Lộ diện "doanh nhân Mỹ"

Chủ Nhật, 21/06/2020, 15:37
Ngày 10-6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thị Hằng (SN 1988, trú tại chung cư Arita Home, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cho tới khi bị bắt đường dây này đã lừa đảo hàng trăm bị hại và chiếm đoạt số tiền lên tới 20 tỉ đồng. Nạn nhân mà bọn chúng nhắm đến là những phụ nữ độc thân hoặc có đời sống tình cảm không hạnh phúc.


"Giăng lưới tình" với những phụ nữ cô đơn

Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2020, Nguyễn Thị Hằng câu kết với đối tượng Njoku Peter Chikere (SN 1983, quốc tịch Nigieria, hiện sinh sống tại Malaysia) và nhiều đối tượng ở Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện các phi vụ lừa đảo. Nạn nhân của nhóm đối tượng này là những phụ nữ đã có tuổi, thiếu thốn tình cảm.

Bằng cách lập các tài khoản facebook ảo, Hằng và đồng bọn thay nhau đóng giả là những doanh nhân người Mỹ thành đạt. Những "doanh nhân" này đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, nhiều tiền nhưng cô đơn, có nhu cầu tìm bạn tâm tình. Các "doanh nhân Mỹ" kiên trì nhắn tin làm quen, tỏ vẻ quan tâm khiến các nạn nhân dần xiêu lòng. Sau khi chiếm được cảm tình, chúng hứa hẹn sẽ gửi số tiền lớn về Việt Nam để đầu tư và sinh sống cùng nạn nhân.

Nguyễn Thị Hằng được xem là kẻ cầm đầu đường dây giả doanh nhân Mỹ lừa đảo các quý bà.

Nguyễn Thị Hằng đóng vai nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa, nhân viên sân bay liên lạc với các bị hại thông báo về việc nhận bưu phẩm. Để nhận được những món hàng này, các bị hại phải trả phí và chuyển tiền vào các tài khoản của Hằng. Hoặc các "doanh nhân Mỹ" kẹt vốn đầu tư, kêu gọi nạn nhân góp vốn để rút ngắn thời gian "chuyển sang Việt Nam sinh sống hạnh phúc với tình yêu đích thực".

Thậm chí, các đối tượng lừa đảo dựng lên một vở kịch bị bắt cóc để mượn nạn nhân tiền chuộc thân. Màn kịch là đối tượng nước ngoài sẽ gọi điện cho nạn nhân thông báo đang bị bắt cóc ở Thái Lan và bị đòi 20.000-30.000 USD tiền chuộc.

Để thêm phần ly kỳ, các đối tượng cho biết, nếu không đóng tiền chuộc, không kịp thời gian làm thủ tục với ngân hàng để giải ngân hàng triệu đô la thực hiện dự án, thời gian sang Việt Nam chung sống, xây dựng hạnh phúc với các bị hại sẽ bị chậm lại. Khi đó, đối tượng Hằng sẽ đóng vai người quen của "doanh nhân Mỹ", xác nhận vụ việc bắt cóc đòi tiền chuộc để nạn nhân thêm phần tin tưởng. Với lý do "trời ơi đất hỡi" này, có bị hại bị mất hàng tỷ đồng.

Trong vụ án này có nạn nhân là một giáo viên ở Tây Nguyên. Người này nhận được thông báo "người yêu doanh nhân Mỹ" sang Việt Nam thăm nhưng bị kẹt ở sân bay cùng một món quà rất có giá trị. Tưởng thật, chị tức tốc bắt xe tới sân bay tuy nhiên "nhân viên hải quan" cho biết, người đàn ông ngoại quốc này đang bị cách ly trong khu vực cấm và yêu cầu đóng 1 khoản tiền phạt vì món hàng trái quy định nói trên.

Dù không gặp được "người yêu", không xác nhận được thông tin về việc người kia bị mắc kẹt cùng món quà có giá trị nhưng nạn nhân vẫn ngoan ngoãn đóng tiền phạt. Thậm chí chị này còn phải vay mượn để nộp đủ số tiền phạt 40 triệu đồng theo yêu cầu của "nhân viên hải quan sân bay" mà không hề biết đây chỉ là màn kịch mà Nguyễn Thị Hằng và đồng bọn dựng lên.

Có những nạn nhân thì bị Hằng và đồng bọn lừa tiền bằng cách thông báo "doanh nhân", hay "kỹ sư" người Mỹ mà họ quen đang phải đi bệnh viện nên cần tiền gấp để chi trả viện phí. Trong lúc đã ngấm "lửa tình" nên nhiều nạn nhân đã không đắn đo mà chuyển tiền để giúp người tình chữa bệnh.

Trung tá Hà Huy Đức - Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết: "Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội là phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ thiếu thốn tình cảm hay có đời sống hôn nhân không hạnh phúc. Dù là bằng thủ đoạn cũ hay thủ đoạn mới thì các nạn nhân đều được hứa hẹn tình cảm. Chiếc bẫy tình cảm này sẽ khiến nạn nhân dễ bị điều khiển và mất toàn bộ tài sản cho các đối tượng lừa đảo chưa một lần gặp mặt".

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã xác định được 13 nạn nhân với số tiền bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, trong đó người bị chiếm đoạt ít nhất là 4 triệu, người nhiều nhất bị lừa đảo gần 12 tỷ đồng.

