Hơn 200 giờ đấu trí với kẻ giết người, cướp của giữa đêm khuya

Thứ Bảy, 28/09/2019, 08:20
Vụ cướp xảy ra vào lúc nửa đêm tại căn nhà xây dựng dang dở ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Sau khi gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân, đối tượng đã cướp đi gần 700 triệu đồng.


Phát hiện gia chủ là ông Chấu Cồ Pao (SN 1955, trú tại thôn Sao Cô Sỉn, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) luôn mang theo một lượng tiền lớn trong người, Hoàng Văn Quân (SN 1986, trú tại thôn Na Hạ, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương) sinh lòng tham. Nhưng chỉ sau 9 ngày gây án, Quân đã phải tra tay vào còng.

Biểu hiện bất thường của gã thợ làm thuê lang thang trong đêm

0h30 ngày 9-9, đường dây nóng của Công an huyện Mường Khương nhận tin báo của một người đàn ông tự xưng tên là Chấu A Lành (trú tại thôn Sao Cô Sỉn, xã Nấm Lư, huyện Mường Khương). 

Giọng nói hoảng loạn, người đàn ông tố cáo về việc ông Chấu Cồ Pao (SN 1955, trú tại thôn Sao Cô Sỉn, xã Nấm Lư) bị một đối tượng đánh trọng thương khi đang ngủ tại lán công nhân  trong công trình đang xây dựng nhà ở của gia đình ở tại thôn Sao Cô Sỉn... 

Đối tượng Quân.

Sau khi gây án, đối tượng cướp của nạn nhân 685 triệu đồng. Nạn nhân Páo bị thương tích nghiêm trọng ở vùng đầu và mặt. Sau một hồi bất tỉnh, ông Pao tỉnh dậy đã cố hết sức đi xuống nhà ông Chấu A Chu (cùng thôn) để báo cho người nhà biết chuyện và được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương...

 "Vụ cướp manh động xảy ra vào lúc nửa đêm ở xã miền núi hẻo lánh; thời điểm xảy ra vụ án, nạn nhân ở một mình trong lán trại, đang ngủ say; trong khi kết quả khám nghiệm hiện trường không thu được dấu vết gì, khiến việc thu thập thông tin về đối tượng gây án gặp rất nhiều khó khăn" - Trung tá Trần Minh Hoạch, Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết. 

Ngay trong đêm, cùng với công tác bảo vệ hiện trường, Công an huyện Mường Khương đã tổ chức lực lượng rà soát địa bàn. Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ một đôi dép bị lệch đôi, theo nhận định của các thành viên do hoảng loạn kẻ thủ ác đã xỏ nhầm chân... 

Cùng thời điểm này, Công an thị trấn Mường Khương trong quá trình rà soát đã phát hiện đối tượng Hoàng Văn Quân, một trong những thợ xây dựng làm thuê tại nhà nạn nhân đang chân đất, lang thang trên đường đã đưa về trụ sở để điều tra.

8h ngày 10-9, một cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã được triển khai. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, thành viên của tổ công tác nhận định, đối tượng phạm tội là người có quan hệ quen biết với nạn nhân Pao; biết rõ vị trí nạn nhân để tiền và lựa chọn thời điểm gây án là lúc trong lán trại xây dựng chỉ còn một mình nạn nhân trông coi. 

Yêu cầu đặt ra là phải nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án, thu giữ toàn bộ tang vật của vụ cướp. Trong thời điểm đó, một mũi trinh sát vẫn làm việc với Hoàng Văn Quân; tiến hành ghi lời khai người bị hại và những người biết việc, trong đó có tốp thợ xây do Hoàng Văn Thương làm cai xây dựng.

Trước và sau khi về trụ sở, Hoàng Văn Quân đều khăng khăng không biết gì về vụ cướp xảy ra. Theo sự phân công của lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai, tổ công tác đã tiến hành dựng nhân thân của đối tượng nghi vấn. 

Thượng tá Lê Văn Việt, Phó trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết: Vào thời điểm đó, mọi nghi vấn đều tập trung vào đối tượng Hoàng Văn Quân. Chân dung đối tượng đã được các trinh sát và điều tra viên của hai đơn vị tỉ mỉ dựng lên. 

