Khi nạn nhân tự đẩy mình thành những kẻ phạm tội

Thứ Sáu, 07/08/2015, 19:00
Cùng ngày hôm đó, tôi được dự hai phiên tòa xét xử với hai tội danh, các bị cáo lứa tuổi hoàn toàn khác nhau. Nhưng điều đặc biệt là những bị cáo chính của hai phiên xử lại có sự trùng hợp kỳ lạ: Đều từ nạn nhân tự đẩy mình thành kẻ phạm tội. Và quả thật, người dự khán và hội đồng xét xử (HĐXX) không thể không ngao ngán khi chính các bị cáo biện hộ ngô nghê rằng: Bị cáo phạm tội cũng do nóng giận quá, nghĩ rằng "dọa là chính", hoặc mục đích cuối cùng chỉ là "đòi lại những gì mà mình hay người thân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt"!…
Đòi nợ không xong, bắt người làm ‘con tin’

Hôm ra trước tòa, bị cáo Nguyễn Thiện Minh (48 tuổi, ngụ Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) mặt nhăn mày nhó, khai như trút dạ: "Đáng ra tui mới là nạn nhân. Tui đã bị mất của, bị quỵt nợ, vậy mà bây chừ tui thành kẻ có tội".  Nhưng cho dù có biện hộ với bất cứ lý do nào, có bao nhiêu tình tiết giảm nhẹ thì mức án 9 tháng tù treo về tội bắt giữ người trái pháp luật dành cho bị cáo Thiện Minh là đúng người, đúng tội. 4 kẻ đồng phạm, trực tiếp gây án cũng phải nhận lấy những mức án nghiêm khắc từ HĐXX. 

Sự việc xảy ra từ tháng 9/2013. Khi nghe ông Lê Minh Hải than thở đang rất cần tiền để đầu tư một khoản làm ăn lớn, lại ngọt nhẹ, nếu ông Minh không muốn góp vốn thì cũng nên cho "vay nóng, trả liền" để được nhận lãi cao, tin tưởng, ông Minh bèn rút tất cả số tiền 850 triệu đồng của mình đưa cho ông Hải để kinh doanh.

Hơn một năm, những tưởng ông Hải sẽ đúng hẹn trả cả vốn lẫn lời, nhưng cái mà ông Minh nhận được là sự thất vọng hoàn toàn. Không những cứ khất lần, hứa mãi, ông Hải còn trốn biệt tăm. Vừa xót tiền của, lại quá ức chế với những cuộc tìm đến tận nhà mà không thể gặp, nhắn tin, đánh tiếng không xong, ông Minh được một vài người quen mách nước "đòi nợ" bằng… giang hồ.

Vì nông nổi, bị cáo Thoa đã đánh mất tương lai, đẩy bản thân, em gái và những người bạn trở thành kẻ phạm tội.

Ngày 27/10/2014, Minh tìm gặp Chính, một đối tượng có 3 tiền án về các tội cướp, cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật để nhờ đòi nợ thuê. Sau khi thỏa thuận với ông Minh "tiền công cán", Chính rủ thêm Lý Quốc Phong (37 tuổi, ngụ phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), Nguyễn Đăng Diện (33 tuổi) và Phạm Đình Huy (34 tuổi, từng có tiền án trộm cắp tài sản, cùng ngụ phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) rồi cả bọn lập kế hoạch truy tìm ông Hải... Riêng ông Minh, đã "khó còn gặp khốn", không những tiền mất, ông Minh còn phải lãnh thêm một quả đắng.

Chẳng là, để những đối tượng máu mặt này ra tay đòi nợ giúp, ông Minh còn bị bọn chúng ép: "Nếu đòi được hết 850 triệu, thì ông Minh cũng phải trích ra 200 triệu đồng trả tiền công". Sau đó, nhóm giang hồ vác theo nhiều mã tấu cùng kéo đến nhà ông Hải để gây hấn. Đúng lúc ông Hải đi vắng, chỉ còn mỗi chị Nguyễn Thị Bích Tr. (32 tuổi, vợ ông Hải) đang ở nhà. Dọa nạt, đập phá đồ đạc không xong, nhóm giang hồ còn khóa tay, khống chế bắt chị Bích Tr. đẩy lên taxi thẳng tiến đến quán cà phê ở xã Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam, mặc chị Tr. kêu khóc, chống cự. 

