Làm rõ hành vi kẻ đổ thuốc sâu vào giếng để trả thù nhà vợ

Chủ Nhật, 11/10/2020, 07:45
Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, đề nghị truy tố  Nguyễn Xuân Phương (SN 1989, trú tại khu 4, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, Phú Thọ) về hành vi giết người. Chỉ vì thù tức, Phương đã đổ thuốc trừ sâu xuống giếng để hại gia đình nhà vợ.


Đổ thuốc sâu xuống giếng nhà vợ vì… hận

"Cả giận mất khôn", câu nói ấy quả đúng với Nguyễn Xuân Phương. Trong vụ án này, may mắn cho Phương là hậu quả nghiêm trọng đã không xảy ra. Mẹ vợ của Phương trong lúc sử dụng nguồn nước đã vô tình phát hiện những bất thường. Trong những lần hỏi cung, Phương đều không giấu được cảm xúc của mình.

Nguyễn Xuân Phương kết hôn với chị Đinh Thị Xiêm (SN 1995, trú tại Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), khi cái thai trong bụng Xiêm đã lùm lùm. Và chỉ đến lúc này, Phương mới biết rằng người đàn bà mà anh ta đem lòng yêu thương từng có… 3 đời chồng và một đứa con riêng. Song cũng vì thương đứa con trong bụng người tình, không muốn con sinh ra mà chẳng có bố nên Phương đã đồng ý chấp nhận cuộc hôn nhân.

Sau khi kết hôn, Phương cùng vợ về sinh sống cùng nhà bố, mẹ đẻ của Phương là ông Nguyễn Chí Thanh (SN 1964 tại khu 4, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). Tháng 5-2019, vợ chồng Phương sinh con trai là cháu Nguyễn Quang Khải. Sau khi sinh con, giữa Phương và Xiêm bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Những trận cãi vã từ đó thường xuyên diễn ra...

Song thay vì việc phải ngồi lại để cùng nói chuyện thì sau mỗi vụ cãi vã, chị Xiêm lại khăn gói bỏ về nhà bố, mẹ đẻ là ông Đinh Văn Vụ và bà Đinh Thị Hồng Tươi. Mỗi lần như vậy, Phương vì thương con lại sang nhà vợ giảng hòa và rồi chị Xiêm lại về nhà nhưng chỉ được mấy ngày thì đâu lại vào đó. 

Đến khoảng tháng 5-2020, chị Xiêm về nhà bà Tươi và ở đây đi làm thuê xây dựng, bỏ lại cậu con trai cho gia đình Phương chăm sóc. Thương đứa con nhỏ dại thiếu vòng tay chăm sóc của mẹ, Phương đã nhiều lần đến nhà bà Tươi yêu cầu chị Xiêm về nhà. Trong quá trình này, hai bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Chứng kiến cảnh tượng đó, bà Tươi đã nhiều lần yêu cầu Phương và  Xiêm đi về đừng cãi chửi nhau tại nhà mình rồi yêu cầu Phương về nhà.  

"Cảnh gà trống nuôi con" trong khi kinh tế eo hẹp đúng là vô cùng khổ sở. Những đêm vò võ ôm con một mình, Phương thương con bao nhiêu thì lại giận vợ bấy nhiêu. Rồi trong lúc nóng giận, anh ta cho rằng mẹ vợ và vợ đã đuổi anh ta ra khỏi nhà, rồi vợ vô trách nhiệm với con nên nảy sinh tâm lý thù hận, muốn trả thù gia đình nhà mẹ vợ.

Những ngày sau đó, Phương lên mạng Internet tìm đọc các cách đầu độc bằng thuốc trừ cỏ, bằng phân đạm, bằng axit vv...Nhiều lần đến ăn, ở tại nhà mẹ vợ, Phương biết gia đình bà Tươi dùng nguồn nước sinh hoạt, ăn uống từ giếng đào tại nhà nên anh ta quyết định trả thù, bằng cách đổ thuốc trừ cỏ xuống giếng nhà bà Tươi.

