Kẻ giết chết nữ bác sĩ gây rúng động tỉnh Lào Cai đã bị bắt sau hơn 300 ngày lẩn trốn

Thứ Năm, 06/06/2013, 10:47

Xuống tay giết chết nữ bác sĩ sau khi được điều trị với mục đích cướp của, Lương Quốc Quyền (27 tuổi, ở Đại Đồng, Yên Bình, Yên Bái) đã ngay lập tức tìm xuống Hà Nội để lẩn trốn. Vụ án này xảy ra tại địa bàn tỉnh Lào Cai vào ngày 10/6/2012 và cho đến tận ngày 6/5/2013, hung thủ mới bị bắt giữ.

Điều đặc biệt là Quyền bị Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) bắt trong một vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn huyện Từ Liêm và đến khi lực lượng của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vào cuộc, chắp nối các tình tiết, dấu vết thì hung thủ trong vụ giết người đã lộ diện.

Vụ giết người trong đêm

Lương Quốc Quyền vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Yên Bái. Bố mất sớm nhưng 3 anh em Quyền vẫn được mẹ cố gắng cho học hết cấp 3 cho bằng bạn bè. Thi đỗ vào một trường trung học y tế ở tỉnh Lào Cai, sau khi học xong, Quyền xin được làm nhân viên y tế trong một trường THCS ở Yên Bái. Tuy nhiên vì lương ít, tính tình lại ham chơi nên chỉ sau một thời gian ngắn, Quyền đã bỏ việc rồi suốt ngày lang thang, tụ tập với bạn bè. Vì đã có thời gian dài học tập dưới Lào Cai nên thi thoảng Quyền lại bắt xe khách lên gặp bạn bè ở đây. Không công việc, không định hướng, cũng chẳng còn nghe theo lời mẹ dặn như trước kia, Quyền bỗng chốc biến thành một thanh niên lêu lổng, đua đòi.

Mọi chuyện bắt đầu từ buổi tối ngày 9/6/2012, khi đó Quyền được bạn bè ở Lào Cai gọi điện lên chơi. Vì chẳng vướng bận công việc gì nên ngay lập tức Quyền ra quốc lộ bắt xe ngược lên Lào Cai để uống rượu với bạn bè. Nhập cuộc rượu ngay khi đặt chân lên đất Lào Cai, uống đến đêm thì Quyền đã thấm mệt và ra về. Là một người cũng có chút hiểu biết về y học nên khi cơ thể bị mệt mỏi, đi ngang qua Phòng khám đa khoa Lào Cai, Quyền đi vào đây yêu cầu được bác sĩ truyền nước. Sau khi được truyền trọn chai dung dịch, sức khỏe của Quyền đã bình phục trở lại. Tuy nhiên, khi được yêu cầu thanh toán tiền thì Quyền mới biết trong người mình không còn một cắc lẻ nào cả.

Trước tình huống này, sau khi tháo mũi kim truyền trên cơ thể ra, Quyền đã ngay lập tức quay đầu tháo chạy thì bị bác sỹ Nguyễn Thị Nguyệt (tên thật đã được thay đổi) kéo lại yêu cầu phải thanh toán tiền thuốc. Bị giữ lại, Quyền bỗng trở nên điên cuồng vơ ngay chiếc kéo để trên bàn gần đó lao tới đâm liên tiếp vào người bác sỹ Nguyệt. Cho đến khi thấy nạn nhân đã tắt thở hoàn toàn thì Quyền mới dừng lại không đâm tiếp. Ngay sau khi giết chết chị Nguyệt, Quyền đã lấy đi một số vật dụng giá trị trên người nạn nhân như dây chuyền, điện thoại, sau đó lấy luôn chiếc xe máy để tháo chạy khỏi hiện trường gây án.

Đối tượng Lương Quốc Quyên lúc bị bắt.

Quyền mang bán chiếc dây chuyền và điện thoại của nạn nhân được 2,5 triệu đồng dùng để đổ xăng xe, thuê nhà nghỉ, mua đồ ăn để lẩn trốn. Vài ngày sau đó, y quay lại nhà một lần trong ngày giỗ bố nhưng ngay sau đó đã bỏ xuống Hà Nội tìm đến khu vực nhà trọ của em trai để tiếp tục lẩn trốn. Vì không có công việc, số tiền 2,5 triệu chẳng mấy mà hết, Quyền lại tiếp tục bán chiếc xe máy của nạn nhân lấy 2,5 triệu để tiêu xài.

Bản thân Quyền là một người đã từng va chạm nên hiểu rằng chắc chắn lực lượng Công an tỉnh Lào Cai đã điều tra ra mình là kẻ giết người nên trong những ngày ở cùng người em trai, y không bao giờ bước chân ra ngoài đường lúc ban ngày, thường chỉ nằm miết trong phòng. Không dám đi xin việc vì lo bị công an bắt giữ, Quyền kiếm tiền bằng cách đi trộm cắp vặt xung quanh xóm trọ hoặc những vùng lân cận của khu vực xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Suốt từ tháng 6/2012 đến tháng 5/2013, nhờ vào thủ đoạn này mà Quyền đã lẩn trốn thành công khi chưa bị lực lượng công an tìm ra dấu vết. Điều đáng nói là từ ngày bỏ trốn, Quyền không bao giờ liên lạc về với gia đình sau ngày về ăn giỗ bố. Điều này cho thấy, Quyền đã chuẩn bị một kế hoạch lẩn trốn khá kỹ lưỡng sau vụ giết người hung tợn xảy ra tại Phòng khám đa khoa Lào Cai.