"Doanh nhân giả" lừa doanh nhân thật 12 tỷ đồng

Trong số các nạn nhân sập "bẫy tình" của đường dây này có cả những người có địa vị, trình độ, có người là luật sư, nhân viên ngân hàng, bác sĩ và doanh nhân. Như trường hợp của bị hại Xuân (tên nạn nhân đã được thay đổi) là một ví dụ. Dù là một doanh nhân khá thành đạt ở TP Hồ Chí Minh nhưng bà Xuân lại trắc trở đường tình duyên. Ngày bận bịu với công việc thì không sao nhưng đêm về bà Xuân luôn cảm thấy cô đơn. Cảm giác cần một ai đó để tâm sự, để dựa dẫm khi về già luôn đau đáu trong tâm trí người đàn bà này.

Nguyễn Thị Hằng tại cơ quan Công an.

Một ngày đầu năm 2020, bà Xuân nhận được một tin nhắn gửi vào Messenger. Đang rảnh rỗi nên bà Xuân đã trả lời tin nhắn của người đàn ông lạ. Anh ta tự giới thiệu tên là Peter, 55 tuổi, người Mỹ, hiện là doanh nhân, làm việc trong lĩnh vực xây dựng ở Malaysia. Xa nhà, thiếu vắng tình cảm của người thân nên Peter muốn tìm cho mình một người bạn để tâm sự cho bớt cô đơn.

Thấy người đàn ông đồng cảnh ngộ với mình nên bà Xuân bỗng nảy sinh cảm mến nên đồng ý kết bạn. Ngày nào cũng vậy, Peter thường sẽ nhắn tin vào sáng sớm để chúc bà Xuân một ngày tốt lành và đêm về người đàn ông này cũng không quên nói với bà Xuân những lời ngọt ngào, ve vuốt.

Trái tim người đàn bà chai sạn, sành sỏi trên thương trường bỗng thao thức, rộn rực như cô gái tuổi đôi mươi. Để tăng độ gần gũi và tin cậy, thỉnh thoảng, Peter còn gọi điện cho bà Xuân bằng hình ảnh. Peter nói, vì yêu bà Xuân nên anh ta cảm thấy đất nước Việt Nam thật đẹp, thanh bình và gần gũi biết bao. Anh ta cũng không quên hứa hẹn rằng khi nào dự án ở Malaisia kết thúc anh ta sẽ sang Việt Nam để bàn chuyện tram năm với bà Xuân.

Nghĩ rằng mình thật may mắn vì lúc "toan về già" lại tìm được người đàn ông của đời mình nên bà Xuân hạnh phúc lắm. Không biết từ lúc nào bà luôn mong ngóng, chờ đợi ngày "người yêu" kết thúc dự án để bay sang Việt Nam. Người phụ nữ này bị tình yêu mê hoặc mà không hề biết mình đang bị dẫn dụ vào chiếc bẫy mà "người tình doanh nhân" kia đã giăng sẵn.

Cuối tháng 3-2020, Peter bỗng ít nhắn tin hơn trước. Bà Xuân hỏi lý do vì sao thì "doanh nhân người Mỹ" cho biết đang vướng mắc về kinh phí thực hiện dự án. Hiện khoản đầu tư hơn 2 triệu USD đang mắc kẹt trong ngân hàng, phải cần một khoản kinh phí "bôi trơn" để giải ngân cho dự án. Việc chậm giải ngân sẽ khiến dự án bị kéo dài, đồng nghĩa kế hoạch sang Việt Nam của anh ta sẽ phải lùi lại không biết đến bao giờ.

Nghe người yêu nói vậy, bà Xuân không tránh khỏi buồn phiền. Thấy bà Xuân thực sự lo lắng cho mình nên "doanh nhân người Mỹ" bắt đầu kế hoạch tấn công. Hắn đề nghị bà Xuân cho vay 30.000 USD làm phí bôi trơn để kinh phí sớm được giải ngân. Vì người tình đã hứa hẹn xây dựng hạnh phúc dài lâu nên bà Xuân không mảy may nghi ngờ, ngay lập tức dùng khoản tiền dự trữ của công ty chuyển cho "người yêu" thông qua một tài khoản ngân hàng là "nhân viên" của anh ta tại Việt Nam.

Liên tiếp trong vòng chưa đầy 1 tháng, với lí do thúc đẩy giải ngân để dự án tại Malaysia sớm hoàn thành, Peter đã 19 lần đề nghị bà Xuân cho vay tiền với lời hứa hẹn, khi sang Việt Nam sẽ hoàn trả cả vốn lẫn lãi. Để có tiền gửi cho anh ta, bà Xuân đã sử dụng hết nguồn ngân quỹ công ty, tiền cá nhân và vay mượn khắp nơi.

Khi số tiền gửi cho người tình lên tới 500.000 USD (gần 12 tỷ đồng) và không thể vay mượn được ở đâu nữa thì bà Xuân bị người tình đột ngột cắt đứt liên lạc. Cuống cuồng tìm mọi cách để liên hệ nhưng Peter đã biến mất như chưa từng tồn tại. Lúc này bà Xuân mới biết mình bị lừa. Uất ức, người phụ nữ này lên cơn tai biến, phải nhập viện cấp cứu và điều trị một thời gian dài.

Không chỉ bị sốc về tâm lý mà bà Xuân còn sốc vì không biết mình phải đối mặt với khoản nợ lớn đã vay cho "người tình ảo" như thế nào. Theo ước tính, chỉ riêng số tiền lãi hằng tháng bà Xuân đã phải trả khoảng 100 triệu đồng. Chỉ vì tin vào "tình yêu ảo" với "doanh nhân người Mỹ" mà người phụ nữ này đã phải trả một cái giá quá đắt.

Phong Anh
.
.
.