Hung thủ đâu muốn làm quỷ dữ

Thứ Ba, 21/04/2015, 15:30
Hắn, kẻ cuồng sát ghê rợn đang là tâm điểm của dư luận tên Lê Văn Hòa (29 tuổi, trú Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Những nhân chứng kể rằng: Từ tờ mờ sáng Hòa đã nổi cơn, khỏa thân, phóng xe máy vù vù khắp làng, loạn ngôn dọa dẫm bất cứ người nào mà hắn gặp. Hết cơn loạn thần, Hòa rúm ró nơi xó nhà, theo quán tính thường nhật hắn cất tiếng gọi “cha ơi!”.

Bấy giờ giữa trưa chang chang nắng, bên sân nhà hàng xóm người ta vẫn còn phải nhặt nhạnh từng mảnh thi thể không toàn vẹn, vương vãi khắp nơi. Hôm ấy là thứ sáu ngày 13/3, còn nạn nhân chính là ông Diên, người cha hết mực thương yêu, gần gũi và lo lắng cho hắn hơn bất cứ ai trên cuộc đời này.

Cha, con và ác quỷ

Chưa bao giờ người dân ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị lại chứng kiến một vụ cuồng sát đến ghê rợn như vậy. Đã nhiều ngày sau khi xảy ra sự việc, nhưng sự ám ảnh đến tột độ vẫn còn hiển hiện trên hầu hết những lời kể, gương mặt của dân làng Thượng Xá. 

Thậm chí, người làng còn dặn nhau, “phải kiêng mua thịt lợn trong một tuần” vì sợ nhỡ “mua phải lợn ăn xác người”!?... Kẻ không hiểu chuyện thì đồn đại vậy, nhưng quả thật, do tính chất dã man của vụ án nên đã tạo ra một dư chấn lớn trong dư luận. 

Và hắn, Lê Văn Hòa (29 tuổi, trú Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) hung thủ của vụ án hiện đang bị ví như là một con quỷ ác, kẻ nghịch tử trời đất khó dung tha. Nhưng nào mấy ai biết, sau cơn cuồng loạn, người duy nhất Hòa gọi hỏi lại chính là ông Lê Văn Diên (53 tuổi) nạn nhân, cha ruột của Hòa. Đối với hắn, cha chính là người mà hắn yêu kính nhất, người trăn trở từng đêm, lo lắng cho bệnh tình của con trai, vậy mà!…

Hiện trường vụ án.

Chuyện xảy ra vào 11h trưa, do cả ngày hôm trước Hòa đã tự lột sạch quần áo, tồng ngồng tru tréo, không đầu không cuối, từ đầu làng đến cuối ngõ. Quá quen với những cơn điên khùng của Hòa, nên dân làng Thượng Xá mặc kệ, chẳng mấy ai bận tâm đến. Ai có lỡ đi ngang qua chỗ Hòa đang “vung đao, múa kiếm” thì cũng tặc lưỡi, nép sang một bên cho yên chuyện mà tự nhủ: Chấp chi thằng dở người, hết cơn nó lại trở về là một thằng Hòa hiền lành, chất phác và biết vâng lời cha ngay ấy mà. 

Riêng ông Diên, mỗi lần thấy con trai như vậy thì xót lòng, xót dạ lắm. Hai hôm nay, ông bỏ cả việc đồng, lỡ cả công tác Đảng trong thôn để dõi theo con trai. Ông sợ thằng Hòa lại gây họa cho người làng, đến nỗi ngay cả đứng ngồi ông cũng nhấp nhổm không yên. 

11h15’ trưa 13/3, vừa mới tranh thủ ra thăm vườn về, ông Diên gặp ngay đám trẻ hàng xóm hớt hải chạy sang báo: “Ông Diên ơi, anh Hòa lại trần truồng, phóng xe ngoài đường la hét kìa”. Nghe vậy, ông Diên vội bỏ cái cuốc, vội vã chạy đi tìm con trai. 

