Lật mặt nhóm tội phạm chuyên móc túi khách nước ngoài bằng cách đánh lạc hướng “con mồi”

Thứ Sáu, 21/03/2014, 14:30

Đều là những kẻ không có công ăn việc làm, để kiếm tiền tiêu xài, chúng nghĩ ra cách đi trộm cắp của khách du lịch. Không sử dụng những chiêu thức như đám móc túi vẫn thực hiện, nhóm trộm này sẵn sàng làm quen với khách du lịch, sau đó sẽ dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để "đánh lừa" tạo điều kiện gây án. Đối tượng mà nhóm cướp này nhắm tới đều là khách du lịch nước ngoài nhằm mục đích dễ dàng xóa bỏ dấu vết sau khi gây án.

Đạo tặc đội lốt ca sĩ nghiệp dư

Đầu tháng 2/2014, Phòng PC45, Công an thành phố Hà Nội nhận được thông tin trình báo của hai vợ chồng khách du lịch mang quốc tịch Thái Lan về việc họ đã bị lấy cắp một chiếc túi đựng máy ảnh cùng nhiều trang thiết bị khác, trị giá lên tới vài chục triệu đồng. Nghiên cứu kỹ lưỡng những thông tin được nạn nhân trình báo, cán bộ và chiến sĩ Phòng PC45 nhận thấy có rất nhiều dấu hiệu của loại tội phạm chuyên nghiệp nên đã ngay lập tức phân công Đội 8 nhập cuộc điều tra.

Thông tin từ cặp vợ chồng khách du lịch cung cấp cho thấy, vào khoảng trưa 5/2/2014, khi họ đang ngồi uống cà phê tại một quán trên phố Nguyễn Hữu Huân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì bất ngờ có một nhóm nam nữ ngồi bàn bên cạnh làm quen. Sau một hồi trò chuyện khá thân mật, nhóm nam nữ này bất ngờ đứng dậy hát hò, nhảy múa ngay giữa quán. Thấy họ vui vẻ, khách trong quán hưởng ứng rất nhiệt tình, rất nhiều người vỗ tay, thậm chí là đứng dậy nhảy cùng cho thêm phần vui nhộn...

Nhóm nam nữ kia "biểu diễn" chừng 20 phút thì dừng lại, một số người khách du lịch nước ngoài còn nói với họ là hát tiếp. Tuy nhiên, lúc này, khi cặp vợ chồng người Thái Lan quay lại lấy chiếc túi của mình để rời khỏi quán thì nó đã biến mất từ lúc nào. Hỏi han cả quán cũng không ai nhìn thấy gì vì tất cả đều đã bị cuốn vào "tiết mục văn nghệ" lúc trước.

Vì giá trị của chiếc túi khá lớn nên vợ chồng du khách người Thái Lan đã nhờ người dân đưa đến trụ sở Công an phường để trình báo. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng cơ sở đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội. Trước một vụ việc có liên quan đến người nước ngoài, Ban giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng điều tra phải nhanh làm rõ, bắt được các đối tượng gây án, thu hồi tài sản cho người bị hại.

Nghiên cứu lại vụ việc, Phòng PC45 nhận thấy, chắc chắn vụ trộm cắp có liên quan đến những đối tượng đã múa hát trong quán cà phê trước đó. Kinh nghiệm điều tra của các trinh sát đã nhận định việc nhảy múa, hát hò giữa quán cà phê chắc chắn phải nhằm mục đích nào đó chứ không thể là ngẫu nhiên. Bên cạnh đó, với thủ đoạn trên, nhóm trộm này chắc chắn phải dân chuyên nghiệp, gây án nhiều lần chứ không đơn thuần là một vụ đơn lẻ.

Kế hoạch điều tra được vạch ra, rất nhiều mũi trinh sát được tung vào cuộc để rà soát. Phòng PC45 nhận định, nhóm trộm chắc chắn sẽ hoạt động chủ yếu ở khu phố cổ nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vì ở đây tập trung nhiều khách du lịch nước ngoài. Do nạn nhân không thể nhận dạng được những kẻ nghi ngờ nên các trinh sát điều tra phải tỏa đi các nơi, mật phục để theo dõi những đối tượng có dấu hiệu đáng ngờ thì kịp thời áp sát để đưa về trụ sở đấu tranh làm rõ.

