Không làm bài giúp bạn, bị đánh chấn thương sọ não

Thứ Tư, 07/01/2015, 16:40
Sau buổi thi học kỳ môn toán, do không đồng ý làm bài thi giùm bạn, một nam học sinh lớp 9 ở tỉnh Long An đã bị bạn học cùng lớp đánh hội đồng bằng gậy và mũ bảo hiểm đến ngất xỉu. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị máu tụ ngoài màng cứng. Được biết, nam học sinh có hành vi côn đồ đánh bạn trọng thương là con trai của một lãnh đạo ở xã.
Hc sinh cp 2 hành x như côn đ

Chiều 20/12, bác sĩ Lê Thanh Diễm, Phó Trưởng Khoa Chấn thương sọ não, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân tên là Phạm Khương Duy (16 tuổi), học sinh lớp 9 của Trường Nguyễn Thành Nam, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Duy là nạn nhân của bạo lực học đường.

Trước đó, Duy được Bệnh viện tỉnh Long An chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy vào 16h ngày 19/12 trong tình trạng đầu bị đau nhức dữ dội. Sau khi kiểm tra, chụp CT, bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu trái của bệnh nhân bị sưng, có máu tụ màng cứng đỉnh bên trái. Bệnh nhân đã được cho uống thuốc giảm đau và theo dõi kỹ. Sau đó, trong lần chụp CT thứ hai vào sáng 20/12, rất may hiện tượng chảy máu trong đã không gia tăng thêm.

Có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy để chăm sóc con trai, chị Nguyễn Thị Phượng (45 tuổi, ngụ xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An), mẹ của bệnh nhân cho biết: "Ba ngày qua, cháu lúc tỉnh lúc mê, đến hôm nay (tính đến chiều 20/12) cháu mới tỉnh. Tuy vậy, cháu vẫn thường xuyên kêu đau ở đầu, tôi chẳng biết làm gì ngoài việc cứ ngồi xoa đầu cho cháu hi vọng sẽ bớt đau. Nãy giờ cháu mới ngủ thiếp đi được một lúc".

Theo lời chị Phượng kể lại thì hôm Duy bị bạn đánh là buổi trưa thứ 6 (ngày 19/12). Lúc đó, chị vừa đi đón con gái học lớp 4 về đến sân thì bỗng dưng thấy hai người bạn học cùng với Duy hộc tốc chạy tới nói: "Dì ơi, Duy bị người ta đánh, đang nằm cấp cứu ở trạm xá. Dì đi nhanh, tụi con thấy mắt bạn ấy trợn ngược, người bị co giật…". Chưa nghe hết câu, chị Phượng đã bủn rủn tay chân trước thông tin kinh hoàng về con mình. Không thể trấn tĩnh để đạp xe đạp, chị Phượng đành chạy sang nhờ người cháu ở kế bên lấy xe máy chở đi.

Ra đến trạm xá xã An Nhựt Tân, chị Phượng đã thấy nhiều người đứng láo nháo, chỉ trỏ bàn tán. Khi được một thầy giáo của trường đưa tới xe cứu thương để thấy con trai mình trong tình trạng mặt mày tím tái, máu nhuộm đỏ cả chiếc áo trắng học sinh, chị Phượng đã gần như ngất xỉu tại chỗ. Ngay sau đó, nhận thấy tình trạng bệnh nặng của bệnh nhân Duy, trạm xá đã cho xe cấp cứu đưa Duy tới Bệnh viện tỉnh Long An, trong khi đó chị Phượng phải nằm lại trạm xá để chờ hồi tỉnh.

Hiện Duy vẫn đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khi tỉnh lại, chị Phượng đã nghe các bạn của con kể lại mới biết rằng, buổi sáng hôm đó lớp của Duy thi học kỳ môn toán. Do Duy học giỏi nên một cậu bạn thuộc hàng "đội sổ" của lớp nhờ làm giùm bài thi. Giữ đúng lời hứa, Duy đã làm giúp cho bạn được một bài nhưng ngay sau đó hành động của Duy bị cô giáo coi thi phát hiện. Cô giáo đã cảnh cáo sẽ đuổi Duy ra khỏi phòng thi nếu tái phạm. Tưởng cậu bạn sẽ hiểu cho hoàn cảnh lúc đó nhưng không ngờ sau đó cậu bạn kia vẫn ra tín hiệu cầu cứu. Lúc này thì Duy không dám làm bài giúp nữa. Theo một số học sinh trong lớp kể lại, sau khi thấy nhờ vả không được, cậu bạn kia đã lầm bầm chửi Duy ngay trong phòng thi.

