Hành trình truy bắt 2 nghi phạm sát hại "bạn tình" đồng giới

Thứ Bảy, 02/07/2016, 11:36
Vụ án xuất phát từ mối quan hệ "đồng giới" giữa bảo vệ của một trường trung cấp nghề ở thị trấn Phú Xuyên (Hà Nội) với các đối tượng ngoài xã hội. Vì túng tiền tiêu xài, hai đối tượng gây án đã dàn dựng màn kịch giết người, cướp tài sản vô cùng liều lĩnh.

Sau 24 giờ nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng gây án.

Lúc ấy, khoảng 5h30 phút ngày 5-6, anh Phạm Ngọc Ba, bảo vệ khu A của một trường trung cấp nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên, người phát hiện ra vụ trọng án kể lại. 

Như thường lệ, anh Ba đi vào phòng bảo vệ khu B. Khi vào bên trong, anh Ba kinh hoàng phát hiện anh Phan Văn Quân, cũng là nhân viên bảo vệ nhà trường, nằm bất động trên giường với nhiều vết máu, bên cạnh có một cây gậy bằng gỗ dài khoảng 70cm cũng dính máu. Vụ việc sau đó được Công an huyện Phú Xuyên chuyển đến Phòng cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội. 

Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi ngay sau đó đã được Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên và Phòng Kỹ thuật hình sự gấp rút tiến hành. 

Nạn nhân Quân nằm trên giường kê trong buồng ngủ phòng bảo vệ khu B của trường trung cấp nghề, trên đầu có 2 vết thương ở 2 bên thái dương, 2 vết thương ở vùng chẩm và 1 vết thương ở má phải được xác định do vật tày cứng tác động bằng ngoại lực rất mạnh. Kết quả khám nghiệm ban đầu xác định, nạn nhân tử vong do bị chấn thương sọ não. 

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra thu giữ được một số dấu vết máu, đường vân... Trong quá trình này, cơ quan điều tra xác định, kẻ gian đã lấy đi một chiếc chiếc xe Honda Cup và 2 chiếc điện thoại di động.

Đối tượng Linh tại cơ quan điều tra.

Với những căn cứ thu được tại hiện trường, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản. Đối tượng gây án có mối quan hệ thân thiết với nạn nhân. Cùng với việc rà, dựng nhân thân của người bị hại, một tổ công tác gấp rút tiến hành lấy lời khai của các nhân chứng. 

Anh Phạm Ngọc Ba, nhân chứng của vụ án đã cung cấp cho các đơn vị nghiệp vụ những thông tin rất quan trọng: Theo đó, khoảng 19 giờ 30 ngày 4-6, anh Ba đi bộ từ khu A sang phòng bảo vệ khu B của trường thì thấy anh Quân ngồi nói chuyện với hai thanh niên trong phòng bảo vệ. Một trong những người đó tên là Linh. Đối tượng Linh thường xuyên đến chỗ anh Quân chơi nên anh Ba cũng biết người này. Anh Ba sau đó đã ngồi chơi với anh Quân và các đối tượng này. Một lúc sau thì có thêm anh Phạm Như Tú, là cán bộ của nhà trường cũng ngồi nói chuyện hóng mát. Anh Ba và những người khác ngồi chơi đến khoảng 20 giờ 30 phút thì về khu A để trực... 

Lời khai của anh Phạm Như Tú cũng trùng khớp với những thông tin do anh Ba cung cấp. Cùng thời điểm này, tổ công tác được giao nhiệm vụ dựng mối quan hệ của nạn nhân Quân xác định Quân là người đồng tính. Nạn nhân có mối quan hệ khá phức tạp với các đối tượng cùng giới... Và Linh, Quân trở thành đối tượng nghi vấn số một trong vụ án này.

Sau nhiều giờ rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội xác định Linh có tên thật là Trần Ngọc Linh (SN 1989, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trường có tên đầy đủ là Nguyễn Minh Trường (SN 1992, trú tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Một ngày sau đó (ngày 6-6), Linh và Trường đã được cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập để đấu tranh. 

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng không đưa ra được các bằng chứng ngoại phạm; không chứng minh được việc sử dụng thời gian vào đêm mùng 4, rạng sáng 5-6; là thời điểm xảy ra vụ trọng án. Hai đối tượng Linh và Trường sau đó đã được triệu tập đến trụ sở để làm rõ. 

Sau gần nửa ngày đấu trí, hai kẻ thủ ác đã khai nhận hành vi phạm tội: Theo lời khai của Linh thì anh ta quen nạn nhân Quân cách đây gần 4 tháng, qua sự giới thiệu của bạn bè. Anh Quân đặt vấn đề quan hệ đồng tính nam với Linh, hai bên thống nhất giá cả là 200 nghìn đồng/lần. Linh vốn là kẻ lười lao động đã nhận lời quan hệ với anh Quân, dù anh ta không phải là người đồng tính. 