Quân là đối tượng ngỗ ngược ở địa phương, từng có thời gian cải tạo tại Cơ sở giáo dục Thanh Hà. Sau khi hết thời gian cải tạo, giáo dục, Quân trở về địa phương, Quân tiếp tục mâu thuẫn với mẹ đẻ. Đã có lần, anh ta đập bát hương thờ cúng của gia đình.

Sau thời điểm đó, anh ta sống một mình trong căn nhà cũ, không tiếp xúc với ai. Trước thời điểm xảy ra vụ án, Quân được người họ hàng, đồng thời là một chủ cai xây dựng là Hoàng Văn Thương gọi đi làm thợ xây với mức lương từ 200 đến 250 nghìn đồng/ngày. 

Trong quá trình làm tại đây, Quân đã 3 lần vay tiền của nạn nhân Pao, trong đó đã có 2 lần vay là 500 nghìn đồng và một lần vay 1 triệu đồng. Vào thời điểm vụ cướp manh động xảy ra, trong tốp thợ chỉ có một mình Quân ở lại khu vực xảy ra vụ án; các trường hợp còn lại đều theo tốp thợ xây đến một công trình xây dựng khác.

Hiện trường vụ án.

Đấu trí với kẻ thủ ác

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai nhớ lại: "Quá trình triệu tập Quân về trụ sở, chúng tôi đã tập trung điều tra, làm rõ về việc sử dụng thời gian của Quân vào thời điểm vụ án xảy ra; về đôi dép thu được tại hiện trường vụ án. 

Song với bản chất của một kẻ lưu manh, côn đồ và theo kế hoạch đã được tính toán từ trước, Quân rất cảnh giác. Ngoài việc khai báo nhỏ giọt, đối tượng còn đưa ra nhiều thông tin sai lệch để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan chức năng".

Thiếu tá Mai Thành Khang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Mường Khương, người trực tiếp đấu tranh với Khang cho biết: Cùng  với việc sử dụng chứng cứ, tổ công tác của hai đơn vị đã thay phiên nhau tác động vào tâm lý, chuyển hóa đối tượng. Yêu cầu đặt ra là ngoài việc chứng minh được hành vi phạm tội của Quân còn phải thu hồi được vật chứng, trả lại cho người bị hại.

Nhiều ngày thay phiên nhau đấu trí, đối tượng vẫn khai báo nhỏ giọt. Có thời điểm, đối tượng khai cất tiền ở một vị trí nằm xa nhà, gần 150 cán bộ phối hợp với dân quân tự vệ đã tiến hành rà soát nhưng không thu được kết quả. 

Tỉ mỉ và cẩn trọng, sau 9 ngày đấu trí, bằng những lý lẽ thuyết phục và các chứng cứ thu thập được, các trinh sát của hai đơn vị đã khiến Quân "tâm phục, khẩu phục", khai nhận hành vi phạm tội. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 19-9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Khương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Quân về hành vi giết người, cướp tài sản.

Hơn nửa đời người, ông Pao tích cóp được khoảng 1 tỉ đồng. Xuất phát từ cuộc sống còn nhiều khó khăn, người đàn ông đó luôn có thói quen mang tiền trong người... Ông khâu một chiếc túi vải hoa văn màu xanh-đỏ-vàng, cho toàn bộ số tiền đó vào trong túi rồi thường xuyên đeo trong người. 

Trước thời điểm xảy ra vụ án, ông Pao làm hợp đồng với Hoàng Văn Thương (trú tại thôn Na Hạ, xã Lùng Vai) và khoán cho Thương hoàn thiện căn nhà xây 3 tầng (gồm cả tầng âm) cho ông Pao với giá tiền là 750 triệu đồng. Sau khi dỡ căn nhà cũ để xây, gia đình ông chuyển đến ở nhờ nhà cháu tên là Chấu A Chu (cách đó khoảng 50m). 

Tang vật Quân sử dụng, gây thương tích nghiêm trọng cho người bị hại.

Để phục vụ cho việc thi công, Thương cho dựng một lán tạm khung gỗ, lợp pro xi măng, xung quanh quây bạt và lưới để công nhân ở tại gần nền nhà của ông Pao. Khoảng tháng 5-2019, Thương bắt đầu thi công, thợ xây dựng của Thương gồm 6 người, trong đó có Quân. 

