Lời khai kinh hoàng của 2 kẻ sát hại nam sinh chạy Grab cướp tài sản

Thứ Sáu, 04/10/2019, 15:45
Khác với lời khai ban đầu khi vừa bị bắt giữ, qua quá trình thực nghiệm hiện trường, xác minh chứng cứ vụ án, biết không thể “lèo lái” sự thật vụ án theo ý mình trước Cơ quan điều tra, 2 đối tượng Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường đã phải thành khẩn khai báo, thay đổi lời khai. Từ đó cho thấy, bọn chúng đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng trước khi gây án.


Kế hoạch tỉ mỉ của 2 kẻ sát hại nam sinh chạy Grab cướp tài sản

Theo lời khai của 2 đối tượng tại hồ sơ của cơ quan Công an, Đinh Văn Giáp (SN 1995) trú tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Yên Bái, do bố mẹ bỏ nhau, học hết lớp 6 thì Giáp bỏ học, đi theo đám bạn xấu rồi nhanh chóng dính vào con đường phạm pháp, đi tù về tội mua bán người khi mới 18 tuổi. Ra tù, về địa phương, Giáp lôi kéo những thanh niên lêu lổng, trong đó có Đinh Văn Trường (SN 2000), trú cùng huyện Văn Chấn. Ngày 20-9, Giáp rủ Trường xuống Hà Nội chơi.

Tài sản mang theo là chiếc iPhone 5s của Giáp. Khi đến Hà Nội, Giáp và Trường thuê nhà nghỉ ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm ngủ lại và mang bán chiếc điện thoại di động lấy tiền ăn tiêu. Sau đó, Giáp đi tìm nhà trọ của một người quen tại tổ dân phố Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Cán bộ điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm lấy lời khai đối tượng Trường (X).

Trong thời gian 2 ngày trọ tại đây, Trường đi lang thang quanh khu vực và lạc vào khu vực rất vắng bóng người qua lại, xung quanh chỉ có vườn cây. Rời khỏi phòng trọ của người quen, Giáp và Trường đến một quán internet ở đường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm vừa để “cày” game vừa để trú chân khỏi cần thuê nhà trọ. Ngày 26-9, khi tiền từ việc bán điện thoại đã hết, Giáp bàn với Trường quay về Yên Bái và muốn có tiền về thì đi cướp tài sản của những người lái xe ôm.

Cả hai bàn bạc, thống nhất tối cùng ngày sẽ đến khu vực Bến xe Mỹ Đình thuê xe ôm chở đến khu vực vắng vẻ, rồi dùng dao bấm Giáp có trong túi xách để tấn công tài xế, cướp tài sản. Bọn chúng phân công, Trường có nhiệm vụ dẫn đường cho tài xế xe ôm đến khu vực vắng người qua lại, còn Giáp trực tiếp hành động.

Lấy lời khai của Giáp.

Giáp còn nêu ý định nếu tài xế xe ôm chống trả thì giết  luôn, còn Trường đề nghị sau khi giết xong sẽ vứt xác nạn nhân xuống ao sen gần đó, rồi phủ bèo lên để che giấu tung tích. Khi bàn như vậy, Trường đã nghĩ ngay đến khu đất hoang vắng bóng người qua lại mà lần trước Trường từng đi lạc. Sau khi thống nhất kế hoạch, cả hai quay lại quán game chơi tiếp.

Đúng theo kế hoạch đã bàn, tối 26-9, Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường có mặt tại khu vực Bến xe Mỹ Đình. Tại đây, Giáp và Trường đã lựa chọn một nam thanh niên chạy xe ôm Grab (anh Nguyễn Cao Sang) nhưng không sử dụng dịch vụ gọi xe qua ứng dụng mà mặc cả giá theo quãng đường. Bọn chúng đề nghị chở về khu vực giáp ranh giữa phường Cổ Nhuế 2 với phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm với giá 60 ngàn đồng. Mục đích của các đối tượng là điều tài xế xe ôm đến khu vực vắng vẻ mà Trường biết rõ địa hình và chọn từ trước để cướp tài sản.

Nhưng đúng lúc này, anh Sang nhận một đơn giao hàng đến đường Nguyễn Chí Thanh, nên đã không chở Giáp và Trường. Sau khi giao hàng xong, anh Sang lại quay lại khu vực Bến xe Mỹ Đình vẫn thấy Giáp và Trường ở đó, nên đã đồng ý chở cả hai về khu vực trên như mức giá đã thỏa thuận trước đó.

Khi anh Sang chở Giáp và Trường đi đến khu vực giáp ranh giữa phường Cổ Nhuế 2 với phường Thụy Phương thì Trường bắt đầu chỉ đường cho anh Sang đi đến đoạn nối đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, thuộc tổ dân phố Tân Phong, phường Thụy Phương. Khi đi đến đoạn nối đường Hoàng Quốc Việt kéo dài thì hết đường, xung quanh có nhiều mô đất đang thi công. Trường nói đi sai đường và bảo anh Sang quay xe vòng lại, dẫn vào khu đất hoang mà Trường đã chọn.

Đang đi xe của anh Sang bị chết máy. Anh Sang dựng chân chống giữa xuống xe để kiểm tra sự cố. Lợi dụng lúc tài xế này không để ý, Giáp lấy con dao bấm trong túi xách đưa cho Trường nhưng Trường khẽ xua tay bảo với Giáp “anh làm đi”. Khi thấy anh Sang ngồi trên yên cúi xuống lúi húi sửa đề của xe, Giáp cầm dao đâm mạnh 1 nhát trúng vào gáy anh Sang. Bị đâm bất ngờ, anh Sang quay  người bỏ chạy khiến chiếc xe bị đổ ngang, và làm rơi chiếc điện thoại iPhone 7 Plus đang cầm trên tay xuống đường cách chiếc xe máy khoảng vài mét.

