Kỹ sư gốc Việt tại Mỹ chết thảm vì tiền thuê nhà

Thứ Năm, 12/04/2012, 15:21

Một người đàn ông gốc Việt tên là Lon Kim, 53 tuổi, một nhà đầu tư bất động sản đã được cảnh sát tìm thấy thi thể vẫn còn đang cháy âm ỉ tại một khu vực hoang vắng gần sân bay Los Angeles. Sau một thời gian nỗ lực điều tra, cảnh sát đã tìm ra hung thủ cùng rất nhiều bằng chứng liên quan đến vụ giết người dã man này.

Dù nguyên nhân thiệt mạng đã rõ như ban ngày hay còn là bí ẩn... thì những cái chết thương tâm của những người gốc Việt vẫn khiến cộng đồng bàng hoàng và rung lên hồi chuông báo động về an toàn tính mạng đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Thi thể bị đốt cháy, để trả thù hay cướp của

Lon Kim đi ra khỏi nhà và không để lại một thông tin gì cho gia đình. Chỉ vài giờ sau đó, thông tin về một cái chết thương tâm đã được cảnh sát thông báo cho gia đình và các phương tiện thông tin đại chúng, một kỹ sư gốc Việt đã bị chết thảm.

Lon Kim, người đàn ông 53 tuổi có thể gọi là một đại gia bởi ngoài công việc là một kỹ sư thì ông là một nhà đầu tư bất động sản thành công. Sau những tháng ngày làm ăn buôn bán bất động sản, mua đi bán lại để ăn chệnh lệch, Lon Kim đã có trong tay nhiều mảnh đất có giá trị và một số khu căn hộ cho thuê. Cuộc sống vương giả của Lon Kim cùng gia đình khiến nhiều người ngưỡng mộ và không khỏi ghen tỵ. Nhìn cảnh gia đình ông vui vẻ, hạnh phúc nhưng nhàn hạ bởi số tiền thu được từ những căn hộ cho thuê ở Los Angeles cũng đủ để trang trải cho một cuộc sống đầy đủ khiến ai cũng mơ ước.

Một đại gia như Lon Kim thì chắc chắn có nhiều người đố kỵ nhưng để lường trước đến một vụ sát hại, một cái chết thảm thì không ai có thể nghĩ tới. Cảnh sát thành phố Los Angeles thông báo rằng, họ đã tìm thấy một thi thể tại một khu vực hoang vắng gần sân bay Los Angeles trong khi đang đi tuần tra xung quanh khu vực sân bay. Kinh hoàng hơn là thi thể đó vẫn đang âm ỉ cháy trong đống quần áo mà nếu như không ai phát hiện ra thì thi thể đó sẽ chỉ còn là một đống tàn tro. Cảnh sát tìm cách dập tắt lửa và bắt đầu điều tra danh tính nạn nhân.

Trên thi thể đang cháy dang dở, cảnh sát đã tìm được những phần còn sót lại của một chiếc áo sơ mi màu xanh nhẹ, chiếc quần đùi màu đen, một áo lót màu trắng. Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, nạn nhân đã bị đánh đập rất dã man và có thể bị đốt cháy khi vẫn còn thoi thóp thở. Kiểm tra hiện trường, cảnh sát còn tìm thấy một vài viên đạn được bắn ra từ một khẩu súng ngắn loại 38 ly. Danh tính nạn nhân không khó để xác định, người nhà của Lon Kim đã được thông báo về cái chết của thân nhân. Nhờ những phần còn sót lại trên thi thể nạn nhân, cảnh sát bắt đầu khoanh vùng điều tra.

Theo nhận định ban đầu thì đây là một vụ trả thù hoặc một vụ giết người cướp tài sản, bởi không tìm thấy những vật dụng có giá trị cũng như ví tiền trên người nạn nhân. Những vết bầm giập trên người nạn nhân và những vết đạn chứng tỏ kẻ thủ ác không thể là một người mà ít nhất phải từ hai người trở lên. Sau khi giết chết nạn nhân, kẻ thủ ác đốt xác để phi tang, nhưng thực tế theo những gì người nhà của nạn nhân Lon Kim cung cấp thì khó có thể là một vụ cướp của giết người.

