Hành trình truy bắt kẻ giết bạn đồng tính, cưa xác phi tang

Thứ Tư, 20/08/2014, 10:31

Ngày 19/5/2014, tại phòng trọ 404, nhà số 1242, đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra một vụ án hết sức nghiêm trọng. Do bị một người bạn trai cùng quê ép buộc quan hệ đồng tính trong nhiều năm (từ thời còn là học sinh trung học phổ thông), Trần Nhật Duy, sinh năm 1994 tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang (hiện là sinh viên trường Đại học Hoa Sen, TP Hồ Chí Minh) đã mua chất độc kali xyanua dạng bột nhồi vào 2 viên thuốc con nhộng đưa cho Vạn Anh Tuấn uống. 

Sau khi Tuấn chết, Duy dùng cưa (loại để cưa gỗ) cắt rời các phần đầu, chân tay thành nhiều khúc rồi cùng người yêu là Đặng Gia Linh đem phi tang tại các khu vực trên dòng sông Tiền thuộc thị xã Gò Công và dưới vực sâu trên hai con đèo 776, đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Sau nhiều giờ liên tục truy tìm, đến trưa 24/5/2014, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Gò Vấp đã bắt được Trần Nhật Duy và Đặng Gia Linh khi cả hai đang trốn trên phà Mỹ Lợi, tỉnh Tiền Giang.

Hành trình phá án

Theo hồ sơ của Công an quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 22 giờ ngày 23/5/2014, anh Nguyễn Hồ Quốc Dũng, sinh năm 1982, chủ khu phòng trọ số 1242, đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đến Công an quận Gò Vấp trình báo về việc sau khi đi kiểm tra các phòng trọ trong khu vực đã phát hiện có mùi hôi thối lạ thường bốc ra từ phòng trọ số 404. Ngay sau khi nhận được tin báo, Thượng tá Trà Văn Lào, Phó trưởng Công an quận đã trực tiếp xuống hiện trường, đồng thời chỉ đạo cho Trung tá Nguyễn Ngọc Trúc - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH và các điều tra viên, trinh sát nhanh chóng có mặt thu thập chứng cứ mở hướng điều tra vụ án. Tại hiện trường, sau khi phá khóa cửa vào trong phòng, lực lượng Công an phát hiện trong nhà tắm có một thi thể được xác định là nam giới trong tình trạng không có đầu và tứ chi đang có dấu hiệu phân hủy. Bên cạnh phần thi thể là một cái cưa gỗ cầm tay có dính máu, một cưa sử dụng điện, một cây kéo cùng rất nhiều băng keo và bọc nilon màu đen, trong khi toàn bộ đồ đạc trong phòng không có sự xáo trộn. Nhận thấy đây là một vụ giết người với tính chất hết sức nghiêm trọng, ngay tại hiện trường, Thượng tá Trà Văn Lào đã triệu tập toàn bộ các bộ phận nghiệp vụ tiến hành cuộc họp chớp nhoáng nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến án mạng để xác định hung thủ. Sau khi xem xét tất cả các dữ kiện, lực lượng Công an nhận định hung thủ chỉ có thể là người có liên quan đến phòng trọ 404 và trong số đó nổi lên Trần Nhật Duy (sinh viên Đại học Hoa Sen thuê phòng) là đối tượng khả nghi nhất. Từ nhận định trên, ngay trong đêm 23-5, một mũi trinh sát của Công an quận Gò Vấp do Thiếu tá – điều tra viên Ngô Trung Tuyến dẫn đầu đã tức tốc lên đường thẳng hướng thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang (quê của Duy). Ba mũi khác tiến hành ngay công tác rà soát trong khu vực và các địa bàn lân cận nơi mà Duy có mối quan hệ hoặc thường xuyên lui tới và tại nơi mà Duy đang theo học (trường Đại học Hoa Sen).

Áp giải Trần Nhật Duy đi thực nghiệm hiện trường.