Trong nhiều ngày liền, các trinh sát của Đội 8, Phòng PC45 đã rà soát hàng loạt tuyến phố trên khu vực phố cổ. Những hàng quán mà người nước ngoài thường lui tới đều có trinh sát mật phục. Tuy cách điều tra này mất khá nhiều thời gian và hiệu quả không quá chắc chắn nhưng đây là hướng điều tra duy nhất để sớm nhận diện được kẻ gây án.

Nguyễn Tiến Dũng và Bùi Văn Anh.

Đến cuối tháng 2/2014, danh tính của một nhóm đối tượng đã lộ diện. Sau khi thu thập thông tin tương đối đầy đủ, các trinh sát của Đội 8, Phòng PC45 đã tiến hành bắt giữ các đối tượng gồm: Bùi Văn Anh (SN 1985, hộ khẩu thường trú thôn Vôi, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, có 1 tiền án); Nguyễn Thị Hồng Nguyên (SN 1983, hộ khẩu thường trú tại ngõ 3B, Đặng Thái Thân, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Nguyễn Tiến Dũng (hộ khẩu thường trú ở số 50 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cũng có 1 tiền án) và Nguyễn Thị Hạnh (hộ khẩu thường trú tại xóm Đoàn Kết, La Phù, Hoài Đức, Hà Nội, có 1 tiền án).

Sau khi các đối tượng này bị bắt giữ và được đưa về trụ sở Phòng PC45 tại số 7 Thiền Quang, lúc đầu chúng để khai báo lòng vòng, không nhận tội. Tuy nhiên, khi phải đối diện với hàng loạt chứng cứ rõ ràng mà trinh sát điều tra đã thu thập được thì cả bốn đối tượng trên đều đã phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai của nhóm đối tượng này thì mục đích chúng làm quen và múa hát tại quán cà phê là để thu hút sự chú ý hòng tạo điều kiện cho các đối tượng khác tiện đường trộm cắp.

Ổ nhóm chuyên nghiệp

Theo thông tin từ Phòng PC45 cung cấp, dù đã bắt giữ 4 đối tượng được xác định là trực tiếp gây ra vụ trộm cắp túi máy ảnh của vợ chồng người Thái Lan, lực lượng điều tra cũng làm rõ được còn hàng loạt đối tượng khác có liên quan. Hiện tại danh tính của những đối tượng này đều đã được làm rõ nhưng chúng đều đã bỏ trốn. Các trinh sát điều tra đã lập hồ sơ và gấp rút truy bắt ba đối tượng còn lại.

Đấu tranh với những đối tượng đã bị bắt giữ, chúng khai nhận, sau khi lấy được túi đồ của vợ chồng người khách nước ngoài, chúng đã mang bán cho một hiệu cầm đồ lấy 18 triệu đồng. Số tiền này chúng đã chia chác và tiêu xài hiện. Lực lượng điều tra cũng đã thu hồi được số tài sản này và hoàn thành các thủ tục cần thiết để trao trả cho người bị hại.

Việc khám phá, bắt giữ được nhóm đối tượng trộm cắp này dẹp yên được phần nào tình hình an ninh trật tự ở các khu vực mà người nước ngoài hay lui tới. Đại diện Phòng PC45, Công an Hà Nội cho rằng, vấn nạn trộm cắp nhắm vào khách du lịch người nước ngoài vẫn luôn ở mức độ đáng ngại. Việc các đối tượng hình sự, trộm cắp chuyên nghiệp hoạt động ảnh hưởng rất xấu đến an ninh và cả về hình ảnh của thành phố, vì vậy việc đấu tranh, bắt giữ chúng là vô cùng cần thiết.

Cơ quan điều tra cũng không loại trừ khả năng nhóm trộm trên gây ra các vụ trộm cắp khác nhưng vì không nhận được thông tin trình báo của người dân, những ai bị hại nên việc xác định vụ việc gặp rất nhiều khó khăn. Khuyến cáo dành cho các khách du lịch là trên hết phải tự bảo vệ tài sản của chính mình ở các tụ điểm công cộng. Nếu như xảy ra tình trạng mất cắp tài sản thì phải nhanh chóng báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì việc người dân cùng phối hợp để đấu tranh với tội phạm là hết sức cần thiết. Những cư dân sống ở các nơi mà khách du lịch hay lui tới, đặc biệt là các chủ nhà hàng, quán ăn uống, phải có những phương pháp riêng của mình để không cho tội phạm có cơ hội hoạt động. Nếu có nghi vấn thì phải thông báo cho lực lượng an ninh ở cơ sở kịp thời ngăn chặn, nếu cần thiết có thể bắt giữ ngay tại chỗ

Nhật Nguyệt
.
.
.