Từ vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở quận 7:

Ký họa chân dung nghi phạm phương pháp phá án mới?

Thứ Sáu, 24/01/2014, 17:12

Vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh một ngày tuổi xảy ra tại Bệnh viện quận 7 được khám phá và bắt giữ đối tượng gây án sau 5 ngày lẩn trốn đã để lại nhiều điều đáng bàn trong công việc điều tra, truy bắt tội phạm. Đặc biệt, việc vẽ kí họa chân dung để truy tìm đối tượng khả nghi trong vụ án này đã góp phần sớm tìm ra thủ phạm, kết thúc vụ án… Có không ít người cho rằng đây là phương pháp phá án mới?

Ký họa chân dung nghi phạm - chìa khóa giúp khám phá án bắt cóc thành công!

Phát biểu ý kiến về kết quả phá vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh, Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội CSĐT TP về TTXH Công an quận 7 cho biết: "Thành tích này không phải của riêng các cán bộ, chiến sĩ trong đội mà còn nhờ có sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân và đặc biệt là của một họa sĩ đã phác họa chân dung nghi phạm giống đến 85-90%".

Trước đó theo thông tin từ chỉ huy Ban chuyên án, trong nhiều biện pháp nghiệp vụ được Ban chuyên án sử dụng, đúng như lời khẳng định của Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, chìa khóa giúp Công an quận 7 khám phá thành công vụ bắt cóc trẻ sơ sinh chính là bức họa chân dung nghi can. Người thực hiện bức họa này là họa sĩ Phan Vũ Linh, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (họa sĩ Linh từng học thạc sĩ mỹ thuật tại Mỹ. Ngoài công việc chính là giảng dạy tại trường và ở nhiều trung tâm kỹ thuật, mỹ thuật tại TP. Hồ Chí Minh, họa sĩ Linh còn tham gia vẽ minh họa, truyện tranh, sách báo, hình ảnh quảng cáo... - PV).

Trò chuyện với phóng viên (PV), họa sĩ này vui vẻ cho biết, việc anh tới bệnh viện để nghe lời kể lại của vợ chồng chị Nguyễn Thị Minh Tâm (41 tuổi, thường trú Bà Rịa - Vũng Tàu - cha mẹ của cháu bé bị bắt cóc) và người em gái kết nghĩa của chị Tâm, sau đó vẽ lên chân dung nghi phạm chỉ là việc hết sức tình cờ, chứ từ trước tới giờ anh chưa từng làm việc nào tương tự.

Theo đó, họa sĩ Linh chia sẻ rằng, trưa 11/1, anh nhận được điện thoại của một người bạn tên Thảo nói rằng chị này vừa liên hệ với Công an quận 7 để gợi ý việc nên vẽ chân dung nghi phạm bắt cóc nhằm lan truyền rộng rãi đến người dân, góp phần giúp lực lượng Công an phá án. Nghe vậy, anh Linh đã hoàn toàn đồng ý. Chiều cùng ngày, một cán bộ điều tra đã tới tận nơi làm việc của anh để đưa anh đến Bệnh viện quận 7 gặp vợ chồng chị Tâm và người em gái kết nghĩa. Và từ những lời kể của các nhân chứng này, họa sĩ Linh đã phác họa chân dung nghi phạm trong vòng 20 phút.

Niềm vui của vợ chồng chị Tâm khi tìm lại được con mình.

Theo họa sĩ Linh vì có lời kể của các nhân chứng, mỗi người kể một vài chi tiết nên giúp hoàn chỉnh bản vẽ được chính xác hơn. Đầu tiên họa sĩ vẽ những chi tiết tổng quan thấy rõ nhất, bao gồm khuôn mặt tròn, mái tóc bới cao… Sau đó là những chi tiết nhỏ, sâu hơn, như người chồng nói đôi môi của đối tượng không cong lên nhiều.

Bên cạnh đó, người em kết nghĩa của chị Tâm xác định thêm một số chi tiết như tóc màu nhuộm vàng, trái tai hơi dài, giúp họa sĩ có thông tin tổng hợp hoàn chỉnh lại. Sau khi bản phác thảo bằng bút chì đã được cả ba nhân chứng xác nhận là rất giống với nghi can, họa sĩ Linh cho biết ngay trong đêm đó, anh đã scan bản phác thảo đó lên máy tính, phác họa lại bằng màu. Sáng hôm sau, họa sĩ tiếp tục mời chồng chị Tâm đến nhà để cùng chỉnh sửa lại cho hoàn chỉnh…

"Việc phác họa chân dung hung thủ có giúp Công an tìm ra được hay không còn dựa nhiều vào yếu tố may mắn, cũng như phụ thuộc vào các yếu tố khác như báo chí, chia sẻ của cộng đồng mạng và cả tai mắt của người dân... Đặc biệt trong đó có yếu tố đánh động vào tâm lý nghi can nhiều hơn", họa sĩ Linh chia sẻ thêm.

Chiều 14/1, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng Bằng khen và thưởng 5 triệu đồng cho họa sĩ Phan Vũ Linh..