Mặc dù tổ trinh sát do Thiếu tá Ngô Trung Tuyến chỉ huy chỉ có 3 người nhưng do yêu cầu cấp thiết của vụ án nên phải chia thành 3 mũi để vừa có lực lượng phối hợp với Công an thị xã Gò Công tiến hành  truy xét tất cả các điểm nóng là nơi mà trước đây Duy có mối quan hệ, mũi khác gõ cửa tất cả các khách sạn trong vùng để xem nếu Duy và bạn gái có tá túc thì tiến hành bắt nóng, riêng Thiếu tá Ngô Trung Tuyến nhận trách nhiệm làm phần việc khó khăn nhất là thuyết phục bà Diệu Hiền (mẹ của Duy) vận động con trai ra đầu thú. Tuy nhiên việc tiếp cận bà Hiền, lực lượng Công an đã gặp phải sự khó khăn hơn rất nhiều so với tính toán ban đầu. Vừa mở lời, Thiếu tá Tuyến đã bị bà dội gáo nước lạnh lên đầu khi cho rằng đây là sự thiếu chính xác vì từ trước đến nay con trai bà luôn là người con hiếu thảo, học giỏi được nhà trường tặng nhiều giấy khen, hòa đồng với bạn bè, ngoài ra bà còn lấy tư cách là bác sỹ để bảo đảm Duy chưa bao giờ có biểu hiện gì về bệnh tâm thần nên không thể có hành động tàn độc như vậy được. Nhưng trước sự kiên trì và khéo léo của lực lượng Công an, cuối cùng bà Hiền cũng nhất trí hợp tác để truy bắt hung thủ về quy án trước pháp luật, đồng thời bà cũng cho biết nếu muốn Duy lộ mặt thì chỉ có một cách duy nhất là gọi hắn về thăm bà ngoại đang bị bệnh nặng (Duy rất thương bà ngoại vì ở với bà từ lúc 3 tuổi), và đến 11 giờ trưa 24-5, các trinh sát đã tóm gọn Trần Nhật Duy khi hắn cùng bạn gái là Đặng Gia Linh đang đi trên phà Mỹ Lợi thuộc thị xã Gò Công.

Tuy hung thủ đã bị bắt nhưng vẫn chưa đủ các yếu tố để hoàn tất hồ sơ ban đầu của vụ án bởi thi thể tại hiện trường chỉ xác định được là nam giới, còn các bộ phận đầu, tay, chân trước đó đã bị Duy cưa ra mang phi tang ở nhiều nơi khác nhau. Chưa kịp nghỉ ngơi sau một đêm dài thức trắng, các trinh sát Công an quận Gò Vấp lại phải tiếp tục lên đường đến phà Mỹ Lợi và lên khu vực đèo 776 cùng đèo Bảo Lộc để tìm các phần thi thể nạn nhân mà Duy và Linh đã ném xuống phi tang trước đó. Đến phà Mỹ Lợi, mặc dù không phải là những người giỏi bơi lặn, lại phải đối mặt với sự nguy hiểm đến tính mạng nhưng các trinh sát vẫn phải lặn xuống đáy dòng sông Tiền đang chảy xiết trong thời tiết mưa to gió lớn để mò tìm hai cánh tay nạn nhân và sự dũng cảm của các trinh sát đã được đền đáp khi tìm được phần thi thể này sau hơn 4 giờ ngụp lặn dưới đáy sông. Cái đói, cái rét đang thấm vào cơ thể, song xác định nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành thì vẫn phải chiến đấu. Chứng kiến toàn bộ quá trình lực lượng Công an lặn ngụp dưới sông mò tìm phần thi thể của nạn nhân, bà Sáu, một người chuyên bán hàng rong trên phà Mỹ Lợi đã định chạy đi mua tặng mấy hộp cơm nhưng không kịp nên bà nhét vội mấy bắp ngô luộc vào tay để các anh lót dạ trước khi lên xe ngược về tỉnh Lâm Đồng.

Tại hai khu vực đèo 776 và đèo Bảo Lộc, nơi mà Duy ném các phần thi thể còn lại xuống đều là vực sâu hun hút với những vách đá sắc nhọn, dựng đứng, lại thêm cây gai rừng rậm rạp đã đưa các trinh sát vào một thách thức không hề nhỏ. Trước những khó khăn cao chất ngất như ngọn núi, lực lượng Công an lại phải chia nhau tìm vào những hộ gia đình người dân tộc STiêng để tìm sự trợ giúp và được họ chỉ cho cách duy nhất là thuê dây của những người đi rừng buộc vào tảng đá lớn trên đỉnh đèo rồi đu xuống vực sâu. Trải qua hơn 72 giờ tích cực tìm kiếm, cuối cùng lực lượng Công an cũng đã thu hồi được toàn bộ các phần thi thể bị tháo dời của nạn nhân để hoàn tất hồ sơ vụ án và bàn giao cho gia đình làm công tác mai táng.

