Hành trình truy bắt gã trộm xe tải tháo bán sắt vụn

Chủ Nhật, 29/03/2020, 11:58
Sáng ngủ dậy, vợ chồng anh Lê Văn Thành tá hỏa phát hiện chiếc xe tải, loại 6,5 tấn, chuyên dùng để vận chuyển nông sản đi tiêu thụ đậu ở bãi đất trống sát nhà bỗng "biến mất". Sau ít phút bàng hoàng, gia chủ chạy lên Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) trình báo sự việc...


Xe tải "biến mất" trong đêm

Khoảng 7h ngày 11/3, trực ban Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nhận được trình báo của anh Lê Văn Thành (SN 1989, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) về việc bị mất chiếc xe tải BKS 49C-194.26. "Tối hôm trước, đi làm về chính tôi là người lái xe vào chỗ đậu như mọi khi, vệ sinh xe sạch sẽ, khóa cửa và kiểm tra rất kỹ rồi mới vào nhà!...", anh Thành trình bày.

Đối tượng Trần Anh Lân.

Xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, tài sản bị trộm khác hẳn với những vụ trộm khác, chưa từng có tiền lệ trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã hội ý, chỉ đạo xác lập chuyên án truy xét.

Các trinh sát có nhiều kinh nghiệm trong việc điều tra, phá án được tung vào cuộc truy tìm, lần theo dấu của tên trộm. Ngày 14/3, trinh sát phát hiện trong garage của ông Nguyễn Viết Cảnh (SN 1969, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) một xe tải hình ảnh nhận dạng giống hệt trình báo của bị hại nhưng không có thùng, không biển số và không còn hoạt động được.

Công an huyện Đức Trọng lập tức triệu tập Cảnh lên lấy lời khai. Tại cơ quan điều tra, Cảnh thừa nhận chiếc xe tải trên được ông Lê Phước thuê ông dùng xe cứu hộ chuyên dụng kéo về giao cho ông Phước. Ông Cảnh đã cho tài xế lái xe cứu hộ xuống TP Bảo Lộc chở chiếc xe này về huyện Đức Trọng. Do thời điểm kéo về trời đã khuya nên tài xế làm việc cho ông Cảnh đã đưa xe thẳng vào garage của gia đình ông Cảnh.

Tại cơ quan điều tra, ông Lê Phước (SN 1970, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, làm nghề thu mua phụ tùng xe cũ) khai, chiều ngày 13-3, có một thanh niên dáng người nhỏ, hơi ốm, tới gặp ông đề cập chuyện bán một xe tải bị hư hỏng do tai nạn và mất hết giấy tờ, nay không thể làm lại được.

Thanh niên trên gạ gẫm sẽ bán chiếc xe tải hỏng với giá sắt vụn cho ông Phước. Là người chuyên thu mua phụ tùng xe ôtô cũ nên khi có người tới chào mời mua xe tải cũ giá rẻ, ông Phước đã đồng ý đi xem hàng. Sau đó, người này đưa ông Phước xuống TP Bảo Lộc để xem xe.

Xe tải trộm được đối tượng đem bán sắt vụn.

Thấy xe vẫn còn hoạt động tốt, không nổ được máy do các dây điện đã bị đứt, mặc dù xe không có giấy tờ nhưng vì ham rẻ nên ông Phước đồng ý mua lại chiếc xe với giá 60 triệu đồng. Ông Phước đã thuê ông Cảnh xuống TP Bảo Lộc kéo xe tải vừa mua được về Đức Trọng cho ông.

Từ những thông tin này, Ban Chuyên án tiếp tục truy xét, lần theo dấu vết của kẻ trộm. Ngày 16/3, các trinh sát phát hiện một thùng xe tải có BKS 49C-194.26, trùng với xe tải của gia đình anh Lê Văn Thành bị mất, tại kho phế liệu của ông Hoàng Văn Xuân (SN 1980), tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Xuân khai nhận đã mua thùng xe trên của một thanh niên với giá 3,5 triệu đồng. Theo ông Xuân, sáng sớm ngày 12/3, có một thanh niên lái xe tải tới cơ sở thu mua sắt vụn của gia đình ông chào bán thùng xe. Thấy xe và thùng vẫn còn rất mới, hoạt động bình thường, ông Xuân tỏ ý không hiểu vì sao gia chủ lại tháo thùng xe đem bán thì thanh niên trên cho biết gia đình đang muốn đổi sang thùng đông lạnh để chở đồ hải sản, cần bán thùng xe. Thấy lý do chủ xe đưa ra khá thuyết phục, ông Hoàng Văn Xuân không hề nghi ngờ đây là xe gian, do trộm cắp mà có nên đã quyết định mua thùng xe tải này.

