Khi đàn ông… đánh ghen

Thứ Tư, 20/11/2019, 21:36
Những ngày qua, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông dùng hung khí, gây thương tích cho hai người phụ nữ tại khu vực Cầu Dậu, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Sau khi đoạn clip được đăng tải, có nhiều bình luận với các nội dung trái chiều nhau về vụ việc trên. Thủ phạm gây ra vụ này là Nguyễn Phúc Ngọc (SN 1978, trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Người xưa có câu "ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng", nhưng ngày nay, các vụ án vì ghen tuông do các "đấng mày râu" thực hiện cũng ngày càng nhiều. Mà cái ghen của đàn ông cũng khác so với đàn bà, vì thế không ít vụ án đã để lại nhiều hậu quả đau lòng.

Đòn ghen nhớ lâu

 "Tôi đã chịu đựng được hơn một năm nay mà chẳng hiểu vì sao hôm đó lại mất bình tĩnh như vậy. Tôi đi rồi (Ngọc nói đến việc đi tù) cháu lớn chắc phải nhờ đến bà nội, còn đứa nhỏ giao cho mẹ nó chăm sóc. Thằng bé ốm yếu từ nhỏ", Nguyễn Phúc Ngọc rơi nước mắt khi nói với chúng tôi. 

Phía sau những lời tâm sự của một người đàn ông từng 2 lần vào tù là khát khao muốn làm một người lương thiện. Và trong sâu thẳm, Ngọc không muốn các con vì thiếu một mái ấm gia đình trọn vẹn mà đi vào vết xe đổ của mình... Tiếc thay, mọi việc lại không như mong muốn của Ngọc. Trong vụ án này, Ngọc phải chịu trách nhiệm cho cách hành xử bản năng, côn đồ của anh ta, nhưng ở một góc độ nào đó nguyên nhân vụ án cũng xuất phát từ phía người vợ.

Trái lại với tâm trạng day dứt của Ngọc là sự kiên quyết của người vợ (chị Hoàng Thị Thơ, SN 1989, trú tại địa chỉ trên) cùng những người thân trong gia đình Thơ. Họ kiên quyết yêu cầu cơ quan điều tra xử lý Ngọc theo đúng quy định của pháp luật. Trên giấy tờ, Ngọc và Thơ vẫn là vợ chồng, giữa họ vẫn còn có hai đứa con chung, nhưng rồi chỉ vì cái tôi, cả hai đối xử với nhau như những kẻ xa lạ.

Đối tượng Nguyễn Phúc Ngọc.

Tuổi thơ thiếu thốn hình bóng của người cha khiến Ngọc trở thành đứa trẻ ngỗ nghịch, ương bướng. Bất lực trước cậu con trai trưởng, mẹ Ngọc chỉ biết ôm mặt khóc... Ngọc đã phải trả giá cho sự nông nổi của anh ta bằng hai bản án thích đáng của pháp luật.

Ngọc đến với Thơ qua sự dẫn dắt của người chị vợ là Hoàng Thị L. Sự trẻ trung cùng giọng nói ngọt như mía lùi của cô gái xứ Nghệ đã khiến Ngọc "đổ" ngay từ lần đầu tiên. Sau khi kết hôn, Ngọc làm công nhân cho một công ty còn Thơ kiếm sống bằng việc buôn bán quần áo... 

Khi đứa con trai đầu lòng ra đời thì vợ chồng họ bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân bắt nguồn từ kinh tế. Đồng lương công nhân eo hẹp, trong khi việc làm ăn của Thơ lại không được may mắn nên kinh tế gia đình luôn trong tình trạng ăn bữa nay, lo bữa mai. Đối với một người đàn ông, nỗi đau lớn nhất có lẽ chính là việc "lực bất tòng tâm", không thể lo được một cuộc sống đầy đủ cho vợ, con.