Hành trình truy tìm kẻ giết người

Về mặt điều tra, sau khi được quần chúng nhân dân báo tin về án mạng xảy ra, Công an tỉnh Lào Cai đã ngay lập tức vào cuộc. Với những dấu vết quá rõ ràng tại hiện trường, Công an tỉnh Lào Cai đã khẳng định chắc chắn, án mạng xảy ra tại Phòng khám đa khoa là một vụ giết người cướp của. Tuy nhiên, tại thời điểm này, lực lượng điều tra chưa thể xác định được đối tượng gây án vì thực tế, giữa hung thủ và nạn nhân mới chỉ gặp nhau có một lần. Hơn nữa, trong đêm xảy ra án mạng, chỉ có duy nhất nạn nhân Nguyệt trực tại phòng khám đa khoa nên nhân chứng hoàn toàn không có. Đây là những khó khăn đáng kể mà Công an Lào Cai gặp phải trong quá trình làm sáng tỏ vụ án mạng này.

Tuy nhiên, sau đó, bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau kết hợp với những dấu vết để lại tại hiện trường, Công an tỉnh Lào Cai cũng đã tìm ra và chứng minh được Lương Quốc Quyền là đối tượng gây án. Với việc đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, lệnh truy nã được ban hành để truy tìm kẻ thủ ác. Lúc này, Công an tỉnh Lào Cai nhận định rất có thể Quyền đã bỏ trốn sang Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch ngay sau khi gây án. Vì Lào Cai là tỉnh giáp biên nên đã có rất nhiều đối tượng hình sự sau khi gây án chọn cách trốn sang Trung Quốc hòng thoát tội. Trước tình hình này, Công an Lào Cai đã gửi toàn bộ hồ sơ vụ án lên Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) từ đây sẽ nhờ sự liên kết của lực lượng Cảnh sát quốc tế, Cảnh sát Trung Quốc truy tìm Quyền.

Suốt gần 1 năm trời ròng rã truy tìm đối tượng thủ ác nhưng không mang lại kết quả vì thực tế cơ quan điều tra đã không thể ngờ được rằng Quyền lại trốn tại Hà Nội. Việc rà soát địa bàn Hà Nội cũng đã được tiến hành nhưng do Quyền nằm “án binh bất động” ở trong phòng trọ, rất ít khi xuất hiện ở ngoài nên việc tìm kiếm của lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn.

Về vụ trộm mà Quyền đã thực hiện tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, ngày 4/4/2013, do không còn tiền chi tiêu, ăn uống, buổi chiều hôm đó, đối tượng này đã tìm đến khu vực biệt thự tại xã Vân Canh với mục đích trộm đồ. Tại đây, Quyền đột nhập một ngôi biệt thự lấy trộm máy tính, loa, đầu thu kỹ thuật số, sau đó chất lên xe máy của nạn nhân để trong nhà rồi phóng đi. Điều đáng nói là ngay sau khi thấy Quyền có những cử chỉ bất thường, chị Nguyễn Thị Hiền (23 tuổi), là nhân viên Công ty Bất động sản Viễn Đông đã đuổi theo, hô hoán. Khi Quyền chạy được khoảng nửa cây số thì bị nhân dân phối hợp với Công an xã Vân Canh và Công an huyện Hoài Đức bắt giữ. Công an huyện Hoài Đức lúc này đã ra quyết định khởi tố Quyền với tội danh Trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, mọi việc không dừng lại ở đây, sau khi lấy mẫu vân tay của Quyền, Công an huyện Hoài Đức phát hiện ra sự trùng khớp lạ kỳ với dấu vân tay mà lực lượng của Tổng cục Cảnh sát đã cung cấp trước đây về vụ giết người. Với sự hỗ trợ của lực lượng kỹ thuật hình sự, Tổng cục Cảnh sát, Công an huyện Hoài Đức sau đó đã có đủ căn cứ khẳng định, dấu vân tay của Quyền và dấu vân tay ở vụ án mạng tại Lào Cai là một. Đấu tranh với Quyền, đối tượng này một mực phủ nhận việc mình có liên quan đến vụ án mạng kia. Tuy nhiên, sau hơn một ngày đấu tranh đầy cam go, Quyền đã phải thú nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Quyền cũng đã kể lại chi tiết quá trình gây án cũng như gần 1 năm lẩn trốn của mình.

Ngay sau khi Quyền khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, Công an huyện Hoài Đức đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ về vụ Trộm cắp tài sản rồi bàn giao đối tượng này cho Công an tỉnh Lào Cai để tiến hành xử lý về vụ án giết người mà Quyền đã gây ra

Đan Thủy
.
.
.