Lắt léo dự án bệnh viện cho người nghèo thành đất ở phân lô

Thứ Ba, 18/06/2019, 16:36
Toà án nhân dân TP. Đà Nẵng vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp thụ hưởng hơn 18 tỷ đồng tiền đền bù của Nhà nước giữa Công ty CP Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hòa Xuân với bà Huỳnh Thị Thanh Hiền.


Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm và bất ngờ không phải là phán quyết của Hội đồng xét xử về tranh chấp giữa 2 chủ thể, mà là quá trình biến khu đất được Nhà nước ưu ái giao với giá ưu đãi để xây bệnh viện trở thành đất ở phân lô của tư nhân.

Phân lô sau khi cấp đất làm bệnh viện

Tháng 1-2005, UBND TP Đà Nẵng có quyết định giao cho ông Nguyễn Văn Hạnh (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) khu đất diện tích 17.918m² tại xã Hòa Xuân, huyện Hòa Vang với mục đích “xây dựng Bệnh viện Y học dân tộc”. Sau đó, ông Hạnh được cấp “sổ đỏ” (số AB 470125) đối với khu đất nói trên. 

Đến tháng 6-2005, ông Hạnh góp vốn thành lập Công ty CP BVĐK Hòa Xuân. Công ty đăng ký vốn điều lệ 80 tỷ đồng, ông Hạnh nắm giữ  92,5% cổ phần. Hai cổ đông khác là bà Nguyễn Thị Kim Duyên và ông Nguyễn Nguyên Ngọc Thuần mỗi người giữ 6,25% cổ phần.

Tháng 12-2007, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân, do bà Nguyễn Thị Kim Duyên làm giám đốc - đại diện theo pháp luật (bà Duyên là vợ ông Hạnh) đã ký hợp đồng vay 28 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Kiên Long, Chi nhánh Đà Nẵng. 

Tài sản thế chấp giá trị nhất cho khoản vay này chính là sổ đỏ khu đất 17.918m² và quyền sử dụng khu đất liền kề “hình thành trong tương lai” với giá trị đảm bảo nợ vay được tính hơn 52 tỷ đồng. Vào thời điểm thế chấp, khu đất “hình thành trong tương lai” vẫn đang còn là đất do Nhà nước quản lý. 

Nhiều người mua đất lo lắng dự phiên tòa xét xử tranh chấp giữa Cty CP BVĐK Hòa Xuân với bà Hiền ngày 3-6.

Tháng 5-2008, UBND TP Đà Nẵng mới ban hành quyết định về việc thu hồi khu đất 17.918m² từ ông Hạnh và chuyển giao sang Công ty CP BVĐK Hòa Xuân (cũng do ông Hạnh nắm giữ phần lớn cổ phần). 

Đồng thời, TP cũng giao thêm cho Công ty CP BVĐK Hòa Xuân 21.562m² tại khu đất bên cạnh để xây dựng BVĐK Hòa Xuân. Như vậy, tổng diện tích đất ban đầu dành cho BVĐK Hòa Xuân là 39.480m² (gồm hơn 17.000m² đã cấp cho ông Hạnh trước đó để xây bệnh viện y học cổ truyền nhưng chưa xây). 

Tuy nhiên, đối với diện tích 21.562m² mới giao, UBND TP Đà Nẵng chỉ cấp sổ đỏ cho Công ty CP BVĐK Hòa Xuân với diện tích đã nộp tiền sử dụng đất là 9.002,7m², còn lại hơn 12.559m2 chưa nộp tiền sử dụng đất nên không được cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, sau khi có đất, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân không triển khai xây dựng bệnh viện. Tính đến ngày 18-8-2011, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân xác nhận còn nợ Ngân hàng Kiên Long gần 39 tỷ đồng, trong đó lãi quá hạn lên đến hơn 11 tỷ đồng.

Tại phiên hòa giải do TAND TP Đà Nẵng thực hiện thời điểm đó, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân cam kết chậm nhất đến ngày 30-11-2011 trả số nợ trên và lãi phát sinh cho Ngân hàng Kiên Long, nếu không ngân hàng sẽ phát mãi tài sản. 

