Lật tẩy những quái chiêu của băng trộm “Người Dơi” ở xứ Mường Trời

Thứ Năm, 01/11/2012, 16:14
Từ cuối tháng 7/2012, khu vực lòng chảo Mường Thanh – dân gian vẫn quen gọi là Mường Trời thuộc địa bàn huyện Điện Biên và TP Điện Biên Phủ liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản có giá trị với một thủ đoạn khá giống nhau. Đối tượng lợi dụng đêm tối, đột nhập từ tum các nhà riêng cao tầng, sau đó lấy cắp tài sản có giá trị, như: laptop, điện thoại, tiền và đồ trang sức. Một chuyên án đã được thành lập để lần theo hành tung của bọn tội phạm và chỉ khi vụ việc được làm sáng tỏ, thủ phạm các vụ trộm từ trên… trời bị bắt giữ thì nhiều người mới giật mình sửng sốt về những quái chiêu của băng trộm tự phong là “Người Dơi” này…

Những vụ mất trộm như “ma” làm…

Theo báo cáo của Công an huyện Điện Biên và Công an TP Điện Biên Phủ, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 8/2012, khu vực lòng chảo Mường Thanh đã ghi nhận ít nhất 36 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có vụ thiệt hại rất lớn làm dư luận hết sức hoang mang.

Nạn nhân đầu tiên đến trình báo Công an huyện Điện Biên là ông Trần Xuân Thăng, trú tại Đội 2, xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Đêm mùng 5, trước khi đi ngủ, ông Thăng đã trực tiếp đi khoá cửa cổng, cửa nhà nhưng sáng ra laptop hiệu Vaio vừa mua hơn 20 triệu đồng cùng với Iphone của con trai và ví tiền của ông để ở tầng 2 đã không cánh mà bay.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường phát hiện đối tượng đã đột nhập vào gia đình ông Thăng từ căn nhà mới xây bên cạnh. Bọn chúng trèo qua cột điện, sau đó bám theo lan can nhà hàng xóm, trèo vào nhà để trộm đồ. Các đối tượng tỏ ra có khá nhiều kinh nghiệm khi không để lại nhiều dấu vết, ngoại trừ vết bùn đất của đôi dép ngoại cỡ đã được gọt răng ma sát nhằm đánh tung hoả mù …

Vụ việc đang được lực lượng Công an ráo riết điều tra thì sáng 7/8, Công an huyện Điện Biên tiếp tục nhận được đơn trình báo của ông Cao Trọng Quý trú tại bản Yên Cang, xã Sam Mứn về việc bị kẻ gian đột nhập lấy cắp 1 đồng hồ, 1 điện thoại di động và 7 triệu đồng tiền mặt. Giống như thủ đoạn của vụ trộm xảy ra tại nhà ông Trần Xuân Thăng, đêm đến đối tượng đột nhập từ mái tum căn nhà 3 tầng của khổ chủ khua khoắng tài sản.

Một điều gây hoang mang cho người dân bởi đối tượng còn mang theo hung khí. Bằng chứng là trong một vụ trộm tại phường Him Lam, bọn chúng đã để “quên” một con dao Mèo bén lạnh, sẵn sàng ăn thua với khổ chủ nếu bị phát hiện. Chưa hết, qua công tác nắm tình hình, các điều tra viên còn nắm được nguồn tin còn có một số khổ chủ là nữ giới bị các đối tượng “quấy rối” trong khi ngủ. Điều này là có cơ sở khi một phụ nữ sống độc thân sợ hãi đến trình báo sáng ra tỉnh dậy chị chỉ còn mặc mỗi chiếc váy mỏng manh và không hiểu sao quần lót lại được tìm thấy ở mái nhà hàng xóm! Tất nhiên đêm hôm đó, nhà chị bị đột nhập, kẻ gian lấy đi một Laptop, 1 Iphone và 6 triệu đồng tiền mặt…

Đối tượng Lò Văn Tình, đối tượng Lê Văn Bền, đối tượng Trần Đình Phú, đối tượng Vũ Anh Đức (từ trái qua phải).

