Thừa Thiên - Huế:

Kỳ án "Thầy giáo bị ăn vạ tiền" và chuyện bi hài tranh được... làm anh

Thứ Hai, 15/12/2014, 11:00
Có lẽ không ở đâu có chuyện bi hài, vì tranh "chức làm anh" mà đánh nhau đến gãy tay, sứt đầu mẻ trán như ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hệ lụy của nó cũng thật khó lường: Bị hại khăng khăng tố và "đòi vạ" một thầy giáo 70 triệu đồng tiền đền bù thương tích; đối tượng "gây án" thật sự thì thấp thỏm lo âu không biết số phận của mình sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào! Cả bị hại, thầy giáo và người gây án đều là anh em họ hàng, nhưng lại lôi nhau ra tòa… khiến dư luận, người thân một phen cười ra nước mắt. Kỳ án bi hài này sắp được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra xét xử vào ngày 24/11.
"Ni da xáo tht" vì tranh được… làm anh

Khi thông tin vụ "tranh chức anh" sẽ được TAND huyện Phú Lộc đưa ra xét xử vào ngày 24/11 sắp tới, dư luận xã Lộc Sơn lại một phen râm ran bàn tán. Xoay quanh câu chuyện bi hài này còn là những tiếng thở dài ngao ngán của đồng nghiệp, gia đình, người thân ba nhân vật chính. Sự việc còn rất hút sự quan tâm của dư luận, bởi thầy giáo Lê Văn Quý (49 tuổi), một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của Trường THCS Lộc Bổn, kiêm võ sư có tiếng lại là người có liên quan.

Nạn nhân trong vụ án này là ông Phan Gia Thành (42 tuổi, trú xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), đã gửi đơn đến các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tố giác việc ông bị thầy giáo Qúy đánh gãy tay, gây thương tích chỉ vì cuộc tranh cãi giữa ông Thành và thầy Qúy ai là anh. Bi hài đến nỗi, ngay chính Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Bổn - ông Nguyễn Nhân Phái cũng lắc đầu ngao ngán: "Trong đời tôi chưa bao giờ thấy xảy ra cái chuyện kỳ cục, chẳng đâu vào đâu như vậy cả. Chỉ vì tranh nhau chức "thằng nào anh, thằng nào em" mà xảy ra sự việc đáng tiếc. Không biết tranh để được cái gì mà họ kéo nhau đi thưa kiện ầm ĩ, gây xôn xao cả xã, cả huyện"…

Sau khi sự việc xảy ra, tôi cũng đã mời thầy Qúy viết bản tường trình sự việc này. Trong đơn trình bày, thầy Qúy đã cho rằng: Chiều hôm đó, thầy cùng ông Lê Cầu (47 tuổi, chú họ của thầy Quý) và Trưởng thôn Nguyễn Trung Nhân đang ngồi nhâm nhi ly rượu để bàn bạc chuyện làm nhà thì bất ngờ Thành xuất hiện làm khách không mời mà đến. Vì phép lịch sự nên ông Quý đã mời Thành cùng ngồi uống rượu cho vui. Không ngờ, tàn cuộc nhậu, men đã cạn, Thành bỏ lại 20 ngàn đồng ở bàn rồi đứng dậy chào: "chào các anh em về". Do trong bàn có mặt ông Cầu, nên thầy giáo Qúy bắt lý lại: "Tau gọi chú Cầu bằng bậc cha chú trong họ, sao mày gọi chú bằng anh?". Còn phía ông Thành thì lại cho rằng có bà con bên đằng ngoại với họ Lê, xét về vai vế thì Thành là "đàn anh"…

Chỉ có vậy thôi nhưng lại trở thành cuộc khẩu chiến giữa hai bên. Ai cũng muốn giành phần thắng về mình. Cuộc chiến giành chức làm anh còn nảy lửa đến nỗi, thầy giáo Qúy lấy cả điện thoại trong túi của ông Thành điện cho người thân để tra hỏi gốc tích, họ hàng. Chưa thõa mãn, cả thầy Quý, ông Cầu và ông Thành lôi nhau sang nhà Trưởng tộc họ Lê là ông Lê Văn Thuận để hỏi cho ra nhẽ.

Tuy nhiên, ngay cả Trưởng tộc Lê Văn Thuận cũng không thể giải đáp được thắc mắc ông Thành có liên quan, bà con hay đóng vai trên gì đối với ông Quý và ông Cầu không? Vậy là, giữa ông Cầu và ông Thành lại tiếp tục cuộc khẩu chiến, mạt sát nhau. Phần ông Thành thì văng tục, chửi rủa, còn ông Cầu do không kìm nén được cơn giận đã "tặng" cho Thành một cú bạt tai trời giáng. Tiếp đến, ông Cầu vớ lấy cây gỗ phang thẳng vào đầu, người của ông Thành gây thương tích. Riêng thầy giáo Quý chỉ là người đứng ra can ngăn giữa đôi bên…

Kết luận điều tra bổ sung ngày 3/10/2014, do Thượng tá Nguyễn Xuân Sỹ, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an huyện Phú Lộc ký cũng thể hiện rõ sự việc: "Vào lúc 18h00 ngày 20/06/2013, ông Phan Gia Thành (42 tuổi) đã đến nhà ông Lê Văn Qúy uống rượu cùng với ông Quý, ông Lê Cầu và Trưởng thôn Nguyễn Trung Nhân. Tại đây, Thành uống khoảng 5 ly rượu  đồng thời bắt ông Quý phải gọi mình bằng anh vì "có bà con trong tôn tộc".

