Phiên toà xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở xã ĐồngTâm:

Lời sám hối muộn của những kẻ gây tội ác

Thứ Hai, 14/09/2020, 10:07

Những ngày qua, TAND TP Hà Nội đang mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 29 bị cáo ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015) và tội chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS năm 2015) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến ba đồng chí Công an hy sinh.



Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi hành vi của các bị cáo là có tổ chức, tính chất phạm tội là rất dã man. Dù trước toà, các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn trước tội ác gây ra, tuy nhiên, căn cứ vào mức độ vi phạm, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã đề nghị tử hình hai bị cáo, chung thân với 1 bị cáo…

“Tổ đồng thuận” thực hiện theo ý chí của Lê Đình Kình

Chủ mưu trong vụ án này là Lê Đình Kình (SN 1936, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, đã chết). Dưới sự chỉ đạo của Kình, hai con trai Kình là Lê Đình Công (SN 1964, có một tiền án về tội cố ý gây thương tích), Lê Đình Chức (SN1980, có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có) và cháu nội Kình là Lê Đình Doanh (SN 1988, có tiền án về các tội: cướp tài sản, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có).

Các bị cáo tại phiên toà.

Cha con Lê Đình Kình cùng một số đối tượng khác tại xã Đồng Tâm thành lập “Tổ đồng thuận” thường xuyên lôi kéo, kích động nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền không đúng về việc đất cánh đồng Sênh là đất của người dân xã Đồng Tâm, đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”.

Nhưng thực chất các bị cáo biết rõ, đất cánh đồng Sênh là đất quốc phòng đã được Thanh tra thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận. Sau đó, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và Trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu thực hiện đúng quy định của pháp luật. Dù vậy, từ năm 2017 đến đầu năm 2020, Lê Đình Kình đã chỉ đạo “Tổ đồng thuận” và các đối tượng khác ở xã Đồng Tâm gây ra nhiều sự vụ nghiêm trọng trái pháp luật.

Rạng sáng 9-1-2020, khi lực lượng Công an đến chốt tại cổng làng thôn Hoành (xã Đồng Tâm) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch thì một số đối tượng đánh kẻng báo động. Các đối tượng khác dùng gạch, đá, “bom” xăng, dao bầu tấn công lực lượng Công an khiến ba đồng chí: Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân bị rơi xuống hố sâu ở gần nhà Lê Đình Kình. Lúc đó, Lê Đình Chức chỉ đạo đồng bọn đổ xăng từ can ra chậu để đối tượng đổ xuống hố nơi ba đồng chí Công an rơi xuống và châm lửa đốt. Hậu quả là ba đồng chí đã hy sinh do ngạt khí và bị thiêu cháy.

Nhiều bị cáo nói lời ân hận và xin được khoan hồng

Khai báo trước toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Bùi Viết Hiểu (SN 1943) thừa nhận đã cùng Lê Đình Kình thành lập “Tổ đồng thuận”. Khi bị cáo Hiểu muốn dừng tham gia “Tổ đồng thuận” thì Lê ĐìnhKình nói, đã đâm lao thì phải theo lao nên bị cáo Hiểu lại tiếp tục tham gia vào “Tổ đồng thuận”. Bị cáo Hiểu khai khi lực lượng làm nhiệm vụ đến thôn Hoành, Hiểu đã lên trần nhà Lê Đình Kình ném 2 chai “bom” xăng về phía lực lượng làm nhiệm vụ.

Bị cáo Hiểu đã xin lỗi HĐXX và thừa nhận, việc bị cáo khai nguồn đất đất từ năm 1981 là quá lạc hậu, vì từ đó đến năm 1990, Luật Đất đai thay đổi nhiều nhưng bị cáo không biết, cũng không kịp cập nhật tình hình về đất đai nên đến thời điểm này, bị cáo đã nhận thấy mọi hành vi, lời nói của mình là sai, nguyên nhân chính do bị cáo không nắm bắt kịp pháp luật mới. Bị cáo Hiểu khẳng định “Nhận thức của bị cáo khi xác định đất ở cánh đồng Sênh của người dân là sai. Vì thế bị cáo mong muốn HĐXX đánh kẻ chạy đi, chứ không đánh người chạy lại”.

Bị cáo Lê Đình Công.

