Hành trình của tội ác

Thứ Ba, 12/05/2015, 10:43
Chúng tôi gặp lại Lê Văn Minh, 51 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Minh (có trụ sở tại tiểu khu 1, thị trấn Mai Châu) vào cuối những ngày tháng 4. Sức nóng hầm hập từ căn phòng biệt giam tỏa ra khiến Minh mồ hôi nhễ nhại, khuôn mặt nhợt nhạt. Sau 2 năm kể từ ngày sát hại dã man chính người bạn thân, cơ thể Minh tiều tụy, thiếu sức sống rõ rệt. Hắn phải trả giá vì tội ác đã gây ra, gặm nhấm nỗi đau đớn tận cùng về thể xác, tinh thần những ngày cuối đời. Vốn là doanh nhân thành đạt, được nhiều người dân địa phương ngưỡng mộ, Lê Văn Minh sớm khép lại tương lai chỉ vì giây phút mà theo hắn là “ma sai, quỷ khiến”.

Cái chết bí ẩn

Tuyến quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình được xác định là “điểm đen” về tai nạn giao thông bởi địa hình hiểm trở, bên núi, bên vực. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhiều cái chết thương tâm do lái xe không làm chủ tốc độ, che khuất tầm nhìn... rồi lao cả xe xuống vực. 

Vậy nên, chiều 16/4/2013, một người dân địa phương đi làm rừng phát hiện chiếc ôtô loại 4 chỗ, nằm im lìm trong bụi rậm, phủ đầy bụi đất, phía dưới đèo Thung Khe, cách đó không xa là xác người đàn ông đang trong quá trình phân hủy, ai nấy đều tin rằng, đó là hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Ngay sau khi danh tính nạn nhân được xác định là ông Phạm Đức Hậu, SN 1960, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng NN và PTTN huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, HKTT: phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ông Hậu được biết đến là người có uy tín và tiếng nói ở địa phương. Việc ông bị tử vong do “tai nạn giao thông” có lẽ do số trời định. Trong lễ tang, mọi người lặng lẽ thắp nén nhang, cầu cho lĩnh hồn ông siêu thoát. Cũng có những người không nghĩ vậy, mặc dù không có cơ sở, song lòng tin về một cái chết đầy bí ẩn. 

Khám nghiệm hiện trường, tử thi, cơ quan chức năng xác định trên người nạn nhân có 01 ví da,  trong đó có hơn 3 triệu đồng, 01 nhẫn màu vàng, mặt đá và nhiều tài sản giá trị khác. Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím, nhiều vết máu lạ. Những dấu vết kia nói lên điều gì? Tại sao những tài sản giá trị vẫn còn nguyên? Nếu là vụ án mạng thì mục đích là gì? Những câu hỏi ẩn hiện trong đầu các điều tra viên.

Vạch mặt hung thủ

Ngay sau khi có kết luận của bộ phận giám định pháp y và các tài liệu có liên quan xác định, đây là vụ trọng án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình quyết định thành lập Ban chuyên án, chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Mai Châu, Tân Lạc điều tra, làm rõ nhằm trấn an dư luận.

Trên cơ sở các dấu vết tại hiện trường, Ban chuyên án tiến hành phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tài liệu, vật chứng thu được. Theo cơ quan pháp y, nạn nhân bị tấn công nhiều lần vào đầu, bằng vật cứng dẫn đến tử vong ngay tại chỗ. Thời điểm nạn nhân chết đến khi phát hiện khoảng 36 giờ, xác đang trong giai đoạn phân hủy. 

Ban chuyên án chỉ đạo vẽ lại sơ đồ hiện trường, cơ chế hình thành dấu vết, từ đó xác định ông Hậu chết trước khi xe lao xuống vực, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hung thủ rất tinh vi, xảo quyệt, quá trình gây án không để lại bất kỳ dấu vết gì, tính toán kỹ lưỡng về thời gian, địa điểm và khu vực làm giả hiện trường nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Qua đó xác định được những tình tiết quan trọng, hé lộ danh tính hung thủ. Đó là ngày 13/4/2013, ông Hậu điện thoại về gia đình nói là đi thăm cháu ở phường Chăm Mát, TP Hòa Bình nên không về. Tuy nhiên, theo gia đình ông Hậu thì thời điểm đó, ông lại có mặt tại xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Kể từ đó, gia đình không thể liên lạc theo số điện thoại đó.

Ngay lập tức, Ban chuyên án tiến hành khoanh vùng đối tượng nghi vấn trong số đối tác làm ăn của ông Hậu. Trong đó, nổi lên đối tượng Lê Văn Minh, SN 1964, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Minh, có mối quan hệ làm ăn thân thiết với nạn nhân. Sau nhiều ngày theo dõi, củng cố tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Minh. 

