Khi Tây trộm của… Tây

Chủ Nhật, 16/06/2019, 07:56
Khoảng một năm trở lại đây, thẻ tín dụng đã rơi vào tầm ngắm "ưa thích" của các nhóm trộm cắp người nước ngoài. Thống kê từ tháng 6-2018 đến tháng 6-2019, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp nhằm vào thẻ tín dụng. Có những du khách bị mất 3-5 thẻ và đã bị các đối tượng "quẹt" mất hàng trăm triệu đồng.

Lơ là một phút, "đi" ngay trăm triệu

Một ngày giữa tháng 5- 2019, một người phụ nữ Hàn Quốc tên là Pak Goo K tìm đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội trình báo việc chỉ trước đó vài giờ, bà đi xem múa rối nước cùng với đoàn. Ít giờ sau, bà giật mình phát hiện bỏ quên điện thoại trên xe khách chờ đoàn. Nghiêm trọng hơn, trong ốp lưng điện thoại là chiếc thẻ tín dụng có hạn mức rất cao.

Ngay lập tức bà Pak liên lạc với ngân hàng tại Hàn Quốc để báo khóa thẻ khẩn cấp. Khi đó, bà Pak mới phát hiện kẻ gian đã quẹt đến 4 lần tại các tiệm vàng, siêu thị điện máy cho đến shop bán giày hàng hiệu tại Hà Nội... Tổng cộng bọn chúng đã tiêu hết số tiền lên tới gần 250 triệu đồng trong tài khoản của bà.

Từ giữa năm 2018 đến nay đã có hàng chục vụ trộm cắp thẻ tín dụng của người nước ngoài xảy ra tại Hà Nội.

Sau khi nhận được đơn trình báo, Công an TP Hà Nội đã tiến hành công tác điều tra, truy tìm thủ phạm. Tình nghi là một nhóm đối tượng người Mông Cổ, thường tung hoành tại khu vực trung tâm thành phố. Nhóm này đã gây ra một số vụ trộm cắp nhằm vào khách du lịch nước ngoài.

Như ông Wild H. (quốc tịch Bỉ) đã bị bọn chúng quẹt mất gần 70 triệu đồng; ông Bernard H. quốc tịch Hà Lan) bị lấy trộm 120 triệu đồng đều qua việc mua vàng tại nhiều cửa hàng...Tuy nhiên, do bị hại đã xuất cảnh về nước, và việc phối hợp điều tra của các ngân hàng còn hạn chế nên dù đã tìm ra danh tính của nhóm trộm này thì việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Danh sách các du khách bị mất thẻ tín dụng, đồng thời bị trộm nhiều tiền còn khá dài. Như ông Hong Eui S. (quốc tịch Hàn Quốc) bị mất thẻ tín dụng của ngân hàng Shinhan tại khu vực Nhà thờ lớn (phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau khi đã có trong tay thẻ của ông Hong, đối tượng lập tức mò đến một cửa hàng trên phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) rồi dùng thẻ để mua nhiều món đồ công nghệ với tổng số tiền lên đến gần 100 triệu đồng. Tại cửa hàng bán điện thoại trên phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) đối tượng tiếp tục dùng thẻ của ông Hong quẹt để mua thêm 2 chiếc điện thoại di động Iphone XS Max trị giá hơn 60 triệu đồng nữa.

Tháng 1-2019, bà Lee Kyong B. (quốc tịch Hàn Quốc) bị mất thẻ Master Card ở phố Hàng Ngang (quận Hoàn Kiếm). Chiếc thẻ này sau đó đã bị quẹt mất hơn 122 triệu đồng. Cùng ngày, ông Park Yong G. (cùng quốc tịch Hàn Quốc) cũng bị mất liền 3 chiếc thẻ tín dụng tại khu vực đường Hùng Vương (quận Ba Đình, Hà Nội). Đối tượng đã dùng thẻ này để quẹt, gây thiệt hại cho ông Park lên tới hơn 11 ngàn USD (khoảng 250 triệu đồng).

Ngày 18-4-2019 ông Daniel Josen Van H. (quốc tịch Bỉ) cũng bị mất 4 thẻ tín dụng do ngân hàng HSBC phát hành. Các đối tượng đã rút ra gần 300 triệu đồng để mua vàng bạc. Sau đó lại mang đi bán lại để lấy tiền mặt. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an gặp nhiều khó khăn trong việc truy nguồn gốc chiếc thẻ cũng như sự phối hợp của các cơ quan đơn vị có liên quan.

