Lôi kéo con trai 13 tuổi vào tội ác giết người

Thứ Năm, 12/02/2015, 10:00
Chúng tôi bị ám ảnh khi nghiên cứu hồ sơ về vụ án Trần Thị Thủy, 43 tuổi, trú tại phường An Tường, TP Tuyên Quang. Đàn bà ra tay giết người, quỵt nợ như Thủy trong xã hội không phải không có. Thế nhưng, lôi kéo một đứa trẻ mới 13, 14 tuổi, là con trai mình vào âm mưu và hành động xấu xa thì có lẽ chỉ có… Thủy.
Đọc hồ sơ vụ án, chúng tôi cứ băn khoăn, không biết người đàn bà này nghĩ gì khi làm vậy? Bây giờ chị ta có bị ám ảnh lương tâm, có ân hận về việc đã lôi đứa con trai vào vũng bùn tội lỗi? Chính vì thế, trong những ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ, được phép của lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang, tôi đã trực diện gặp mặt Thủy tại trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang.

Lật lại vụ án giết người dã man ở cánh đồng xã Trung Môn

Khu vực cánh đồng gần cầu Đất thuộc xóm 14, xã Trung Môn (Yên Sơn, Tuyên Quang), nơi xảy ra vụ án mạng rất vắng người đi lại. Nơi đất ruộng làm được cũng cách đó khá xa. Chính vì thế, sáng 6/1, có một số người dân đi làm đồng loáng thoáng nhìn thấy có dáng người nằm dưới đất, nhưng lại nghĩ là bù nhìn rơm ai vứt ra đấy nên không chú ý. Đến 14h30 cùng ngày, một số người đi gần đến khu vực hiện trường mới phát hiện ra xác người phụ nữ bị giết hại. Họ đã vội vàng báo cho cơ quan Công an.

Cơ quan điều tra đang lấy lời khai của đối tượng Bùi Thị Thủy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang và cán bộ, chiến sỹ đã có mặt tại hiện trường để phối hợp với các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thu thập tài liệu, lời khai nhân chứng. Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Bích, 49 tuổi, trú tại tổ 8, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang.

Tại hiện trường, các trinh sát phát hiện có mấy chiếc găng tay còn dính máu và một chiếc áo phao màu xanh giống của học sinh cấp 3. Nơi xảy ra vụ án giữa cánh đồng, thời gian xảy ra vụ án được xác định là vào tối đêm hôm trước nên hầu như không có ai biết thông tin gì liên quan. Chỉ duy nhất có một nhân chứng cho biết, vào khoảng 21h ngày 5/1, nhìn thấy chị Bích đi cùng một phụ nữ trên chiếc xe đạp về phía khu vực hiện trường.

Vậy người phụ nữ đó là ai? Có phải là hung thủ gây ra cái chết cho chị Bích hay không? Các tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự đã chia thành nhiều mũi, rà soát các mối quan hệ của nạn nhân. Rất may, trong quá trình rà soát, các anh đã gặp được anh Hải, người quen của chị Bích. Anh Hải kể rằng, cách khi bị giết vài ngày, chị Bích có kể với anh về việc cho một phụ nữ tên Thủy vay 8 triệu đồng, gần đây Thủy đang rủ chị Bích đi làm ăn ở Hà Giang.

Bám vào thông tin hiếm hoi này, ngay trong đêm, các tổ trinh sát đã rà soát, xác định được đối tượng Thủy vay tiền của chị Bích tên đầy đủ là Bùi Thị Thủy, 44 tuổi, trú tại xã An Tường, TP Tuyên Quang. Thủy đang bán hàng thuê cho một cửa hàng bán đồ điện nước. Khi đến cửa hàng của Thủy, những chiếc găng tay được bày bán ở đây đã lập tức thu hút sự chú ý đặc biệt của các trinh sát, bởi nó giống hệt những chiếc găng tay được tìm thấy ở hiện trường. Khi nhìn thấy ảnh về chiếc áo phao tại hiện trường, một số người hàng xóm của Thủy cho biết, Lộc Thành Trung, con trai của Thủy hay mặc chiếc áo giống hệt như vậy.

