Hành trình săn lùng tên cướp xe ôtô liều lĩnh

Chủ Nhật, 18/08/2013, 12:39

Chiều 6/7, Đội 5 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ Nguyễn Mạnh Hùng (35 tuổi, trú tại đường Bạch Đằng, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Hùng là đối tượng chính trong vụ cướp xe ôtô liều lĩnh xảy ra vào cuối tháng 6/2013, gây xôn xao dư luận.

Vụ cướp liều lĩnh qua lời kể của nạn nhân

Vụ án xảy ra vào ngày 29/6. Kể lại sự việc trên, anh Đinh Vân Anh (trú tại phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), lái xe ô tô Toyota Vios màu đen, BKS 14A – 026.08, đồng thời là nạn nhân của vụ cướp vẫn bàng hoàng: Sáng 29/6, như thường lệ anh Vân Anh đứng đón khách tại khuôn viên Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển,  TP Uông Bí. Đến 10h30 cùng ngày, có một nam thanh niên khoảng 30 - 35 tuổi, mang theo một chiếc giường gấp, một túi xách dạng túi laptop đến thuê anh Vân Anh chở về phường Phả Lại, thị xã Chí Linh. Anh Vân Anh điều khiển phương tiện đến xã Hoàng Tân (Chí Linh) thì rẽ phải theo đường liên xã sang khu vực Côn Sơn và ra đường đi Kiếp Bạc, thuộc xã Hưng Đạo.

Khi đến ngã ba đường đi Phả Lại và đường đi Kiếp Bạc, đối tượng yêu cầu anh Vân Anh lái xe vào đường liên xã để vào nhà một người bạn. Anh Vân Anh điều khiển phương tiện đi thêm một đoạn nữa thì đối tượng yêu cầu dừng xe và xuống lấy giường gấp để vào cốp xe ôtô. Chẳng mảy may nghi ngờ, anh Vân Anh mở cửa bên lái rồi cúi xuống giật chốt mở cửa cốp… Cùng lúc này, đối tượng dùng chân đạp anh Vân Anh ngã ra đường, sau đó thì nhảy sang ghế lái cướp xe ôtô điều khiển xe chạy thẳng về hướng Phả Lại. Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Vân Anh mượn điện thoại của một người dân ở gần đó liên lạc với gia đình và đến Công an thị xã Chí Linh trình báo.

Ngoài xe ôtô bị đối tượng chiếm đoạt, anh Vân Anh còn mất toàn bộ giấy tờ xe mang tên Đinh Vân Anh, cùng một chiếc điện thoại di động. Nhận tin báo về vụ cướp liều lĩnh, Phó Giám đốc – Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương, Đại tá Cao Ngọc Lan đã chỉ đạo các đơn vị gồm Phòng PC45, Công an thị xã Chí Linh tập trung tối đa lực lượng và chỉ đạo một số đơn vị nghiệp vụ PC65, PC67, Công an các huyện, thành phố tham gia phối hợp trong việc rà soát đối tượng nghi vấn, tang vật vụ án. Phòng PC45 đã tham mưu cho Ban Giám đốc ra văn bản trao đổi nội dung vụ án, thủ đoạn gây án, tang vật vụ án đến Công an các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội, đề nghị Ban Giám đốc Công an các địa phương tích cực chỉ đạo các đơn vị phối hợp truy tìm.

Cùng thời gian này, lực lượng của hai đơn vị gồm Phòng PC45 và Công an thị xã Chí Linh tiến hành đồng bộ các biện pháp điều tra, chỉ đạo cán bộ trực tiếp phối hợp với các đơn vị Công an trong và ngoài tỉnh. Trong đó, PC45 chủ trì thực hiện các hoạt động điều tra phối hợp tại tỉnh ngoài, huyện ngoài, Công an thị xã Chí Linh chủ trì thực hiện việc điều tra xác minh tại địa bàn thị xã Chí Linh.

Các giả thiết lần lượt được đặt ra: Nếu đối tượng mang theo giường gấp và đi ra từ bệnh viện là thật do phải chăm sóc người thân nằm viện thì đây là đối tượng cơ hội nhất thời, hướng điều tra phải tập trung vào người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Trong trường hợp không phải là người nhà đến chăm sóc bệnh nhân thì việc đối tượng mang giường gấp, túi xách từ bệnh viện ra chỉ là ngụy trang nhằm làm cho bị hại tin tưởng, thì đối tượng đã có sự chuẩn bị trước về các đồ vật, dụng cụ, do vậy hướng điều tra tập trung vào đối tượng hình sự và cần làm rõ tại sao đối tượng có được giường gấp, đối tượng vào trong bệnh viện từ khi nào và bằng đường nào, có ai tham gia giúp sức không.

