Vụ thảm án 6 người ở Bình Phước:

Lật tẩy hành tung hai kẻ sát nhân

Thứ Ba, 14/07/2015, 12:55
Theo Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C45) Bộ Công an khẳng định, từ dấu vết hiện trường, tang vật, chứng cứ và tài liệu thu thập, có thể khẳng định vụ thảm án ở Bình Phước là do hai đối tượng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến gây ra. Điều đáng nói, cả Dương và Tiến đều chưa từng có tiền án, tiền sự... Chính vì thế mà ít ai tin rằng hai thanh niên chỉ vừa 24 tuổi lại là thủ phạm sát hại dã man một lúc 6 người trong một gia đình…

Kẻ sát nhân chuyên "đào mỏ"

Chiều 11/7, tại buổi họp báo ở trụ sở Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước) để thông tin về những vấn đề liên quan đến vụ án này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, nguyên nhân của vụ thảm án này có thể khẳng định là do thù tức tình cảm giữa nghi can Nguyễn Hải Dương (thường trú tại ấp Long Hạ, Kiến An, Chợ Mới, An Giang) với con gái của vợ chồng ông bà Lê Văn Mỹ (ngụ ấp 1, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành), dẫn đến chuyện Dương và Vũ Văn Tiến (thường trú Phú Riềng, Bình Phước) bàn nhau đi giết người, cướp của.

Theo đánh giá của Ban chuyên án và nhiều người quen biết, Dương năm nay 24 tuổi, là người khá cao lớn, gương mặt ưa nhìn và được đánh giá là hiền lành. Thông tin trên trang Facebook của đối tượng này cho thấy, Dương đã tốt nghiệp một trường đại học cơ sở 2 tại TP Hồ Chí Minh và có thời gian làm việc trong một công ty chuyên về xây dựng và nội thất của nước ngoài. Tại đây, Dương rất tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao và được bạn bè yêu quý.

Đông đảo phóng viên báo đài tham gia buổi họp báo.

Bản thân Dương là người rất thân quen với các nạn nhân. Khoảng 4 năm trước, Dương và Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái vợ chồng ông Mỹ) quen nhau khi đang học đại học tại TP Hồ Chí Minh và nảy sinh tình cảm. Dù gia cảnh khá chênh lệch vì Linh là con gái gia đình giàu có, trong khi Dương chỉ là một sinh viên nghèo, nhưng họ đã có mối tình đẹp, mặn nồng bên nhau suốt mấy năm trời. Giữa năm 2014, Linh đã đưa Dương về nhà và chung sống với nhau. Thời gian này, đôi trẻ thường xuyên đi du lịch cùng người thân của cô gái. Dương và Linh cũng đã có lần tính đến chuyện kết hôn.

Sống trong nhà người yêu, do tỏ ra hiền lành, chịu thương chịu khó nên Dương càng chiếm được cảm tình của ông bà Mỹ. Dương còn là người được ông Mỹ tin tưởng, coi như con cháu trong nhà. Thậm chí, chiếc xe ôtô "hạng sang" của gia đình ông Mỹ cũng được giao cho Dương để đưa đón con gái đi hàng ngày. Sự gần gũi này càng khiến tình cảm của Dương và Linh thêm bền chặt (trên trang Facebook của Dương vẫn còn đăng tải nhiều hình ảnh thân thiết giữa Dương và Linh cùng nhiều người thân trong gia đình của Linh. Thậm chí có cả những bức ảnh Dương và các thành viên trong gia đình cùng đi du lịch).

Tuy vậy, càng ngày cả gia đình ông Mỹ càng phát hiện Dương biến chất, không đúng như anh ta cố tỏ ra ngoan hiền (trang Facebook cá nhân của đối tượng này cũng tràn ngập hình ảnh ăn chơi và các thú vui khác), Dương thường lợi dụng tình cảm của Linh để "đào mỏ", nên vợ chồng ông Mỹ đã khuyên nhủ con gái chấm dứt tình cảm với Dương. Nghe lời cha mẹ, gần đây Linh chủ ý chia tay người yêu...

"Thời gian trước, tôi có nghe nói gia đình ông Mỹ mất số tiền lớn nên trình báo Công an. Sau khi điều tra, phát hiện Linh trộm tiền cho Dương mua xe máy. Do vậy, gia đình đã đề nghị Công an không khởi tố và yêu cầu Dương ra khỏi nhà, có thể đây là lý do khiến anh ta quay lại trả thù", ông T.H (64 tuổi) sống cạnh nhà nạn nhân cho biết.

