Vụ thầy giáo tạt axít làm 4 lãnh đạo, giáo viên bị bỏng nặng

Hung thủ có dụ mưu từ trước

Thứ Sáu, 28/03/2014, 14:00

Bản thân có mâu thuẫn, hiềm khích với thầy Hiệu trưởng nơi công tác cũ và lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), Nguyễn Minh Tiên (35 tuổi, giáo viên dạy tiếng Anh) đã nảy sinh ý định trả thù những người này...

Để thực hiện kế hoạch, chiều 21/3, Nguyễn Minh Tiên đã mang a xít đến Phòng Giáo dục rồi gõ cửa vào phòng thầy Đỗ Phước Vĩnh (52 tuổi, Trưởng phòng). Trong lúc được mời uống trà, Tiên đã tạt thẳng ly a xít đã chuẩn bị sẵn từ trước vào mặt nạn nhân và thầy Đinh Văn Cạng (56 tuổi, Phó Trưởng phòng).

Gây án xong, Tiên tiếp tục đến ngôi trường cũ nơi mình đã công tác nhiều năm, tạt a xít vào thầy Nguyễn Văn Chiến (55 tuổi, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình) và một đồng nghiệp cũ. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến ai cũng bất ngờ, bàng hoàng, sửng sốt vì một thầy giáo được đào tạo bài bản và đứng lớp giảng dạy 12 năm lại có cách hành xử côn đồ như vậy.

Tự phá vỡ hạnh phúc    

Cha mẹ ly dị và đi xây hạnh phúc mới, nên từ nhỏ Nguyễn Minh Tiên được bà ngoại nhận về nuôi dưỡng, cho ăn học và dựng vợ gả chồng. Năm 2004, Tiên được chuyển công tác về Trường THCS Thanh Bình. Với nhiều người dân ở Thanh Bình, vợ chồng Tiên là một hình mẫu của gia đình hạnh phúc và thành đạt, vì chồng làm giáo viên cấp 2, vợ làm Hiệu trưởng một trường mẫu giáo ở xã và có nhà ở trung tâm thị trấn. Trong cuộc sống hằng ngày, với đồng nghiệp và những người xung quanh, Tiên khá hiền lành, ít nói.

Tháng 10/2013, do có mâu thuẫn với thầy Hiệu trưởng nên Tiên bị phê bình và điều chuyển công tác về Trường THCS Tân Phú, cách nhà không xa. Sau khi Tiên chuyển công tác, tháng 12/2013, vợ Tiên (cô Dương Quế Anh - Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Tân Mỹ) cũng nhận quyết định kỷ luật chuyển xuống làm giáo viên đứng lớp tại trường mẫu giáo ở thị trấn. Vì trong một thời gian ngắn, cả hai vợ chồng đều bị kỷ luật và nhận quyết định điều chuyển công tác nên Tiên sinh ra ấm ức và gửi đơn khiếu nại đi khắp nơi.

Vết axít tại hiện trường gây án.

Trong khi sự việc đang được giải quyết theo trình tự, bất ngờ chiều 21/3, Tiên mang a xít đến Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Bình tạt vào mặt thầy Đỗ Phước Vĩnh (Trưởng phòng) và Đinh Văn Cạng (Phó Trưởng phòng), gây thương tích nặng. Hai người nữa cũng chịu chung số phận là thầy Nguyễn Văn Chiến (Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình) và cô Nguyễn Thị Minh Trang (36 tuổi, giáo viên cùng trường). Sự việc diễn ra quá nhanh khiến ai nấy cũng bàng hoàng vì không thể ngờ Tiên lại có cách hành xử côn đồ như vậy.

Gây án xong, Tiên đi đến thẳng Công an huyện Thanh Bình tự thú và bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Hay tin chồng làm chuyện dại dột, cô Dương Quế Anh gã quỵ, khóc nức nở. Khi tiếp xúc với chúng tôi, cô Dương Quế Anh đã khóc rất nhiều vì không ngờ chồng mình lại có hành động côn đồ như vậy. Theo lời cô Anh kể lại, từ nhỏ Tiên sống với bà ngoại. Tiên được nuôi ăn học và dựng vợ gả chồng. Sau khi kết hôn, Tiên và cô Anh có với nhau hai mặt con. Đứa lớn đang học lớp 4, còn đứa nhỏ cũng mới 15 tháng tuổi.

