Khi "giang hồ" không "gác kiếm"

Chủ Nhật, 21/09/2014, 08:00

22h30, quán Tỷ Muội trên đường Nguyễn Tất Thành trở nên náo loạn bởi màn chém, rượt đuổi của đám đàn em chủ quán và lố nhố hơn 10 thực khách cũng hung hăng vung đao, đáp trả không kém. Kết quả cuộc loạn đả này, người cầm đầu nhóm thực khách chết gục ngay tại hiện trường với vết đâm xuyên tim, bản thân hung thủ bị trọng thương phải vào viện cấp cứu. Và khi cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Đà Nẵng vào cuộc làm rõ, thì cả chủ quán và vị thực khách xấu số kia đều "lộ diện" là những trùm giang hồ từng nhiều lần vào tù ra tội, nhưng chưa lui về chịu "gác kiếm"...!

Chủ quán nhậu "đãi" thực khách bằng nhát chí mạng

Quán nhậu Tỷ Mội (số 619 đường Nguyễn Tất Thành, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cắt cứ tại một vị trí đẹp, mồi nhậu ngon lại có dàn nhân viên phục vụ "chuẩn không cần chỉnh" nên từ khi khai trương gần hai năm nay lúc nào cũng luôn đông thực khách.

Đám dân nhậu, giang hồ có máu yêng hùng còn khoái chí lựa chọn Tỷ Muội là nơi thường xuyên lui tới, bởi mỗi lần đến quán còn được chém gió về thành tích một thời đại ca khét tiếng Đà thành của chủ quán Nguyễn Hữu Phúc (, biệt danh Cu em, trú phườngTam Thuận, quậnThanh Khê, Đà Nẵng).

Tuy nhiên, con đường làm ăn của chủ quán Phúc thời gian gần đây gặp một "đối thủ cạnh tranh, kỳ đà cản mũi" xét về độ lỳ, độ số má giang hồ cũng chẳng thua kém gì đó là Võ Đức Luynh (SN 1979, biệt danh Bi Cụt, phường Chính Gián, quận Thanh Khê)... Chả là, cả Phúc và Luynh đều từng là các đối tượng lưu manh cộm cán về các tiền án, tội danh "Hủy hoại tài sản", "Gây rối TTCC", "Hiếp dâm", "Cướp tài sản" và "Trốn khỏi nơi giam giữ"... nay giang hồ gác kiếm, mãn hạn tù về địa phương mở quán nhậu làm người lương thiện. Nhưng xem ra đại ca Luynh đao kiếm chẳng thua gì, nhưng phần kinh doanh thì có phần lép vế hơn chủ quán Phúc. Luynh từng bị Phúc miệt thị ngay giữa chợ hải sản Đà Nẵng, thậm chí còn bị đám đàn em Phúc "dạy dỗ" nhiều lần nên ôm mối hận đợi phục thù...

Chủ quán giết người Nguyễn Hữu Phúc, chân dung nạn nhân Vũ Đức Luynh tại hồ sơ án của Cơ quan CSĐT, hung thủ Trần Cảnh Thắng.

22h30 21/8, Võ Đức Luynh cùng gần 10 thanh niên mặt mày hung tợn, vai vác hung khí đèo nhau trên xe máy phân khối lớn, nẹt pô ầm ầm lao đến quán Tỷ Muội để "ăn nhậu" và lớn tiếng réo chủ quán Phúc ra "phục vụ". Đang cùng hai cô nhân viên xinh đẹp ngồi tiếp đãi gã bạn chí cốt Trần Cảnh Thắng (40 tuổi, ngụ phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) thì bị đám lau nhau, vắt mũi không sạch làm phiền nên chủ quán Phúc quắc mắt, thét gọi "nhân viên" đuổi khéo... bằng vỏ chai bia.

Phần Thắng, là khách mời của chủ quán cũng không cam phận ngồi yên, Thắng phóng thẳng ra chiếc xe máy của mình, bật cốp lôi cây mã tấu và lao tới đám đàn em của Luynh chém xối xả. Được sự hiệp đồng của chủ quán Phúc, kềm giữ chặt Võ Đức Luynh trong hai tay, Thắng được đà lao tới đâm 1 nhát trúng vùng ngực của Luynh khiến nạn nhân gục ngã ngay tại chỗ. Thấy đại ca bị đính dòn, ngay lập tức nhóm đàn em của Luynh lao tới kẻ dùng ghế, kẻ lấy mã tấu tới tấp đánh vào người Thắng cho đến khi Thắng ngất trên vũng máu.

