Lợi dụng người thân để chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 11/08/2015, 13:15
Công an huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vừa phát hiện, bắt giữ Lê Phước Triều, sinh năm 1978, ngụ ấp Bình Đông 1, xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Đây là đối tượng trốn lệnh truy nã về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Với vỏ bọc hiền lành, cư xử khéo, Triều đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy lừa của đối tượng.
Vào đầu tháng 5/2015, Triều làm quen với chị Ngô Thị Huỳnh Đào, ngụ thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, qua mạng xã hội. Để tạo lòng tin, Triều hứa hẹn xây nhà cho chị Đào. Đến ngày 18/5/2015, Triều giả vờ mượn xe gắn máy hiệu Air Blade biển số 67D-014.10 để đi công việc, nhưng thực tế Triều mang xe đi cầm với giá 15 triệu đồng.

Sợ gia đình nạn nhân phát hiện, Triều nói dối với chị Đào, do say rượu chạy xe nên bị Công an tạm giữ. Tin tưởng, chị Đào điều khiển xe gắn máy hiệu Vision biển số 67D1-326.82 đến rước Triều đi lên tỉnh Bình Dương cùng sinh sống. Khi đến nơi, Triều tiếp tục đem xe gắn máy của chị Đào đi cầm với giá 15 triệu đồng lấy tiền tiêu xài cá nhân. Trước đó, trong quá trình làm ăn, Triều thiếu anh Nguyễn Văn Hà, ngụ ấp Thuận Tiến, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang 30 triệu đồng.

Đối tượng Triều cùng tang vật.

Đến ngày 5/10/2014, anh Hà tìm đến nhà Triều đòi tiền thì được Triều mời lại uống rượu. Sau đó, Triều mượn xe gắn máy hiệu SH biển số 68D1-169.36 trị giá gần 60 triệu đồng của anh Hà, mang đến tiệm cầm đồ cầm cố với giá 30 triệu đồng. Trong lúc kiểm tra cốp xe, Triều phát hiện có thẻ ATM của anh Hà, liền đi rút tiền được 10 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an Triều khai nhận: "Lúc mang xe đến tiệm cầm đồ thì tôi phát hiện có 2 thẻ ATM trong cốp xe. Kiểm tra thấy trên thẻ có viết mật khẩu nên rút tiền thử, ai ngờ rút được 10 triệu đồng. Tất cả các nạn nhân mà tôi tiếp cận là những người thân quen, tin tưởng, giao tài sản cho tôi. Nhưng vì thiếu nợ và ham mê rượu chè, tôi đã lấy tài sản của các nạn nhân mang đi cầm cố. Đến tiệm cầm đồ, người ta đòi xe chính chủ mới cầm thì tôi lấy ảnh của mình dán vào các giấy tờ xe có liên quan để dễ cầm cố".

Sau khi nhận được đơn thư tố giác của người dân, lực lượng chức năng Công an huyện Châu Phú, tỉnh An Giang tiến hành vào cuộc.Tuy nhiên, biết hành vi phạm tội của mình bị phát hiện, Triều đã bỏ trốn khỏi địa phương. Với tinh thần quyết tâm không để sót lọt tội phạm, Công an huyện Châu Phú, nhanh chóng truy bắt được Triều và thu hồi tài sản trả lại cho các nạn nhân.

Dẫn giải chức năng Triều về cơ quan điều tra.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về TTXH, Công an huyện Châu Phú cho biết: "Triều là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, lười lao động nhưng lại thích hưởng thụ nên sẵn sàng lợi dụng bạn bè, người thân và tình cảm yêu đương nam nữ giả vờ mượn xe môtô đi việc riêng rồi chiếm đoạt. Dù đã từng có một tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng khi ra tù lại chứng nào tật nấy".

Qua điều tra ban đầu, được biết ngoài những vụ việc trên, Triều còn thực hiện rất nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác. Nếu ai là nạn nhân, đề nghị đến trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Công an huyện Châu Phú. Nguyên nhân chủ yếu khiến tội phạm này trở nên phổ biến là do sự sơ hở, mất cảnh giác và sự nhẹ dạ cả tin của người dân.

Cho nên, phương án hiệu quả nhất để hạn chế thực trạng này thì ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, hết sức thận trọng khi cho vay mượn tài sản để tránh tiền mất tật mang.

Quỳnh Mai
.
.
.