Quá trình làm nhà, Hoàng Văn Thương đã ứng trước của ông Pao số tiền là 360 triệu đồng, ông Pao còn lại số tiền là 640 triệu đồng. Sau đó, ông Pao bán một con trâu được 45 triệu đồng, số tiền này cũng được ông Pao cho vào túi vải và đeo trên người, tổng cộng là 685 triệu đồng.

Sau khi đổ mái tầng 3 xong, trong khi chờ mái khô, ngày 22-8, nhóm thợ trên di chuyển đến thôn Nậm Chảy, xã Nậm Chảy để thi công một công trình khác và nhờ ông Pao lên ngủ ở lán để trông lán hộ. 

Trong thời gian làm tại xã Nậm Chảy, đối tượng Hoàng Văn Quân vẫn thường xuyên đi lại và có một số lần ngủ cùng ông Pao tại lán thợ kể trên. Với rắp tâm thực hiện vụ cướp tài sản, khi nhóm thợ trên chuyển đi, Quân từ chối không đi theo và cũng từ ngày 3-9, Quân không làm tại xã Nậm Chảy nữa.

Tối 8-9, sau khi ăn uống tại nhà một người bạn, Quân đi xe máy quay lên lán nhà ông Pao. Lúc đó khoảng 22h đêm, ông Pao đã ngủ, đèn trong lán vẫn bật sáng. Quân kéo tấm sắt chắn ngang cửa ra vào lán rồi ngồi xuống sàn ngủ gần ông Pao để hút thuốc lào. 

Sau đó, đối tượng đi xuống tầng âm của nhà 3 tầng đang xây để ngủ. Quân nằm tại đó được khoảng 1h đồng hồ nhưng chẳng thể chợp mắt do bị muỗi đốt nhiều quá nên nảy ý định cướp lấy tiền của ông Pao. Quân tìm được chân đế của máy điện nước nặng khoảng 3kg. 

Khi vào lán, Quân thấy ông Pao đang nằm ngửa và đắp một chăn lông chùm từ chân đến ngang ngực, chỉ còn phần đầu, cổ là không có gì che; bên trên được mắc màn tuyn. Hoàng Văn Quân đã ra tay khiến nạn nhân bất tỉnh. Quân lấy túi tiền được buộc ngang thắt lưng của nạn nhân. Trong lúc đối tượng đang gây án thì phát hiện tay của ông Pao động đậy nên đánh tiếp.

Sau khi gây án, Quân đi xe máy đến ngã ba thôn Sao Cô Sỉn đi thôn km 15, xã Thanh Bình Quân rồi tiếp tục điều khiển xe đi theo đường đi thôn Km15 được khoảng 3km thì xuống xe và giấu túi tiền xuống khu vực đồi thông gần đó. Tuy nhiên, do lo sợ có người đi chăn trâu sẽ nhặt được số tiền này, Quân quay lại lấy túi tiền. 

Trong quá trình này, đối tượng vẫn cảm thấy bất an nên điều khiển xe máy quay lại hiện trường kiểm tra xem ông Pao đã chết chưa. Khi Quân quay về đến lán thì thấy điện trong lán đã được thắp sáng, không thấy ông Pao đâu, đối tượng liền điều khiển xe đi thẳng về thị trấn Mường Khương do sợ bị phát hiện. 

Khi đi đến vị trí giáp ranh giữa xã Nấm Lư và Thị trấn Mường Khương (đỉnh dốc Bảy Cô, thuộc thôn Pạc Ngam, xã Nấm Lư), Quân dừng lại, dùng thanh sắt bị gãy của giá để hàng xe máy rạch thủng túi và lấy tiền quấn trong áo sơ mi màu tím đen Quân mặc rồi vứt túi đựng tiền ra vệ đường bên tay phải. 

Sau đó cầm bọc tiền đi về thị trấn Mường Khương thì gặp tổ công tác Công an huyện Mường Khương. Thấy vậy, Quân bỏ chạy và vứt lại cái áo bọc tiền vào bờ rào bên tay phải rồi quay đầu bỏ chạy về phía tổ dân phố Tùng Lâu thì bị bắt giữ.

Ngày 18-9, Cơ quan CSĐT đã tiến hành thực nghiệm điều tra đối với vụ án. Qua thực nghiệm, hành vi của Hoàng Văn Quân đã phù hợp với các tình tiết của vụ án và quá trình truy tìm vật chứng. Hiện vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ. 

Xuân Mai
.
.
.