Vụ cướp trên 700 triệu đồng tại Ngân hàng BIDV chấn động Thừa Thiên - Huế:

Kịch bản hoàn hảo của tên cướp ngân hàng ở Huế

Thứ Năm, 22/12/2016, 09:08
Khi bị bắt, hắn luôn miệng ai oán: ''Mấy chú Công an bắt nhầm người, tui hiền lành, làm ăn lương thiện… lắm…; tui ở Đà Nẵng có liên quan gì tận ngoài Huế''; hay, ''Tui toàn ở nhà "yêu vợ, chăm con", hàng xóm láng giềng có thể "làm chứng" cho tui...''. Thế rồi, hình ảnh trích xuất từ camera tại Ngân hàng BIDV Huế đã tố cáo khiến hắn ú ớ, mặt cúi gằm không thể chối cãi.


Ít ai biết, bất chấp sự truy bắt gắt gao của Cơ quan điều tra, hắn vẫn thản nhiên "trốn tại nhà", thậm chí còn "đủng đỉnh" chở vợ đi khai trương một tiệm mỹ phẩm làm đẹp…   

Cướp ngân hàng chỉ trong 17 giây

Chiều tối ngày 18-12, Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Sau nhiều ngày gây chấn động dư luận và lẩn trốn, tên cướp bịt mặt, dùng súng bắn bi uy hiếp nhiều người và cướp 725 triệu đồng tại  Phòng Giao dịch Ngân hàng BIDV Thành Nội (số 29 đường Mai Thúc Loan, TP Huế) vào chiều ngày 6/12 đã bị bắt. Hắn là Nguyễn Hoàng Tâm (29 tuổi, trú tại 5 đường Thanh Khê 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

Để bắt được Tâm, Công an tỉnh đã phải nhờ sự tố giác kịp thời của người dân, sự phối hợp nghiệp vụ của hàng chục cán bộ chiến sĩ thuộc Cục Cảnh sát hình sự (C45), Cục Kỹ thuật nghiệp vụ 2, Viện Khoa học hình sự (C54), Bộ Công an và Công an TP. Đà Nẵng cùng truy bắt đối tượng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh đã thu thập được nhiều nguồn tin để nhận dạng nghi phạm gây ra vụ cướp. Trong đó, nguồn tin quý giá nhất là từ một quán phở mà đối tượng đã từng vào ăn, từ đó, lực lượng điều tra đã phác họa chân dung của nghi phạm: Khoảng 30-35 tuổi, mặc áo khoác da màu đen, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang che mặt và có dáng người cao tầm 1.7m. Đối tượng này cũng có mang theo một túi xách màu đen để đựng tiền, điều khiển xe máy Attila BKS 52Z-3962.

Trên đường tẩu thoát, đối tượng còn nổ súng đe dọa những người tham gia đuổi bắt… Đặc biệt, sau khi nghi phạm Nguyễn Hoàng Tâm bị bắt giữ, đối chiếu hình ảnh bức chân dung Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phác họa trước đó, giống đến 99% … 

Chân dung đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm.

Trước đó, vào lúc 17h ngày 6-12, tại Phòng Giao dịch BIDV Thành Nội, trong lúc cán bộ, nhân viên ngân hàng đang thực hiện các công việc giao dịch cuối ngày thì bất ngờ xuất hiện một gã đàn ông bịt kín mặt xông vào.

Tên này đã liều lĩnh gí súng bắn bi vào bảo vệ, bước thẳng vào quầy giao dịch khống chế nhân viên ngân hàng. Hình ảnh camera an ninh ghi lại thì vụ cướp chỉ diễn ra trong 17 giây, số tiền bị cướp lên đến 725 triệu đồng.

Vụ cướp ngân hàng táo tợn ngay giờ "cao điểm" này lần đầu tiên xảy ra tại Thừa Thiên - Huế đã gây ra sự lo lắng cho quần chúng nhân dân, cho những cơ sở kinh doanh vàng bạc và các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn.