Sau khi kết thúc môn thi, do xe đạp bị hỏng nên Duy phải đi nhờ xe bạn về nhà. Cậu bạn cùng lớp sau khi không nhờ được Duy sinh lòng bực bội giận dữ nên đã về rủ hai thanh niên (không phải học sinh trong trường) chặn đường để đánh Duy cho hả giận. Và khi vừa thấy Duy, nam sinh kia đã chửi bới rồi lao vào dùng gậy vụt mạnh vào đầu Duy. Cú đập quá mạnh đã khiến chiếc gậy bị gẫy đôi. Chưa hả giận, nam sinh côn đồ này tiếp tục dùng nón bảo hiểm đập nhiều nhát vào đầu bạn. Chỉ khi một người đàn ông chứng kiến vụ việc đã xông vào can ngăn, đám nam sinh hung dữ mới dừng lại. Chính người đàn ông này đã đưa Duy đi cấp cứu trong tình trạng bị ngất xỉu, máu thấm ướt cả quần áo.

"Không biết ngày mai ra sao?"

Kể về hoàn cảnh gia đình mình, chị Phượng chia sẻ, hai vợ chồng chị sinh được hai người con (Duy còn một em gái đang học lớp 4). Do bị hở van tim, không làm được việc nặng từ khi lập gia đình, chị Phượng chỉ ở nhà nội trợ, đưa đón con gái đi học. Ruộng đất không có, mọi chi tiêu trong gia đình đều trong số tiền 4 triệu đồng là tiền lương từ công việc bốc vác nặng nhọc của người chồng.

"Từ nhỏ Duy đã rất tự giác, siêng học. Nhiều hôm Duy học đến khuya, ba mẹ nhắc mới đi ngủ. Năm nào cháu cũng được giấy khen, phần thưởng của nhà trường vì thành tích học tập. Mừng nhất là Duy còn được đưa vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, để các thầy phụ đạo đi thi huyện". Ngoài việc tự giác học tập tốt, Duy còn kèm cặp em gái học tập nên kết quả cũng khá tốt. Nhà xa trường, cứ 4h sáng Duy đã dậy học bài, rồi hâm lại cơm ăn sáng đi học.

Chị Phương chia sẻ sự việc về con trai mình.

Hơn nữa, do thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nghèo khó, mẹ sức khỏe yếu, em còn nhỏ nên ngoài giờ đi học về là Duy lại giúp mẹ những việc nặng như xách nước, giặt đồ… Đó là chưa kể Duy còn làm thuê việc này việc kia để kiếm tiền. Mỗi năm đến mùa cắt lác (cói), Duy đều đi cắt thuê và cả phụ giúp người dì chăn vịt Duy đều không ngại. "Mấy tháng hè bạn bè đi chơi, nhưng Duy lại chú tâm làm thuê lấy tiền đóng học. Tiền học phí năm vừa rồi cũng là tiền cháu tự kiếm được chứ vợ chồng tôi không phải bỏ ra", người mẹ này hãnh diện khi nói về con.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nam sinh có kiểu hành xử "giang hồ", chặn đánh bạn đến chấn thương sọ não là con trai của một lãnh đạo ở xã An Nhựt Tân. Sau khi xảy ra sự việc, mẹ của cậu học sinh này đã đến đi cùng xe cấp cứu chở Duy tới Bệnh viện tỉnh Long An. Từ khi Duy phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy thì người mẹ này cũng hai lần lên thăm, đưa trước viện phí là 4,5 triệu đồng cho mẹ của Duy. Người mẹ này hứa "sẽ chịu mọi chi phí chữa trị cho Duy".

Sáng 25/12, các bác sĩ Khoa Chấn thương sọ não, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết thêm về tình trạng của bệnh nhân Duy đang dần ổn định. Duy vừa mới tiếp tục được chụp CT, kết quả cho thấy máu tụ màng cứng không phát triển thêm. Hiện Duy vẫn đang được theo dõi thêm, đến khi ổn định sẽ cho xuất viện.

Trao đổi qua điện thoại, Công an huyện Tân Trụ xác nhận có sự việc xảy ra tại địa phương. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định rõ nghi phạm và hành vi của các đối tượng liên quan.

Lữ Phạm
.
.
.