Hành trình truy bắt hai đối tượng sát hại các "hiệp sỹ" ở TP HCM

Thứ Bảy, 19/05/2018, 16:08
Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13-5-2018, nhóm "hiệp sỹ"ở quận Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm nhóm trưởng, trong lúc truy bắt trộm trên đường Cách Mạng Tháng Tám đã bị các đối tượng tấn công làm 2 người chết, 3 người bị thương.


Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP HCM: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 13-5-2018, nhóm "hiệp sỹ"ở quận Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm nhóm trưởng, trong lúc truy bắt trộm trên đường Cách Mạng Tháng Tám đã bị các đối tượng tấn công làm 2 người chết, 3 người bị thương. 

Hai nạn nhân tử vong trên đường là anh Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam, riêng ông Trần Văn Hoàng và các anh Đinh Phú Quý, Nguyễn Đức Huy bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu... Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, Công an TP HCM đã hết sức khẩn trương truy bắt nhanh các đối tượng gây án.

Mặc dù vừa trải qua ca mổ với nhiều vết thương nặng, đang cấp cứu tại bệnh viện 115, nhưng ông Trần Văn Hoàng vẫn cố gắng kể lại cho chúng tôi về diễn tiến vụ việc. 

Trên giường bệnh ông bảo: "Tôi còn sống là vẫn phải theo đuổi để góp phần tiêu diệt tận gốc bọn trộm cướp… tiêu diệt cái ác, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân…".

Đại diện Báo CAND và ông Lâm Tấn Lợi trao tiền cho thân nhân gia đình và các "hiệp sỹ" gặp nạn.

Buổi tối ngày 13-5, trong lúc anh Hoàng cùng các anh em trong nhóm "hiệp sỹ": Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam, Đinh Phú Quý, Nguyễn Đức Huy, Đinh Văn Tài và Lê Văn Tuyên đi tuần trên đường Trường Chinh thì phát hiện hai thanh niên đi trên xe gắn máy hiệu Exiter BKS: 50Y1-065085 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã âm thầm bám theo. 

Đến trước cửa số nhà 348C đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 thì chúng dừng lại, đối tượng ngồi sau xuống xe quan sát rồi dùng đoản phá khóa một chiếc xe gắn máy hiệu SH. 

Ngay lập tức nhóm "hiệp sỹ" ập vào, nhưng đối tượng đã nhanh chân nhảy lên xe chạy về hướng quận 1 nên các anh tổ chức đuổi theo. Được khoảng 200 mét, nhóm "hiệp sỹ" đã bắt kịp và chặn được xe gắn máy của hai tên trộm. 

Trong lúc lao vào khống chế thì bất ngờ một tên trong nhóm trộm rút dao tự chế giấu sẵn trong người ra đâm chém loạn xạ. Tại thời điểm đó, ông Hoàng bị trúng nhiều nhát dao vào vùng bụng, ngực, lưng nên bất tỉnh tại chỗ. 

Tỉnh dậy sau ca mổ ông mới biết thông tin hai chiến hữu Thôi và Nam đã tử vong, còn Quý, Huy bị thương cũng được đưa vào mổ cấp cứu tại bệnh viện thống nhất. "Thật là đau thương quá các anh ơi…!"- ông Hoàng thốt lên đau đớn.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo Công an quận 3, Phòng PC45 và các đơn vị nghiệp vụ bảo vệ, khám nghiệm hiện trường để thu thập chứng cứ, mở hướng điều tra vụ án.

Nhận định đây có thể là băng nhóm trộm cắp xe gắn máy chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức, ngay trong đêm, trinh sát đã tiến hành kiểm tra băng ghi hình từ camera an ninh trên đường để phân tích. 

Thoáng thấy bóng đối tượng nghi vấn từng chơi thân với hai đối tượng trộm cắp, một bị Công an huyện Bình Chánh bắt trước đó ít ngày và một bị chính nhóm "hiệp sỹ" của ông Hoàng bắt vào đầu tháng 3-2018 tại địa bàn quận 12, Trung tá Trần Thị Kim Lý - Phó trưởng Công an quận 3 lập tức đề xuất phương án phải đấu tranh ngay từ những đối tượng đã bị bắt. 

Mặc dù là nữ, lại đang nuôi con nhỏ, nhưng ngay trong đêm, Trung tá Lý đã gác mọi việc gia đình, dẫn đầu một tổ công tác xuống Công an huyện Bình Chánh và Công an quận 12 để lấy lời khai hai tên trộm trước đó.

Theo lời khai của hai đối tượng này, trước đây băng nhóm của chúng gồm 4 tên. Sau khi hai tên bị bắt, có giao lại cho Nguyễn Tấn Tài (tức Tài "mụn"), 24 tuổi, ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 và Nguyễn Hoàng Châu Phú, 24 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn chiếc xe gắn máy Exiter để làm phương tiện tiếp tục đi trộm cắp để thỏa mãn thú ăn chơi, hút chích, vừa có điều kiện lo thăm nuôi hai đồng bọn ở trong tù.