Để điều tra và truy bắt tên cướp, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phải huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ bảo vệ hiện trường, điều tra và truy tìm dấu vết, nhân dạng của đối tượng. Theo nhận định, đối tượng đã có sự chuẩn bị hung khí, tính toán rất kỹ trước khi gây án, bằng cách theo dõi, quan sát mọi hoạt động của Ngân hàng này và chọn thời điểm buổi chiều.

Khi thấy lượng khách đến ngân hàng ít, lập tức tên cướp đeo khẩu trang và tiến vào bên trong. Sau đó, hắn gí súng bắn bi vào bảo vệ và khống chế nhân viên thủ quỹ, buộc nhân viên ngân hàng này phải đưa tiền. Đáng nói, hung khí mà đối tượng sử dụng là súng bắn đạn bi kích nổ bằng gas, không phải súng quân dụng…

Sau khi thu thập tài liệu cùng với nhiều nguồn tin trinh sát báo về, lực lượng phối hợp truy bắt xác định đối tượng đã trốn khỏi địa phận Thừa Thiên - Huế và vào Đà Nẵng lẩn trốn.

Đến sáng sớm ngày 18-12, sau hơn 11 ngày truy tìm, dấu vết cuối cùng của tên cướp đã được phát hiện, đối tượng đang "ẩn náu" tại quận Thanh Khê. Ngay lập tức, với các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự siết chặt vòng truy đuổi.

Đến khoảng 10h30' cùng ngày, nghi phạm với những nhân dạng trùng khớp đã xuất hiện tại chợ Thanh Khê… Xác định đây là thời điểm chín muồi, các trinh sát đã ập vào bắt giữ khiến nghi phạm không kịp trở tay…

Tang vật gồm súng bắn bi, túi và một phần số tiền đối tượng cướp được tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên-Huế.

Tên cướp trong vai gã chồng "lương thiện"

Khi bị Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt khẩn cấp ngay tại căn nhà thuê số 5 đường Thanh Khê 6 (TP. Đà Nẵng), không chỉ tên cướp Nguyễn Hoàng Tâm bất ngờ, kêu oan leo lẻo… mà ngay cả cô vợ trẻ cũng bàng hoàng không kém. Cô nức nở cho hay, cô hoàn toàn không biết người chồng, người cha hiền lành, lương thiện, yêu vợ, chăm con bấy lâu của mình lại chính là hung thủ gây ra vụ cướp ngân hàng chấn động tại Thừa Thiên - Huế.

Ngay cả nhiều hàng xóm láng giềng tại đường Thanh Khê 6, nơi vợ chồng Tâm thuê căn nhà số 5 mở tiệm T.X. chuyên chăm sóc sắc đẹp phụ nữ và bán mỹ phẩm đều nhận xét: Vợ chồng Tâm chuyển đến đây sinh sống đã hơn 10 tháng, cả hai đều tỏ ra hiền lành và "chí thú làm ăn". Họ còn khen Tâm rất thân thiện với hàng xóm, hết mực yêu chiều vợ con.

Khoảng đầu tháng 12 vừa qua, trong lúc café với anh T. K. hàng xóm và là chủ căn nhà mà vợ chồng Tâm đang thuê, hắn có chia sẻ nhờ anh K. giới thiệu tìm việc làm mới. Do bởi, ở chỗ làm cũ của Tâm thu nhập thấp, không đủ cho Tâm chi tiêu, phụ vợ đóng tiền thuê nhà…  

Khi bị thẩm tra, Tâm cũng ngụy biện rất bi hài: Nào là chật vật làm đủ nghề nhưng vẫn thiếu tiền sài, hay mấy tháng nay thì lâm cảnh thất nghiệp, nhưng không muốn ăn bám vợ... Vì vậy, "bí quá hóa liều" đành phải cướp ngân hàng. Để thực hiện ý định, Tâm phải lên mạng lùng mua xe cũ, giá rẻ làm phương tiện gây án, sau đó phóng ra Huế cho đỡ tốn kém…

Trái ngược với những "than thân, kể khổ" của Tâm, ngay sau khi cướp số tiền hơn 700 triệu đồng từ chi nhánh Ngân hàng BIDV tại Huế bỏ trốn vào Đà Nẵng, mặc dù Tâm biết mình đang bị Công an truy lùng gắt gao, nhưng Tâm vẫn "thể hiện" kiểu đại gia.