Trộm xe tải mang bán để mua… xe con

Củng cố toàn bộ hồ sơ, tài liệu thu thập được, Ban Chuyên án xác định người thực hiện vụ trộm xe tải của gia đình ông Lê Văn Thành chính là Trần Anh Lân (SN 1992, đăng ký thường trú tại xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), kẻ đã có một tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, ra tù năm 2010.

Lân cũng chính là người đã từng được vợ chồng anh Thành thuê làm tài xế điều khiển chiếc xe tải trên thường xuyên đi chở hàng. Do làm việc không có trách nhiệm, bỏ việc thất thường, lại đòi hỏi quyền lợi thái quá, cách đây vài tuần, anh Thành đã cho đối tượng này nghỉ việc sau một tháng làm tài xế cho gia đình anh.

Bán xe tải, đối tượng mua xe con.

Thời điểm lực lượng chức năng xác định được Trần Anh Lân có liên quan trực tiếp tới vụ trộm xe tải của gia đình anh Thành thì đối tượng không còn ở địa phương. Xác định Trần Anh Lân đã bỏ trốn về quê nhà tại huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), trinh sát lập tức lên đường truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi các trinh sát tới huyện Sơn Tịnh, Trần Anh Lân đã lên đường di chuyển vào TP Hồ Chí Minh.

Một mũi trinh sát từ Lâm Đồng lại tức tốc lên đường. Tại TP Hồ Chí Minh, Trần Anh Lân liên tục di chuyển qua nhiều địa điểm, thay đổi số điện thoại, gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát. Ngày 20/3, biết Lân đã trở về Lâm Đồng, lẩn trốn tại TP Bảo Lộc, Công an huyện Đức Trọng đã phối hợp với Công an TP Bảo Lộc tiến hành bắt giữ Trần Anh Lân khi đang đàm phán để bán xe ôtô con 4 chỗ cho người khác.

Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ không thể chối cãi, Trần Anh Lân đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai ban đầu của đối tượng này, trong thời gian làm việc cho gia đình anh Lê Văn Thành, giữa Lân và anh Thành đã phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân đối tượng trộm chiếc xe tải đem tháo bán sắt vụn là để cho "bỏ tức".

Để thực hiện vụ trộm trên, trước ngày bị gia chủ cho nghỉ việc, Trần Anh Lân đã đem chìa khóa xe ôtô ra tiệm làm khóa cắt một chìa khóa mới thủ sẵn trong người chờ ngày có cơ hội ra tay trộm xe tải của gia chủ.

Rạng sáng ngày 11/3, đối tượng tới nhà anh Lê Văn Thành, dùng chìa khóa đã chuẩn bị sẵn lấy xe và lái thẳng xuống TP Bảo Lộc. Tới đường Trần Phú, phường Lộc Sơn, thấy gia đình bà Vũ Thị Hồng An (SN 1979) có sân rộng, mặc dù không quen biết nhưng Lân vẫn điều khiển xe ôtô vừa trộm được vào gửi.

Sáng ngày 12/3, đối tượng này lái xe tới cơ sở thu mua sắt vụn của gia đình ông Hoàng Văn Xuân tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tháo bán thùng xe. Sau khi lái xe về lại TP Bảo Lộc cất giấu, đối tượng lên xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tìm tới điểm thu mua phụ tùng xe ôtô cũ của ông Lê Phước để chào bán toàn bộ phần xe còn lại.

Để tạo hiện trường giả xe hư hỏng do bị tai nạn giao thông, mất giấy tờ xe, Trần Anh Lân đã cắt dứt nhiều dây điện, dùng vật cứng đập mạnh vào nhiều vị trí trên đầu xe, gây trầy xước, móp méo nhiều bộ phận bên ngoài. Bán thân xe tải trộm được cho ông Phước với giá 60 triệu đồng, đối tượng này lên huyện Đức Trọng mua một xe ôtô con 4 chỗ, BKS 49A-060.88 với giá 40 triệu rồi lái thẳng về quê nhà tại huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi).

Ở quê được hai ngày, Lân lại vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn. Sau khi tiêu hết tiền, Trần Anh Lân điều khiển xe ngược lên TP Bảo Lộc lẩn trốn và rao bán chiếc xe ôtô 4 chỗ. Ngày 20-3, trong lúc đang đàm phá giá để bán xe tại một quán cà phê, Trần Anh Lân đã bị Công an huyện Đức Trọng phối hợp với Công an TP Bảo Lộc bắt giữ.

Khắc Lịch
.
.
.