Khi Thơ sinh cậu con trai thứ hai thì mâu thuẫn giữa họ càng thêm trầm trọng. Thu nhập không đủ trang trải chi phí cuộc sống hằng ngày khiến những trận cãi vã ngày càng nhiều hơn. Và hành động không thể chấp nhận được ở Ngọc là sau mỗi lần như vậy, anh ta lại "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ". Mâu thuẫn đẩy lên đến đỉnh điểm vào đầu năm 2018, Thơ quyết ra đi, để lại cho Ngọc hai đứa con thơ, một đứa vừa dứt sữa mẹ. 

Trong tình cảnh đó, Ngọc buộc phải bỏ công việc đã gắn bó hàng chục năm để ở nhà trông con. Không dừng lại ở đó, anh ta còn phải bán đi chiếc sổ bảo hiểm để đóng tiền học phí và trang trải cuộc sống hằng ngày. Nhưng "miệng ăn núi lở", số tiền đó chẳng mấy chốc cũng hết... Vì thế, Ngọc phải gửi con chạy thêm xe ôm kiếm sống qua ngày. 

Trong những lần chở khách, không ít lần Ngọc đã thấy vợ đi cùng với nhiều người đàn ông khác; rồi Ngọc nghe thấy mọi người kể rằng Thơ suốt ngày ăn mặc diện, đi du lịch... Cay cú vì bất lực, Ngọc chẳng biết làm gì ngoài việc gọi điện thoại và dùng tin nhắn để chửi bới, khiến mâu thuẫn giữa họ càng thêm trầm trọng.

Khi nói chuyện với chúng tôi, Ngọc cũng thừa nhận sự ích kỷ của anh ta. Ngọc thừa nhận rằng anh ta yêu vợ và muốn níu kéo gia đình. Nhưng cách hành xử của anh ta lại không thể hiện được điều đó. Ngày 13-11, Ngọc sau khi có chút men trong người lại nghĩ đến Thơ rồi nhắn tin gặp vợ... 

Khi biết rằng sẽ có sự xuất hiện của người chị vợ là Hoàng Thị L. thì anh ta nghĩ rằng chị vợ sẽ gọi người đến đánh nên thủ sẵn một con dao từ nhà mang theo người. Tại đây, do thiếu kiềm chế và vì ghen tuông, Ngọc đã dùng hung khí chém chị L. và Thơ. Rất may sự việc đã được xử lý kịp thời, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Bi kịch sau những cơn ghen mù quáng

Cái ghen của người đàn ông khác với người đàn bà. Trong cơn ghen, đàn ông thường dùng... lý trí để đánh ghen. Nhưng chỉ vì nóng giận và với bản năng của phái mạnh, nhiều người đàn ông đã không kiềm chế được bản thân mình, gây ra những vụ án nghiêm trọng.

Cuối tháng 10-2019, trên địa bàn huyện Hà Trung, Thanh Hóa đã xảy ra một vụ giết người vì ghen, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là Lê Bá Xuân (SN 1960, ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung) còn nạn nhân không ai khác chính là người vợ nhiều năm gắn bó với Xuân.

8h sáng 17-10, người dân ở thôn 10, xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung thấy ông Lê Bá Xuân dùng dao gây thương tích nghiêm trọng cho vợ là bà K. Sau khi sự việc xảy ra, ông Xuân và bà K đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã may mắn giữ lại được mạng sống. Nguyên nhân ban đầu của sự việc bước đầu xác định là do ghen tuông. 

Ông Xuân nghi ngờ vợ trong thời gian đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài đã có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác... Trong sự việc này, ông Xuân chưa có bằng chứng gì chứng minh sự phản bội của bà K. Nhưng vì sự ích kỷ rồi bởi cơn ghen mù quáng, người đàn ông đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Không chỉ sát hại người đàn bà của mình, nhiều người đàn ông còn "xuống tay" một cách tàn nhẫn với cả tình địch. Vụ sát hại "phi công trẻ" xảy ra tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là một ví dụ. Do mâu thuẫn kéo dài, Chu Văn Thảo (38 tuổi, quê Điện Biên) và chị Đặng Thị Thanh Nguyên (37 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một) đang làm thủ tục ly hôn. 

