Khẩn trương điều tra, xử lý nhóm đối tượng gây rối ở TP HCM

Thứ Ba, 09/06/2020, 16:14
Trước sự việc hàng trăm đối tượng dùng hung khí gây rối, đánh người... xảy ra đêm 5-6 ở Bình Tân, TP HCM, Công an TP HCM đã tập trung lực lượng truy bắt những kẻ gây án.


Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do mâu thuẫn của một số cá nhân của 2 nhóm trên địa bàn quận Bình Tân và quận 8, TP HCM. Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, đã tạm giữ hình sự 15 đối tượng.

Ngang nhiên huỷ hoại tài sản của người khác

Theo điều tra ban đầu, thời điểm xảy ra vụ việc khoảng 20h30 ngày 5-6, tại quán nhậu Ốc Hương (số 86-88 đường số 6, khu phố 8, phường An Lạc, quận Bình Tân) do anh N.V. Q. (SN 1993, ngụ Bình Tân) làm chủ. Trong lúc quán đang đông khách thì có khoảng 200 thanh niên đi trên xe máy (phần đông khoác áo màu cam) trên tay cầm dao tự chế, chỉa ba ngạnh đến đậu trước quán chửi vọng vào. 

Một số đối tượng xông vào trong quán đập phá bàn ghế, tủ kính khiến khách trong quán tháo chạy. Lúc này anh Lâm Thành Long (SN 1990, ngụ quận 6, khách nhậu trong quán) lấy ĐTDĐ ra quay phim thì bị một số đối tượng đánh và dùng chai bia đập vào đầu gây thương tích. Số đối tượng trên sau khi gây náo loạn đã leo lên xe diễu hành thành đoàn rời khỏi quán.

Số đối tượng bị bắt sau vụ gây rối tại Bình Tân.

Trước tính chất manh động của vụ việc, Ban giám đốc Công an TP HCM đã phân công Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra triệu tập các đơn vị có liên quan để quán triệt, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự chủ công trong vụ việc điều tra xử lý. 

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Bình Tân và Công an một số quận, huyện khác tổ chức điều tra truy xét nhóm đối tượng trên. 

Công an TP HCM cũng quyết định khởi tố vụ án về 3 nhóm hành vi: “Gây rối trật tự công cộng”; “Cố ý gây thương tích”; “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Bước đầu 15 đối tượng bị tạm giữ hình sự. Số đối tượng còn lại đã được Công an TP HCM khoanh vùng hầu hết để truy bắt, xử lý. Phía Công an TP HCM cũng kêu gọi những người tham gia ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Đây được coi là nhóm đối tượng gây rối có tính chất phức tạp, có chuẩn bị sẵn quần áo đồng phục (để tránh đánh nhầm), chuẩn bị sẵn hung khí khiến dư luận lo lắng. 

Thượng tá Nguyễn Thế Lâm - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết: Khi nắm thông tin vụ việc, Công an TP HCM đã kịp thời triển khai lực lượng trấn áp nhóm gây rối khoảng 200 đối tượng khiến cả băng nhóm giải tán không để xảy ra trận hỗn chiến với một nhóm khác đang tập hợp tại quận Bình Tân.

Một số hung khí thu giữ từ các đối tượng.

Thượng tá Lâm cho hay, mọi diễn biến của vụ việc trên, phía Công an TP HCM đã nắm bắt xử lý kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Cụ thể, khi nhóm người này diễu hành trên đường, CSGT đã thông tin vụ việc cho Công an TP HCM triển khai lực lượng trấn áp. 

Bởi vậy, khi nhóm này đến tìm “đối thủ” tại quán ốc, mọi việc diễn ra chỉ trong vòng 5 phút thì nhóm này nhanh chóng rút. Vì khoảng cách giữa 2 khu vực mà 2 nhóm có ý định dàn trận hỗn chiến giải quyết mâu thuẫn quá ngắn, mọi việc diễn biến nhanh nên khi lực lượng xuống hiện trường, nhóm này đã giải tán. 

“Bước đầu xác định nhóm mâu thuẫn với nhóm mặc đồng phục này đang huy động cả trăm đối tượng, khi hay tin Công an vào cuộc, nhóm này đã giải tán. Nếu không kịp thời triển khai lực lượng, một vụ hỗn chiến sẽ xảy ra rất nguy hiểm”, Thượng tá Lâm nhận định.

Vụ việc hàng trăm người mặc đồng phục, cầm hung khí đập phá quán, gây thương tích cho một số người sau đó “diễu võ dương oai” trên đường phố gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP HCM khiến dư luận phẫn nộ. 

Trước vụ việc này, Thành ủy, UBND TP HCM và Bộ Công an đã yêu cầu Công an TP HCM nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra và xử lý triệt để vụ việc, không để tái diễn những sự vụ tương tự.

Đại diện công an TP HCM cung cấp thông tin ban đầu.

Sẽ điều tra, xử lý nghiêm

Thời gian qua trên địa bàn TP HCM xảy ra các nhóm thanh thiếu niên kéo băng nhóm giải quyết mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP HCM. 

Thượng tá Lâm cho hay, các vụ việc xảy ra phổ biến tại các vùng ven ngoại thành và những khu vực đang đô thị hóa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các nhóm tụ tập, sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn, trong đó có những nguyên nhân chỉ từ mâu thuẫn nhỏ. Công an TP HCM đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện điều tra, xử lý và thực hiện các công tác phòng ngừa. 

Một điều dễ nhận thấy là lối sống, đạo đức của một số thanh thiếu niên có dấu hiệu xuống cấp, thiếu kỹ năng kiểm soát hành vi, thiếu kiến thức về pháp luật, có lối sống lệch lạc, bị ảnh hưởng, tiêm nhiễm bạo lực từ các lip trên internet… dẫn đến hành vi bạo lực.

Để hạn chế những vụ việc này, Công an TP HCM đã phối hợp với các ban, ngành triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến nhiều lớp thanh thiếu niên, người dân. 

Ngoài ra, Công an phường, xã và các tổ trinh sát được yêu cầu phải phát hiện sớm những vụ việc mâu thuẫn, trong đó có bạo lực gia đình, bạo lực học đường… để kịp thời ngăn chặn, hòa giải. Rà soát các đối tượng lưu manh, côn đồ, tổ chức các buổi tuần tra công khai, thu giữ hung khí  để ngăn chặn những đối tượng manh nha giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, hung khí.

Riêng vụ khoảng 200 đối tượng côn đồ mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn, gây rối, hủy hoại tại sản... tại Bình Tân, Công an TP HCM đang tập trung truy xét những đối tượng còn lại, xử lý nghiêm theo pháp luật.
M.Đức
.
.
.