Tình hình trở nên phức tạp khi tính trung bình cứ hai ngày khu vực lòng chảo Mường Thanh lại xảy ra một vụ trộm từ trên… trời. Người dân đồn thổi đây là băng trộm từ các địa phương khác lên tác oai tác quái. Các gia đình ở khu vực hẻo lánh, xa trung tâm hoặc phụ nữ đơn thân hết sức hoang mang, lo lắng.

Qua phân tích cho thấy các vụ trộm thường xảy ra vào ban đêm, cá biệt có 4 vụ xảy ra vào ban ngày, có khổ chủ trong một tháng 2 lần bị bọn trộm viếng thăm. Tài sản bị lấy cắp thường là nhỏ, gọn nhưng có giá trị như laptop, điện thoại đắt tiền, đồng hồ, trang sức và tiền mặt. Các đối tượng có khả năng leo trèo rất siêu. Điều tra của Ban chuyên án cho thấy nhiều vụ chúng đột nhập bằng cách tung dây lên lan can sau đó trèo vào nhà; khám nghiệm hiện trường nhà ông Đặng Văn Sơn, ở Đội 17, xã Sam Mứn còn có dấu vết của dụng cụ trèo tường hiện đại.

Các đối tượng làm các điều tra viên ngỡ ngàng khi hầu như không để lại bất cứ dấu vết nào. Chúng tỏ ra “nhân đạo” với khổ chủ khi chỉ lấy tiền, còn ném lại chứng minh thư, giấy phép lái xe hay thậm chí là cả … USB! Một vài vụ chúng còn thách thức cả cơ quan Công an khi để lại mảnh giấy đánh máy vi tính, in hình đầu lâu có 2 khúc xương vắt chéo kèm lời đe dọa khổ chủ, bên dưới ký tên “Người Dơi”...

Sập bẫy và chân dung của băng trộm “Người Dơi”

Đại tá Nguyễn Đình Du, Trưởng Công an huyện Điện Biên trải lòng: “Tôi đã đương đầu với nhiều vụ việc phức tạp nhưng chuyên án truy tìm đối tượng trộm cắp này khá phức tạp, bởi vụ việc xảy ra thường vào ban đêm, dấu vết để lại hầu như không còn gì”. Với kinh nghiệm của một người 38 năm làm công tác điều tra, Đại tá Du nhận định đây là sản phẩm của một nhóm đối tượng gây ra, cách thức gây án rất chuyên nghiệp cho thấy chúng là những tên có “bề dày”, nhưng sự xảo quyệt chính là điểm yếu của chúng. Bởi các đối tượng chắc chắn phải là những tên trộm lão luyện, thậm chí có tiền án tiền sự về những tội danh này.

Lật lại những trang hồ sơ hình sự, các điều tra viên nhận thấy các vụ án xảy ra thời gian vừa qua có nhiều điểm trùng khớp với một số vụ trộm cắp xảy ra thời gian cuối năm 2009 đầu năm 2010 trên địa bàn TP Điện Biên Phủ. Hồi đó, một số gia đình cũng bị kẻ gian đột nhập qua tum để trộm cắp tài sản. Quá trình điều tra, lực lượng công an đã bắt được thủ phạm là tên Lê Văn Bền, 20 tuổi ở Đội 7, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Bền sau đó bị xử phạt 2 năm tù giam và mới được ra tù hồi tháng 4/2012.

Lê Văn Bền được Ban chuyên án đưa vào tầm ngắm. Nhưng có một điều lạ là sau một thời gian dài bí mật theo dõi, các trinh sát không phát hiện dấu hiệu nghi vấn của tên này. Bền ở nhà trong khi tối hôm đó một vài vụ trộm khác vẫn tiếp tục xảy ra. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, những chiêu trò của Lê Văn Bền dần bị lộ tẩy khi rạng sáng một ngày trung tuần tháng 8/2012, lòng chảo Mường Thanh gặp phải trận mưa như trút nước, hắn bí mật lẻn ra sau nhà rồi lội ruộng ra đầu cầu C4 để gặp gỡ đám đệ tử.