Trong khi sự việc đang được xem xét giải quyết thì Thảo qua mạng xã hội đã có quan hệ quen biết với anh Võ Nhất T (17 tuổi, ngụ Lâm Đồng). Khi biết sự việc này, Thảo nổi cơn ghen. Vào ngày 20-10, khi thấy anh T đến đường Lê Thị Trung, khu phố 4, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một đón chị Nguyên thì Thảo bất ngờ dùng hung khí, khiến anh T tử vong. 

Đối tượng Nguyễn Phúc Ngọc bật khóc tại cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), khi kể lại sự việc.

Một vụ trọng án khác cũng bắt nguồn từ chuyện ghen tuông. Đầu tháng 10- 2019, Đỗ Văn Hiếu (SN 1977, trú tại xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) có quan hệ như vợ chồng với chị Nguyễn Thị Khang (SN 1983, trú tại huyện Khoái Châu), dù vào thời điểm đó Hiếu chưa ly hôn với vợ. Sau thời gian sinh sống, cả hai cùng nhau ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) làm ăn. 

Do kinh tế gặp nhiều khó khăn và nghi ngờ chị Khang không muốn sống chung với Hiếu nữa nên giữa hai bên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Nhiều lần Khang bỏ mặc Hiếu ở TP Móng Cái không về nhà, không quan tâm gì đến Hiếu. Sau đó, Hiếu đã nhiều lần tìm cách níu kéo nhưng bất thành khiến anh ta nảy sinh ý nghĩ tiêu cực, muốn kết thúc cuộc đời cùng với chị Khang nhưng gặp phải sự cứng rắn của nạn nhân và gia đình họ... 

Ngày 6-10, Hiếu và chị Khang nhắn tin với nhau tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Sau khi uống bia đến khoảng 22h cùng ngày thì đối tượng điều khiển xe môtô đi về gần nhà chị Khang. Khoảng 23h cùng ngày, anh ta nhìn thấy chị Khang bước xuống từ xe ôtô của anh Đặng Quang Nhất (ở Hưng Yên), trong cơn ghen mù quáng, Hiếu đã ra tay sát hại nạn nhân. 

Sau khi gây án, đối tượng uống một phần chai thuốc trừ sâu đã mua trước đó rồi đi xe môtô về nhà uống nốt phần còn lại. Đến 3h30 ngày 7-10 thì gia đình phát hiện và đưa Hiếu đi cấp cứu. Đến 6h sáng cùng ngày, Hiếu tỉnh dậy đã nói với em trai là Đỗ Văn Kiên và mẹ đẻ là bà Lê Thị Nên về việc Hiếu đã giết người, mang xác ra nghĩa trang thôn Quan Hạ, thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên...

Cái ghen của đàn ông xuất phát từ cảm giác bỏ rơi và việc muốn chiếm hữu hoặc khi họ cảm thấy yếu thế trước đối phương. Khi cảm giác bị mất, họ dường như mất lý trí và tìm mọi cách để giữ riêng cho mình hoặc hành động theo cảm tính. Với đàn ông, cái ghen mãnh liệt bởi sự sở hữu và việc thiếu khả năng kiểm soát..., vì thế họ dễ hành động bột phát. 

Để hạn chế các vụ án mạng đau lòng trên cần phải có cái nhìn và hành xử tích cực từ cả hai phía, làm sao để khi chia tay, người đàn ông không cảm thấy tổn thương và hiểu rằng khi một trong hai bên đã hết tình cảm thì việc níu kéo là rất khó khăn. Nếu không thể đi chung đường thì người đàn ông vẫn có thể mong cho người phụ nữ của mình được hạnh phúc. Có như vậy, mới hạn chế được các vụ án mạng đau lòng như trên.

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.