Hành trình giải cứu cô gái 2 lần bị lừa bán qua biên giới

Thứ Sáu, 07/08/2015, 15:00
Ngồi lặng lẽ trong góc giường, ôm đứa con nhỏ trong tay, Lò Thị T. cười gượng: "Giờ em cũng không biết thằng bé này là con của ai nữa. Em bị lừa bán sang Trung Quốc, làm vợ một gã thần kinh không bình thường nhưng kì thực em phải "phục vụ" cho cả bố và các anh trai của hắn. Sau đó thì em bị bán vào nhà thổ và phát hiện mình có thai…". May mắn thay, Lò Thị T. đã được Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh giải cứu.
Địa ngục ở nhà chồng

Chúng tôi tìm đến xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên để gặp Lò Thị T. Ngôi nhà sàn nhỏ nằm nép mình bên hông núi. T đang ngồi chơi đùa cùng đứa con trai hơn 1 tuổi, cạnh sạp tạp hoá bày bán mấy thứ lặt vặt. Ít ai ngờ, đằng sau nụ cười hồn nhiên ấy, cuộc đời cô gái 27 tuổi đã phải trải qua không ít đắng cay, tủi nhục.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mất sớm, một mình người mẹ làm thuê làm mướn để nuôi 4 đứa con. Cuộc sống quanh năm thiếu thốn, không đủ ăn. Thương mẹ, T. quyết định lấy chồng sớm để "nhà bớt một miệng ăn". Thân gái như hạt mưa sa, tưởng rằng sẽ được hạnh phúc, ít ra là đủ miếng ăn ngày 3 bữa, nhưng không được bao lâu, T. phát hiện chồng mình nghiện ma tuý.

Trong nhà có đồ đạc gì, chồng cũng đem bán lấy tiền mua thuốc. Tới khi hạt gạo cuối cùng cũng hết, tiền không có, gã chồng nghiện quay ra đánh đập vợ. Không chịu nổi người chồng vũ phu, T bỏ về ở với mẹ. Cuộc sống nghèo khó càng thôi thúc T phải kiếm việc làm phụ giúp gia đình. Từ đây, cuộc đời cô gái trẻ bước vào chuỗi ngày bi kịch.

Lò Thị T. kể lại: "Vào khoảng đầu tháng 3/2013, em có quen chị cùng xóm. Chị ấy nói sẽ giới thiệu cho một người có thể giúp em kiếm việc làm.  Khi có số điện thoại, em gọi cho người đó. Em không biết tên, chỉ nghe nói chị ấy ở Sơn La. Chị ấy bảo em bắt xe xuống Mỹ Đình (Hà Nội) và sẽ đón em ở đó. Sau đó, chúng em lại bắt xe đi Móng Cái (Quảng Ninh).

Xuống đến Móng Cái thì trời tối, bọn em thuê nhà nghỉ để ngủ. Đến khoảng 5 giờ sáng thì có một người thanh niên trẻ đến đón em và chị ấy, đi qua một cái đò, rồi lên ô tô, cứ thế chạy thẳng. Bọn em đi đúng 2 ngày mới đến nơi chị ấy ở. Khi sang bên ấy thì trời cũng mưa và lạnh. Em giục chị ấy đi tìm việc thì chị ấy bảo đang lạnh và mưa nên phải đợi vài ngày. Lúc đấy em đã nghĩ là mình bị đưa sang đây không phải để tìm việc làm rồi".

Lò Thị T mang nét đẹp của những cô gái Thái.

Khi dự cảm mình bị bán, Lò Thị T. xin được gọi điện về nhà nhưng không được với lí do "điện thoại hết tiền". T. lại giục người phụ nữ kia đi xin việc cho mình thì cô ta lạnh lùng bảo "tiếng Trung mày không biết thì ai thuê". Chần chừ vài ngày, sau cùng, cô ta cũng nói có chỗ đang xây nhà cần tìm người nấu cơm.