Xác định Tài, Phú là hai nghi can gây ra vụ trộm xe gắn máy, đâm tử vong anh Thôi, Nam và gây trọng thương cho ông Hoàng và các anh Quý, Huy, nên ngay trong đêm, lãnh đạo Công an TP HCM đã chỉ đạo cho các trinh sát Phòng PC45 và Công an quận 3 phối hợp với Công an huyện Bình Chánh, Hóc Môn và quận 12 thực hiện ngay các biện pháp nghiệp vụ tiến hành rà soát trên diện rộng để sàng lọc xem đối tượng đang lẩn trốn ở địa chỉ nào. 

Đến sáng ngày 14-5 thì phát hiện Nguyễn Hoàng Châu Phú đang lẩn trốn tại nhà một người bạn ở huyện Hóc Môn nên đã triển khai ngay đội hình bắt "nóng", đưa về đấu tranh khai thác.

Lúc đầu, Phú cho rằng các trinh sát đã bắt nhầm người, rằng mình chỉ nghiện ma túy và ham tụ tập ăn nhậu chứ không chơi chung, không biết và cũng không liên quan gì đến các đối tượng trộm cắp. 

Chỉ đến khi điều tra viên đưa ra chứng cứ thuyết phục thì hắn mới ấp úng xin khai ra đối tượng đồng phạm là Nguyễn Tấn Tài, ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, nhưng sau khi gây án, mỗi đứa tản đi một nơi nên Phú không rõ Tài lẩn trốn ở khu vực nào.

Từ lời khai của Phú, cùng với những hình ảnh thu được từ việc trích xuất camera an ninh, ngay trong buổi sáng 14-5, Phòng PC45, Công an quận 3 và Công an quận 12 đã huy động lực lượng thực hiện nhanh công tác rà soát và chỉ trong vài giờ đã tìm ra địa chỉ của Tài. 

Tuy nhiên, khi các trinh sát có mặt thì những người thân trong gia đình Tài khẳng định đã từ mặt đứa con hư hỏng nghiện hút này từ nhiều năm qua. 

Còn hàng xóm láng giềng thì cho rằng cũng nghi ngờ hắn là kẻ gây ra vụ án mạng trên, bởi sau khi mãn hạn tù về tội trộm cắp tài sản, hắn không những không từ bỏ mà thường tụ tập với đám thanh niên có tiền án trộm cắp làm những việc mờ ám, nhưng đã đi khỏi nhà từ chiều 13-5 mà chưa thấy quay trở về. 

Tiếp tục rà soát các mối quan hệ của Tài, đến chiều 14-5, các trinh sát đã tìm ra được một địa chỉ nhà bạn nhậu của Phú nằm trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 9, quận Gò Vấp, đây cũng từng là nơi chứa chấp Tài trong quãng thời gian hắn bỏ nhà đi hoang.

Một trinh sát trực tiếp truy bắt hai đối tượng cho chúng tôi biết: Do biết Tài là đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản và chắc chắn hắn sẽ có nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan Công an, hơn nữa hắn còn là đối tượng nghiện ma túy đá nặng, thường có những hành vi đe dọa đối với bất cứ ai làm gai mắt hắn, kể cả cha mẹ và những người thân trong gia đình nên trước khi tiến hành phương án tấn công, Ban chỉ huy Phòng PC45 đã cử trinh sát bí mật thị sát toàn bộ khu vực xung quanh rồi chia ra thành nhiều tổ với sự hỗ trợ của Công an quận Gò Vấp, bịt kín tất cả mọi ngõ ngách mà đối tượng có thể trốn thoát. 

Tất cả những dự liệu của Ban chỉ huy Phòng PC45 và Công an quận Gò Vấp đã hoàn toàn trùng khớp với diễn biến vụ việc. Khi các trinh sát vừa bí mật áp sát căn nhà mà Tài đang ẩn náu để truy bắt, thì hắn đã kịp chui qua cửa sổ nhà vệ sinh leo lên mái tôn định tẩu thoát. 

Phát hiện có Công an phục sẵn, Tài tụt theo ống thoát nước nhảy xuống hông nhà chạy thục mạng. Tinh quái là vậy, nhưng Tài vẫn không thể qua mặt được các trinh sát hình sự và ngay sau vài chục bước chạy, hắn đành phải thúc thủ đưa hai tay vào còng rồi ngoan ngoãn leo lên xe về trụ sở Công an khi đồng hồ vừa chỉ sang con số 21 giờ ngày 14-5.

Hai đối tượng Nguyễn Tấn Tài và Nguyễn Hoàng Châu Phú tại cơ quan Công an.

Theo lời khai của Tài, buổi chiều ngày 13-4, sau khi nướng sạch túi vào trò đỏ đen ở một tiệm game bắn cá trên địa bàn phường Tân Thới Nhất, quận 12, Tài gọi điện thoại rủ Phú đi trộm xe gắn máy. 