Sau khi bị bắt giữ, Dương lại khai nhận rằng, gần đây Dương nghi Linh có mối quan hệ tình cảm với người khác nên ghen tuông. Từng nhiều lần tìm cách gặp Linh để mong nối lại tình cảm nhưng không thành. Từ đó Dương đâm ra hận tình và cho rằng việc không đến được với Linh là do sự cấm cản của vợ chồng ông Mỹ - bà Nga. Do đó, Dương lên kế hoạch trả thù tình, nhắm đến gia đình của người yêu cũ.

Với khoảng thời gian từng sống trong căn biệt thự của gia đình Linh nên Dương biết rất rõ đường đi lối lại và nề nếp sinh hoạt của gia đình này. Ngoài ra, Dương còn rất thân quen với các thành viên trong gia đình, trong đó có cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ruột bà Nga - vợ ông Mỹ). Biết cậu bé sống cùng gia đình Linh vốn tính ham chơi, mê đá gà, Dương tìm cách dụ dỗ rằng đêm đó cứ ra mở cửa rồi Dương cho tiền đá gà (thực tế Vỹ chỉ nghĩ là đêm đó Dương đi qua nhà rồi ghé vào cho nên khi nhận được điện thoại của Dương, Vỹ đã ra mở cửa để lấy đồ Dương cho và bị sát hại đầu tiên) chứ không hề biết gì về kế hoạch dã man của Dương và đồng phạm.

Để chuẩn bị cho kế hoạch trả thù tình và cướp tài sản, Dương đã chi 6 triệu đồng mua súng bắn bi, 2 triệu mua súng điện, hai con dao, găng tay, khẩu trang, sim rác... Kế hoạch được Dương vạch ra là đeo găng tay, mang ủng, bịt mặt, sử dụng xe máy khác, điện thoại khác và dùng sim rác. Lối di chuyển vào bên trong căn biệt thự cũng được Dương tính đến, việc sát hại gia đình người yêu cũ như thế nào, thoát ra làm sao cũng như tạo chứng cứ ngoại phạm được Dương đưa vào kịch bản. Để thực hiện ý đồ của mình, Dương đã lên kế hoạch và rủ Tiến tham gia với lời hứa khi vào được nhà và ra tay trả thù gia đình người yêu cũ xong sẽ trộm tiền bạc để trả công. Trước mắt, có thể xác định vì hám tiền nên Tiến đồng ý tham gia vào kế hoạch tội ác do Dương vạch ra.

Việc phát hiện Dương là nghi phạm chủ mưu vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước khiến không ít người bất ngờ. Bởi ngay sau khi xảy ra vụ thảm sát, Dương không những không bỏ trốn mà vẫn lui tới và ngủ lại ở đám tang, phụ giúp mọi người lo hậu sự cho các nạn nhân.

Đối tượng Nguyễn Hải Dương.

Tuy nhiên, qua điều tra và các dấu vết để lại hiện trường, trưa 10/7, Dương được triệu tập và đích thân Cục trưởng Hồ Sĩ Tiến thẩm vấn. Lúc đầu, Dương tỏ ra lì lợm, đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm. Hơn nữa, Dương còn tuyên bố sẽ im lặng cho đến khi có luật sư bào chữa… Nhưng trước vị tướng dày dặn kinh nghiệm, đến 15 giờ cùng ngày, Dương đã phải cúi đầu khai nhận là người chủ mưu của vụ thảm án.

Đồng ý cùng gây án vì cần tiền

Về hành động gây án cụ thể của Dương và Tiến, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho biết, căn cứ dấu vết hiện trường và thi thể nạn nhân có thể thấy, Dương đã trực tiếp dùng một hung khí là dao sắc nhọn đâm 5 người và vết thương ở cổ của các nạn nhân này cũng là do dao đâm chứ không phải bị cắt như báo chí đã thông tin trước đó. Riêng vợ ông Mỹ thì do Tiến dùng dao Thái Lan để đâm gây tử vong. Ngoài ra, Tiến cũng là người dùng dây để trói các nạn nhân trước khi các nạn nhân bị sát hại.

Một chi tiết người dân quan tâm là cháu bé 18 tháng tuổi đã may mắn thoát chết. Cục trưởng Hồ Sĩ Tiến cung cấp thêm, do lúc xảy ra vụ án, cháu bé đang ngủ say nhưng khi Dương xuống tầng 1 để lấy quần áo của ông Mỹ mặc vào tính trốn khỏi hiện trường thì cháu bé bị giật mình nên khóc lớn. Lúc này có thể Dương nảy sinh lòng trắc ẩn nên đã bế và dỗ dành cháu bé để cháu không khóc nữa, rồi đặt xuống giường cho cháu tiếp tục ngủ mà không sát hại cháu bé.