Lon Kim là một người đàn ông giàu có nhưng rất tiết kiệm. Ông ta không bao giờ mang theo nhiều tiền trong người bởi rất ít khi chi tiêu cần đến số tiền lớn. Những đồ trang sức trên người nạn nhân cũng không có ngoài chiếc đồng hồ kỷ niệm của ông. Cảnh sát cũng không loại trừ khả năng nạn nhân bị giết hại để cướp của nhưng đã tập trung vào nguyên nhân trả thù. Là một người làm kinh doanh thì chắc chắn có rất nhiều đối thủ, chính vì vậy mà cảnh sát đã tập trung điều tra các mối quan hệ của nạn nhân trong gia đình và ngoài xã hội. Bắt đầu điều tra từ những người thân cận nhất đối với nạn nhân Lon Kim. 

Gia đình nạn nhân cho biết, gần đây nhất ông Kim đã có mâu thuẫn với một khách hàng thuê nhà của ông tên là Kerry Ephriam, nhân viên bảo vệ bệnh viện. Vì không có tiền để trả tiền nhà nên Kerry Ephriam đã nợ ông Kim hơn 2.000 USD tiền thuê nhà. Vì nợ quá lâu nên Lon Kim đã nhiều lần đòi nhưng Kerry Ephriam vẫn không có thông tin gì về ngày giờ trả nợ.  Lon Kim đã nổi cáu và gọi điện mắng Kerry Ephriam. Sau đó ông Kim cũng vẫn không nhận được tiền và cũng chẳng có thông tin gì từ Kerry Ephriam, chính vì vậy mà ông đã gửi cho Kerry Ephriam một bức thư yêu cầu trả nợ kèm theo những lời nói rất nặng nề. Hai người đã không gọi điện cho nhau và cũng không thèm nhìn mặt nhau nếu có cơ hội giáp mặt.

Sau khi bức thư gửi đi được khoảng gần một tháng thì vợ ông Lon Kim đã nhận được một cuộc điện thoại từ một người xưng là Kacey Ephriam, anh trai của Kerry Ephriam. Kacey Ephriam đã gọi điện đến nhà Lon Kim và dặn vợ Kim bảo ông đến gặp Kerry ngay để thanh toán khoản nợ. Theo lời vợ nạn nhân Lon Kim thì bà ta khẳng định rằng anh em nhà Kacey Ephriam đã giết chết chồng bà. Kacey Ephriam đã gọi điện và nói bằng một giọng nói rất hung hãn và thách thức nhưng cả hai vợ chồng bà đều không lường trước được sự việc. Cuộc điện thoại gọi đến nhà bà cách thời điểm ông Kim bị giết hại có vài ngày.

Một điều lạ nữa là tại sao Kacey Ephriam lại hẹn ông Kim ở một địa chỉ lạ, cách xa khu nhà mà gia đình bà cho thuê. Đấy là những nghi ngờ của vợ nạn nhân cung cấp cho cơ quan điều tra. Chi tiết này đã khiến cảnh sát có thể khẳng định rằng nạn nhân bị giết hại để trả thù. Bên cạnh đó vợ của nạn nhân Lon Kim còn cho biết, đã 25 năm qua, ông luôn đeo chiếc đồng hồ Omega mỗi khi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, trên thi thể bị đốt cháy của ông Kim lại không hề thấy có chiếc đồng hồ đó.

Từ chi tiết này, cảnh sát đã tập trung vào điều tra và đi tìm dấu vết từ chiếc đồng hồ hiệu Omega. Khi kiểm tra các hiệu cầm đồ, cảnh sát phát hiện chiếc đồng hồ Omega của ông Kim do một người đàn ông tên là Michael Valentine mang đến cầm chỉ một vài ngày sau cái chết của Lon Kim. Ngay sau đó, cảnh sát cũng tìm thấy chiếc xe Mercedes của ông Kim bỏ lại bên lề đường ở Inglewood, cách nơi ở của Michael không xa.