Nói về cảm nghĩ khi bức họa của mình góp phần giúp Công an nhanh chóng tìm ra nghi phạm, họa sĩ Linh cho biết anh rất vui và thoải mái. "Nếu sau này cơ quan Công an cần sự trợ giúp của tôi để góp phần truy bắt tội phạm bằng hình thức này, tôi rất sẵn sàng", họa sĩ Linh bộc bạch.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, ngay sau khi báo chí đăng tải bức phác họa và số điện thoại của cơ quan Công an, đã có hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến cho cơ quan Công an báo tin. Và dựa trên các tin báo của người dân, Công an đã sàng lọc, khoanh vùng được nơi nghi can đang giữ cháu bé, từ đó nhanh chóng bắt giữ được hung thủ và giải cứu cháu bé an toàn. "Đây là thông tin mấu chốt để chúng tôi truy tìm được đối tượng và phá án nhanh", Thượng tá Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ án bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7, chiều 14/1, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã gửi thư khen ngợi Công an TP. Hồ Chí Minh. Trong nội dung thư gửi, Bộ trưởng Trần Đại Quang đặc biệt biểu dương thành tích của Công an quận 7, đồng thời quyết định thưởng nóng cho đơn vị này 10 triệu đồng vì đã phá án nhanh vụ bắt cóc trẻ sơ sinh. Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh khẩn trương điều tra, củng cố và hoàn chỉnh hồ sơ, sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật nhằm răn đe, tránh những vụ việc tương tự xảy ra.

PGS.TS, Đại tá Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm - Học viện Cảnh sát nhân dân nhận định: "Theo tôi biết trong các trường Cảnh sát ở phương Tây đều có chuyên ngành đào tạo các điều tra viên có khả năng vẽ hay phác thảo chân dung tội phạm. Nhưng hiện tại ở Việt Nam gần như chưa đào tạo riêng đội ngũ này.

Tuy nhiên, những năm 80 của thế kỷ trước, lực lượng Công an nhân dân Việt Nam cũng từng sử dụng phương pháp này nhiều lần, vì lúc đó các phương tiện truyền thông, máy ảnh… chưa thông dụng như bây giờ và các phương tiện kỹ thuật khác cũng chưa có. Điển hình như vụ án vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga bị sát hại, Công an cũng sử dụng phương pháp này để phác họa nghi phạm…

Những năm gần đây, do phương tiện kỹ thuật hiện đại và thông dụng nên cơ quan Công an cũng sử dụng nhiều phương pháp, nghiệp vụ điều tra khác nhau vì vậy phương pháp ký họa này không còn thiết yếu nữa nhưng vẫn hữu ích trong các vụ án cụ thể nào đó. Trong vụ án bắt cóc trẻ ở quận 7 có thể nghi phạm không nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan Công an, đối tượng không phải là lưu manh hay đối tượng hình sự nên rất ít manh mối, vì thế cần sử dụng phương pháp này để truy tìm nghi phạm".

Theo Công an quận 7, kết quả điều tra bước đầu cho thấy, "mẹ mìn" Lê Thị Bích Trâm đã khai nhận trong nước mắt rằng chỉ vì Trâm quá khao khát có con, mong muốn giữ được chồng nên đã gây nên trọng tội(?).

Theo lời khai của Trâm, cô ta là nhân viên Hợp tác xã xe buýt địa bàn huyện Nhà Bè. Tháng 3/2013, Trâm làm lễ cưới (nhưng chưa đăng ký kết hôn) với Nguyễn T.L .(27 tuổi, bị nghiện ma túy nhưng đã đi cai thành công, hiện mở tiệm Internet tại nhà) sau khi phát hiện mình có thai. Tuy nhiên, theo Trâm kể, sau khi cưới, cuộc sống vợ chồng có một số bất đồng, nhưng nhờ có thai nhi trong bụng nên hai vợ chồng vẫn cố gắng sống bên nhau. Ba tháng sau đó, không may Trâm bị sảy thai. Sợ chồng sẽ bỏ rơi mình khi biết chuyện, Trâm đã nghĩ "quẩn" rằng phải có một đứa con mới níu kéo được cuộc sống vợ chồng. Do đó, Trâm đã thực hiện việc bắt cóc cháu bé…

Theo mẹ chồng của Trâm, sau khi cháu bé được Trâm đưa về nhà hai ngày thì cả nhà đều biết thông tin về vụ bắt cóc trẻ sơ sinh qua báo chí. Nhất là khi bức vẽ chân dung hung thủ được đăng tải, xâu chuỗi những chuyện xảy ra trong mấy ngày trước đó ba mẹ chồng Trâm có thể khẳng định con dâu mình đã làm chuyện dại dột. Ông Lê Văn Mười (46 tuổi, tài xế xe buýt, cha của Trâm) cũng cho biết, sáng 13/1, khi đọc báo, ông đã thấy hình vẽ chân dung kẻ bắt cóc rất giống con gái mình... Ngay sau đó, bố chồng của Trâm đã gọi điện báo tin dữ cho ông. Theo ông Mười chia sẻ thì vợ ông bị chấn thương sọ não khi Trâm mới được 1 tuổi. Trâm là đứa con duy nhất của vợ chồng ông.

Có hay không việc bắt cóc để bán trẻ với giá 10 triệu đồng?

Về thông tin trên một số tờ báo và trang mạng cho rằng có nghi vấn đối tượng Trâm bắt cóc cháu bé sơ sinh để bán với giá 10 triệu đồng... Tuy nhiên, khi liên lạc qua điện thoại với Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận 7, để xác minh lại thông tin, vị này cho biết: "Tôi không hiểu các phóng viên lấy thông tin đó từ nguồn nào chứ chúng tôi không hề cung cấp và cũng không biết thông tin đó".

Trước đó, Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an quận 7, cho hay, đã ra quyết định bắt tạm giam Lê Thị Bích Trâm, nghi can bắt cóc trẻ sơ sinh, để điều tra về hành vi "Chiếm đoạt trẻ em".

Phú Lữ
.
.
.