Giữa tháng 7-2020, Phương đến cửa bán thuốc bảo vệ thực vật nhà bà Hà Thị Năm (ở khu 22, xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông) mua 2 lọ thuốc trừ cỏ nhãn hiệu ACVIPAS 50EC, thể tích 80ml/1 lọ với giá 24.000 đồng.

Số thuốc trên, Phương cho vào túi nilon rồi cất vào cốp xe máy đi về nhà. Khoảng 20h40 ngày 24-7, sau khi ăn cơm ở nhà, Phương điều khiển xe môtô bên trong để 2 lọ thuốc trừ cỏ đến nhà bà Tươi. Khi Phương đến nhà bà Tươi khoảng 22h cùng ngày.

Phương biết quy luật sinh hoạt của gia đình bà Tươi đồng thời biết rằng vào thời điểm này, gia đình bà Tươi chưa ngủ nên anh ta đứng hút thuốc chờ ở ven đường. Khoảng 23h cùng ngày, Phương trèo qua bờ tường, đi vào giếng nước nhà bà Tươi. Sau khi ngó nghiêng quan sát, Phương đổ 2 lọ thuốc sâu vào miệng giếng rồi đậy nắp miệng lại. Hai ngày sau, Phương mang hai túi nilon đựng 2 vỏ lọ thuốc trừ cỏ đến cầu Phong Châu thuộc xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ném xuống sông Hồng.

Truy tìm kẻ thủ ác

Sáng 25-7, bà Tươi lấy nước từ giếng lên để sinh hoạt thì thấy nước có mùi, màu lạ nên cảnh giác không sử dụng, trình báo sự việc đến Cơ quan Công an. Sau khi tiếp nhận thông tin, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an huyện Thanh Sơn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Quá trình rà soát, các mâu thuẫn dần được loại trừ,  trinh sát tập trung vào mâu thuẫn của gia đình bà Tươi với người con rể.

Đối tượng Phương tiến hành thực nghiệm điều tra.

Cùng với việc ghi lời khai của người bị hại, họ đã tiến hành rà soát hệ thống camera. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường, họ nhận định đối tượng gây án  là người có quan hệ quen biết với gia đình bà Tươi. Điều này thể hiện ở chỗ đối tượng lựa chọn thời điểm gây án là lúc nửa đêm, nhằm vào duy nhất nguồn nước dùng để uống, nấu ăn, sinh hoạt từ giếng đào mà Phương đã ra tay. Tại thời điểm xảy ra vụ án, bà Tươi, chị Xiêm và cháu Đinh Văn Kiệt, sinh năm 2016 (là con riêng chị Xiêm) ăn ở, sinh hoạt tại nhà bà Tươi và dùng nguồn nước từ giếng này.

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã triệu tập Phương đến trụ sở. Ban đầu, do có sự chuẩn bị trước về tâm lý, Phương quanh co chối tội. Nhưng với các chứng cứ thu thập được, Phương đã khai nhận hành vi phạm tội. Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành thực nghiệm điều tra, hành vi của Phương phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Phương. Hành vi của Nguyễn Xuân Phương phạm vào tội "Giết người", có tình tiết định khung là "Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người" quy định tại Điểm 1, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hành vi của Nguyễn Xuân Phương là đặc biệt nghiêm trọng, nhằm tước đoạt tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bức xúc trong dư luận xã hội, vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung.

Vụ án đã được điều tra, làm rõ, một ngày gần đây, Phương sẽ phải trả giá cho sự lầm lỗi, hành vi phạm tội đã gây ra. Song đọng lại phía sau đó lại chính là bản án lương tâm của những người trong cuộc. Giá như trong vụ án này, Phương và Xiêm xử lý sự việc một cách đúng đắn; bố mẹ của hai bên gia đình có cách giải quyết phù hợp, thấu tình, đạt lý thì sẽ không có hậu quả đau lòng như hôm nay.

Xuân Mai
.
.
.