Tang vật gây án.

Hôm gây án, Tiên không có tiết dạy nên ở nhà giữ con. Khoảng 4h chiều 21/3, cô đang ở trường thì hay tin chồng tạt a xít làm 2 lãnh đạo phòng giáo dục và 2 giáo viên bị bỏng nặng khiến ai cũng bất ngờ. "Bữa đó em phải dạy cả ngày. Ảnh (Tiên) nói em trong giờ giải lao buổi chiều tranh thủ về nhà, nhưng em nói không được. Khoảng 4 giờ chiều ảnh gọi điện thoại nói về nhà vì có chuyện gấp nên em nói cô Hiệu trưởng cho em về nhà vì gia đình có việc. Khi về đến nhà, thấy Công an rất đông, em tưởng ảnh bị tai nạn chứ có ai ngờ sự việc như vậy", cô Anh nói.

Cô Anh kể, chiều hôm đó Tiên gửi con cho người hàng xóm không được nên chở đến phòng giáo dục gửi cho mẹ vợ. Mẹ vợ Tiên cũng công tác tại phòng giáo dục, cùng cơ quan với 2 nạn nhân Đỗ Phước Vĩnh và Đinh Văn Cạng. Tiên nói với mẹ vợ là gửi con một chút để lên phòng nói chuyện, nhưng thực chất là nhằm mục đích tạt a xít vào người nạn nhân.

Hành động không thể chấp nhận

Khi tiếp xúc với chúng tôi tại cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Bình tối 21/3, Tiên vẫn rất bình tĩnh và trả lời rành rọt từng câu hỏi của điều tra viên. Theo lời khai của đối tượng, chủ đích gây án là tạt a xít vào người thầy Đỗ Phước Vĩnh (Trưởng phòng) và Nguyễn Văn Chiến (Hiệu trưởng nơi công tác cũ). Sở dĩ Tiên làm như vậy là vì bản thân có mâu thuẫn và hiềm khích với những người này trong chuyện bản thân và vợ bị kỷ luật cách chức Hiệu trưởng trường mẫu giáo.

Để thực hiện ý đồ của mình, Tiên đã mua sẵn a xít cất giấu trong nhà. Khoảng 1h chiều 21/3, Tiên chờ con thức dậy rồi ẵm đến Phòng Giáo dục huyện Thanh Bình gửi cho mẹ vợ giữ hộ. Sau đó, Tiên ra xe lấy chai nhựa rót axit vào ly uống trà rồi tạt vào mặt thầy Đỗ Phước Vĩnh. Gây án xong, lúc trở ra ngoài Tiên gặp thầy Đinh Văn Cạng nên tiếp tục tạt a xít vào mặt người này.

Do có chủ đích từ trước, Tiên tiếp tục điều khiển xe gắn máy đến Trường THCS Thanh Bình, cách đó khoảng 2km tiếp tục hành vi phạm tội. Khi gặp thầy Nguyễn Văn Chiến và cô Nguyễn Thị Minh Trang, Tiên đã rót a xít vào ly và tạt vào người nạn nhân. Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an cũng đã thu giữ tang vật gồm chai nhựa chứa a xít và chiếc ly Tiên sử dụng khi gây án.

Cô Trần Thị Ánh Tuyết.

Cô Trần Thị Ánh Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình nơi Tiên từng công tác cho biết thêm, vào thời điểm xảy ra sự việc, Tiên có vào phòng làm việc của cô và chạm mặt thầy Chiến tại đây. Thấy Tiên, cô Tuyết có hỏi Tiên về thăm trường hả, thì Tiên trả lời tìm thầy Chiến. Nói xong, Tiên lấy chiếc ly nhựa ở trong phòng, rồi rót a xít từ chai vào đi theo sau lưng thầy Chiến. Khi nghe um sùm, mọi người chạy ra thì thấy thầy Chiến và cô Trang được mọi người đưa vào nhà vệ sinh xối nước ướt sũng hết người.