Nguy cơ tại những "xóm ở ghép"

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy bên cạnh việc bám theo du khách để chôm chỉa, thì các đối tượng người nước ngoài thường trà trộn vào những phòng ngủ ghép (còn gọi là các Dorm) để tiện bề ra tay trộm cắp.

Siêu trộm người Malaysia Koh Yik Siang John.

"Ngủ dorm" (hay còn gọi là phòng nghỉ tập thể/"xóm ngủ ghép") khi đi du lịch là một hình thức ngủ trọ tiết kiệm, dành cho những khách ít tiền. Ở Hà Nội, đặc biệt là ở những nhà nghỉ, nhà trọ ở khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm) có khá nhiều những phòng trọ kiểu này. Mỗi phòng chỉ có diện tích khoảng 10 m2 được đặt 3-4 chiếc giường tầng. Khu nhà tắm, nhà vệ sinh được ngăn như ở những nhà vệ sinh công cộng.

Trong phòng cũng có một số tiện nghi như điều hòa nhiệt độ, quạt, ổ cắm điện, wifi, nhà tắm có bình nóng lạnh. Đồ đạc của khách có thể để trong hộp chứa đồ có sẵn trong phòng/ hoặc một ngăn trong chiếc tủ 6 ngăn được kê ngoài hành lang.

Ngoài ra, khách còn được sử dụng các không gian chung là một phòng lớn có kê sẵn bàn ghế để khách có thể uống trà, hút thuốc và phục vụ bữa sáng miễn phí. Việc lựa chọn những phòng ngủ dorm khá tiện lợi, và chi phí cũng khá rẻ với du khách. Tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nguy cơ mất trộm.

Năm 2017 tại các nhà trọ dành cho người nước ngoài trên quận Hoàn Kiếm đã xảy ra hàng loạt vụ mất trộm tài sản. Bị hại cho biết chỉ vài phút lơ là mất cảnh giác nhiều đồ đạc quý giá đã bị lấy mất. Cho đến ngày 28-4-2017, thủ phạm của những vụ trộm đã bị bắt giữ.

Chân dung những kẻ cắp "liên hợp quốc"

Thoạt nhìn có lẽ ít người nghĩ rằng Ret Framck Christophe Henri (SN 1967 quốc tịch Pháp) lại là một kẻ trộm chuyên nghiệp. Khuôn mặt khá "lành", cách ăn nói nhỏ nhẹ xởi lởi. Nhưng chỉ trong vài ngày, Henri đã liên tiếp gây ra không dưới ba vụ trộm cắp tài sản ở các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Một số tang vật thu được trong các vụ trộm cắp của Koh Yik Siang John.

Bị hại Nemanja B. (quốc tịch Anh) cho biết, ngày 26-4-2017 anh đến Hà Nội và thuê trọ tại một nhà khách trên phố Hàng Chiếu (quận Hoàn Kiếm).

Chiều cùng ngày, Henri cũng vào nhà trọ này để thuê. Và chỉ mắt trước mắt sau thấy anh B. ra khỏi phòng, gã lập tức lục đồ của anh này lấy đi nhiều tài sản như máy ảnh, đồng hồ đeo tay, sạc pin điện thoại … rồi "tếch" sang một khu vực khác.

Hôm sau Henri tiếp tục đi thuê trọ tại một nhà nghỉ trên phố Hàng Buồm. Gã được ghép phòng với một du khách người Mỹ. Và cũng chỉ chờ đến khi người "bạn cùng phòng" bước ra phố ăn uống thì Henri mò sang giường của anh ta để lục lọi hành lý. Henri đã cuỗm đi một chiếc điện thoại di động iphone của anh này. Còn chiếc máy tính bảng ipad và một điện thoại khác gã thấy không sử dụng được liền bỏ lại.

Đến ngày 28-4, Henri mò sang một khách sạn khác tiếp tục giở trò thì bị người dân bắt quả tang. Các điều tra viên khá bất ngờ vì khác với những tên trộm chuyên nghiệp, Henri nhanh chóng khai nhận tất cả những phi vụ mà hắn gây ra.