Tháng 6- 2012, do công ty không trả được nợ như cam kết, Ngân hàng Kiên Long- Chi nhánh Đà Nẵng đã gửi đơn yêu cầu thi hành án và được Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng ra quyết định cho thi hành án, đồng thời chuyển vụ việc cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ tổ chức thi hành án. Đại diện Công ty CP BVĐK Hòa Xuân sau đó đã đề nghị Ngân hàng Kiên Long cho Công ty tìm người mua các khu đất đang thế chấp để tất toán khoản nợ.

Do dự án BVĐK Hòa Xuân không được tiếp tục thực hiện nên ngày 24-9-2012, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi đó là ông Văn Hữu Chiến đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với khu đất 39.480m² thuộc dự án BVĐK Hòa Xuân. 

Theo đó, điều chỉnh 12.120m² (chia thành 92 lô) sang thực hiện dự án khu dân cư do thành phố quản lý; điều chỉnh 14.883m2 nhập vào khu D-Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (do Công ty TNHH MTV VLXD&KD Nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư) và điều chỉnh quy hoạch cho Công ty CP BVĐK Hòa Xuân chuyển sang quy hoạch đất ở chia lô là 12.930m². 

Cuối năm 2012, UBND TP Đà Nẵng thống nhất cho Công ty CP BVĐK Hòa Xuân nộp 1,37 tỷ đồng để chuyển 12.930m² đất bệnh viện sang đất ở, chia làm 90 lô. (Giá 106.000đ/m²). Đồng thời, TP cũng tính toán đền bù cho Công ty 19,3 tỷ đồng tiền thu hồi một phần đất dự án và gần 5,8 tỷ đồng cho các hạng mục đã xây dựng trên phần diện tích bị thu hồi.  

BVĐK Hòa Xuân hiện chỉ là một dãy nhà cấp 4 xuống cấp, nằm trên khu đất UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết đình thu hồi.

Nhà nước và người mua đất phân lô đều thiệt

Năm 2017, tức 6 năm sau khi cam kết, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân vẫn không trả được nợ cho Ngân hàng Kiên Long. Lúc này, khoản nợ cả gốc và lãi chưa trả đã lên đến 45 tỷ đồng. 

Tháng 3-2017, bà Bùi Thị Thanh Huyền đã trực tiếp gặp vợ chồng ông Hạnh- bà Duyên để mua lại 90 lô đất thuộc khu đất 12.930m² mà UBND TP cho phép Công ty CP BVĐK Hòa Xuân chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo cam kết, sau khi khoản nợ được tất toán, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan chức năng cấp 90 sổ đỏ (trên diện tích đất 12.930m², theo quyết định ngày 9-5-2013 của UBND TP Đà Nẵng) và  chuyển nhượng cho bà Hiền hoặc bên thứ ba do bà Hiền chỉ định như cam kết. 

Cũng theo thỏa thuận, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân có trách nhiệm xúc tiến thủ tục để nhận 18,05 tỷ đồng là tiền đền bù của TP cho việc thu hồi 12.120m² đất đã giao công ty như quyết định trước đó (19,3 tỷ đồng nhưng khấu trừ số tiền 1,37 tỷ đồng Công ty CP BVĐK Hòa Xuân đã nộp để chuyển mục đích sử dụng đất).

Ngày 28-4-2017, bà Huỳnh Thị Thanh Hiền đã chuyển cho Ngân hàng Kiên Long 45 tỷ đồng để tất toán khoản nợ của Công ty CP BVĐK Hòa Xuân. Như vậy, mọi quyền lợi và nghĩa vụ của Ngân hàng Kiên Long liên quan đến khoản vay của Công ty CP BVĐK Hòa Xuân đã chấm dứt. 