Giết người vì bị đòi nợ

Cảnh sát tập trung vào điều tra nhân vật có tên là Michael Valentine thì được biết, Michael Valentine là một tên cộm cán, trùm băng nhóm xã hội đen đường phố. Hắn cùng đồng bọn của mình chuyên tham gia vào các vụ cướp của để phục vụ cho những vụ ăn chơi thác loạn của chúng. Michael Valentine lại là người họ hàng thân của anh em nhà Kacey Ephriam. Mẹ của Michael Valentine với mẹ của Kerry và Kacey Ephriam là 2 chị em ruột. Do đó, có thể có mối liên quan giữa 3 tên này trong việc lập kế hoạch giết hại Lon Kim. Hơn nữa, khi lục soát nhà của Kacey, cảnh sát tìm thấy trong phòng ngủ của tên này một khẩu súng loại 38 ly, phù hợp với bằng chứng tìm thấy tại hiện trường vụ án.

Ba tên bị bắt ngay sau đó và bị khởi tố về tội giết hại Lon Kim. Khi bị bắt, cả ba tên không chịu nhận tội mà tỏ ra lỳ lợm trước sự thẩm vấn của cảnh sát. Bọn chúng nhất định không khai ra bất cứ một chi tiết gì liên quan đến vụ án giết hại ông Kim, nhưng bằng chứng là tờ giấy vay nợ tại tiệm cầm đồ có vật thế chấp là một chiếc đồng hồ đúng với chiếc đồng hồ mà nạn nhân Lon Kim hay đeo, cộng với những vỏ đạn trùng với súng trong nhà Kacey thì liệu bọn chúng có thể chối tội? Nhưng máu giang hồ của tên Michael Valentine đã khiến 2 anh của chúng cũng thấy tự tin hơn trước sự tra hỏi của cảnh sát.

Bằng chứng quá rõ ràng nhưng thủ phạm không chịu nhận tội khiến cảnh sát gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc lấy lời khai. Cảnh sát phải doạ rằng, chủ nhà sẽ đuổi vợ con của Kerry Ephriam ra khỏi nhà và không cho thuê nhà nữa thì hắn mới chịu thú nhận tội lỗi của mình. Vì căm ghét ông Lon Kim, ông ta đã đòi nợ hắn bằng những lời nhục mạ trong khi hắn đang cố gắng tìm cách kiếm tiền để trả nợ. Hắn đã đưa bức thư của ông Kim cho anh trai xem và hai anh em hắn đã tìm cách để trả thù ông Kim.

Chẳng khó khăn gì cho anh em hắn bởi người em họ Michael Valentine là một tay giang hồ có tiếng nên mọi chuyện diễn ra thật đơn giản. Kerry là người trực tiếp gọi điện cho ông Kim để hẹn địa điểm gặp trả tiền, còn Michael đứng sẵn để chờ ông Kim đến. Sau khi đánh đập ông Kim một cách dã man, bọn chúng lục soát và lấy đi một chiếc đồng hồ, ví tiền trong đó có thẻ ngân hàng, giấy tờ xe của ông Kim. Dã man hơn nữa là tên Michael Valentine còn châm lửa đốt ông Kim khi ông vẫn còn thoi thóp. Chưa hết, bọn chúng còn kịp lên nòng và bắn vào thi thể bắt đầu bốc cháy hai phát đạn.

Một hành động giết người thực sự dã man đã cướp đi tính mạng của một người đàn ông và chắc chắn những kẻ thủ ác sẽ phải đền tội. Phiên toà xét xử 3 tên giết người đã diễn ra, những bằng chứng liên quan đến vụ giết người đã được toà đưa ra, cả ba tên phải cúi đầu nhận tội. Cuối cùng, sau nhiều ngày xét xử, tòa đã tuyên phạt Kerry 30 năm tù giam, còn Kacey và Michael mỗi người nhận một bản án tù chung thân. Không hiểu bản án này đã thoả đáng với tội ác mà bọn chúng đã gây ra? Liệu ngồi sau song sắt nhà tù, bọn chúng có hối hận với những gì bọn chúng đã làm?

Mỹ Lan- Xuân Trường
.
.
.