Sang hàng xóm ông Lê Văn Huỳnh (74 tuổi, cách nhà của gia đình ông Diên 50m), ông Diên phát hiện Hòa tay lăm lăm cây rựa, la hét dọa người. Thường ngày Hòa chỉ nghe lời có mỗi mình cha ruột của mình, nên ông Diên rất tự tin bước đến ngăn con trai. Vừa nhẹ lời cho con nguội cơn điên dại, ông Diên vừa đưa tay đoạt lấy cây rựa trên tay của Hòa, nào ngờ…

Anh Phan Văn Anh (trú tại đội 8, thôn Thượng Xá), người chứng kiến vụ việc cho biết: “Nghe ồn ào ở nhà ông Lê Văn Huỳnh, tôi chạy đến thì thấy ông Diên nằm giữa sân. Còn anh Hòa tay cầm rựa chém vào cha tới tấp. Hai con mắt Hòa đỏ ngầu, miệng la hét, dọa chém tất thảy ai lại gần. Hòa quá hung dữ, lại lăm lăm cây rựa nên lúc đó không ai dám vào giải cứu cho ông Diên, chỉ còn biết cấp báo cho Công an xã Hải Thượng… Bấy giờ cũng có rất đông người dân làng hiếu kỳ biết chuyện kéo đến. 

Nhận thấy trong cơn điên loạn hung thủ có thể manh động, khó trấn áp, lực lượng Công an đã phải vận động bà con rời xa khu vực nguy hiểm, đồng thời thông báo cho những nhà hàng xóm xung quanh đóng chặt cửa tránh để đối tuợng gây ra hậu quả đáng tiếc. Cũng phải mất hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ sau, lực lượng Cảnh sát cơ động với khiên và súng điện hỗ trợ mới tiếp cận và khống chế được cơn cuồng sát của hung thủ. 

Hiện trường mà Hòa để lại cũng thật kinh hoàng, thi thể ông Diên bị phân thành nhiều khúc, vương vãi khắp từ sân, trong nhà, ngoài vườn cải, cho đến tận trong chuồng lợn. Sau khi bị bắt giải về cơ quan điều tra, đến tối cùng ngày Hòa mới bớt cơn. 

Lúc này, Hòa khai không nhớ những gì đã xảy ra chỉ biết mình đang rất đói bụng, khát nước và gọi tên cha. Thương cho ông Diên, cả chiều tối và đến sáng ngày hôm sau những mảnh vụn thi thể của ông vẫn chưa thể tìm lại đủ…

Làng quê đau đớn cảnh người điên

Sau vụ thảm án, chúng tôi không thể gặp được hung thủ Lê Văn Hòa vì hắn quá nguy hiểm, khó kiểm soát và cơ quan điều tra phải khẩn cấp cách ly, hạn chế tối đa tiếp xúc với đối tượng. Trở lại thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng lúc người dân trong thôn đang cố gắng gạt bỏ nỗi kinh sợ để đốt rơm, dọn dẹp hiện trường, giúp gia đình nạn nhân khâm liệm, tang lễ cho ông Diên giữa tiết trời nắng gắt, oi nồng. Cũng không cần hỏi gì về hung thủ, trên từng khuôn mặt của những dân làng Thượng Xá, vẫn còn lộ rất rõ sự ám ảnh đến tột cùng...

Người làng đau lòng kể rằng: “Dù đã rất cố gắng nhưng thi thể của chú Diên vẫn không thể tìm lại đầy đủ. Do bởi, thằng Hòa trong cơn điên loạn, vô thức đã dùng rựa chặt nhỏ, sau đó nó ném cả nội tạng của ông vào chuồng cho heo ăn. Dân làng dự định, sau khi lo làm lễ tang chu toàn cho ông Diên, sẽ vận động gia đình ông Huỳnh tiến hành tiêu hủy hai con heo trong chuồng nhà. Chứ hoàn toàn không có chuyện giết heo, xẻ thịt đem bán như những lời đồn đại ác ý mấy hôm nay của dư luận. 