Tội ác núp dưới cặp kính cận

Trả lời các câu hỏi của phóng viên Báo CSTC, Duy ngước gương mặt thư sinh, cặp kính cận dày cộp, hai tay bịt chặt miệng và liên tục buồn nôn khi nói về hành động tội ác của mình: “Lẽ ra cuộc đời con không đến nỗi đi vào ngõ cụt như thế này. Cũng có thể con sắp trở thành bác sỹ để nối nghiệp mẹ và cũng là nguyện ước của bản thân cũng như những người thân trong gia đình nếu như không có sự kìm kẹp, tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần của Vạn Anh Tuấn trong nhiều năm qua…”. Mặc dù cha mẹ Duy đã ly dị nhau từ lúc hắn lên 3 tuổi, nhưng do được hưởng gien thông minh của người cha là kỹ sư nông nghiệp loại giỏi, mẹ là bác sỹ có tiếng trong vùng nên ngoài dáng vẻ khôi ngô tuấn tú, Duy còn là học sinh giỏi nhiều năm liền tại các trường mà hắn đã theo học suốt thời thơ ấu. Đến cuối năm học trung học cơ sở, Duy kết bạn với Tuấn, một thanh niên hơn hắn 10 tuổi. Lúc này, mỗi lần vui chơi cùng nhau, Tuấn thường tìm đủ mọi cách để đụng chạm và ôm ấp Duy nhưng vì còn quá nhỏ chưa nhận thức được nên Duy nghĩ đó chỉ là những hành động đùa giỡn bạn bè. Năm 2011, trong một lần đi uống sinh tố với nhóm bạn ở gần trường học thì Vạn Anh Tuấn tìm đến gây hấn với tất cả mọi người rồi kéo tuột Duy lên xe đưa về nhà hắn. Tại đây, ngoài việc ngăn cấm không cho quan hệ bạn bè với các bạn cùng lớp, Tuấn còn huỵch toẹt rằng hắn là người đồng tính và đã yêu Duy từ rất lâu rồi. Nhận thấy mối quan hệ quá kỳ quặc nên lúc đầu Duy tìm cách từ chối và lảng tránh, nhưng trước sự ép buộc của Tuấn, Duy đành phải chiều theo. Khi quan hệ giữa hai người đã trở nên thắm thiết, Tuấn yêu cầu Duy không được quan hệ bạn bè yêu đương với các bạn nữ và đặc biệt không được tiếp cận với bất cứ bạn nam nào. Nếu không, Tuấn sẽ đánh bất cứ ai dám có quan hệ với Duy. Năm 2013 là năm cuối cùng của bậc trung học phổ thông và bước vào kỳ thi đại học, khi Duy có ý định dự thi vào trường Đại học Y TP Hồ Chí Minh để sau này nối nghiệp mẹ thì bị Tuấn ra sức ngăn cản và thậm chí còn đánh Duy nhiều lần. Trước sự năn nỉ của Duy, cuối cùng Tuấn cũng đồng ý cho đi thi đại học, nhưng nhất định phải là Đại học Hoa Sen.

Tháng 10/2013, khi trúng tuyển đại học, Duy âm thầm lên TP Hồ Chí Minh thuê nhà trọ và nhập học, tìm cách tránh xa mối quan hệ đồng tính mà Duy không hề mong muốn thì chỉ ít ngày sau đó, không biết bằng cách nào Tuấn đã tìm đến và yêu cầu cho được ở chung và tiếp tục ép Duy phải quan hệ đồng tính mỗi ngày với hắn. Khi Duy cự tuyệt thì Tuấn tìm đến trường Đại học Hoa Sen nơi Duy theo học để gây rối và từng bị bảo vệ trường này mời lên Công an phường để giải quyết về hành vi gây rối. Ngoài ra, Tuấn còn thường xuyên đánh đập và hăm dọa Duy: “Tôi sẽ không để cho em được sống trên cuộc đời này và những người thân trong gia đình được yên nếu em dám có quan hệ với bạn gái hoặc với đám bạn trai bất kể là ai… Chỉ có tôi là người duy nhất trong cuộc đời em…”. Khi biết Duy có người yêu tên Đặng Gia Linh thì Tuấn nhiều lần lồng lộn đòi xử lý cô gái này, có lần thấy Linh đến phòng trọ chơi, Tuấn đã ép Duy lột hết quần áo để quan hệ đồng tính nhằm khủng bố tinh thần Linh.

