Hành trình truy bắt hai phạm nhân đặc biệt nguy hiểm trốn trại

Thứ Hai, 15/07/2019, 11:22
Cái tên Huy “nấm độc”, biệt danh của đối tượng Nguyễn Viết Huy nhiều năm nay “nổi danh” ở vùng đất Bình Thuận nắng gió, bởi gắn liền với một kẻ bất hảo, chuyên gieo rắc “cái chết trắng” đã từng nhiều lần vào tù ra tội. Mới đây, Huy “nấm độc” lại thêm “nổi tiếng” vì vụ trốn trại tạm giam (cùng với phạm nhân cộm cán khác là Nguyễn Văn Nưng).


Huy “nấm độc” đã bị cơ quan Công an bắt lại ngay sau 5 ngày đêm lẩn trốn; còn Nưng cũng bị bắt lại vào rạng sáng 10-7-2019… Như vậy, sau 10 ngày trốn khỏi nơi giam giữ, bị truy nã đặc biệt, cả hai bị can đã bị bắt lại.

Huy “nấm độc” và bề dày bất hảo

Thông tin hai phạm nhân đặc biệt nguy hiểm - Nguyễn Viết Huy (Huy “nấm độc”, 33 tuổi, trú tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) và Nguyễn Văn Nưng (37 tuổi, trú huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) trốn thoát khỏi Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận vào ngày 30-6-2019, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định truy nã toàn quốc đã gây sự chú ý của dư luận.

Hình ảnh truy nã Huy “nấm độc” và Nưng.

Nhưng rồi, dư luận cũng thở phào nhẹ nhõm khi biết cả hai đối tượng này đều đã bị bắt lại sau mấy ngày lẩn trốn. Nguyễn Viết Huy đã bị các trinh sát Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang truy tìm theo dấu vết, bắt giữ vào rạng sáng 5-7-2019 khi đối tượng này vẫn còn đang say ngủ tại một khách sạn ở TP Mỹ Tho.

Còn bị can Nưng cũng bị Công an Bình Thuận phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Công an Lâm Đồng bắt lại vào rạng sáng 10-7 tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Nguyễn Viết Huy bỏ trốn khi đang bị tạm giam để điều tra, làm rõ về một đường dây ma túy “khủng”. Từ năm 2011, Huy “nấm độc” đã cầm đầu đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Bình Thuận tiêu thụ.

Đường dây của Huy hoạt động khá quy mô, tổ chức hệ thống chân rết rất chặt chẽ; các điểm mua sỉ, lẻ ma túy đều thông qua đàn em và không bao giờ Huy đứng ra giao dịch.

Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện, lập chuyên án và triệt phá thành công đường dây này với 10 bị can bị khởi tố. Huy “nấm độc” phải nhận bản án 9 năm tù giam. Đến cuối 2017, Huy được giảm án tha tù.

Những ngày đầu sau khi mãn hạn tù, Huy được người dân địa phương đánh giá là sống khép kín và tỏ ra khá hiền lành. Tuy nhiên, Huy “nấm độc” vẫn “ngựa quen đường cũ”, móc nối với các đầu mối để tổ chức đường dây tiêu thụ ma túy với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh.

Rút kinh nghiệm những lần trước, lần này Huy quyết định thực hiện mọi việc một mình, hoạt động hoàn toàn khép kín. Huy tự liên hệ, trực tiếp thiết lập đường dây, tự vận chuyển, phân phối, mua bán ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Bình Thuận với số lượng lớn cho các đại lý và con nghiện.

Số ma túy đá bị thu giữ tại nhà Huy “nấm độc”.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Thuận đã nắm được những hành vi mờ ám của đối tượng “cộm cán” này. Nhưng các trinh sát đã gặp rất nhiều khó khăn khi đeo bám hay tiếp cận Huy, bởi đối tượng hoạt động độc lập và rất cảnh giác, đề phòng.

Sau một thời gian theo dõi, thu thập chứng cứ, nắm chắc mọi di biến động của Huy “nấm độc”, Ban chuyên án đã quyết định triệt phá. Ngày 6-5-2019, Huy “nấm độc” xuất hiện, một mình điều khiển chiếc xe ô-tô màu trắng biển số 86A-099.70 từ TP Hồ Chí Minh về nhà riêng ở Phan Thiết.

