Khi nghi phạm tố bị hiếp dâm

Thứ Sáu, 26/08/2016, 15:43
Igor Gubanov đã tự chặt đứt hai ngón tay để phản đối cảnh sát cưỡng hiếp vợ ông. Theo báo Russia Today ngày 15-8, Gubanov tuyên bố sẽ không tiếp tục chặt các ngón tay còn lại.

Trong một tuyên bố trên tài khoản facebook được tổ chức hỗ trợ pháp lý PublicVerdict Foundation (tổ chức phi chính phủ) công bố, Gubanov nói: “Tôi quyết định ngừng cuộc phản đối, và sẽ không chặt các ngón tay của tôi nữa. Nhưng điều này không có nghĩa tôi chấm dứt yêu cầu đòi điều tra rốt ráo vụ việc, và phải hủy bỏ các tội danh giả mà họ đã giáng vào vợ tôi ”.

Hồi đầu năm 2016,cảnh sát đã bắt Gubanov 40 tuổi là công dân thành phố Magnitogorsk (vùng Ural) cùng vợ ông là bà Salima Muhamedyanova, sau khi một người hàng xóm cùng chung cư gọi báo cảnh sát, phàn nàn cặp vợ chồng này uống rượu say khướt rồi phá làng phá xóm. Lúc đó, viên cảnh sát lập biên bản rồi thả vợ chồng Gubanov.

Theo lời kể của người chồng, vài giờ sau, vẫn viên cảnh sát đó quay trở lại căn hộ của vợ chồng ông để bắt cả hai người mà không có lời giải thích nào. Khi bị áp giải về đến đồn cảnh sát, Muhamedyanova bị đưa vào một căn phòng, nơi mà viên cảnh sát đó đánh cô, rồi một cảnh sát khác cưỡng hiếp cô trước sự chứng kiến của viên cảnh sát.

Gubanov nói cảnh sát yêu cầu vợ chồng ông phải “im miệng”, dọa sẽ “cài” ma túy vào họ nếu họ đâm đơn tố cáo. Vợ chồng Gubanov tạm rời khỏi thành phố, và Muhamedyanova được một bác sĩ khám phụ khoa. Vị bác sĩ xác nhận có chứng cứ quan hệ tình dục.

Từ đó, Muhamedyanova quyết định tố cáo vụ việc. Cảnh sát đã tiến hành 4 lần kiểm tra pháp y nhằm xác minh sự chính xác của đơn tố cáo. Vợ chồng Gubanov tố cáo cảnh sát thay đổi và xóa bỏ chứng cứ gồm quần áo và từ chối cung cấp mẫu ADN của viên cảnh sát bị tố cáo đã hiếp dâm Muhamedyanova.

Trong khi đó, cảnh sát thành phố Magnitogorsk tuyên bố chỉ phát hiện tinh dịch của Gubanov và họ hủy cuộc điều tra, trước khi lập thủ tục truy tố Muhamedyanova về việc vu cáo. Giới truyền thông địa phương cũng cho biết công nhân quét đường Gubanov thường bị bắt vì gây mất trật tự trị an hàng chục lần, và vợ ông từng dọa cảnh sát “sẽ lãnh hậu quả” trong vụ bắt giam.

Ngày 8-8, Gubanov bắt đầu chặt ngón tay út trái  để gây sự chú ý.

Gubanov đã “thề” sẽ tiếp tục chặt từng ngón tay của ông vào mỗi thứ Hai, cho đến khi nào cảnh sát cung cấp thêm chứng cứ mới và ông đòi mở lại cuộc điều tra.

Ngày 15.8, Gubanov chặt thêm ngón tay út phải, nhưng ông nói với giới truyền thông Nga: các bác sĩ dọa sẽ đưa ông vào viện tâm thần nếu ông còn tự chặt ngón tay nữa.

Anh Thao
.
.
.