Cái ngày Lê Văn Minh chịu tội trước pháp luật, trời nắng gay gắt. Minh mồ hôi nhễ nhại, hắn lê bước cúi gằm mặt trước ánh mắt oán trách của người dân. Thỉnh thoảng, hắn liếc nhìn gia đình bị hại đang khóc thảm trước di ảnh người đàn ông xấu số. Tội ác của hắn trời không dung, đất không tha, có lẽ hắn hiểu rõ kết cục sẽ đến với mình nên không đề nghị được giảm án. Nói lời sau cùng, hắn xin được gia đình ông Hậu và mọi người tha thứ.

Ân hận tột cùng

Trái ngược với hành động giết người không ghê tay, ngày đầu bị bắt, rồi bị tòa tuyên án tử, Lê Văn Minh luôn nơm nớp sợ hãi. Từ một doanh nhân thành đạt, là tấm gương phát triển kinh tế đáng ngưỡng mộ, Lê Văn Minh bỗng chốc trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đáng trách hơn, hắn đang tâm sát hại chính người bạn thân của mình, người giúp đỡ hắn ngay cả những lúc hắn gặp khó khăn, hoạn nạn, tưởng chừng không thể gượng dậy nổi. 

Vẫn biết, tội ác của mình là không thể tha thứ, có gột rửa nhiều lần cũng không hết tội, hắn còn hy vọng mong manh cuối cùng vào hai tờ đơn xin Chủ tịch nước ân xá. Từng giây phút, hắn mong được thoát tội chết, dẫu trong thâm tâm biết rằng, tội lỗi gây ra quá nặng. Ngắt quãng trong tiếng nấc nghẹn, Minh ân hận thú nhận: "Tôi tự làm khổ bản thân, có tội với gia đình. Ðúng lúc con cần bố, vậy mà...", rồi gục mặt xuống bàn day dứt.

Tử tù Lê Văn Minh.

Đã 2 năm trôi qua, hồi tưởng lại quãng thời gian gắn bó với ông Hậu, Minh day dứt, hối hận. Lúc bình tâm nhất, hắn không lý giải được nguyên nhân sát hại ông Hậu mà cho rằng đó là do “ma sai, quỷ khiến”. 

Vốn là dân kinh doanh, Minh nhiều lần nhờ ông Hậu, là Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT vay tiền để thi công các công trình xây dựng. Từ đó mối quan hệ giữa 2 người trở nên thân thiết. Thời gian gần đây, công ty do Minh làm Giám đốc gặp rất nhiều khó khăn. Các công trình xây dựng bị đình trệ, công ty làm ăn thua lỗ. Cũng thời điểm này, ông Hậu nhiều lần yêu cầu Minh trả tiền, song Minh khất lần với lý do “nhiều công trình chưa thanh toán được”, song thực chất, công ty không còn khả năng thanh toán. Lúc này, Minh bất chợt nảy sinh ý định giết bạn để xóa nợ...

Trung tá Nguyễn Khắc Hùng – Đội trưởng Đội quản giáo – Trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình là người gần gũi, được giao quản lý phạm nhân phạm các tội đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tử tù Lê Văn Minh. 

Trung tá Hùng cho biết, mới đầu vào trại, Minh lầm lì, ít nói, ngại giao tiếp với mọi người. Hắn thận trọng, cảnh giác, đối phó với cán bộ điều tra, quản giáo, các phạm nhân khác, thường xuyên bỏ bữa, bất cần, giả bệnh... khiến cán bộ quản chế mệt mỏi. Được cán bộ thường xuyên nhắc nhở, gần gũi, động viên thì hắn lập tức thay đổi quan điểm, cách sống tích cực hơn. 

Sự đời "có vay, có trả", có tử tù đã chấp nhận ra đi, bởi chính họ biết rất rõ rằng, chỉ có cái chết mới khiến họ thanh thản, gột rửa hết tội ác tày trời. Hắn trở nên hòa nhã hơn với mọi người, chấp hành mọi quy định của trại, không còn biểu hiện tiêu cực, bất mãn. Những lúc hắn đau yếu, các y, bác sỹ tận tình khám, chữa bệnh, cung cấp thuốc, động viên để hắn mau khỏe. Những lúc buồn chán, suy sụp, hắn luôn nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, người thân, nhất là cán bộ quản giáo tốt bụng. Những lúc này, hắn mới nhận thấy cuộc sống giá trị biết chừng nào.

Mỗi lần gặp gỡ tử tù, ra về chúng tôi đều mang theo tâm trạng khó tả. Hình ảnh tử tù Lê Văn Minh cúi gằm mặt, lê từng bước trĩu nặng về buồng biệt giam, nó chất chứa phản xạ rất bản năng khi tiếp xúc với những người sắp vĩnh viễn giã từ cõi đời đang thèm sống, xen lẫn tiếc nuối cho những sai lầm không còn cơ hội sửa chữa. Rời trại tạm giam, giọng Minh ú ớ, nghẹn ngào, dù còn chút ít bản thiện trong người, hắn mong được mọi người tha thứ.n


Tử tù Lê Văn Minh

 

Thu Hà
.
.
.