Cũng tại các phòng ngủ dorm, đối tượng Koh Yik Siang John (SN 1988, quốc tịch Malaysia) đã thực hiện hành vi trộm cắp của hai vị khách du lịch người Canada và Brazil rất ngang nhiên, trắng trợn. Và giá phải trả cho hắn là nhiều tháng tù giam.

Theo tài liệu điều tra từ cơ quan công an, ngày 18-8-2017 John mò đến một khách sạn trên địa bàn phường Hàng Buồm (Hà Nội) để thuê chỗ nghỉ ngơi. Chỉ sau khi nhập phòng ít phút, Koh Yik Siang John đã mò sang giường của một du khách người Canada để lục lọi đồ đạc. Gã mừng húm khi vớ được chiếc thẻ visa ở trong balo của chị Alnna Marie Pearce (quốc tịch Canada).

John đã bắt taxi đến một cửa hàng chuyên bán điện thoại di động trên phố Ô Quan Chưởng (quận Hoàn Kiếm) để mua một chiếc điện thoại Iphone đời mới nhất bằng thẻ visa này.

Tiếp đó, hắn lại đến một cửa hàng điện máy khác cách đó hàng chục km để mua tiếp một chiếc điện thoại Iphone nữa. Và ngay trong ngày, hai chiếc điện thoại Iphone đã được sang tay cho một cửa hàng ở phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng). Qua hai lần mua bán, đối tượng đã kiếm được số tiền "tươi" là gần 30 triệu đồng.

Hôm sau, Koh Yik Siang John lại đến một khách sạn trên địa bàn phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) tiếp tục giở trò trộm cắp. Hắn mon men đến giường của anh Pedrp Shem  Wham Cha (quốc tịch Brazil) trộm hàng ngàn USD cùng một thẻ visa của anh này. Hắn đã "quẹt thẻ" để mua điện thoại iphone của một siêu thị điện máy trên phố Tràng Thi. Sau đó hắn mang bán lại cho một người ở phố Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) lấy 17 triệu đồng.

Sau mấy phi vụ "ăn tươi", Koh Yik Siang John định tiếp tục săn các con mồi khác thì hắn đã bị chặn lại.

Chiều 19-8, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản ở khách sạn Nội Miếu, phường Hàng Buồm.

Ngay lập tức, du khách này đã bị lực lượng công an mời về trụ sở Công an phường để làm rõ. Sau nhiều giờ quanh co, Koh Yik Siang John đã buộc phải khai nhận hai vụ trộm đối với du khách người Canada và Brazil. Cơ quan chức năng sau đó đã tiến hành truy tố, tuyên phạt đối tượng 30 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo một điều tra viên Đội Hướng dẫn và điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, sau khi xảy ra những vụ việc mất thẻ tín dụng của người nước ngoài, bị hại đã có đơn trình báo lên cơ quan công an. Tuy nhiên việc truy bắt đối tượng để làm rõ, trả lại tiền cho bị hại gặp rất nhiều khó khăn.

Quá trình rà soát cơ quan công an nhận thấy các bị hại đều sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài. Và chỉ có một số ít ngân hàng có chi nhánh tại Việt Nam. Do đó việc phối hợp điều tra, sao kê tài khoản gặp rất nhiều khó khăn.

Thêm vào đó các bị hại khi sang Việt Nam du lịch thường không sử dụng dịch vụ roaming (chuyển vùng điện thoại quốc tế) hoặc đăng ký thông báo biến động tài khoản qua thư điện tử nên chỉ khi bị hại về nước (hoặc về khách sạn lưu trú - nơi có mạng Internet) mới nhận được thông báo việc bị các đối tượng trộm cắp thẻ tín dụng để mua hàng hóa. Lúc đó họ mới trình báo lên cơ quan công an. Điều này gây khó khăn trong việc truy xét nóng các đối tượng.

Thậm chí có những vụ cơ quan công an đã bắt được nhóm đối tượng tình nghi gây ra vụ việc, song không làm việc được với Ngân hàng phát hành thẻ nên không xác định được bị hại. Khi tìm được bị hại thì họ đã xuất cảnh nên không đủ căn cứ để xử lý các đối tượng trộm cắp tài sản theo quy định của pháp luật.

Minh Trí
.
.
.