Trường THCS Lộc Bổn.

Nhưng cả hai chú cháu Quý và Cầu đều không đồng ý. Sau cuộc tranh luận gay gắt hơn 10 phút vẫn không ngã ngũ. Khoảng 19h30 phút cùng ngày, cả 3 kéo nhau đến nhà ông Lê Văn Thuận và yêu cầu Trưởng tộc "giải quyết" việc tranh chấp chức anh này. Tuy nhiên trưởng tộc Lê Văn Thuận cũng khẳng định là không hề biết ông Thành đóng "vai vế" gì trong tộc Lê. Chính vì vậy vụ tranh chức anh giữa ông Phan Gia Thành và hai ông Lê Văn Quý và Lê Cầu vẫn không ngã ngũ… nên đã tiếp tục xảy ra cuộc xô xát giữa đôi bên. Ông Cầu dùng khúc gỗ tràm đánh 3 cái liên tiếp khiến ông Thành bị thương tích 4%..."

Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Bổn - Nguyễn Nhân Phái.

Thy giáo b "ăn v" 70 triu đng vì có đng cp võ sư

Vụ án cố ý gây thương tích giữa ông Lê Cầu và nạn nhân Phan Gia Thành đã xảy ra hơn 1 năm, những tưởng đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa đi vào hồi kết, vụ án phải xét xử lại bởi theo bị hại Thành thì: "Xử chưa đúng người, đúng tội". Ông Thành không đồng ý với kết luận điều tra bổ sung của Công an huyện Phú Lộc chuyển Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện đề nghị truy tố ông Cầu về tội "cố ý gây thương tích" mà còn tiếp tục làm đơn tố giác gửi nhiều cấp, nhiều nơi và khẳng định rằng người đánh ông không phải là ông Lê Cầu, mà là thầy giáo Lê Văn Qúy. Trong những đơn khiếu nại của ông Thành gửi lên cấp cao hơn cũng đều khăng khăng cho rằng, cơ quan điều tra huyện Phú Lộc đã bỏ sót người, sót tội, khiến kẻ đánh và gây thương tích cho ông hiện vẫn nhởn nhơ ngài vòng pháp luật…

Theo ông Thành thì: "Thầy giáo Qúy đã lấy đùi gỗ đánh mạnh vào đầu tôi và làm tôi gãy tay, với tỷ lệ thương tật 4%. Nếu họ vẫn bảo vệ cho thầy giáo, và nói rằng thầy giáo vô can, tôi dù có chết cũng không cam lòng, bởi người đánh tôi không phải là ông thợ mộc Lê Cầu, mà là thầy giáo Lê Văn Qúy". Riêng thầy giáo Quý thì phản biện lại, một mực từ chối: "Mình không phải là người đánh ông Thành, mà người đánh ông Thành là ông chú họ Lê Cầu".
Nạn nhân Phan Gia Thành và vụ án kỳ cục của ông sẽ được xét xử vào ngày 24/11.

Thầy giáo Quý chỉ là người can ngăn cuộc loạn đả giữa hai ông… Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Bổn - thầy Nguyễn Nhân Phái cũng cho rằng: " Ở xã Lộc Sơn này ai cũng biết cái ông Thành ăn ở tệ bạc, đến anh chị em ruột trong gia đình ông ta còn tranh giành việc đền bù đất thì huống gì người ngoài. Trong vụ việc này còn có sự "nhập nhằng" bởi Thành hiểu rằng nếu đòi bồi thường thương tích đối với  thợ mộc nghèo như ông Lê Cầu thì lấy gì ra mà đền. Còn thầy Qúy dù sao cũng là giáo viên, có lương nên "nắm kẻ có tóc, chứ ai bắt thằng trọc đầu".

Và điều này cũng phần nào lý giải cho yêu sách vô lý của ông Thành khi chỉ với thương tích như vậy mà ông ta đòi bắt đền thầy Qúy những 70 triệu đồng tiền "tổn hại sức khỏe" là ngoài sức tưởng tượng… Mà kể cũng lạ, một câu chuyện không đâu vào đâu, mà cả 3 người kéo nhau đi hỏi cho bằng được ai là anh, rồi gây thương tích cho nhau, kiện cáo khắp nơi, giờ lại phải đưa nhau ra hầu tòa… thì không những các giáo viên trong trường và tất cả người dân ở xã cũng không thể hiểu nổi.

 Dư luận rất mong trong phiên xử ngày 24/11 tới, tòa sẽ công tâm, xử đúng người, đúng tội để chấm dứt vụ việc lùm xùm, đầy bi hài này.

Ảnh chụp xương tay ông Thành bị gãy.
Kết luận điều tra bổ sung số 09/QĐ của cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Lộc ngày 3/10/2014 cho biết: Xác định rõ bị can Lê cầu là người đã dung thanh gỗ tràm đánh gãy tay trái của ông Phan Gia Thành gây thương tích tổn hại sức khỏe 4% và xác định ông Lê Văn Quý không tham gia đánh nhau với ông Thành và ông Cầu nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý. Tại kết quả pháp y số 10 - TL /GĐPY ngày 17/9/2014 của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xác định rõ: Ông Phan Gia Thành bị vết gãy xương trụ cẳng tay trái là đường gãy chéo hướng tác động theo trục cẳng tay từ trên xuống dưới…

Từ những tài liệu chứng cứ được thu thập, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Lộc có đủ căn cứ xác định Lê Cầu phạm tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại điều 104 BLHS.

Hoài Thu - Thiên Phúc
.
.
.