5h ngày 7/1, Thủy bị triệu tập lên cơ quan điều tra. 15h cùng ngày, con trai thị, Lộc Thành Trung được các trinh sát tìm thấy khi đang lẩn trốn ở chợ. Trên người Trung có nhiều vết xước mà cậu này loanh quanh, không lý giải được.

Lôi kéo con trai hơn 13 tuổi vào tội ác giết người

Sau khi gây án, Thủy đã dặn con trai: "Nhất định không được khai điều gì, mình không khai thì không ai biết. Cũng không được có thái độ gì khác lạ". Chính vì thế, khi bị triệu tập lên, lúc đầu, cả Thủy và cậu con trai vừa qua tuổi 13 (Trung sinh ngày 3/11/2001) đều khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. "Dù đã chuẩn bị khá kỹ tinh thần và những lời khai dối trá để đối phó với cơ quan điều tra nhưng chính sự bất nhất trong lời khai của mẹ con Thủy đã tố cáo hành vi phạm tội của họ"- Thiếu tá Đàm Anh Tuấn, Đội phó Đội hướng dẫn điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang, điều tra viên trực tiếp vụ án cho biết.

Chẳng hạn, Thủy khai vẫn đi bán hàng bình thường nhưng bà chủ cửa hàng cho biết, chiều hôm trước Thủy nghỉ không lý do, sáng hôm sau thì đến rất muộn. Thủy khai, sau khi đi làm về thì hai mẹ con ăn tối, còn Trung khai tối đó hai mẹ con không ăn gì (do gây án xong về nhà, hai mẹ con lo lắng, quên cả ăn tối). Đấu tranh với các đối tượng bằng chính những tài liệu, chứng cứ có được và sự mâu thuẫn trong lời khai của họ, đến chiều tối cùng ngày thì hai mẹ con đã khai nhận.

Những lời khai của Thủy và Trung đã khiến những người có lương tri thực sự bị sốc trước sự đốn mạt của một người mẹ. Chị ta đã nghĩ ra kế hoạch và ra tay độc ác với người phụ nữ quen biết, đang cho chị ta vay tiền. Và thật ác nghiệt, chị ta đã lôi cả đứa con trai vừa qua tuổi 13, đang học lớp 8, vào âm mưu và hành động tội ác của mình. Theo lời khai của Thủy, khoảng tháng 9/2014, Thủy vay của chị Bích 8 triệu đồng với lãi suất tháng đầu là 750 ngàn đồng, các tháng sau là 800 ngàn đồng/ tháng.

Thủy trả lãi được 3 tháng thì chị Bích đòi nợ gốc. Muốn quỵt nợ, Thủy đã nghĩ đến chuyện giết chị Bích. 18h ngày 5/1, Thủy bàn với con việc giết chị Bích. "Hiện mẹ đang vay tiền của bà Bích ở Minh Xuân, nhà mình hoàn cảnh mà tháng nào cũng phải trả lãi. Bây giờ con phải giúp mẹ, mẹ lên đấy gọi bà Bích đi bốc hàng rồi tìm chỗ kín đập chết để không phải trả tiền bà ấy nữa"- người đàn bà độc ác ấy đã lạnh tanh nói những điều khủng khiếp ấy với đứa con trai mới vừa qua tuổi 13.

Lộc Thành Trung nghe mẹ, đồng ý. Nó xuống bếp lấy 1 con dao nhọn hay dùng gọt hoa quả cho vào túi áo khoác. Thủy đưa cho con trai đôi găng tay. Thị cũng mang 1 chiếc găng tay và 1 chiếc bulong kim loại dài hơn 30cm. Thị dặn con: "Khi nào thấy mẹ vỗ vai thì đập!".

Khổ thân cho chị Bích, một người đàn bà lam lũ, làm nghề bốc vác thuê ở TP Tuyên Quang để chắt chiu nuôi đứa con trai duy nhất học đại học. Được chút tiền, chị nghe Thủy ngon ngọt cho vay, có lãi suất để thêm thắt vào cuộc sống. Nào ngờ, vì khoản tiền ấy, chị đã rơi vào âm mưu tội ác của mẹ con Thủy.

