàng. Chưa kể, chính ông cũng là nạn nhân bị Ngân lừa chiếm đoạt 60.000 USD. Tuy nhiên, trong vụ việc này, xét về giấy tờ chứng cứ thì trong các tờ giấy nhận tiền khống lại có chữ ký của ông…

Về khía cạnh này, có một thực tế tại một số ngân hàng, khách hàng đến vay tiền được yêu cầu ký tên, đóng dấu khống sẵn vào các chứng từ, giấy tờ như giấy nhận nợ, giấy rút tiền mặt, ủy nhiệm chi... với lý do để việc giải ngân cho vay được nhanh gọn. Thậm chí có nhân viên tín dụng còn yêu cầu khách hàng ký khống vào các biên bản kiểm tra trước hoặc sau khi cho vay... để đối phó với bộ phận kiểm tra kiểm soát.

Quyết định truy nã đối tượng Ngân của Công an TP Hồ Chí Minh.

Với tâm lý là người đi vay tiền, rất ít khách hàng từ chối yêu cầu này. Nhưng theo nguyên tắc chung, tất cả ngân hàng chuyên nghiệp đều không chấp nhận và luôn khuyến cáo khách hàng vay tiền cũng như gửi tiền không được ký khống vào bất kỳ loại giấy tờ nào có liên quan đến giao dịch ngân hàng. Thực tế, nhiều nguyên tắc, chế độ quy định đã không được tuân thủ.

Bên cạnh đó, chính những cá nhân là người của ngân hàng đã lợi dụng những kẽ hở để làm chuyện tham ô, lừa đảo. Trong vụ việc, Ngân với vai trò là Trưởng phòng giao dịch đã cố ý lừa đảo để rút tiền của khách hàng. Điều đáng nói là hồ sơ vay tiền của vị khách hàng này hoàn toàn là thật, các giấy tờ và chữ ký đều do chính người này ký khống vào trước theo yêu cầu của Ngân như đã nêu trên.

Trốn truy nã trong vỏ bọc doanh nhân

Quay lại việc sau khi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Minh, Ngân đã tìm mọi cách lẩn trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch để tránh phải chịu trách nhiệm lỗi lầm do mình gây ra. Ở bên nước bạn, Ngân đã thuê người làm giấy tờ giả thành người có quốc tịch Campuchia rồi thuê mặt bằng để mở công ty mua bán thiết bị linh kiện điện tử.

Chỉ sau hai năm ở Campuchia, Ngân đã khá thông thạo tiếng Campuchia và chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ này nên ai cũng nhầm tưởng Ngân là người Campuchia thật. Khi thân phận của mình được giấu kín, Ngân lấy vợ, sinh con và luôn nghĩ không ai có thể phát hiện ra mình.

Trong khi đó, sau khi biết được thông tin Ngân đã trốn sang Campuchia, các trinh sát Phòng PC52, Công an TP Hồ Chí Minh đã tìm mọi cách để biết được các thông tin về Ngân, hoạt động đi lại của đối tượng này. Sau đó, qua nhiều nguồn tin và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết được thông tin gần đây thỉnh thoảng Ngân thường về khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để giao dịch mua bán.

Từ các trinh sát đã liên tục theo dõi ở khu vực này để tìm Ngân. Có lúc qua nguồn tin báo biết được có thể hôm đó Ngân sẽ về khu vực cửa khẩu, nhưng các trinh sát chờ mãi vẫn không thấy tăm hơi của Ngân. Sau đó mới biết hôm ấy Ngân không đi mà một nhân viên của Ngân về cửa khẩu lấy hàng…

Và đến ngày 23-9-2016, trong khi các trinh sát đang theo dõi ở khu vực cửa khẩu thì phát hiện một đối tượng có hình dáng giống với Ngân nên đã tìm cách tiếp cận và tìm hiểu. Khi biết rõ đó chính là đối tượng đang bị truy nã, các trinh sát PC52 đã lập tức phối hợp cùng các cán bộ chiến sĩ của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài mời đối tượng này vào trụ sở đồn làm việc và bắt giữ tại đây để không gây ồn ào ở khu vực cửa khẩu.

Theo Đại úy Lê Thanh Phước thì để theo dõi và bắt giữ được Ngân, Phòng PC52 đã cử 4 trinh sát liên tục bám ở khu vực cửa khẩu trong vòng 4 tuần sau khi biết thông tin có thể Ngân sẽ về khu vực cửa khẩu để lấy hàng và cuối cùng kẻ lừa đảo đã bị bắt giữ về quy án. Hiện Phòng PC52 đã chuyển đối tượng Ngân cho Đội 9 Phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Phú Lữ
.
.
.