Ảnh minh họa.

Theo nhận định của các điều tra viên thì cả hai trường hợp trên đối tượng đều đang rất bức xúc về tiền bạc do nợ nần hoặc cần một khoản tiền lớn cho việc nào đó. Đối tượng này biết lái xe ôtô, biết điểm cầm cố tiêu thụ xe ô tô, thông thuộc với hiện trường vụ án. Từ nhận định trên, các đơn vị nghiệp vụ tiến hành rà soát, dựng đối tượng nổi có đặc điểm tương tự, kết hợp xác minh loại trừ để xác định đối tượng nghi vấn. Tính đến ngày 5/7, Phòng PC45 cùng Công an thị xã Chí Linh đã rà dựng và xác minh loại trừ gần 100 đối tượng nghi vấn. Cùng với đó, Công an thị xã Chí Linh đã thông báo đặc điểm tang vật và đặc điểm đối tượng đến Công an 12 huyện, thị xã, thành phố để truy tìm, thông báo đến các huyện giáp ranh tỉnh ngoài; Phòng PC45 đã thông báo đặc điểm tang vật, đối tượng gây án đến PC45 – Công an các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh và trực tiếp cùng Công an thị xã Chí Linh phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai rà dựng, soát xét đối tượng.

Phá án

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC 45 xác định đối tượng Nguyễn Thị Huyền (32 tuổi, trú tại xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) sử dụng chiếc điện thoại di động là tang vật của vụ cướp tài sản. Nhân thân đối tượng Huyền sau đó đã được dựng lên: Huyền thuê nhà ở số 353 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, bán hàng tạp hóa, giầy dép, sim thẻ điện thoại. Đối tượng này đã ly hôn và đang sinh sống như vợ chồng với một đối tượng tên là Đức Anh, ngoài 30 tuổi, không xác định ở đâu; em trai của Huyền là Nguyễn Văn Đức (30 tuổi), làm nghề lái xe, hiện thuê nhà ở Ngọc Châu. Cả Đức Anh và Đức đều có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với đối tượng gây án theo mô tả của bị hại, song vào thời điểm rà soát, các đối tượng này không có mặt ở nơi ở và chưa xác định được các quan hệ xã hội cũng như mối liên hệ với hiện trường vụ án.

Trước tình hình đó, Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng giám sát nhà các đối tượng nghi vấn, đồng thời nguỵ trang để thâm nhập vào nơi ở một cách hợp lý để phát hiện vật chứng, khi đối tượng Đức Anh và Đức về nhà sẽ cho bị hại nhận dạng trực tiếp và tiến hành điều đối tượng đến địa điểm thuận lợi nhằm triệu tập bí mật, tránh lộ lọt thông tin, khi chúng không phải là đối tượng gây án.

Đêm 5/7, các lực lượng nghiệp vụ phát hiện Đức Anh xuất hiện tại địa bàn. Sau khi cân nhắc, họ quyết định lùi thời điểm bắt giữ đến ngày hôm sau. Sáng 6/7, đối tượng Huyền vừa ra khỏi nhà, lực lượng trinh sát đã áp sát, thu giữ tang vật là một chiếc điện thoại di động. Tiến hành đấu tranh khai thác nhanh, ban đầu Huyền khai là nhặt được điện thoại, nhưng các thông tin đã được xác minh ngay làm căn cứ đấu tranh buộc Huyền phải thừa nhận điện thoại di động là do Đức Anh đưa cho. Quá trình đấu tranh, Huyền cung cấp thêm, Đức Anh nói lại điện thoại là bạn của Đức Anh cho. Đến đây Ban chuyên án nhận định Đức Anh chưa phải là đối tượng trực tiếp mà có thể là đối tượng liên quan và biết về đối tượng gây án. Phương án triệu tập bí mật Đức Anh đến trụ sở cơ quan điều tra được đặt ra và triển khai thực hiện một cách hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối bí mật.

Ảnh minh họa.