Hai mẹ con Thủy mỗi người một xe đạp đi cùng ra khu vực cánh đồng vắng, nơi họ sẽ dẫn dụ chị Bích ra để gây án. Thăm dò địa điểm xong, Thủy gọi điện cho chị Bích lừa có người thuê bốc hàng, đợi thị lên đón đưa đi. Sau đó, Thủy bảo con trai ngồi ở quán nước ven đường, gần siêu thị sách và thiết bị trường học Tuyên Quang đợi, còn mình đi đón chị Bích.

Sau khi đón chị Bích, Thủy điều khiển xe đạp chở chị Bích ngồi sau đi qua quán nước con trai đang ngồi. Thấy dáng mẹ, Trung trả tiền nước, đạp xe theo. Khi đi qua gầm cầu Tân Hà rẽ vào cổng làng Lý Nhân, Thủy tiếp tục đi theo lối mòn ra cánh đồng thuộc khu Cầu Đất, xóm 14, xã Trung Môn. Đường bắt đầu khó đi nên chị Bích xuống xe, đi bộ phía trước, dùng đèn pin soi đường. Hai mẹ con Thủy dắt xe đạp phía sau. Đến địa điểm thuận lợi, Thủy vỗ vai con trai. Cái vỗ vai ấy đã bắt đầu cho những hành vi tội ác tột cùng của hai mẹ con…

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Thủy dùng gạch, còn Trung dùng bulong kim loại, dao hợp sức sát hại chị Bích. Trong quá trình vật lộn với chị Bích, Trung đã bị nạn nhân cào cấu và cắn vào ngón tay trỏ bên phải. Sau khi gây án, Trung ném dao về phía Ngòi Là, cởi găng tay, khẩu trang và áo khoác mặc ngoài vứt lại hiện trường…

"Chưa đêm nào tôi ngủ được vì ám ảnh tội lỗi"    

Trước khi vào gặp Thủy tại trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi đã muốn tra vấn người đàn bà này rất nhiều, không chỉ vì hành động ác độc của thị đối với nạn nhân, mà còn vì cả sự ác độc của thị với chính đứa con trai duy nhất của mình khi lôi kéo nó vào con đường tội lỗi. Nhưng khi Thủy được cán bộ quản giáo đưa ra, trông nhỏ thó, xanh xao, đôi mắt mệt mỏi, quầng thâm, chúng tôi đã hiểu được rằng, chính chị ta đang bị ám ảnh và trừng phạt lương tâm ghê gớm về tội ác do mình gây ra.

- Người ta dạy con biết sống tốt, tránh xa tội ác. Còn chị lại lôi con trai, một đứa học sinh mới học lớp 8, cùng vào hành vi tội ác của mình. Vì sao thế?

- Chính tôi cũng không biết nữa. Chắc tại lúc đó tôi điên rồi!

- Cháu Trung là đứa thế nào? Học có khá không?

- Cháu ngoan, nghe lời mẹ, học cũng chỉ tiên tiến thôi.

- Vào đây chị có ngủ được không?

- Gần 1 tháng vào đây, không đêm nào tôi ngủ được lâu, cứ nghĩ đến con là mình lại buốt hết ruột gan. Không biết nó có bị đền tội giống tôi không, rồi cuộc sống của nó thế nào?

- Bây giờ, điều chị muốn làm nhất là gì?

Hai mẹ con Bùi Thị Thủy khi thực nghiệm điều tra.

- Tôi muốn nhờ cháu gái đến nhà chị Bích thắp hương và nói giúp tôi rằng, tôi rất hối hận, tôi xin lỗi gia đình chị Bích.

- Còn với con trai chị?

- Hôm thực nghiệm điều tra, tôi có được gặp cháu. Tôi chỉ biết nói với cháu là "Con hãy tha lỗi cho mẹ, mẹ ngu dại". Trăm nghìn lần tôi nói với cháu như vậy vẫn chưa đủ, bởi tôi là mẹ, đã không lo được cho con trai, mà còn lôi nó vào đường tội lỗi, hủy hoại tương lai của nó.

Nhìn dáng Thủy đi liêu xiêu về phòng giam giữ lúc gió lạnh phần phật thổi về, cảm giác tội nghiệp xâm chiếm trong lòng chúng tôi. Nhưng tha thứ cho Thủy thì không, bởi chúng tôi không chấp nhận một người mẹ đã đầu độc suy nghĩ, hành động và tương lai của chính con mình bằng âm mưu và hành động độc ác.

T.Hòa - Thủy Hiền
.
.
.