Khi đó, cả hai được đưa đến Bệnh viện Thanh Bình cấp cứu mới hay thầy Vĩnh và thầy Cạng cũng bị Tiên tạt a xít. Sau đó, 4 nạn nhân được chuyển lên bệnh viện tỉnh và lên Tp HCM điều trị.  "Bình thường, thầy Tiên rất hiền lành, ít nói. Không ai nghĩ Tiên lại làm như vậy. Ai đâu ngờ một giáo viên lại làm chuyện đó. Ai mà chấp nhận", cô Tuyết nói. 

Một cán bộ điều tra cho biết, theo lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Tiên thì nguyên nhân gây án là do không thống nhất trong việc xử lý hình thức kỷ luật cũng như luân chuyển công tác đối với cá nhân. Từ đó đã nảy sinh ý định, chuẩn bị a xít cất giấu trong nhà để chờ cơ hội gây án. "Cơ quan CSĐT xác định hành vi của Nguyễn Minh Tiên rất nguy hiểm cho xã hội, vì cùng một lúc gây thương tích cho nhiều người", một cán bộ điều tra nói.

Các bệnh nhân có nguy cơ mù mắt

Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt Tp HCM, dù a xít mà hung thủ sử dụng là a xít loãng, nhưng cả 4 nạn nhân đều bị bỏng từ độ 1 đến độ 3, đang có nguy cơ phải đối mặt với nhiều di chứng như dính mi cầu, dính mi mắt, có người bị nặng là đục trắng toàn bộ giác mạc dẫn đến mất thị lực hoàn toàn. Trong đó, nạn nhân Chiến bị bỏng mắt bên trái, a-xít đã gây tróc toàn bộ biểu mô giác mạc, bỏng da vùng mặt độ 1; nạn nhân Trang bị bỏng mức độ nặng hơn, mắt trái thị lực chỉ còn 1/10, mắt phải thị lực còn 3/10. Ngoài ra các bệnh nhân này có nguy cơ bị "phù biểu mô", tiên lượng sẽ nặng thêm. Các bác sĩ vẫn đang điều trị tích cực, tìm cách loại bỏ a-xít, hy vọng sẽ bảo tồn được thị lực cho bệnh nhân. Riêng 2 nạn nhân Đỗ Phước Vĩnh và Đinh Văn Cạng đã được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy do ngoài bị tổn thương khu trú vùng mắt, còn bị thêm vùng họng miệng nên phải điều trị liên chuyên khoa và chuyên sâu.

Trường THCS Thanh Bình và Phòng giáo dục huyện Thanh Bình, hiện trường xảy ra vụ việc.

Theo bác sĩ Trần Minh Toàn, Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Vĩnh hai mắt bị bỏng kết mạc, giác mạc nặng. Còn kết quả kiểm tra hai mắt bệnh nhân Cạng bị bỏng kết mạc, giác mạc bị bỏng cả ở mặt.

Ngày 24/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) cho biết, đang củng cố hồ sơ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Tiên để xử lý về hành vi tạt a xít làm 4 người bị bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu và có nguy cơ mù mắt.

Hành vi tội ác ghê tởm hung thủ Nguyễn Minh Tiên.

Anh nảy sinh ý định tạt a xít lãnh đạo phòng giáo dục khi nào?

Khoảng 13h ngày 21/3, tôi chờ con tôi ngủ thức dậy để chở con đi lên phòng giáo dục rồi gửi cho mẹ vợ. Tôi nói gửi mẹ chút xíu, con nói chuyện với trưởng phòng chút. Tôi ra ngoài lấy cái ly uống trà rót (a xít) từ chai vào.

Cái ly đó anh lấy ở đâu?

Tôi lấy trên bàn uống trà. Sau đó, tôi đi vào phòng thầy Vĩnh. Lúc này, thầy Vĩnh hỏi tôi uống trà không?. Tôi nói em không uống trà, em uống cái này nè rồi chỉ vào cái ly tôi rót.

Mục đích của anh là gì?

Mục đích của tôi là mua a xít để tạt vào thầy Vĩnh và thầy Chiến.

Lý do vì sao anh mua a xít để tạt vào 2 người này?

Vì tôi có mâu thuẫn, hiềm khích với 2 người này…

Văn Vĩnh - Huy Vũ
.
.
.