Biết chắc Huy vừa mua hàng về, hàng chục trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Bình Thuận đồng loạt ập vào khống chế ngay trong phòng ngủ.

Khám xét khẩn cấp, Công an đã thu giữ được khoảng 2kg ma túy đá, 59 viên thuốc lắc (với tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng một khẩu súng bắn đạn cao su, một khẩu súng bắn đạn chì Huy thủ bên mình, hơn 40 triệu đồng và nhiều vật chứng khác…

Khai nhận với cơ quan điều tra, Huy “nấm độc” thừa nhận trước đó một ngày, đối tượng này đã vào TP Hồ Chí Minh mua ma túy của một đối tượng “chưa rõ lai lịch” rồi vận chuyển về Phan Thiết. Huy dự định sẽ phân lẻ số ma túy này để bán cho các đại lý hay con nghiện trên địa bàn tỉnh.

Đây được xem là vụ phát hiện ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay tại Bình Thuận. “Cá lớn đã vào lưới”. Công an tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý triệt để, vì nhiều chứng cứ cho thấy đường dây phạm tội của Huy còn có nhiều đối tượng khác cùng tham gia.

Tuy nhiên, khi đang bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận để phục vụ điều tra, thì Huy “nấm độc” cùng với bị can giam chung phòng Nguyễn Văn Nưng bất ngờ trốn thoát khỏi trại tạm giam này vào ngày 30-6-2019.

Đối tượng Nguyễn Viết Huy - Huy “nấm độc”.

Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận nằm trên đường Thủ Khoa Huân, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết. Từ trước đến nay, công tác giam giữ tại trại tạm giam này luôn được đảm bảo an toàn chặt chẽ, hiếm có vụ trốn trại nào xảy ra. Đây là nơi chủ yếu tạm giam các bị can trong các vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh.

Ngoài ra, tại đây cũng là nơi giam giữ các đối tượng mang trọng án, như giết người, cướp tài sản… bị tuyên án tử hình chờ thi hành án. Số phạm nhân này được giam ở khu biệt giam, mỗi phòng giam một người và được canh phòng cẩn mật.

Khu B - nơi giam giữ Huy và Nưng cũng là khu giam giữ đặc biệt, dành cho các đối tượng nguy hiểm, đang trong quá trình điều tra, chờ xét xử. Huy và Nưng được giam chung ở buồng số 5.

Đối tượng “khét tiếng” không kém bạn tù chung buồng giam

Vào khoảng 3h sáng ngày 30-6, hai bị can này bất ngờ “biến mất” khỏi buồng giam số 5. Công an tỉnh Bình Thuận đã khẩn cấp huy động lực lượng truy lùng hai đối tượng vượt ngục.

Sau hai ngày truy tìm không có kết quả, chiều 1-7, Thượng tá Lê Trung Thành, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định truy nã Nguyễn Viết Huy và Nguyễn Văn Nưng.

Đối tượng Nưng lúc bị bắt giữ.

Tại hiện trường, nhiều dấu vết cho thấy hai bị can đã cùng nhau dùng ba lưỡi cưa (chưa rõ do ai cung cấp) để cưa song sắt ở lỗ thông gió (cao quá tầm với của một người) theo hướng tường thành kẽm gai phía bắc của trại tạm giam, sau lưng dãy nhà dân trên đường Huỳnh Thị Khá (Phan Thiết).

Cơ quan điều tra nhận định, sau khi cưa đứt song sắt, lợi dụng đêm khuya, hai bị can đã leo lên chòi canh gác rồi leo qua hàng rào kẽm gai phía trên tường bảo vệ, sau đó nhảy xuống khu trồng rau tăng gia sản xuất rồi tiếp tục trèo lên mái tôn của một hộ dân trốn ra ngoài…

Sau khi Huy “nấm độc” bị bắt mấy ngày thì bị can Nưng cũng sa lưới. Nưng bị bắt lúc 2 giờ 15 phút ngày 10-7 khi đang lẩn trốn ở nhà một người bạn tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm.Thời điểm các trinh sát ập vào căn nhà này, Nưng và bạn vẫn còn đang ngủ say.

