Khi tài xế taxi đối mặt với cướp

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:33
Thời gian qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra một số vụ cướp tài sản của tài xế taxi hết sức táo tợn. Các đối tượng thường đón xe taxi vào thời điểm đêm khuya, yêu cầu chở lòng vòng tìm những khu vực vắng người qua lại rồi bất ngờ dùng dây điện hoặc dây dù xiết cổ, sau đó dùng hung khí khống chế cướp tài sản của tài xế.

Một điều tra viên đã góp ý để cánh tài xế taxi chủ động trong việc xử lý ban đầu khi đối mặt với những tên cướp.

Vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 8-2-2017, trong lúc anh Nguyễn Thanh Vũ, 39 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đang điều khiển xe taxi của hãng Vinasun BKS: 51A-690.22 gặp một thanh niên giơ tay vẫy yêu cầu chở về Trường Đại học sư phạm kỹ thuật nằm trên địa bàn quận Thủ Đức.

Khi xe vừa vượt qua ngã tư Bình Thái được một đoạn ngắn thì người thanh niên bất ngờ dùng đoạn dây dài xiết mạnh vào cổ anh Vũ kéo ngược ra phía sau và yêu cầu anh tấp xe vào lề.

Các đối tượng trong hai vụ cướp tài sản của tài xế xe taxi ở quận 9.

Trong lúc giằng co, anh Vũ may mắn thoát khỏi sợi dây thòng lọng rồi bung cửa xe chạy ra ngoài kêu cứu. Nghe tiếng tri hô, một số bà con nhân dân ở gần đó chạy đến hỗ trợ cùng anh Vũ khống chế tên cướp đưa về Công an phường Phước Long B.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu đối tượng không chịu xuất trình giấy tờ tùy thân và liên tục tìm cách quanh co chối tội. Tuy nhiên trước sự đấu tranh không khoan nhượng của các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 9, cuối cùng thanh niên này đã phải khai tên là Bàn Văn Duy, 20 tuổi tại xã Thanh Sơn, huyện Sơn Đông, tỉnh Bắc Giang (tạm trú phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Theo lời khai của Duy, đầu năm 2016, hắn theo chân một người quen cùng quê vào TP Hồ Chí Minh xin việc làm và thuê một phòng trọ nhỏ ở phường Tân Hưng, quận 7 làm nơi tá túc. Trong thời gian làm việc, Duy liên tục vi phạm kỷ luật lao động của doanh nghiệp nên đến đầu tháng 10-2016 đã bị ông chủ cho nghỉ việc.

Gần Tết Đinh Dậu, khi thấy những người lao động cùng quê hối hả chuẩn bị về quê ăn Tết khiến Duy rạo rực nỗi nhớ nhà, nhưng không có một xu dính túi nên hắn đành đóng cửa nằm co ro trong phòng trọ và xin chủ nhà cho ăn ké.

Đêm 7-2-2017, khi nỗi nhớ nhà cứ đè nặng trong lòng, Duy liền nghĩ đến việc đi trộm hoặc cướp tiền để mua vé xe về quê. Hắn chọn cánh tài xế xe taxi làm con mồi. 12 giờ đêm hôm ấy, Duy thu gom quần áo cùng vài vật dụng khác cho vào chiếc ba lô rách, nhét một sợi dây dài khoảng 2 mét vào túi rồi đi bộ lên khu vực trung tâm thành phố.

Dạo quanh mấy con đường mà không kiếm được con mồi, Duy tiếp tục đi ra đường Trần Hưng Đạo và nhìn thấy xe của anh Vũ đang không có khách nên vẫy vào giả bộ kêu tài xế đưa lên Trường Đại học sư phạm kỹ thuật trên địa bàn quận Thủ Đức, nhưng thực tế là trên đường đi nếu thấy chỗ nào vắng người qua lại thì ra tay cướp.