Đặng Gia Linh.

Điều đáng trách là trước những hành động vô lý của Tuấn, Duy chỉ cắn răng chịu đựng một mình mà không hề thưa chuyện với những người thân trong gia đình để họ tìm cách giải quyết. Để đến khi cùng quẫn, Duy nghĩ để giải thoát cho cuộc đời mình thì chỉ có giết Tuấn. Ngay sau khi có ý nghĩ tàn độc ấy, Duy đã lên mạng tìm kiếm và phát hiện chất độc kali xyanua là loại chất kịch độc không mùi, không vị có thể cho vào thức ăn mà người ăn sẽ không nhận biết được. Đến ngày 15/5/2014, Duy bỏ chất độc vào tô mì tôm cho Tuấn ăn nhưng Tuấn chỉ bị ói mà không chết. Với suy nghĩ phải loại trừ vĩnh viễn Tuấn ra khỏi cuộc đời, 20 giờ 30 phút ngày 19/5, khi Tuấn nhờ mua thuốc viêm họng, Duy ra tiệm thuốc tây mua hai viên thuốc kháng sinh dạng con nhộng mang về phòng trọ trút bỏ phần thuốc, nhồi chất độc kali xyanua cho Tuấn uống, khoảng hai giờ sau thì Tuấn tử vong. Hạ độc Tuấn xong, Duy gọi điện cho người yêu là Đặng Gia Linh thông báo sự việc và cả hai khóa cửa rồi mang xe gắn máy và điện thoại di động của Tuấn đi bán với giá tổng cộng 8,5 triệu đồng tiêu xài. Trưa 21/5, Duy bảo người yêu ngồi chờ bên ngoài, một mình vào phòng, khóa trái cửa, dùng loại cưa gỗ đã chuẩn bị từ trước cưa đầu và tứ chi nạn nhân ra thành nhiều khúc, bỏ vào hai ba lô rồi lấy xe gắn máy chở Linh về ném hai tay nạn nhân xuống lòng sông ở bến phà Mỹ Lợi, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Ngay sau đó, cả hai tức tốc trở về TP Hồ Chí Minh chở nốt các phần thi thể còn lại được bỏ vào hai ba lô đem ném xuống vực sâu trên đèo 776 và đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, còn phần thi thể không đầu chúng dội nước rửa sạch các vết máu, giấu trong nhà tắm của phòng trọ. Xong việc, Duy và Linh bình thản đưa nhau xuống Vũng Tàu tắm biển và bị bắt trên đường trở về quê Tiền Giang.

Câu cuối cùng mà Duy trả lời phóng viên Báo CSTC: “Hết cách rồi chú ơi, chỉ còn cách duy nhất là hạ độc nó mới có thể giải thoát cho cuộc đời mình được. Còn việc cưa xác phi tang và lấy xe gắn máy, điện thoại di động của Tuấn đi bán là tạo hiện trường giả về một vụ giết người cướp của nhằm đánh lạc hướng điều tra của cơ quan Công an”.

Cũng trong buổi đối diện trực tiếp này, phóng viên Báo CSTC còn nhận được những lời chua xót của Đặng Gia Linh (người yêu của Duy). Theo lời chia sẻ của Linh thì cô đã nhiều lần chứng kiến cảnh Tuấn ép Duy phải quan hệ đồng tính và cũng nhiều lần phải nhảy vào ngăn cản việc Tuấn đánh Duy vì ghen tuông. Đặc biệt hồi cuối năm 2013, Duy có ý định hạ độc Tuấn thì Linh đã tìm đến ngăn cản và động viên Duy vì làm như thế sẽ là tự hại đời mình. Lần này, mặc dù đã được Duy thông báo về việc hắn giết người, và chắc chắn sẽ đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật về các tội danh không tố giác tội phạm và cướp tài sản, nhưng vì rất yêu Duy và sợ những ngày tháng dài sau đó Duy ở tù thì cô sẽ cô đơn nên cứ nấn ná không đến trình báo Công an và cũng không động viên Duy ra đầu thú

Đức Cương
.
.
.