Tại đám tang của ông Diên, những người đồng chí, đảng viên sinh hoạt trong chi bộ cũng chia sẻ: Ông Diên nguyên là Công an viên xã Hải Thượng, ông còn đảm nhiệm Bí thư Chi bộ đội 8 thôn Thượng Xá đã nhiều năm nay. Sự việc một bí thư chi bộ mẫu mực, rất có uy tín bị sát hại một cách đáng tiếc như vậy nên những đảng viên trong chi bộ, trong xã xót xa khi hay tin. 

Về phía hung thủ, mặc dù chứng kiến chuyện tày đình, trời không dung đất không tha như thế, nhưng dân thôn Thượng Xá vẫn không khỏi bùi ngùi khi nhắc về số phận của Lê Văn Hòa. 

Đám trai làng kể rằng, Hòa là con thứ 2 trong gia đình 4 người con của vợ chồng ông Lê Văn Diên và bà Phan Thị U. Lúc trước, Hòa tuy học chỉ thường thường, nhưng được cái tốt tính, vui vẻ và rất hiếu thuận với cha mẹ nên bạn bè kết giao với Hòa rất đông. Từ khi Hòa đi nghĩa vụ quân sự về, Hòa phải nhận thêm biệt danh là Hòa “mát” do bởi không ít lần đang ngồi chơi với đám bạn, tự dưng Hòa lồng lộn lên chửi rủa, đuổi đánh bạn vô cớ, cũng vì vậy mà bạn bè Hòa dần xa lánh.

Kể về chuyện của Hòa, bà U. vợ nạn nhân Diên nghẹn ngào: “Lúc không lên cơn, nó hiền lành lắm. Cao to, đẹp trai vậy mà 29 tuổi rồi vẫn chưa một lần nào dẫn bạn gái về giới thiệu với cha mẹ. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự xong, những tưởng em nó sẽ ổn định, kiếm công ăn việc làm và cưới vợ, sinh con cho cha mẹ được cậy nhờ. Nào ngờ, 2 năm nay Hòa phát bệnh, lâu lâu động trời, hoặc như mấy hôm thời tiết nắng nóng là lại phát rồ, phát dại chạy lung tung khắp làng. 

Thương con, ông Diên nhà tui bỏ cả công việc, tất tả chở Hòa đi bốc thuốc, khám bệnh khắp nơi. Đỡ bệnh, ông lại chắt bóp, tiết kiệm tiền lo cho Hòa học lấy tấm bằng lái xe, rồi xin cho con chân chạy chở hàng tại một cơ sở trong huyện. 

Thừa hưởng tính cha, chịu khó, chăm chỉ nên Hòa đựơc nhà chủ rất tin cậy, quý mến. Nhưng làm được một thời gian thì bệnh tâm thần của Hòa tái phát, nặng hơn trước. Đắng lòng lắm, nhưng thôi đành “thân già còm lưng nuôi con trẻ”, chứ nếu Hòa không nghỉ làm lỡ gây chuyện thì lấy gì mà bồi thường hậu quả cho người ta. 

Đã nhiều lần bà U. bất lực nhìn con vừa chạy vừa đuổi gây kinh hãi cho người đi đường, vừa gào thét đến lạc giọng. Còn ông Diên cũng vì thương con, vì bệnh tình của con mà nhận lấy cái chết hết sức thảm thương. Còn dân làng Thượng Xá chua xót, nếu không nhanh chân chạy thoát thân khỏi hiện trường, thì không những ông Diên mà sẽ còn có thêm nhiều nạn nhân nữa gặp họa dưới tay của thằng Hòa. 

Hôm đó đúng vào thứ 6, ngày 13/3, theo một số quan niệm mê tín thì đó là ngày của quỷ dữ… Nhưng có lẽ, ông Diên nơi suối vàng và cả hung thủ khi tỉnh cơn điên sẽ không bao giờ muốn Hòa là quỷ dữ, chỉ có làng quê nghèo đau đớn cảnh người điên.

Hoài Thu – Trị Quảng
.
.
.