Chuyện hy hữu tại Bình Phước:

Kẻ sát nhân trốn truy nã 20 năm, thành tổ trưởng bảo vệ dân phố

Thứ Tư, 29/05/2013, 13:56

Suốt 20 năm lẩn trốn, bởi có vỏ bọc hoàn hảo là tổ trưởng bảo vệ dân phố, Đào Văn Hải che đậy được thân phận của một kẻ sát nhân và trốn truy nã.

Hắn cũng đã cắt đứt mọi mối quan hệ với gia đình, vợ con, anh em, họ hàng và người thân. Nhưng, "cái kim trong bọc" lâu ngày cũng phải hé, cuối cùng Hải đã bị Cảnh sát sờ gáy.

Giết người vì…bị rọi đèn pin 

Sự việc bắt đầu khoảng 23h ngày 14/4/1992, khi Đào Văn Hải, 48 tuổi, ngụ ấp 5, xã Nha Bích, huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé (nay ấp 6, xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đang ngồi nhậu cùng một số anh em trong gia đình tại nhà ông Đào Văn Lâu (82 tuổi, bố ruột Hải).

Lúc này, có ánh đèn pin le lói từ ngoài cổng rọi từ phía sau nhà vào mặt của Hải nên hắn cùng một số anh, em trong gia đình cầm dao rựa chạy ra xem truy tìm "đối thủ".

Khi đó, bọn chúng nhận ra người rọi đèn pin là ông Phan Đình Duyến (SN 1966, ngụ ấp 5, xã Nha Bích, huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé, nay ấp 6, xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) cùng một người khách khác không rõ lai lịch.

Thấy vậy, Hải cất lời thách thức "tụi mày dám đến nhà tao quậy hả", đáp lại người bạn đi cùng ông Duyến trả lời: "Trời tối quá chúng tôi đi lạc đường, mong anh thông cảm"; còn ông Duyến hô hoán: "Tụi bây tính giết tao hả, muốn giết thì giết đi". Lúc này, người trong gia đình can ngăn nhưng Hải không nghe mà lời qua, tiếng lại với ông Duyến.

Quá tức giận, sẵn có hơi men trong người, Hải đã vung dao chém 2 nhát chí mạng vào đầu ông Duyến, rồi bỏ trốn. Ngồi trong nhà đợi mà không thấy các con quay trở lại bàn nhậu, ông Lâu ra ngoài vườn tìm thì hoảng hốt phát hiện ông Duyến đã nằm gục trên vũng máu dưới đất, nên hô hoán mọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Nhưng do vết thương quá nặng nên ông Duyến đã tử vong ngay sau đó. Được biết, trước đó giữa gia đình Hải và gia đình ông Duyến đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn, xung đột với nhau xung quanh vụ việc tranh chấp đất đai.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Hải.

Cuộc đào tẩu hơn 20 năm

Sau khi gây ra cái chết oan nghiệt cho nạn nhân, tránh sự phát hiện, bắt giữ của Công an, suốt đêm Hải bỏ chạy vào một khu rừng sâu lẩn trốn. Sau đó, hắn làm phu thuê cho người dân đi rừng hơn một tuần lễ để nghe ngóng tình hình về cái chết của ông Duyến.

Khi dư luận về vụ giết người đã lắng xuống, biết nơi lẩn trốn không thể tồn tại được lâu, Hải bắt xe đò xuống Bà Rịa - Vũng Tàu làm nghề đi biển. Sau nhiều năm mưu sinh lênh đênh trên biển, Hải lên bờ làm nghề chạy xe ôm.

Tới năm 1999, nhằm che mắt lực lượng chức năng, Hải nhờ bạn làm giúp hộ khẩu, thay đổi chứng minh nhân dân với cái tên mới là Đào Văn Cường.

Tiếp đó, Hải thay đổi toàn bộ thông tin tên, tuổi của cha mẹ, vợ con, anh chị em, gia đình người thân khi khai báo để làm chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu.

Từ đây, Hải đã biến mình trở thành người hoàn toàn khác và về nhập khẩu tại ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Để tạo vỏ bọc hoàn hảo, hắn đã khoác trên mình chiếc áo "chính nghĩa" tổ trưởng tổ bảo vệ khu dân cư hòng che mắt quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương.

Một điều tra viên Công an huyện Bình Long cho biết: "Hải luôn cảnh giác sự truy bắt của lực lượng Công an, nên khi lẩn trốn hắn xóa hết dấu vết khiến công tác truy tìm rất khó khăn. Mỗi lần, anh em trinh sát lần đến thì được người dân cho biết rằng, hắn đã đi rất lâu. Tất cả các mối quan hệ họ hàng, người thân đều bị Hải cắt đứt, các thông tin về bản thân, gia đình, vợ con tại nơi cư trú mới đều bị hắn thay đổi toàn bộ. Mặt khác, khoảng thời gian bỏ trốn đã hơn 20 năm khiến diện mạo, hình dạng bên ngoài của Hải từ lúc gây án đến nay cũng thay đổi rất nhiều. Do đó, việc truy tìm, bắt giữ được Hải về quy án là hết sức khó khăn".

Sau hơn 3 tháng đấu tranh, Cảnh sát đã thu thập được đầy đủ thông tin xác định đối tượng Đào Văn Hải đã thay tên thành Đào Văn Cường. Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Đào Văn Hải về tội giết người. Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và quá trình lẩn trốn của y suốt hơn 20 năm.

Với những tội lỗi mình đã gây ra thì Hải sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc và thích đáng nhất cho tội lỗi của mình và cả quá trình lẩn trốn suốt hơn 20 năm

Tiến Thành
.
.
.