Tại trụ sở PC45, các trinh sát làm rõ Đức Anh có tên đầy đủ là Lương Đức Anh (37 tuổi, trú tại Tân Trường, Cẩm Giàng, Hải Dương). Theo lời khai của Đức Anh thì chiếc điện thoại trên do một người bạn tên là Hùng ở Chí Linh cho vào ngày 4/7, song Đức Anh không biết Hùng cụ thể ở đâu, do đâu mà có chiếc điện thoại trên. Trước thái độ khai báo quanh co, che giấu hành vi  của bản thân và của đối tượng Hùng, tổ công tác mất nhiều thời gian để đấu tranh, cũng như động viên, cuối cùng Đức Anh khai rõ bản chất sự việc, đối tượng Hùng có địa chỉ ở Sao Đỏ, Chí Linh. Hùng là đối tượng cướp xe ôtô 14A – 026.08 , đối tượng này nhờ Đức Anh cầm cố giúp xe ôtô trên cho một hiệu cầm đồ ở Bắc Ninh được 200 triệu đồng vào ngày 5/7. Sau khi cầm cố, Hùng và Đức Anh về TP Hải Dương, Hùng cho Đức Anh 15 triệu đồng tiền công. Đối tượng Đức Anh cũng cho biết, Hùng thuê nhà nghỉ ở cạnh Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương nghỉ tại đó. Việc quen biết Hùng là qua người bạn tên Định ở phường Thanh Bình – TP Hải Dương.

Với lời khai nhận ban đầu của Đức Anh, Ban chuyên án đã cử 2 mũi công tác, một mũi xác minh tại nhà nghỉ và xác minh tên Định ở phường Thanh Bình, một mũi xác minh tên Hùng tại Chí Linh, đồng thời thông báo đến Công an thị xã Chí Linh bố trí lực lượng phối hợp xác minh truy bắt Hùng. Song khi các trinh sát có mặt thì Hùng vừa đi trước đó khoảng một giờ đồng hồ, công tác xác minh tên Hùng tại Chí Linh là hết sức quan trọng nhưng đồng thời cũng cần đảm bảo yếu tố bất ngờ, bí mật, tránh đánh động đối tượng sẽ bỏ trốn.

Từ thông tin trên, Phòng PC45 phối hợp với Công an thị xã tập trung lực lượng tiến hành rà soát xác định nhân thân tên Hùng là Nguyễn Mạnh Hùng (34 tuổi, trú tại đường Bạch Đằng, phường Sao Đỏ). Đối tượng này có một trang trại nuôi gà tại khu vực thôn Chùa Vần, xã Chí Minh (Chí Linh). Phương án giám sát nơi ở của đối tượng và những nơi đối tượng có thể đến được đặt ra và bố trí hợp lý, kết hợp xác minh đối tượng có mặt ở nhà không hay ở đâu. Lúc này, một khó khăn đặt ra là tổ công tác không ai biết mặt đối tượng nên rất khó khăn cho việc xác định tên này. Vì thế, lãnh đạo Công an thị xã đã huy động một số cán bộ, các quan hệ xã hội biết mặt để hỗ trợ phát hiện truy bắt đối tượng.

Khoảng 14 giờ, các lực lượng nghiệp vụ phát hiện tên Hùng xuất hiện tại nhà ở đường Bạch Đằng, thị trấn Sao Đỏ. Đối tượng nhanh chóng bị bắt giữ. Trước những chứng cứ, nhân chứng đối tượng Hùng đã buộc phải khai báo hành vi phạm tội của bản thân.

Ham cờ bạc, cướp xe ôtô

Do ham chơi cờ bạc, Hùng nợ tiền của nhiều người và không có khả năng chi trả. Trong lúc túng quẫn, Hùng nảy ý định cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Nghĩ là làm, Hùng rủ Lương Đức Anh đi trộm cắp hoặc cướp tài sản nhưng Đức Anh không đồng ý. Để đánh lạc hướng điều tra, Hùng nảy ý định đóng giả làm người nhà trông nom bệnh nhân ra viện để thuê xe taxi điều họ lái xe đến điểm thuận lợi sẽ cướp xe ôtô.