Giáp và Trường tại trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm.

Sợ anh Sang hô hoán sẽ bại lộ, Giáp liền tiếp tục cầm dao truy đuổi với ý định đâm chết tài xế Grab này. Anh Sang bỏ chạy được khoảng hơn chục mét thì bị Giáp đuổi kịp, dùng dao dâm nhiều nhát vào lưng. Khi anh Sang gục ngã xuống lề cỏ ven đường, Giáp vẫn không buông tha, tiến đến giữ tay anh Sang và cầm dao liên tiếp đâm vào vùng lưng nạn nhân. Sau đó, anh Sang cố gượng dậy, bỏ chạy tiếp vào bóng đêm trước mặt.

Lúc này, Giáp không đuổi theo nữa mà quay lại nhặt chiếc điện thoại iPhone 7Plus của anh Sang rơi trên đường rồi đi về chỗ Trường vừa dựng xe máy lên. Giáp đưa điện thoại và dao cho Trường, bảo Trường tìm xem anh Sang chạy hướng nào. Trường làm theo và nhìn thấy anh Sang vẫn đang chạy trên mô đất về hướng vườn bưởi gần đó, nên quay lại bảo Giáp là tài xế xe ôm đã bỏ chạy rồi.

Đồng thời kiểm tra điện thoại thì thấy có mật khẩu nên đã ném lại hiện trường không lấy. Lúc này, Giáp đã nổ được máy chiếc xe của anh Sang và gọi Trường lên xe phóng khỏi hiện trường. Trên đường trốn chạy, Giáp và Trường vứt mũ bảo hiểm và con dao ở ven đường. Anh Sang đã cố gắng đi về phía có ánh sáng để kêu cứu, nhưng do bị Giáp đâm nhiều nhát nên đã gục ngã ở cánh đồng và tử vong do bị mất máu cấp.

Sau khi gây án, Giáp và Trường chở nhau trên chiếc xe vừa cướp được bỏ trốn về nhà Trường ở xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, Yên Bái. Trưa hôm sau, Giáp và Trường tháo BKS xe vứt ở phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái nhằm tránh bị phát hiện.

Gần 48h truy bắt thành công các hung thủ

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, ngày 28-9, đơn vị tiếp nhận thông tin trình báo tài xế Nguyễn Cao Sang (SN 2001, quê quán Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) mất tích. 

Tối cùng ngày, thi thể nạn nhân được tìm thấy với nhiều vết thương tại khu đất hoang cách xa khu dân cư ở phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm), trong khi chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh BKS 36B - 443.41 và điện thoại Iphone7 của nạn nhân đã biến mất. Căn cứ kết quả khám nghiệm tử thi và các dấu vết thu được tại hiện trường và thi thể nạn nhân, Cơ quan điều tra nhận định nam sinh chạy Grab này bị sát hại, cướp tài sản.

Từ thông tin do người thân, bạn bè nạn nhân cung cấp, lực lượng chức năng thu được hình ảnh 2 nam thanh niên do nạn nhân Sang chụp trước cổng Bến xe Mỹ Đình cùng dòng tin nhắn gửi cho bạn trọ của mình trước khi chở 2 thanh niên trên về khu vực Cổ Nhuế. Xác định đây là manh mối quan trọng, sáng 29-9, Công an quận Bắc Từ Liêm cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội dán tờ rơi, thông báo truy tìm 2 vị khách này.

Giáp và Trường cùng chiếc xe tang vật thời điểm bị bắt giữ khi trốn tại Bản Cại.

Bên cạnh đó, hình ảnh 2 nghi phạm trên cũng được báo chí đăng tải trên các phương tiện truyền thông và được cộng đồng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi, đã giúp lực lượng điều tra nắm được nhiều nguồn tin hữu ích.

Trung tá Nguyễn Bình  Ngọc cũng cho biết, do 2 nam thanh niên liên quan vụ án là người tỉnh ngoài, đến địa bàn cư trú không khai báo nhân khẩu nên việc truy xét gặp nhiều khó khăn. Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Bình Ngọc cho biết thêm, khi án mạng xảy ra, gần 300 Cảnh sát của đơn vị cùng lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội được tung ra để truy tìm 2 nghi phạm khắp các ngõ ngách ở Hà Nội.

Chiều 29-9, nắm được thông tin 2 nghi phạm trên trú tại Yên Bái và đã xuất hiện tại địa phương cùng chiếc xe máy Yamaha Exciter màu xanh nên một tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội gồm Đội Trọng án (Phòng Cảnh sát hình sự) và Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm đã lập tức  đến huyện Văn Chấn để truy bắt.

Do địa bàn nơi 2 nghi phạm lẩn trốn rất hiểm trở, rộng lớn, lại chưa quen thuộc địa hình nên lực lượng truy bắt cũng gặp nhiều trở ngại trong khi truy tìm. Nếu lực lượng đánh án không kịp thời  phát hiện, bắt giữ Giáp và Trường khi hai đối tượng này đang lẩn trốn tại một ngôi nhà nằm sâu trong khu vực Bản Cại (xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn) rất có thể 2 nghi phạm này sẽ vượt biên để trốn sang Trung Quốc.

Vì bố và người yêu của đối tượng Giáp đang ở bên kia biên giới và đối tượng này rất thành thạo địa hình. Vậy là, chỉ chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau khi vụ án được phát hiện, 2 kẻ thủ ác đã nhanh chóng bị tổ công tác đặc biệt Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái lần ra tung tích, vây bắt thành công, di lý về Hà Nội ngay trong đêm phục vụ quá trình điều tra làm rõ vụ án.

Tâm Phạm
.
.
.