Bị cáo Lê Đình Công thừa nhận sai phạm đã gây ra, nhưng không thừa nhận giữ vai trò chủ mưu trong vụ án. Trả lời HĐXX về nguồn tiền mua vũ khí, bị cáo Công khai, đó là tiền mà trước đó mọi người vận động đóng góp được hơn 48 triệu đồng để thuê luật sư, nhưng mới chỉ đưa cho luật sư hơn 20 triệu đồng. Số tiền còn lại, mọi người đóng góp thêm để có 33 triệu đồng mua lựu đạn. Bị cáo Công thừa nhận có ném gạch đá, “bom” xăng và lựu đạn về phía lực lượng làm nhiệm vụ. “Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình ba đồng chí Công an đã hy sinh. Mong ba gia đình tha thứ cho bị cáo và các bị cáo khác. Bị cáo đã nhận ra những sai lầm của mình. Bị cáo mong muốn được hưởng sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật”, bị cáo Công trình bày.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Đình Chức thừa nhận có mang hung khí lên trần nhà rồi ném “bom” xăng, lựu đạn về phía lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ, dùng tuýp sắt gắn dao bầu gây án khiến ba đồng chí Công an bị ngã xuống hố, sau đó Chức cùng đồng bọn đổ xăng thiêu chết ba đồng chí Công an. Bị cáo Chức mong muốn được Đảng, Nhà nước và HĐXX xem xét, áp dụng hình phạt nhẹ nhất cho bị cáo. Trước HĐXX, bị cáoLê Đình Doanh khai nhận, là người mua dao bầu, đi hàn vào tuýp sắt để chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Sáng 9-1, Doanh dùng gạch, “bom” xăng ném về phía lực lượng Công an đang thi hành nhiệm vụ, đồng thời dùng dao bầu cùng với bị cáo Chức tấn công khiến ba đồng chí Công an bị rơi xuống hố. Sau đó, bị cáo Doanh mang chậu xăng cho bị cáo Chức đổ và châm lửa đẩy xuống hố thiêu chết ba đồng chí Công an. Hành vi của bị cáo Doanh được cơ quan tố tụng xác định, trực tiếp gây tử vong cho ba đồng chí Công an. Bị cáo Doanh mong HĐXX xem xét, mở lượng khoan hồng cho bị cáo làm lại cuộc đời.

Các bị cáo khác khi trả lời HĐXX cũng đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định. Các bị cáo cho rằng, do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã bị Lê Đình Kình lôi kéo vào con đường phạm tội mà không biết. Về việc góp tiền cho “Tổ đồng thuận” , các bị cáo khai, vì nghe Lê Đình Kình nói “Góp tiền mới được chia đất, không góp thì không được chia”, chứ không biết rằng số tiền đó được “Tổ đồng thuận” sử dụng để mua vũ khí chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Trước khi dừng lời, các bị cáo đều nói lời xin lỗi gia đình ba đồng chí Công an đã hy sinh và mong được họ tha thứ.

Viện kiểm sát chuyển tội danh đối với 19 bị cáo

Nêu quan điểm giải quyết vụ án này, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đánh giá, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Chỉ vì tham lam lợi ích vật chất mà các bị cáo đã nhiều lần xâm phạm sự đúng đắn của chính quyền địa phương, gây mất an ninh trật tự trong thời gian dài, tạo hoang mang lo lắng cho nhân dân.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là có tổ chức, có sự phân công vai trò của từng người, thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường, bất chấp pháp luật, giết nhiều người bằng hành động rất dã man, tàn độc, gây đau thương, mất mát lớn cho lực lượng Công an, cho gia đình, người thân ba đồng chí đã hy sinh, khiến dư luận phẫn nộ. Hành vi của các bị cáo còn làm ảnh hưởng hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

Bị cáo Lê Đình Chức.

Đánh giá mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhận định, bị cáo Lê Đình Công trực tiếp ném lựu đạn, sát hại Công an với mong muốn giết càng nhiều càng tốt; bị cáo Lê Đình Chức ném “bom” xăng, lựu đạn về phía lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ, dùng tuýp sắt gắn dao bầu gây án khiến ba đồng chí Công an bị ngã xuống hố, sau đó cùng đồng bọn đổ xăng thiêu chết ba đồng chí Công an nên phạm vào tội giết người với tình tiết kịch khung tăng nặng nên cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống.

Bịcáo Lê Đình Doanh có hành vi trực tiếp gây tử vong cho ba đồng chí Công an. Nhưng Doanh đã ăn năn hối cải và là con đẻ của Lê Đình Công nên Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng chính sách nhân đạo, mở lượng khoan hồng cho Doanh.

Khi nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện kiểm sát quyết định thay đổi tội danh truy tố với 19 bị cáo từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ”. Mức án đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như sau:

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội giết người: Lê Đình Công tử hình. Lê Đình Chức tử hình. Lê Đình Doanh chung thân. Bùi Viết Hiểu từ 16-18 năm tù. Nguyễn Văn Tuyển từ 14-16 năm tù. Nguyễn Quốc Tiến từ 16-18 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ: Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang từ 6-7 năm. Bùi Văn Tiến từ 5-6 năm tù. Bùi Thị Nối, Lê Đình Quân, Trịnh Văn Hải từ 4-5 năm tù. Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Trần Thị La, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Xuân Điều, Bùi Văn Tuấn từ 3-4 năm. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 2 năm 6 tháng tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.