Khoảng 7h30 ngày 29/6, Hùng mang một túi xách màu đen bên trong để quần áo và một máy phá sóng điện thoại mua trước đó tại Hà Nội (mục đích phá sóng định vị của chủ gắn vào xe sau khi cướp được) rồi đi xe buýt đến TP Uông Bí. Sau đó, Hùng đi bộ vào cổng Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển mua 1 giường gấp với giá 250.000đ rồi vào trong Bệnh viện đi lên tầng 2 ra toà nhà khoa sản rồi đi xuống tầng 1 và điểm đỗ xe taxi trong khuôn viên của Bệnh viện thuê anh Đinh Vân Anh là lái xe ôtô Toyota Vios màu đen, BKS 14A – 026.08 chở về phường Phả Lại, Chí Linh. Anh Vân Anh mở cốp xe cho chiếc giường gấp vào cốp xe, sau đó anh Anh lái xe ôtô chở Hùng (Hùng ngồi ghế sau) theo đường quốc lộ 18 về Chí Linh rẽ vào quốc lộ 37 đi về hướng đi Kiếp Bạc và theo đường tắt từ xã Hưng Đạo sang Phả Lại.

Khoảng hơn 11h, anh Vân Anh lái xe ôtô đến khu vực ngã ba thôn Vườn Đào, xã Hưng Đạo, Chí Linh, Hải Dương, Hùng giả bộ xuống nhà bạn chơi và yêu cầu anh Vân Anh dừng xe và thanh toán tiền. Sau khi nhận tiền, anh Vân Anh mở cửa ra ngoài đi về phía cuối xe để lấy chiếc giường gấp trong cốp thì Hùng bước lên ghế lái, phóng xe bỏ chạy. Anh Vân Anh phát hiện Hùng trèo lên ghế lái nên đã chạy về phía đầu xe mở cửa lái và túm tay áo phía bên trái của Hùng giữ Hùng lại. Ngay lúc này, Hùng nhấn ga và cầm chắc vô lăng cho xe chạy với tốc độ nhanh hơn. Anh Vân Anh chạy theo kéo giữ Hùng được khoảng 10m thì bị ngã ra đường còn Hùng lái xe chạy thẳng hướng Phả Lại ra quốc lộ 18 sang Bắc Ninh.

Khi đến Hà Đông – Hà Nội, Hùng dừng xe kiểm tra thì phát hiện trên xe có một điện thoại Samsung màu đen và đầy đủ giấy đăng ký xe, sổ đăng kiểm, bảo hiểm xe và 01 giấy phôtô chứng minh nhân dân đều mang tên Vân Anh nên Hùng đem xe ôtô cướp thế chấp cho một số hiệu cầm đồ. Song do không có giấy tờ chứng minh chủ sở hữu xe nên đối tượng không đặt được.

 Sau khi gây án, Hùng lấy toàn bộ giấy tờ xe, giấy CMND của anh Vân Anh và đem xe vào gửi tại một bãi xe khu vực Hà Đông (Hà Nội). Tối 29/6, Hùng đi xe khách đi về TP. Hải Dương mang theo giấy tờ xe và chứng minh thư phô tô của anh Vân Anh. Khi về đến TP Hải Dương, Hùng liên lạc và nhờ Lương Đức Anh tìm cách lấy xác nhận công chứng vào bản phô tô của CMND và sổ hộ khẩu gia đình mang tên Đinh Vân Anh để Hùng mạo danh là anh Anh mang đi cầm cố xe. Đức Anh đồng ý.

Ngày 2/7, Đức Anh nhờ một đối tượng tên Khôi ở Kim Thành (Hải Dương) làm được các giấy tờ theo yêu cầu của Hùng. Ngày 3/7, Đức Anh mang điện thoại cho Nguyễn Thị Huyền sử dụng. Sau khi có giấy tờ được công chứng giả tên Đinh Vân Anh, chiều 3/7, Đức Anh sử dụng xe máy chở Hùng lên lấy xe tại Hà Đông- Hà Nội và cùng Hùng mang đi cầm cố xe ôtô song vẫn không cầm cố được. Ngày 4/7, Hùng điều khiển xe ô tô còn Đức Anh đi xe máy theo sau về Từ Sơn (Bắc Ninh) để tìm hiệu cầm cố. Tại đây, Hùng  đem xe ôtô thế chấp cho anh An (29 tuổi, ở thị trấn Phố Mới, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) được số tiền 400 triệu đồng. Số tiền cầm cố, Hùng sử dụng trả nợ hết gần 300 triệu, số còn lại Hùng cho Đức Anh 15 triệu, còn lại khoảng 100 triệu đồng Hùng đem về nhà cất giữ. Đến ngày 6/7, Hùng bị cơ quan Công an phát hiện bắt giữ

Hoàng Anh
.
.
.