Sau khi "tạm giữ" vợ "con nợ" nhiều tiếng đồng hồ, ép chị  Tr. điện thoại cho chồng đem tiền về chuộc vợ bất thành, nhóm côn đồ này đã khống chế, bắt chị Tr. phải viết giấy xác nhận chồng chị có mượn ông Minh 850 triệu đồng rồi mới chịu thả chị Tr. trở về… Vậy là, với hành vi bắt giữ người trái pháp luật, ông Nguyễn Thiện Minh từ một "nạn nhân" đã tự đẩy mình trở thành kẻ phạm tội chủ mưu, đồng phạm với tội bắt giữ người trái pháp luật.

Bị lừa đảo, tự đẩy mình thành "bị cáo"

Phải xét xử nguyên một ngày, mãi đến chiều muộn  22/7/2015, HĐXX mới tuyên án 6 bị cáo. Dưới hàng ghế ngồi, những ông bô,ë bà mẹ của các bị cáo nấc lên từng tiếng vì xót con, ân hận không ít và trách phận nghèo, gia cảnh chật vật, khó khăn cũng nhiều. Điều đau lòng nhất là, trong số 6 bị cáo, thì kẻ chủ mưu lại là hai cô gái tuổi đời còn quá trẻ, đều rất xinh xắn, cũng chính là hai chị em ruột Hà Thị Thúy Thoa (29 tuổi, thôn Thọ Tây, Thọ Tịnh, Quảng Ngãi) và cô em gái Hà Thị Thúy Hoa (23 tuổi). Cả hai được bà con lối xóm đánh giá học giỏi và rất hiếu thảo ngoan hiền. Đáng trách thay, các cô gái không những tự đẩy mình vào vòng tù tội, còn kéo theo 4 trai làng khác cũng vướng vòng lao lý chỉ vì phút hiếu thắng, muốn "trị tội kẻ lừa đảo".

Hai chị em bị cáo Hà Thị Thúy Thoa và Hà Thị Thúy Hoa.

Nhà có đến 8 anh chị em,  Thoa là con thứ tư trong gia đình. Cha mẹ đông con, quần quật quanh năm với cơm áo gạo tiền vẫn không thể nào lo được cho tất cả các con  ăn học đến nơi đến chốn. Thoa học lực khá, lại rất hiếu học,  nhưng cô phải bươn chải, ra đời đi làm sớm để phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Không những vậy, Thoa còn tằn tiện từng đồng lương công nhân ít ỏi của cô để dồn được 50 triệu đồng phụ đưa cho cha lo chạy việc cho em gái.

Không ngờ, mọi nỗ lực của Thoa và gia đình lo việc cho Hoa bỗng chốc mất trắng vì gặp "lừa đảo". Chẳng là, biết Hoa học xong Cao đẳng Kế toán, nên Nguyễn Thị Yến (35 tuổi, ngụ tổ 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) hứa hẹn với ông Hà Văn Triết (57 tuổi, cha của Thoa và Hoa) nếu đưa cho Yến 50 triệu đồng thì sẽ sắp xếp xin cho Hoa làm kế toán ở Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng.

Bị cáo Nguyễn Thiện Minh tại tòa.

Yến còn khẳng định, chỉ nội trong tháng 12/2014 em gái Thoa chắc chắn đi làm nên ông Triết và các con lại càng nuôi hy vọng. Thế nhưng, người phụ nữ tên Yến này chỉ hứa suông mà mãi vẫn không tìm được việc cho Hoa. Nghĩ mình đã bị Yến lừa lấy tiền nên ngày 1/1/2015, hai chị em Thoa rủ thêm 4 cậu bạn trai cùng làng là Phạm An (28 tuổi), Đoàn Hùng (28 tuổi),  Nguyễn Tường Vương (18 tuổi) và Bùi Văn Vũ (18 tuổi) bắt xe đò ra Đà Nẵng để tìm Yến.