Không chỉ "bình chân như vại", sáng café chém gió với hàng xóm, chiều la cà nhậu nhẹt và dắt con trai hai tuổi đi chơi, Tâm còn khoác bộ cánh hàng hiệu, bệ vệ chở vợ đi khai trương cửa hàng thực phẩm chức năng tại gần khu chợ vào loại đông đúc nhất nhì của quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra. 

Thậm chí, lúc bị bắt, Tâm luôn miệng ngoan cố bảo Công an bắt nhầm người và khẳng định không liên quan đến vụ cướp ngân hàng ở Huế. Chỉ đến khi các điều tra viên cho Tâm xem trích xuất camera cùng nhiều bằng chứng không thể chối cãi, Tâm mới chịu thừa nhận mình chính là hung thủ. 

Tâm khai, sau khi gây ra vụ cướp chấn động xứ Huế, hắn gửi xe tại một bãi giữ xe ở chợ Đông Ba (TP. Huế) rồi bắt taxi về nhà người thân tại xã Vinh An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên-Huế). Nơi này chính là quê ngoại của Nguyễn Hoàng Tâm. Cũng tại đây, sau khi khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều tang vật của đối tượng thực hiện gây án. Trong đó có một khẩu súng bắn bi mà đối tượng sử dụng để đi cướp Ngân hàng BIDV ở Huế chiều tối 6-12.

Hiện trường vụ cướp tại ngân hàng.

Nhìn nhận vụ cướp táo tợn gây chấn động dư luận tại Phòng Giao dịch Thành Nội của Ngân hàng BIDV, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng: ''Đối tượng Tâm liều lĩnh ở chỗ hoạt động một cách đơn lẻ chứ không theo băng nhóm, vì thường nếu cướp ngân hàng có từ hai người trở lên sẽ dễ dàng hỗ trợ nhau khi tẩu thoát. Ngoài ra, đối tượng chủ động dùng súng (dù chỉ là súng bắn đạn bi) để gây áp lực mạnh, uy hiếp nhân viên bảo vệ của phòng giao dịch, rồi cướp tiền tẩu thoát trong thời gian ngắn mà không ai kịp phản ứng.

Đối tượng cũng rất tính toán khi chọn thời điểm cuối giờ chiều, đa phần các nhân viên đều không còn sự tập trung cao độ, muốn nhanh chóng kết thúc công việc để về nhà, nên phần nào lơ là mất cảnh giác. 

Đây cũng là thời điểm phòng giao dịch kiểm đếm tiền đổ về trong cả ngày nên có thể lấy một lượng tiền lớn nhất. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là tên cướp thực hiện được hành vi tội phạm một cách trót lọt cũng một phần do lỗi của phòng giao dịch.

Phòng giao dịch trên dường như đã thiếu cảnh giác, thiếu các phương án bảo vệ cũng như không bố trí đủ vệ sĩ, chỗ giao dịch và nơi để tiền chưa đủ kín đáo, khiến cho đối tượng cướp có thể lấy tiền rất chóng vánh. Ngoài ra, có vẻ như nhân viên phòng giao dịch này chưa có phương án ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Khi tên cướp xông vào, phần lớn nhân viên đều hoàn toàn bị động, không có động thái phản ứng phù hợp. Vụ việc này cũng là bài học cho cơ sở tín dụng, chi nhánh ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc cần phải lưu ý nâng cao cảnh giác, bổ sung đủ lực lượng bảo vệ với các phương tiện giám sát".

Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế khẳng định: "Việc bắt đối tượng Nguyễn Hoàng Tâm ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Ban chuyên án; bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng của Bộ Công an. Đặc biệt, trong suốt những ngày qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin quý giá giúp lực lượng Công an phá án. Riêng về 725 triệu đồng mà Tâm cướp từ Ngân hàng BIDV, hiện cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế vẫn đang tiếp tục điều tra để thu hồi toàn bộ số tiền trên''.

Hoài Thu
.
.
.