Cũng đang trong lúc bí bách nên Phú đồng ý xách xe gắn máy chạy đến điểm hẹn đón Tài. Trong lúc chờ đợi, Tài chạy về nhà lấy một con dao tự chế giấu vào bên trong áo khoác rồi nhảy lên sau xe, bảo Phú chở đi lòng vòng trên các cung đường thuộc các quận 12, Tân Bình, Tân Phú tìm kiếm "con mồi". 

Đến trước cửa hàng thời trang ở số 348C, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3, Phú nhìn thấy chiếc xe gắn máy SH dựng trên vỉa hè mà không có ai trông coi nên đã dừng lại quan sát rồi ra hiệu cho Tài chạy đến dùng đoản phá khóa. 

Chưa kịp lấy trộm được xe thì cả hai bị nhóm "hiệp sỹ" phóng tới định khống chế, nhưng Phú và Tài đã nhanh chân nhảy lên xe tẩu thoát về hướng quận 1. 

Chạy được một đoạn thì bị xe của nhóm "hiệp sỹ" bắt kịp rồi húc ngã ra đường nên trong lúc tìm cách thoát thân, Tài móc dao tự chế giấu sẵn trong người ra nhắm thẳng hướng các hiệp sỹ đâm tới tấp rồi nhanh chóng dựng xe gắn máy chạy trốn. 

Trên đường chạy, Phú bàn với Tài nếu cả hai cùng chạy một hướng sẽ dễ dàng bị đón bắt nên đã chia lẻ mỗi người một hướng và cũng tắt máy điện thoại không liên lạc với nhau cho đến khi bị bắt.

 Đối mặt với chúng tôi tại cơ quan Công an, Nguyễn Tấn Tài vẫn tỏ ra lì lợm. Hắn cho rằng tại các "hiệp sỹ" dồn hắn vào đường cùng nên mới có hành động chống trả. 

Chỉ đến khi chúng tôi cắt nghĩa cho hắn rằng hành vi tội ác của hắn không chỉ cướp đi sinh mạng của hai "hiệp sỹ" và làm trọng thương 3 người khác mà còn đẩy vợ con, gia đình những "hiệp sỹ" này vào cảnh vợ mất chồng, con mất cha…và còn cả gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền ở phía trước thì bản năng con người trong hắn mới được khơi dậy đôi chút. 

Trong tâm trạng thẫn thờ, Tài bảo: "Khi bị các hiệp sỹ phát hiện, cháu và Phú bảo nhau chạy thật nhanh để trốn thoát. Đến khi bị truy đuổi rát quá, rồi tiếp tục bị tông xe ngã lăn ra đường, cháu cũng chỉ định móc dao ra đâm vài hiệp sỹ bị thương để họ sợ mà không truy đuổi nữa. Nhưng không ngờ ra tay quá mạnh nên mới ra nông nỗi. Bây giờ có hối hận cũng đã muộn…".

Chia sẻ phần nào với những đau thương, mất mát của thân nhân gia đình hai "hiệp sỹ" tử vong và 3 "hiệp sỹ" khác bị thương trong lúc truy đuổi bọn trộm, sáng 14-5-2018, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi phối hợp cùng Báo CAND, đã đến Trung tâm pháp y trực tiếp trao tặng thân nhân gia đình 2 "hiệp sỹ" tử vong, mỗi trường hợp 3.000.000 đồng và 3 "hiệp sỹ" bị thương, mỗi hiệp sỹ 2.000.000 đồng.

Cùng đồng hành với Báo CAND, các nhà hảo tâm đã tiếp tục ủng hộ thân nhân gia đình các "hiệp sỹ" tử vong và các "hiệp sỹ" bị thương. Cụ thể trong ngày 15-5-2018, Hoa hậu Quốc tế Việt Nam Đặng Thu Thảo đã đến Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP HCM trao tặng số tiền 53,5 triệu đồng; cùng ngày, ông Đặng Trọng Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang Futa Bus Lines và đại diện  Công ty CP Thương mại điện tử Vận Thông-Vato cũng thông qua Báo CAND trao tặng gia đình các "hiệp sĩ" bị chết và các "hiệp sỹ" bị thương số tiền 105 triệu đồng.

 Tại buổi họp báo công bố thông tin về vụ án này, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM cũng đã quyết định dành toàn bộ số tiền mà UBND TP. HCM thưởng "nóng" cho Phòng PC45 và các đơn vị tham gia phá án để hỗ trợ cho thân nhân gia đình các "hiệp sỹ" tham gia bắt băng trộm. 

Ngoài ra Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng đề nghị Thành phố hỗ trợ cho thân nhân gia đình hai "hiệp sỹ" tử vong toàn bộ chi phí mai táng, hỗ trợ những "hiệp sỹ" bị thương toàn bộ viện phí và đặc biệt sẽ cùng với các ngành hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận hai "hiệp sỹ" Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam danh hiệu liệt sỹ, cùng những phần thưởng tương xứng cho 3 "hiệp sỹ" bị thương.

Đức Cương
.
.
.