Sáng 1/1/2015, cả nhóm thanh niên trai gái do Thoa cầm đầu đến trước cửa phòng trọ nơi Yến thuê. Tại đây, Thoa đã chủ động gọi Yến về để nói chuyện nhưng Yến cứ thoái thác bận việc không chịu về gặp. Đã vậy, Yến còn ra vẻ thách thức: "Tao không về, chúng mày muốn làm gì thì làm".

Đường xa, trưa nắng, nghĩ đến số tiền dành dụm xin việc cho em bị Yến chiếm đoạt nên Thoa và cả nhóm lên kế hoạch… "thu lại tiền bị lừa" bằng cách gọi điện cho anh Toàn là xe ôm chở Thoa từ bến xe về phòng trọ của Yến để nhờ phá khóa. Thoa nói dối là làm mất chìa khóa không vào phòng được nên phải phá cửa. Sau khi phá cửa xong, Thoa nhờ anh Toàn thuê một chiếc ôtô để dọn đồ đạc.

Lúc này An và Hùng ngồi uống nước và làm nhiệm vụ cảnh giới, những người còn lại theo Thoa vào trong lấy đồ đưa ra xe ôtô thuê sẵn để về Quảng Ngãi. Vì chiếc xe thuê để chở đồ chật nên còn lại chiếc xe máy của Yến, Thoa đã nói An lấy xe này chở thêm hai người nữa ra bến xe thuê xe khác rộng hơn. Tổng tài sản Thoa cùng đồng bọn chiếm đoạt của Yến có giá trị hơn 25 triệu đồng.

Vậy là từ là những cô gái nạn nhân của vụ "lừa chạy việc, bị chiếm đoạt tiền", bỗng chốc Thoa, Hoa trở thành những bị cáo đứng trước vành móng ngựa về tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản". Trước tòa, Thoa xin nhận hết mọi tội trạng về mình, xin nhận thay cả tội cho em gái. Thoa nước mắt ngắn dài rằng: "Tôi chỉ lấy tài sản của Yến về, khi nào Yến mang đủ tiền đến trả sẽ gửi lại đồ cho Yến. Chứ  ngay từ đầu, tôi không có ý định lấy tài sản mà chỉ ra gặp Yến để lấy lại tiền".

Sự ân hận muộn màng của bị cáo Thoa.

Bản thân Thoa sau khi "xiết" đồ mang ra xe còn điện thoại cho cha biết việc mình làm, mặc dù được cha Thoa khuyên can, nhưng cô vẫn cố tình làm bằng được... Thoa cũng tỏ ý thật sự ăn năn hối hận trước những việc làm của mình: "Vì bị cáo không hiểu pháp luật nên bị cáo đã phạm tội. Đã vậy bị cáo còn làm liên lụy đến những người khác, họ vì bị cáo mà phải vào tù… Bị cáo xin HĐXX xem xét cho các đồng phạm một mức án thấp nhất để họ có cơ hội làm lại cuộc đời...".

Là người cầm đầu và chủ mưu, Hà Thị Thúy Thoa phải lãnh mức án 9 tháng tù; 4 cậu thanh niên và cô em gái Hà Thị Thúy Hoa mỗi người phải nhận mức án 5 tháng tù về tội "Công nhiên chiếm đoạt tài sản". Cũng ngày hôm đó, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Thiện Minh phải chịu mức án 9 tháng tù treo vì tội danh "bắt giữ người trái pháp luật".

Hai phiên tòa khép lại với những dư âm buồn, bản án đã tuyên là bài học không chỉ dành riêng cho các bị cáo mà còn là sự cảnh báo cho những đối tượng khác. Những kẻ phạm tội, lừa đảo phải được tố giác lên cơ quan chức năng để pháp luật nghiêm trị xử lý. Đừng tự cho mình cái quyền "tự xử lý" để rồi đẩy mình từ nạn nhân thành kẻ phạm tội, thậm chí là vào vòng lao lý. 

Hoài Thu
.
.
.