Hành trình truy bắt Sáng "con", đối tượng truy nã mang nhiều tiền án nguy hiểm

Thứ Ba, 03/03/2015, 09:00
Nguyễn Hải Sáng mang 7 tiền án - tiền sự đã nổ súng bắn xuyên bàn chân một người rồi bỏ trốn và bị truy nã toàn quốc. Khi đang trên một chiếc xe Kia Morning mang biển số giả chạy trốn thì bị 10 Cảnh sát phòng truy nã, giao thông và hình sự vây bắt sau quãng đường chừng 3 cây số.

Đại tá Lê Việt Hà, Phó Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trước thềm năm mới, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan bắt giữ được một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Danh tính đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Hải Sáng (39 tuổi, trú tại phường Lê Mao, thành phố Vinh), còn có biệt danh là Sáng "con".

Theo tài liệu cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Sáng quê gốc ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có vợ và 3 người con, hiện đang trú tại thành phố Vinh. Trưa 27/8/2014, Nguyễn Hải Sáng cùng một nhóm thanh niên thường trú tại Hà Tĩnh có quen biết nhau ngồi tại quán nhậu tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh (Nghệ An) thì xảy ra mâu thuẫn. Sáng cho rằng nhóm thanh niên kia nhìn đểu mình nên đã rút một khẩu súng quân dụng ra bắn một phát nhưng không trúng ai.

Lúc này, Nguyễn Phúc Dần (28 tuổi, trú tại thành phố Vinh) cũng là người quen ngồi gần đó nhảy vào can ngăn thì Sáng bắn thêm ba phát đạn, trong đó một phát đạn xuyên qua bàn chân trái của Dần. Vụ nổ súng khiến cả khu dân cư phường Hưng Dũng được phen hoảng loạn. Khi Công an thành phố Vinh có mặt thì Sáng đã bỏ trốn trên một chiếc xe ôtô. Dần bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và sau đó hồi phục sức khỏe nhưng không giám định thương tật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh (Nghệ An) ngay sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hải Sáng về tội gây rối trật tự công cộng. Trước khi gây ra vụ nổ súng, Sáng đã có 7 tiền án - tiền sự về tội đánh bạc, cố ý gây thương tích và trộm cắp, hiện đang nợ 64 tháng tù giam.

Nhận thấy Sáng là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, lúc gây án xong đang sử dụng vũ khí nóng, Công an thành phố Vinh đã phát lệnh truy nã toàn quốc ráo riết truy tìm đối tượng. Tuy nhiên, việc truy bắt gặp nhiều khó khăn nên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, trọng tâm là Phòng Cảnh sát truy nã PC52 Công an tỉnh lập chuyên án do Đại tá Trần Minh - Trưởng phòng PC52 làm trưởng ban chuyên án; Đại tá Lê Việt Hà - Phó phòng PC52 và Đại tá Trần Ngọc Tú - Trưởng Công an thành phố Vinh làm Phó ban chuyên án khẩn trương truy bắt đối tượng. Nhiều trinh sát tinh nhuệ của Phòng PC52 được tung ra để lần theo dấu vết của Nguyễn Hải Sáng.

Nguyễn Hải Sáng, có biệt danh Sáng "con".

Đại tá Lê Việt Hà kể, Nguyễn Hải Sáng là người có nhiều mối quan hệ phức tạp với dân "anh chị" thành phố Vinh. Quá trình lần tìm dấu vết của Sáng, lật lại hồ sơ thì cơ quan điều tra phát hiện năm 2012, Sáng "con" cùng với Lê Anh Thống (45 tuổi, trú tại thành phố Hà Tĩnh) đã thuê xe khách 46 chỗ rồi tháo ghế làm sới bạc di động. Sau đó Sáng - Thống cùng 10 người khác đã bị Cảnh sát bắt. Trong vụ này, Cảnh sát thu 2 khẩu súng ngắn sản xuất từ Mỹ nhưng lúc đó cơ quan điều tra chưa làm rõ được chủ nhân của hai khẩu súng đó.

Thông tin Sáng trốn sang Lào đã được trinh sát nắm rõ, tuy nhiên việc theo đuôi của Sáng rất khó vì đối tượng liên tục di chuyển từ địa điểm mới sang địa điểm cũ cách nhau hàng chục cây số. Một mặt do địa bàn của nước bạn nên việc trinh sát lại thêm phần khó khăn. Sau 3 tháng lùng sục, vào đầu 1/2015 có nguồn tin báo Sáng trở về Việt Nam.

"Quá trình nắm thông tin đã xác minh được Sáng thuê một chiếc xe Kia Morning màu xám 4 chỗ của một người tại thành phố Vinh rồi làm nhiều biển số giả Nghệ An và các tỉnh để liên tục thay đổi biển số khi chạy trên các tuyến đường, vì thế các trinh sát và Cảnh sát giao thông rất khó theo dõi...", Đại tá Hà kể.

Chiều 9/2/2015, khi Sáng cùng một người lạ vừa rời khách sạn tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trên chiếc xe Kia Morning mang biển giả, lực lượng Công an quyết định phá án. 15h chiều cùng ngày, Sáng điều khiển xe chạy trên quốc lộ 1A thì bị tổ Cảnh sát ra hiệu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Tuy nhiên, thay vì chấp hành thì tài xế tăng ga đánh võng bỏ trốn.

"Cảnh sát truy nã PC52, giao thông huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và đội hình sự thành phố Vinh tham gia truy đuổi và đón lõng chiếc xe của Sáng điều khiển. Khi xe chạy được chừng 3 cây số rẽ vào đường làng tại xã Xuân Nam, huyện Nghi Xuân thì bị lực lượng truy bắt chặn đầu. Khám trên người và xe lúc đó không phát hiện súng và hung khí...", Phó trưởng lực lượng truy bắt Phòng Cảnh sát truy nã PC52 kể lại lúc bắt giữ Sáng. Bị bắt Sáng tỏ ra bình thản chỉ xin nộp phạt vì vi phạm giao thông để được về nhà. Tuy nhiên khi cơ quan điều tra đọc lệnh truy nã thì Sáng mới cúi đầu nhận tội.

Đại tá Lê Việt Hà đánh giá, việc truy bắt Sáng khá khó khăn vì Cảnh sát luôn xác định Sáng là đối tượng ma mãnh, nhiều tiền án - tiền sự, lúc gây án xong đang mang theo súng. Vì vậy việc bắt Sáng mà không để ảnh hưởng tới thương vong được đặt lên hàng đầu. Thời điểm chọn phá án cũng rất cẩn thận để đánh lừa đối tượng rằng đang vi phạm giao thông.

Cũng theo cơ quan điều tra, do Nguyễn Phúc Dần (người bị Sáng bắn vào chân) chưa giám định thương tật, vì vậy cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ hành vi của Sáng. Ngày 25/2, Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giam Nguyễn Hải Sáng (39 tuổi, trú tại tại thành phố Vinh) về tội gây rối trật tự công cộng. Đồng thời phục hồi hồ sơ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Bình Sơn
.
.
.