Nhưng khi biết UBND TP Đà Nẵng có kế hoạch giải ngân chuyển tiền đền bù 18,05 tỷ đồng cho Công ty CP BVĐK Hòa Xuân, ngày 26-6-2017, Ngân hàng Kiên Long - Chi nhánh Đà Nẵng đã có công văn gửi Trung tâm phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng và Chi cục Thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ đề nghị chuyển số tiền trên vào tài khoản của Ngân hàng Kiên Long - Chi nhánh Đà Nẵng “để Ngân hàng Kiên Long hoàn trả lại số tiền trên cho bà Huỳnh Thị Thanh Hiền”.

Việc làm của Chi nhánh Đà Nẵng Ngân hàng Kiên Long không phù hợp với thỏa thuận trước đó giữa bà Hiền với Công ty BVĐK Hòa Xuân. Vì vậy, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân không đồng ý chuyển  90 GNCQSDĐ vừa được cấp sang tên cho bà Hiền. 

Cuối năm 2018, bà Hiền đã khởi kiện Công ty CP BVĐK Hòa Xuân tại TAND quận Cẩm Lệ yêu cầu Công ty CP BVĐK Hòa Xuân thực hiện nghĩa vụ đã cam kết, đồng thời yêu cầu tòa tuyên cho bà được nhận số tiền hơn 18,05 tỷ đồng do Nhà nước đền bù cho công ty. TAND quận Cẩm Lệ đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền. 

Sau đó, Công ty CP BVĐK Hòa Xuân đã kháng cáo lên TAND TP Đà Nẵng. Tại phiên xét xử vừa qua, TAND TP Đà Nẵng đã hủy một phần bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ đề nghị TAND quận Cẩm Lệ thụ lý về khoản tranh chấp tiền đền bù 18,05 tỷ đồng nói trên...

Công ty CP BVĐK Hòa Xuân vẫn chưa bàn giao khu đất 12.120m² mà UBND TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi vì chưa nhận được tiền đền bù.

Cũng cần nói thêm, từ giữa năm 2017, khi đang trong quá trình phối hợp cùng Công ty CP BVĐK Hòa Xuân xin cấp GCNQSDĐ cho 90 lô đất theo quyết định ngày 9-5-2013, bà Hiền đã rao bán phần lớn cho những khách hàng có nhu cầu. 

Hiện những người đã mua đất từ bà Hiền vô cùng lo lắng khi đã thanh toán từ 90% số tiền mua đất và không biết khi nào mới được công chứng, ra tên sổ đỏ vì tranh chấp giữa bà Hiền với Công ty CP BVĐK Hòa Xuân.

Quá trình dự án bệnh viện khoác áo “vì người nghèo” được Nhà nước cấp đất biến thành đất ở được mua đi bán lại có biểu hiện không đảm bảo cơ sở pháp lý, cần phải xác minh, làm rõ. 

Riêng việc thực hiện chuyển nhượng 90 lô đất giữa Công ty CP BVĐK Hòa Xuân đối với bà Hiền, tại phiên xét xử sơ thẩm, đại diện Công ty CP BVĐK Hòa Xuân cũng  thừa nhận là không tuân thủ Luật đất đai 2013, Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Kinh doanh BĐS 2014...

Điều đáng quan tâm nhất là sau 2 lần giao đất để thực hiện dự án Bệnh viện Y học cổ truyền, rồi BVĐK Hòa Xuân, TP Đà Nẵng chỉ thu được một khoản tiền khiêm tốn khi giao đất với mục đích sử dụng xây dựng bệnh viện. 

Kết quả cuối cùng là bệnh viện “vì người nghèo” như “tâm huyết” của chủ đầu tư dự án chẳng thấy đâu, trong khi TP mất trắng 12.930m² đất cùng gần 24 tỷ đồng về 2 khoản đền bù thu hồi đất và các chi phí xây dựng cho Công ty CP BVĐK Hòa Xuân. Thêm vào đó, nhiều người mua đất khốn khổ vì kẹt giữa tranh chấp của bà Hiền với công ty này...

Thân Lai
.
.
.