Hé lộ những bí ẩn đằng sau vụ bắt cóc tống tiền ở Thái Nguyên

Thứ Hai, 14/07/2014, 11:28

Một người bố có con trai bị mất tích, một người vợ có chồng bỗng nhiên biến mất nhận được những tin nhắn của bọn bắt cóc đòi tiền chuộc. Liệu có hay không việc Bắc bị một nhóm các đối tượng xã hội đen bắt giữ, đánh đập, bỏ đói, dọa giết? Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị chức năng làm sáng rõ sự việc chỉ trong vòng 24h phá án.

Hàng chục tin nhắn đe dọa và giọng nói lạ

Sáng 17/6, anh Ngô Văn Bắc (SN 1989), trú thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang một mình đi xe máy Yamaha Sirius mang hồ sơ đến Khu Công nghiệp Samsung, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên xin việc. Đến khoảng 20h cùng ngày, ông Ngô Bá Lưỡng (SN 1963), trú thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang - bố đẻ của Bắc nhận được những tin nhắn đe dọa từ số máy có đầu số 0166 với nội dung: "Ông chuẩn bị 30 triệu để trả nợ thay nó". Nghĩ là có người đùa nên ông Lưỡng không để ý. Tuy nhiên sáng ngày ra ông Lưỡng mới biết chị Huyền, con dâu ông - vợ Bắc cũng nhận được những tin nhắn với nội dung tương tự, khi chị Huyền gọi lại thì thuê bao này không liên lạc được.

Khoảng 19h30 ngày hôm sau, số máy này tiếp tục nhắn tin với nội dung: "Ông bà có chuộc con về không", ông Lưỡng gọi lại nhưng không có người trả lời. 24h đêm số máy này gọi lại và một giọng nam khoảng 20-35 tuổi nói rằng: "Ông bà có chuộc con không", khi ông Lưỡng nói: "Con trai tôi có nợ thì phải trả nhưng phải cho tôi nói chuyện với con tôi thì tôi mới tin" thì đầu dây bên kia tắt máy. Liên tục những ngày sau đó số máy này nhắn tin yêu cầu ông Lượng mang tiền ra Ngân hàng Agribank gửi vào một tài khoản mang tên Ngô Văn D., khi ông yêu cầu gặp con, nói chuyện cụ thể thì máy lại tắt.

Ngô Văn Bắc tại cơ quan điều tra.

Sáng 23/6, số máy này chủ động gọi cho ông Lưỡng và cho Bắc nói chuyện, qua điện thoại giọng Bắc khóc lóc, thều thào: "Bố ơi cứu con, con đói lắm rồi, con nợ 3 triệu từ hồi làm Yamaha, con đang ở Phổ Yên…", sau đó thì bị giật điện thoại. Lúc này cả gia đình ông Lưỡng mất ăn mất ngủ, hoang mang lo sợ cho tính mạng của Bắc đang nằm trong tay bọn bắt cóc, lo rằng đó có thể là băng ổ nhóm xã hội đen cộm cán, manh động. Vừa cố vay mượn anh em bạn bè, xoay tiền để đưa cho bọn bắt cóc, ông Lưỡng gửi đơn trình báo đến Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Nguyên.

Cuộc đột kích bất ngờ lúc nửa đêm

Chiều 24/6, số máy lạ lại tiếp tục gọi cho ông Lưỡng yêu cầu gửi trước 10 triệu đồng, nếu không Bắc sẽ bị đánh đập, và "đấy chính là tiền làm đám ma cho nó". Trước sự việc trên, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Nguyên đã cử một tổ công tác phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắc Ninh rà soát, truy tìm các đối tượng. Kết quả phát hiện các đối tượng đang ở gần khu vực Khu Công nghiệp ở xóm Sóc, xã Phù Chẩn, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh.

Khoảng 22h ngày 24/6, hai mũi trinh sát, một mũi từ Hà Nội, một mũi từ Thái Nguyên do Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thái Nguyên dẫn đầu lên đường tiếp cận khu vực nghi vấn. 23h đêm các lực lượng đã có mặt, triển khai kế hoạch truy tìm, vây bắt. Gần 24h đêm các trinh sát đã ập vào quán internet gần Khu Công nghiệp để tiếp cận, bắt giữ các đối tượng. Tuy nhiên bất ngờ xảy ra khi Ngô Văn Bắc không hề bị bắt cóc như thông tin gia đình nhận được mà hắn đang ung dung ngồi chơi game, cờ bạc trên mạng. Bắc đã bị di lý về trụ sở CQĐT để làm rõ sự việc. Tại đây hắn khai nhận, do cần 35 triệu đồng tiền trả nợ lô đề anh em bạn bè (chơi từ thời học phổ thông) và cần tiền tiêu xài nên hắn dựng màn kịch bị bắt cóc để lấy tiền gia đình.

Đối tượng Bắc sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố làm thêm nghề mộc, có hai anh em trai, Bắc là cả, em trai hiện đang học ĐH Công nghiệp Hà Nội. Bản thân Bắc học Cao đẳng Luyện Kim, sau về làm công nhân ở Công ty Yamaha được gần 3 năm thì bỏ do lương thấp (3 triệu đồng/ tháng) nhưng bản tính ăn chơi đua đòi, ham mê cờ bạc. Hắn lập gia đình với một nữ công nhân làm cùng Công ty Yamaha, đã có con 6 tháng tuổi. Bắc khai nhận một mình thực hiện kế hoạch lừa đảo của mình, để bố không phát hiện ra, hắn thay đổi cách nhắn tin, mỗi lần nghe điện thoại thì bịt mũi, che miệng nhằm thay đổi giọng nói.

Từ khi bị bắt giữ, gặp bố đến lúc ngồi tại CQĐT Bắc đều bình tĩnh, không bộc lộ cảm xúc nhiều. Hắn bình thản trả lời câu hỏi của CQĐT, của phóng viên, ánh mắt nhìn xuống, thỉnh thoảng nhìn trộm người đối diện. Hắn nói rằng ngày 17/6 đi nộp hồ sơ xin việc Công ty Hansol nhưng không được do đã quá hạn nộp hồ sơ từ lâu. Chiều cùng ngày hắn mượn xe wave của một người bạn và mang đi cắm được 8 triệu đồng. Sau đó hắn đi đánh lô với số tiền 11,5 triệu đồng bằng tiền cắm xe và tiền lương trước đó, với ý định nếu trúng lô thì sẽ trả hết số nợ cũ. Nhưng sau đó bị thua, hắn đã nghĩ ra kế lừa bố để lấy tiền, và kịch bản đã diễn ra như trên. Về tài khoản Ngân hàng Agribank, Bắc khai hắn nhặt được 1 chiếc ví ở xóm Sóc, bên trong có thẻ ATM cùng mật khẩu và một số tiền nhỏ

Quỳnh Vinh
.
.
.