Sau đó quay trở lại bế xốc Luynh vào bệnh viện, nhưng do vết đâm xuyên tim, đứt động mạch chủ và mất quá nhiều máu Luynh đã tử vong trước khi được cấp cứu. Phần Thắng, hắn cũng được bạn gái gọi xe taxi đưa vào Bệnh viện cấp cứu, nhưng bằng kinh nghiệm "đâm thuê chém mướn" bấy lâu, nên dù bị thương rất nặng nhưng Thắng vẫn yêu cầu người nhà chuyển đến cấp cứu tại một phòng khám tư để "né" sự truy tìm của Công an. Riêng chủ quán Phúc, sau án mạng đã lập tức bỏ trốn...

Một đại ca giang hồ, kinh nghiệm nhiều lần "đào tẩu, trốn trại" như Phúc, nhưng trước sự quyết tâm không để đối tượng tẩu thoát của hàng chục CBCS Công an quận Thanh Khê, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra (PC 45) Công an TP Đà Nẵng cùng lúc vào cuộc truy tìm... sau một ngày trốn chạy, 3h ngày 22/8, Phúc đã bị bắt giữ khi hắn đang tìm đường lẩn trốn tại khu vực ga Đà Nẵng. Tiếp tục đấu tranh làm rõ toàn bộ các đối tượng liên quan, đến 18h ngày 25/8, PC 45 ra quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Phúc, Trần Cảnh Thắng cùng các đối tượng liên quan để làm rõ về hành vi "giết người"...

Hung thủ và nạn nhân đều là giang hồ không chịu " gác kiếm"

Theo điều tra của các trinh sát PC45 và hồ sơ lưu trữ thông tin tội phạm thì đối tượng Nguyễn Hữu Phúc là một gã lưu manh "từ trong máu". Hai vị thân sinh ra Phúc cũng thuộc hàng "có danh" tại ga Đà Nẵng và ở khu chợ phường Tam Thuận. Mới học đến lớp 4, Phúc đã bỏ chữ, bỏ trường theo nghiệp bám tàu để bán hàng rong…

Năm 12 tuổi, Phúc tinh thông ngón nghề chụp giựt, móc túi và bị đưa vào trường giáo dưỡng. 14 tuổi, Phúc đã thành đại ca, rồi thăng hạng số má giang hồ liên tục tại trại cải tạo tập trung Hoàn Cát (Quảng Trị). Mãn hơn chưa đầy năm, Phúc dính vào ma túy rồi phải cai nghiện tại Trung tâm 05 - 06 Đà Nẵng. 18 tuổi, Phúc theo một đại ca, gia nhập đám "bảo kê", chuyên đòi ăn vạ những cửa hàng tạp hóa nhỏ ở ga Đà Nẵng. Đến năm 1995, Phúc bị truy tố hành vi "Hủy hoại tài sản", "Gây rối trật tự công cộng".

Ba năm sau (1998), Phúc tụ tập đàn em dưới "trướng" gần 10 tên chuyên tổ chức các phi vụ cướp tài sản trên đường phố và nhập nha trộm cắp. Lần đi tù cuối cùng trước lúc trở thành chủ quán nhậu Tỷ Muội và gây án giết người tiếp theo này,  Phúc bị tuyên án 12 năm tù về tội "Cướp tài sản" và "Hiếp dâm trẻ em"...

Hiện trường vụ án.

Phần chiến hữu Trần Cảnh Thắng, thời điểm những năm 90 của thế lỷ trước có thể nói là cặp bài trùng với Phúc. Thắng là kẻ đa mưu, có khả năng điều hành các phi vụ "đánh quả", lập kế hoạch từng đường đi nước bước sẽ cướp tài sản như thế nào và ở đâu… nhằm qua mặt Công an và có thể cướp của nạn nhân nhiều nhất.