"Mấy hôm sau, chị ấy không cho em ở nhà chị ấy nữa mà đưa em đến một ngôi nhà thật xa, đi mất 3-4 giờ. Em cũng mừng vì tìm được việc làm. Đến tối, em thấy có mấy người đàn ông lạ về nhà. Lúc ấy, em mới biết, em bị bán làm vợ thằng con út nhà đấy. Nhà đó có 3 anh em, bố là người nát rượu. Em gọi điện lại cho chị kia thì thấy tắt máy, không liên lạc được nữa. Em gọi về cho mẹ, nói "con bị bán sang Trung Quốc rồi" và bảo mẹ đi báo Công an" – T. kể tiếp.

Chuỗi ngày làm dâu "bất đắc dĩ" nơi xứ người là chuỗi ngày đầy tủi nhục đối với Lò Thị T. Cuộc sống gia đình nhà chồng nghèo túng, lại thêm người chồng bị tâm thần, bố chồng nát rượu. Mẹ chồng đi làm thuê, cả ngày T. phải ở nhà với bố chồng và hai người anh chồng. Mặc dù làm vợ người con út nhưng T. phải phục vụ tình dục cho cả bố chồng và hai người anh. Có lần bị mẹ chồng phát hiện, T. bị đánh thâm tím hết người. Không chịu được cuộc sống tủi nhục ở nhà chồng, T. quyết định bỏ trốn. Nhân lúc bố chồng say xỉn và hai người anh chồng đi làm thuê, T. đã trốn thoát.

Bị bán lần 2 và cuộc chạy trốn bất thành

Một mình nơi đất khách quê người, một lần nữa T. lại bị lừa bán. "Em trốn thoát, chạy qua vùng mênh mông rừng núi và sương mù, y như bản người Mông ở mình. Rồi em cũng chạy ra một khu chợ. Em gặp một người phụ nữ trẻ tầm 30 tuổi, cô ấy biết nói tiếng Việt. Cô ấy bảo sẽ giúp em tìm việc để kiếm tiền về Việt Nam. Cô ấy bắt taxi đưa em đến một nơi rất xa, rồi đưa em lên tầng 2 một ngôi nhà, bảo đã tìm cho em công việc dọn dẹp. Sau đó cô ấy đi đâu mất. Tối thì có người gọi em đi ăn cơm.

Ngày hôm sau, em cũng được giao làm một số việc vặt. Lúc này, em cũng thấy an tâm phần nào vì đã tìm được việc làm. Thế nhưng, chỉ mấy ngày sau, họ đưa em vào phòng, trong đó có một ông già trên 60 tuổi rồi bảo em phải tiếp khách. Lúc ấy em mới biết là mình bị bán vào nhà thổ"- T. vừa kể vừa khóc.

Trong nhà thổ, T. bị canh chừng nghiêm ngặt. Những ngày đầu, do không chịu tiếp khách, T. bị đánh đập tàn nhẫn. Sau cùng, vì không chịu được đau đớn, Ten đành chấp nhận. "Mỗi ngày bà chủ ở đó bắt em tiếp cả chục khách. Khi em thấy mệt mỏi tưởng như không còn đủ sức nữa thì em phát hiện mình có thai. Bà chủ biết em có thai thì bắt em phá nhưng em không làm. Bà chủ tức giận lại bắt em tiếp khách nhiều hơn. Do em bị nghén, cơ thể mệt mỏi nên không tiếp khách được nhiều. Thế là em lại bị đánh đập" – T. nhớ lại.

Để bảo vệ đứa con trong bụng, T. quyết định bỏ trốn. Trong một lần bà chủ sơ hở, T đã trốn được ra ngoài. Tuy nhiên, cuộc trốn chạy lần này đã không thành. T bị bắt lại, nhốt vào nhà kho. Rất may, T vẫn giấu được chiếc điện thoại cũ trong người. Nhờ đó, cuộc giải cứu mới được thực hiện.

Hành trình giải cứu

Nhờ thông tin gia đình cung cấp cho cơ quan Công an, Tổ chức trẻ em Rồng Xanh đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội PC45, Công an tỉnh Điện Biên và Công an huyện Mường Ảng tổ chức giải cứu.