Sau đó, mỗi tuần 3 lần, Linh và anh Quân lại qua đêm với nhau tại phòng bảo vệ của nhà trường. Khi mối quan hệ giữa hai bên đã khá mặn nồng, Linh đã rủ thêm Nguyễn Minh Trường cùng xuống Phú Xuyên, khoảng thời gian đó là giữa tháng 5-2016 để tiếp tục quan hệ với ông Quân. 

Trường cũng không phải là người đồng tính, anh ta chấp nhận phục vụ anh Quân vì kiếm tiền. Mối quan hệ đồng tính của anh Quân và hai nam thanh niên trên rất khó bị phát hiện vì bề ngoài cả anh Quân và các đối tượng vẫn giữ mối quan hệ rất đàng hoàng... Thời gian gần đây, Linh thiếu tiền tiêu xài nên nảy ý định phạm tội.

 

Hai đối tượng gây án.

Ngày 4-6, anh Quân chủ động gọi điện thoại hẹn gặp Linh vào buổi tối. Lúc này, Linh để nhỡ cuộc gọi nên đã chủ động liên lạc vào buổi chiều cùng ngày. Sau khi nhận lời của nạn nhân Quân, trong đầu Linh đã sắp sẵn một kế hoạch phạm tội, đối tượng rủ Trường cùng tham gia, Trường đồng ý, tên này đồng thời mang theo 1 con dao nhọn làm phương tiện gây án. 

Khoảng 20h45, Linh và Trường gặp anh Quân... Vào thời điểm các đối tượng đến khu bảo vệ của nhà trương có rất nhiều khách đến thăm anh Quân nên lúc đầu các đối tượng đã định từ bỏ ý định gây án. Hai đối tượng chào anh Quân ra về... Nhưng trên đường đi, bọn chúng quay lại và Linh xin ngủ nhờ tại phòng bảo vệ của anh Quân với lý do không bắt được xe buýt. Không biết đến dã tâm của những người bạn, anh Quân đồng ý. 

Đối tượng Linh khi đó đã nảy ý định đột nhập vào phòng tài vụ của trường để trộm cắp và lấy tài sản nên đã nhắn tin, yêu cầu Trường đi ra ngoài quan sát, tìm vị trí. Trước khi Trường đi, Linh yêu cầu nếu bị phát hiện thì sẽ dùng dao xuống tay sát hại họ. Khoảng 15 phút sau đó, Trường nhắn tin lại cho Linh, thông báo việc đã tìm được "mục tiêu". 

Về phần anh Quân, khi chỉ có một mình Linh ở trong phòng, nạn nhân đã rủ Linh cùng lên giường nằm nhưng Linh không đồng ý, bởi lúc này trong đầu của kẻ thủ ác ấy đang toan tính âm mưu tước đoạt mạng sống của người bị hại để lấy tài sản. Theo lời khai của Linh tại cơ quan điều tra thì trong thời gian này, các đối tượng tiếp tục nhắn tin cho nhau, thống nhất kế hoạch sát hại ông Quân. 

Đến khoảng 1h15 sáng 5-6, sau khi thống nhất phương án, Trường và Linh quyết định ra tay. Chờ cho anh Quân ngủ say,  Trường bất ngờ lấy gậy gỗ vụt mạnh vào thái dương bên trái của nạn nhân. Khi anh Quân giãy giụa vì đau đớn thì đối tượng Linh đã đè nạn nhân xuống giường, lấy chăn bịt miệng để không kêu được, còn Trường tiếp tục dùng gậy gỗ đập liên tiếp vào đầu và mặt anh Quân. Đối tượng Trường tiếp tục ra tay một cách tàn ác cho đến khi nạn nhân ngừng thở. 

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, hai kẻ thủ ác lau phần tay cầm của gậy để xóa dấu vết, rồi lục tìm chìa khóa xe máy, ví tiền, điện thoại của anh Quân. Tiếp đó, hai đối tượng đột nhập vào phòng tài vụ phá khóa cửa, lục soát tìm tài sản nhưng không phát hiện được gì có giá trị. Ngay sau đó, các tên tìm cách rời khỏi hiện trường. 

Trước khi rời khỏi hiện trường, hai tên đã lục soát, lấy của nạn nhân chiếc xe máy, 2 điện thoại di động và ví tiền rồi về một quán internet ở đường Định Công, Hà Nội chơi. Chiếc xe máy là tang vật vụ án, các đối tượng bán cho một người ở chợ xe máy cũ Chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) với giá 2 triệu đồng chia nhau ăn tiêu. 

Vụ án tiếp tục được Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an Phú Xuyên  củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ thêm hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của 2 đối tượng.

Mai Anh
.
.
.