Sau án 4 năm tù giam về tội cướp tài sản, mãn hạn về địa phương mới vài tháng thì Thắng lại "dính" tội "Hủy họai tài sản", tiếp tục bị kêu án 3 năm. Từ năm 2008 sau khi mãn hạn tù đến nay, tưởng chừng Thắng đã tu chí mà mở quán ăn bán tại nhà. Nhưng cuối cùng Thắng vẫn chưa có ý định "gác kiếm" mà cùng Phúc giết người...

Riêng nạn nhân Võ Đức Luynh, cũng chẵng hạng vừa. Trong hồ sơ của Cơ quan điều tra, Luynh thuộc thành phần tiền án, tiền sự, cầm đầu các vụ gây rối ANTT tại địa phương. Bản thân Luynh là con ngoài giá thú, sau này mẹ đi bước nữa với người đàn ông khác, Luynh phải sống trong sự ghẻ lạnh của dượng, và không được quan tâm đúng mức từ người mẹ.

Trước khi lấy vợ, mở quán nhậu gần đường biển Nguyễn Tất Thành, Luynh đã từng bỏ học sớm, bỏ nhà đi lang thang và lập chiến tích đến 4 tiền án, tiền sự và 6 năm tù giam. Khi Luynh ra trại, mẹ Luynh cũng vì không sống được với thói vũ phu của chồng mới nên đã ra tòa ly dị. Muốn con trai làm lại cuộc đời, bản thân mình cũng yên phận tuổi già bên con cháu, nên mẹ Luynh bán nhà cũ, rồi theo con trai lên khu vực gần UBND phường Chính Gián (cũng thuộc phường) sinh sống.

Mọi chi phí, trang trải cuộc sống của cả gia đình Luynh hiện thời đều dựa vào quán nhậu do Luynh làm chủ suốt 3 năm qua. Cuộc sống của mẹ con Luynh cũng khép kín với láng giềng, cho đến khi lực lượng Công an quận Thanh Khê đến tận nhà làm thủ tục pháp lý thì người dân trong khu vực mới biết đến cái chết của nạn nhân và Luynh là dân giang hồ khét tiếng...

Mối quan hệ thâm thù giữa Luynh và Phúc cũng dây mơ rễ má từ cái thời Luynh, Phúc, Thắng còn tranh giành nhau địa bàn "bảo kê" tại khu vực ga Đà Nẵng và các khu chợ ở quận Thanh Khê. Đi tù về, Phúc đã dự định tu tỉnh, làm ăn chính đáng. Thế nhưng, không hiểu "oan gia ngõ hẹp" thế nào, Luynh lại mở quán nhậu nằm vuông góc. Quán của Luynh cũng hút khách và là đối thủ cạnh tranh chính của quán Tỷ Muội trên dọc tuyến đường.

Cũng từ đó, những chiêu trò, mánh buôn bán thậm chí là dằn mặt nhau của cả 2 ông chủ "cựu giang hồ" liên tục xảy ra. Riêng trong vụ việc khiến Luynh kéo hơn 10 đối tượng đến "nói chuyện" với Phúc, xuất phát từ mâu thuẫn về giá cả lấy hải sản tại chợ đầu mối cách đó 1 ngày.

Có ý hạ bệ uy tín Luynh từ trước, nên ngay tại chợ hải sản Phúc buông lời miệt thị, vạch tội gian dối của Luynh trước những bạn hàng. Tức giận nhưng muốn giữ kẽ, Luynh chấp nhận im lặng, chờ cho đến đêm hôm sau kéo đám đàn em đi "phục thù". Nhưng Luynh cuối cùng phải nhận lấy cái chết từ chính tay hai đối thủ từ xưa và cả hiện bây giờ...!

Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Ngày 26/ 8, Phòng SĐTTPVTTXH Công an TP Đà Nẵng (PC45) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Trần Cảnh Thắng (, trú K43/32-Cù Chính Lan, Phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) thời hạn 4 tháng để tiếp tục điều tra làm rõ. Trước đó, chủ quán Tỷ Muộn, Nguyễn Hữu Phúc đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực gần Ga Đà Nẵng vào ngày 22/8 về hành vi "giết người"  theo khoản 1, điều 93 BLHS. Các đối tượng liên can như Nguyễn Thành Trường (31 tuổi, trú phường Thanh Khê Đông), Phan Minh Tuấn (24 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây) và Ngô Hà Công Lý (, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) cũng đã bị Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thời hạn 4 tháng để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi "Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người".

Hoài Thu
.
.
.