Trung tá Hoàng Văn Tài, Đội trưởng Đội điều tra (Công an huyện Mường Ảng) kể lại: "Vào khoảng tháng 4/2013, bà Lò Thị P. đến trình báo Công an về việc con gái mình là Lò Thị T. mất tích, nghi bị bán sang Trung Quốc. Tra cứu mã vùng từ số điện thoại do T. gọi về thì đúng là mã vùng của Trung Quốc. Ít ngày sau, bà P. lại đến trụ sở Công an báo tin T đã bị bán vào nhà thổ, nhờ Công an giải cứu".

Lò Thị T. chơi đùa cùng con trai.

Cùng tham gia giải cứu Lò Thị T., Trung tá Bùi Văn Đắc - Đội trưởng Đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người cho biết, lực lượng giải cứu cũng rất "bí" vì thông tin về bị hại rất ít, lại bị bán sâu vào nội địa gần 4000km. "Ngoài thông tin về mã vùng từ số điện thoại, chúng tôi không có thông tin gì. Rất may, T. vẫn còn có điện thoại. Nhờ đó, chúng tôi có thể liên lạc để xác định vị trí. Tuy nhiên, nạn nhân bị bán đi bán lại nên việc giải cứu càng khó khăn. Khi xác định được nơi T bị bán làm vợ thì nạn nhân lại bị bán vào nhà thổ" - Trung tá Đắc nói.

Để có thể giải cứu được Lò Thị T., Tổ chức trẻ em Rồng Xanh đã phải đưa người trực tiếp sang Trung Quốc, lần theo thông tin do T. và gia đình cung cấp. Từ cửa khẩu Móng Cái, người của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh phải đi ô tô suốt 3 ngày đêm mới đến được khu vực T. đang ở. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ trong Tổ chức  trẻ em Rồng Xanh, T. lại ấp ủ thời cơ để bỏ trốn.

Trong một lần giả vờ đi đổ rác, T. đã trốn thoát khỏi nhà thổ và liên lạc được với người của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Sau khi đi 2 ngày 2 đêm, Lò Thị T. và người của Tổ chức trẻ em  Rồng Xanh mới đã được trụ sở Công an của Trung Quốc trình báo. Sau đó, Công an Trung Quốc tiến hành trao trả Lò Thị T. cho Công an Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái.

Sau khi trở về Việt Nam, T. đi siêu âm để kiểm tra thai nhi bởi lẽ trong quá trình ở nhà thổ, mặc dù có thai nhưng T. vẫn phải tiếp khách và bị đánh đập. Rất may, thai nhi vẫn phát triển bình thường. Đủ ngày đủ tháng, Lò Thị T. đã sinh hạ bé trai kháu khỉnh. Dưới sự giúp đỡ của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh, mẹ con T. đã có được ngôi nhà sàn nhỏ, đơn sơ.

Trong suốt thời gian đầu, chính quyền địa phương cũng hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng để lấy vốn làm ăn, ổn định cuộc sống. Với sự hỗ trợ này, T. mở cửa hàng tạp hoá nhỏ tại nhà. "Mỗi ngày buôn bán, em cũng kiếm được vài chục, cũng đủ cho hai mẹ con sống. Con trai em đang lớn lên từng ngày. Em rất sợ sau này nó sẽ hỏi bố nó là ai. Khi đó em không biết trả lời sao cho con hiểu. Em không muốn nhớ lại chuỗi ngày đã qua. Em muốn quên đi hết. Giờ em chỉ cố gắng lo cho con mình. Vài năm nữa, nó sẽ đi học…" - T. tâm sự.

Không hiểu sao, nhìn hình ảnh hai mẹ con ngồi nép mình bên cánh cửa, ánh mắt người mẹ nhìn xa xăm, tôi lại hình dung và cám cảnh cho những thân phận buồn. Số phận thử thách họ rồi số phận cũng cho họ cơ hội để vươn lên. Giống như bầu trời kia, dù nắng hay mưa thì mây trắng vẫn bay…

Khánh Vy - Lưu Hiệp
.
.
.