Sau khi thông tin Dương bị bắt giữ được cơ quan điều tra công bố, người dân sinh sống tại ấp Long Hạ, xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã tỏ ra vô cùng bất ngờ, sửng sốt. Trong đó, người mẹ của Dương đã nhiều lần ngất xỉu.

Theo tìm hiểu, nhà Dương có hai anh em, Dương là anh cả, em gái Dương hiện sống với mẹ và đang đi học. Gia cảnh nhà Dương khá khó khăn, bố Dương trước đây sống bằng nghề đưa đò, nhưng gần đây ông cũng rời địa phương đi làm công nhân… Sau khi học xong phổ thông, Dương đã rời quê lên TP Hồ Chí Minh đi học rồi đi làm xa, ít khi về nhà. Do đó, không ai có thể ngờ Dương lại là kẻ thủ ác máu lạnh như vậy!

Từ lời khai của Dương, Ban chuyên án đã lên kế hoạch bắt giữ đồng phạm Tiến. Về nghi can này, được biết, tại thời điểm bị bắt giữ tại phòng trọ ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, người dân địa phương cũng tỏ ra rất bất ngờ. Theo nhận xét của hàng xóm, Tiến là người ít nói, ít giao thiệp, chưa từng gây hiềm khích với ai. Chính cha mẹ ruột của Tiến cũng không tin con mình phạm tội ác tày trời nhưng phải chấp nhận sự thật đau đớn này.

Đồng phạm Vũ Văn Tiến cùng tang vật.

Chia sẻ với phóng viên CSTC, ông Vũ Duy H., cha ruột Tiến đau khổ chia sẻ: "Tôi thực sự rất đau khổ nếu con tôi gây ra những điều mất nhân tính như thế. Tiến là người trầm tính nhưng lễ phép với mọi người. Bạn bè của nó, tôi đều biết. Chúng nó cũng hay uống rượu nhưng không quấy phá ai. Cứ đi làm về là nó cắm đầu vào điện thoại, ít nói chuyện với ai. Những ngày qua, tôi cũng không thấy Tiến có biểu hiện gì khác lạ và nó vẫn đi làm bình thường".

Ông H. cho biết, lâu nay ông làm bảo vệ cho một công ty ở TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương, đêm về phòng trọ, đêm ở lại công ty nên cũng không biết hết mọi việc làm của con hàng ngày, nhất là việc đi hay về của Tiến. Thường ngày, Tiến làm thợ mộc tại một xưởng gỗ trên địa bàn xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, lương cũng ổn định. Tuy vậy, trên trang Facebook của mình, Tiến cũng đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy Tiến là kẻ mê chơi game và bài bạc.

Theo ông H. ông là người gốc Thanh Hóa và Tiến sinh ra tại Cà Mau, là con út trong gia đình 5 anh em. Gia đình Tiến từng chuyển lên Bình Phước sinh sống, sau đó mới chuyển về Hóc Môn. Tiến học hết lớp 7 ở Bình Phước, sau đó chuyển về TP Hồ Chí Minh đi học sửa xe ở quận 7 được hai năm. Do cùng tuổi và làm chung, có thời gian chơi với Dương, nên Tiến có mối quan hệ thân thiết. Sau khi bắt giữ Tiến, qua lời khai của nghi can này, cơ quan điều tra đã thu giữ được một số vật chứng, trong đó có cả túi chứa hung khí gây án, túi đựng tài sản cướp được tại nhà nạn nhân mà các đối tượng chưa kịp tẩu tán…

Có thể nói, với việc bắt giữ được hai nghi can với đầy đủ các chứng cứ, lời khai chứng minh rõ thực tế vụ án chỉ do hai đối tượng này gây ra, vụ thảm án đã tạm khép lại khiến dư luận cũng thở phào nhẹ nhõm và an ủi phần nào vong linh các nạn nhân. Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh: "Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã xác định rõ chỉ có hai đối tượng và chúng cũng đã nhận tội, lời khai trùng hợp với dấu vết để lại tại hiện trường, kèm theo đó là tang vật đã chứng minh cho hành vi gây án của hai nghi can. Hiện công tác điều tra trinh sát đã tạm dừng lại để chuyển sang công tác điều tra tố tụng theo luật định…

Chúng tôi đã giao cho Công an tỉnh Bình Phước trực tiếp thụ lý điều tra vụ án này theo đúng luật định, với sự phối hợp giám sát của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước. Sau khi hoàn tất hồ sơ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố hai đối tượng này về hành vi giết người, cướp tài sản". Như vậy là vụ thảm án ở Bình Phước đã được cơ quan CSĐT làm rõ. Dư luận quần chúng nhân dân đang chờ hai tên sát thủ đê hèn này sớm được pháp luật trừng trị với hình phạt nghiêm khắc.

Phú Lữ
.
.
.