Tang vật vụ án.

Sử dụng biện pháp nghiệp vụ, chiều ngày 27/8, tại khu vực chợ Bản Phủ, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp kiểm tra xe máy BKS 27F6 – 7934 do Lê Văn Bền điều khiển, phát hiện 1 thanh mã tấu giấu dưới yên xe, Bền được đưa về Công an huyện để xác minh, làm rõ.

Qua một đêm đấu trí căng thẳng, Lê Văn Bền đã phải thừa nhận là thủ phạm của một số vụ trộm cắp tài sản ở khu vực lòng chảo Mường Thanh và khai báo ra các đối tượng trong đường dây. Đó là: Vũ Anh Đức trú tại Đội 4 xã Noong Hẹt; Trần Đình Phú trú tại Đội 7 xã Thanh Yên huyện Điện Biên, Lò Văn Tình (đều 22 tuổi) trú tại Đội 10A xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. 4 đối tượng này đều là những tên từng có tiền án, tiền sự, riêng Lò Văn Tình có 3 tiền án, Lê Văn Bền có 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản.

Các đối tượng khai nhận ban ngày chúng đi lang thang, theo dõi tìm “con mồi” rồi bàn phương án hành động. Trong các phi vụ, chúng đều mang theo hung khí sẵn sàng “chơi đến cùng” nếu bị phát hiện. Số vụ trộm cắp các đối tượng thực hiện trót lọt đã lên đến 36, với số tài sản đánh cắp được gồm 10 máy tính xách tay, 35 điện thoại di động các loại, nhiều đồng hồ, đồ trang sức và cả trăm triệu đồng tiền mặt.

Trong đó 22 vụ các đối tượng thực hiện trót lọt tại địa bàn các phường Him Lam, Tân Thanh, Mường Thanh, Thanh Bình, Thanh Trường và Noong Bua (TP Điện Biên Phủ); 14 vụ các đối tượng thực hiện tại địa bàn các xã Noong Hẹt, Sam Mứn, Thanh Xương, Thanh An (Điện Biên).

Các đối tượng quả “danh bất hư truyền” như chúng tự phong là băng trộm “Người Dơi”. Cả 4 tên đều có biệt danh phù hợp với “sở trường, sở đoản”, như Lê Văn Bền có tài nhảy từ nóc tầng 1 (tương đương 4,5m) xuống đất bằng chân đất mà không hề hấn gì nên lấy biệt danh là “Người Dơi”; Vũ Anh Đức nhanh nhẹn, có khả năng luồn lách nên biệt danh là “Con sóc”; Lò Văn Tình có khả năng leo trèo từ những địa thế khó khăn nhất nên biệt danh là “Người Nhện”, Trần Đình Phú có khả năng ẩn mình khi đột nhập vào phòng ngủ của khổ chủ nên được gọi là “Bóng ma”… Bọn chúng tỏ ra có tổ chức và chuyên nghiệp khi phân công trách nhiệm và chia “lộc” rất rõ ràng, sòng phẳng. Đối tượng phát hiện con mồi được hưởng thêm 5% giá trị tiền thưởng.

Trong các vụ đột nhập, chúng đều phân công cụ thể, rõ ràng, máy điện thoại, hay tin nhắn đều có ám hiệu riêng mới được trả lời. Trong khi hành sự chúng đề cao việc “độc lập tác chiến” và một nguyên tắc là không đi chân không, không dùng tay không để xoáy đồ nhằm tránh để lại dấu vân tay. Để tránh sự truy xét của lực lượng Công an, chúng còn qui định không tụ tập ở chỗ đông người, không chia chác tiền ngay sau khi vừa lấy cắp để tránh sự truy lùng của lực lượng Công an. Điều đó cũng giải thích tại sao khi đưa Lê Văn Bền vào tầm ngắm nhưng đám đệ tử của hắn vẫn lẳng lặng gây ra các vụ trộm khác

Mạnh Hà - Hoàng Trung
.
.
.