Tuy nhiên, nghe tiếng động, Nưng bật dậy cầm dao tính chống đối nhưng ngay lập tức đã bị các trinh sát khống chế, bắt giữ. Ngay trong sáng sớm 10-7, Công an Bình Thuận đã di lý Nưng về Bình Thuận phục vụ điều tra.

Trước đó, ngày 2-4-2019, Nưng đã bị TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử với tội cố ý gây thương tích. Theo cáo trạng số 10 (ngày 14-6-2018) của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, với mục đích muốn giải hòa mâu thuẫn trước đó với Nưng, khoảng 18 giờ ngày 28-11-2017, Cao Đức Thanh, Nguyễn Anh Thế và Tôn Thất Nhựt ngồi nhậu tại một quán lẩu bò ở thị trấn Liên Hương bàn việc đến nhà Nưng để giải hòa việc Nưng từng đòi đạp ngã xe của Thanh. Nghe Thanh nói vậy, Thế và Nhựt đồng ý cùng đi.

Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhậu xong, Thanh và Nhựt đi trên một xe mô-tô, còn Thế đi xe mô-tô một mình đến nhà Nưng. Tại đây, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nưng đã vào trong nhà chụp lấy một con dao Thái Lan chạy ra đâm Thanh nhưng không trúng...

Nhựt thấy vậy chạy đến can ngăn thì bị Nưng quay lại đâm. Nhựt lui lại bị ngã ngửa xuống đường, Nưng cầm dao xông tới đâm Nhựt nhiều nhát làm Nhựt bị thương...

Thấy Nhựt bị đâm, Thanh nhặt một đoạn cây gỗ dài khoảng 80cm chạy đến đánh vào người Nưng hai cái, nhưng không để lại thương tích. Nưng buông, không đâm Nhựt nữa mà quay lại cầm dao đuổi theo Thanh. Thế thấy Nhựt bị Nưng đâm chảy máu nên dùng xe mô-tô chở Nhựt đi cấp cứu...

Sau khi gây án Nưng bỏ trốn. Nhựt bị thương nặng được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, ngày 8-12-2017, Nhựt được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị.

Nhưng qua khám chẩn đoán vết thương quá nặng, tiên lượng tử vong, bệnh viện đã cho gia đình đưa Nhựt về nhà. Ngày 9-12-2017, Nhựt tử vong tại nhà. Ngày 10-12-2017 Nưng đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phong đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Ngày 6-9-2018, Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong xét xử và tuyên phạt bị cáo Nưng 8 năm 6 tháng tù. Ngày 20-9-2018, người đại diện hợp pháp của bị hại đã kháng cáo yêu cầu hủy bản án hình sự sơ thẩm và trả hồ sơ điều tra lại theo hướng buộc bị cáo Nưng phạm tội “Giết người”. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2-4-2019, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Nưng cũng là một đối tượng “khét tiếng” không kém bạn tù chung buồng Huy “nấm độc”. Nưng từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử phạt 4 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản vào năm 1998 - thời điểm này Nưng chưa đủ 16 tuổi. Đến năm 2003, Nưng tiếp tục bị Tòa án nhân dân tỉnh này xử phạt 7 năm tù về tội cướp tài sản. Nưng đã chấp hành xong hình phạt và đã được xóa án tích nhưng lại tiếp tục phạm tội.

Đúng như nhận định của cơ quan điều tra, cả hai bị can Huy “nấm độc” và Nưng sau khi bị bắt lại đã khai nhận cưa song sắt, leo qua tường rào ở phía Bắc Trại tạm giam vượt ra đường Huỳnh Thị Khá, sau đó đón xe vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn. Cả hai ở lại TP Hồ Chí Minh hai ngày rồi đường ai nấy đi. Huy “nấm độc” có ý định vượt biên giới qua Campuchia nhưng đã bị bắt tại Tiền Giang. Còn Nưng trốn lên Lâm Đồng nhưng cũng nhanh chóng bị bắt giữ.

Phú Lữ - Hoàng Anh
.
.
.