Khi xe chạy qua hầm Thủ Thiêm, Duy Định hành động nhưng thấy có nhiều xe cộ qua lại nên đã yêu cầu tài xế chạy đến Trung tâm Thương mại Cantavil. Ở đây, khi Duy định ra tay thì bất ngờ có một nhóm đông thanh niên đi chơi đêm tập trung lại uống nước nên Duy tiếp tục yêu cầu tài xế cho xe chạy ra hướng xa lộ Hà Nội.

Khi xe vừa qua khỏi ngã tư Bình Thái, thấy vắng người nên Duy đã cầm dây choàng qua đầu tài xế xiết mạnh vào cổ lái xe. Hắn dự định sau khi xe dừng lại sẽ cướp ví tiền của tài xế nhưng chưa kịp lấy được tiền thì tài xế này thoát ra được và tri hô để bà con nhân dân chạy đến bắt gọn.

Trước đó, vào lúc rạng sáng 25-1-2016, một nhóm ba đối tượng là những người bạn thân bao gồm Hoàng Chí Thức, 21 tuổi; Trần Văn Thiện, 17 tuổi và Phạm Văn Linh, 18 tuổi cùng quê ở tỉnh Kon Tum (tạm trú quận 9) rủ nhau ra quán cà phê ngồi bàn cách kiếm tiền mua vé xe về quê ăn Tết.

Sau khi gọi điện thoại cho một số người cùng quê làm công nhân trong Khu chế xuất Linh Trung hỏi mượn tiền nhưng không được, định mang quần áo, nồi cơm điện, xe đạp cũ đi cầm song chẳng ai có nổi bộ quần áo đáng giá nên cuối cùng cũng từ bỏ ý định.

Trong lúc túng thiếu, Thức đã nảy ra ý định đi cướp tiền của tài xế xe taxi nhưng lúc đầu Thiện và Linh do dự không dám hành động. Nhận thấy hai người bạn của mình có phần hơi run, Thức liên tục tìm cách lên dây cót tinh thần và đến gần 12 giờ đêm thì thuyết phục được Thiện, Linh.

Để chuẩn bị cho vụ đánh cướp, Thiện chạy về phòng trọ lấy một sợi dây điện dài khoảng 1,7mét giấu vào trong người rồi yêu cầu Thức và Linh mỗi người tìm một con dao nhọn lận sẵn trong người. Chuẩn bị xong các loại phương tiện và hung khí, cả bọn đi bộ ra xa lộ Hà Nội (đoạn nằm trên địa bàn quận 9) tìm con mồi.

Sợi dây mà Duy dùng để xiết cổ tài xế Vũ.

Sau khi liên tục vẫy các loại xe taxi nhưng không có xe nào dừng lại vì đang chở khách, cả 3 dời địa điểm đến gần ngã tư Thủ Đức. Đến khoảng 1 giờ sáng, Thức nhìn thấy xe taxi Vinasun do anh Lê Hồng Khoa, 24 tuổi điều khiển đang rong ruổi đi tìm khách nên đã vẫy lại rồi yêu cầu tài xế chở về đường Tây Hòa, nhưng đến khu vực phường Phước Bình, quận 9, lấy lý do muốn ghé nhà một người bạn, cả bọn yêu cầu tài xế cho xe dừng lại.

Trong lúc anh Khoa giảm tốc độ cho xe tấp vào lề thì từ phía sau, Thức choàng sợi dây điện xiết mạnh vào cổ anh Phước, cùng lúc đó Thiện và Linh gí dao nhọn vào sườn vừa khống chế anh Phước, vừa móc túi lấy đi số tiền trên 4 triệu đồng và một điện thoại di động.

Sau  khi lột sạch tài sản, Thiện, Linh, Thức dùng dây dù trói giật hai tay anh Khoa ra phía sau và xiết cổ vào vô lăng rồi bật cửa tẩu thoát. Đến 3 giờ sáng hôm ấy, một số bà con nhân dân trong lúc đi tập thể dục phát hiện anh Khoa bị trói trong xe taxi nên đã chạy đến giải cứu và đưa anh này đến Công an quận 9 trình báo.

Nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, Ban chỉ huy Công an quận 9, TP. Hồ Chí Minh đã cử các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào cuộc. Trải qua 6 ngày đêm liên tục truy xét, đến ngày 31-1-2016, các trinh sát đã bắt được Phạm Văn Linh khi đang lẩn trốn trong một nhà trọ ở quận 9, riêng Hoàng Chí Thức và Trần Văn Thiện bị bắt trong buổi chiều cùng ngày khi đang đón xe về quê ăn Tết.

Trao đổi với chúng tôi, một điều tra viên cho biết: Tài xế taxi ngày nay thường xuyên có nhiều hiểm nguy rình rập. Sớm, khuya, chiều, tối, ngoài đa số những hành khách tốt bụng thì họ cũng phải đối mặt với không ít những đối tượng giang hồ, bảo kê, cướp giật… mà những đối tượng này thường nung nấu sẵn âm mưu đánh cướp bất ngờ khiến những tài xế trở tay không kịp.

Riêng quận 9 là địa bàn có rất đông công nhân từ khắp nơi trên cả nước về tạm trú để làm việc trong các khu công nghiệp, lại có nhiều đầu mối giao thông quan trọng đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc nên thời gian gần đây, bọn tội phạm các loại thường trà trộn vào để gây án.

Một số khác lợi dụng địa hình nơi đây để lừa các nạn nhân từ nơi khác về rồi ra tay cướp tài sản, nhất là đối với cánh tài xế xe taxi. Để ngăn chặn tình trạng này, trong năm 2016 và đầu năm 2017, Công an quận 9 đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng và đặc biệt là đông đảo quần chúng nhân dân thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra kiểm soát và đã triệt phá được hàng trăm vụ trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, tàng trữ trái phép chất ma túy… bắt giữ hàng trăm đối tượng đưa ra xử lý trước pháp luật.

Ngoài những biện pháp nghiệp vụ của mình, Công an quận 9 cũng mong muốn bà con nhân dân tích cực phối hợp nhiều hơn nữa trong công tác phòng chống, tố giác tội phạm để mục tiêu đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng Công an đạt kết quả tốt hơn.

Đối với những tài xế lái xe taxi do phải thường xuyên hoạt động xuyên đêm ở đủ loại địa bàn, lại phải đối diện với đủ các thành phần trong xã hội (trong đó có cả các đối tượng tội phạm hình sự)  nên cần phải tự rèn luyện để nâng cao ý thức cảnh giác, kỹ năng xử lý ban đầu để khi có sự việc xảy ra có thể bình tĩnh tìm cách đánh lạc hướng các đối tượng nhằm không để cho chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, sau đó tìm cơ hội thông báo cho cơ quan Công an để có biện pháp xử lý nhanh nhất.

Trường hợp không có điều kiện liên hệ với Cơ quan Công an thì tìm cách ra ám hiệu kêu cứu để những người đi đường và quần chúng nhân dân biết nhằm kịp thời hỗ trợ giải cứu và thông báo cho cơ quan Công an kịp thời đến hỗ trợ.

Chiếc xe taxi bị Duy tấn công.

Vào ban đêm nếu nhận được yêu cầu chở đến những khu vực hẻo lánh có ít người qua lại, những nơi không có địa chỉ cụ thể hoặc vùng sâu, vùng xa thì cần phải nhận định xem hành khách là người thế nào rồi mới nhận lời, mà tốt nhất là nên chủ động từ chối để có thời gian đi tìm khách khác.

Ngoài những yêu cầu trên, tài xế lái xe taxi cũng cần phải xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với những tài xế khác cùng hoạt động trong khu vực, để lỡ khi có vụ việc xảy ra hoặc phát hiện những nghi vấn thì thông báo bằng bộ đàm thông qua tổng đài kêu gọi các tài xế ở gần nhất chạy đến hỗ trợ.

Nguyễn Cương
.
.
.