Mafia gốc Việt tại Mỹ với bản án tù giam và lời xin lỗi muộn mằn

Thứ Năm, 01/11/2012, 15:28
Một tên mafia gốc Việt 46 tuổi, người đầu tiên bị dẫn độ từ Trung Quốc về Mỹ, đã nhận bản án 25 năm tù giam vì tội giết người. Ngoài ra hắn còn tham gia vào băng nhóm buôn bán và vận chuyển ma túy xuyên lục địa với số lượng lớn. Sau khi nhận bản án tù giam, hắn đã mở lời xin lỗi vì tất cả những gì mà hắn đã gây ra.

Giang hồ gốc Việt

Chọn cho mình con đường sống và lối đi lầm lạc ngay từ khi mới đặt chân đến xứ người, người đàn ông này hình như đã biết đến cái giá phải trả, lường trước được hậu quả của những việc anh ta làm nhưng anh ta vẫn cứ bước vào vũng bùn lầy đen tối và không hề nghĩ đến việc nhấc chân ra. Người đàn ông này tự tin bởi sự liều lĩnh của mình, anh ta cho rằng chẳng ai có thể điều khiển được cuộc sống của mình, pháp luật cũng chẳng là gì nếu như sự thật luôn được che giấu. Công việc anh ta lựa chọn cũng chỉ vì tiền hay còn vì một lý do khác nữa, anh ta muốn thử sức mình, muốn thể hiện mình trong những tình huống mạo hiểm? Tất cả rồi cũng phải kết thúc và chắc chắn một điều rằng pháp luật luôn công bằng, cho dù anh ta có hối hận thì mọi chuyện cũng đã muộn.

Nguyễn Đức Hoà, một người gốc Việt tại Mỹ đã phải đối mặt với phiên toà xét xử mà sau khi kết thúc phiên toà, những người dự khán chẳng còn ai muốn nhớ hay nhắc đến những gì mà họ chứng kiến. Cái kết cục là điều đương nhiên đến với những tội lỗi mà anh ta đã gây ra trong suốt bao nhiêu năm lầm lạc.

Khi đối diện với phiên toà, một mình cô độc giữa chốn pháp đình thì anh ta mới nhận ra rằng mình đã tự giết chết mình, tự đánh mất tình yêu thương của mọi người. Chỉ một tiếng búa gõ thì mọi chuyện đã được định đoạt, số phận của Nguyễn Đức Hoà là những tháng ngày sau song sắt nhà tù. Phiên toà xét xử khô khan, chát chúa và thấm đẫm đau thương nhưng anh ta vẫn giữ được vẻ mặt lạnh lùng đến ghê sợ. Anh ta lầm lũi bước đi không một lời oán thán kêu oan bởi anh ta biết chắc chắn rằng có kêu cũng chẳng ai thấu. Công việc, cuộc sống tội lỗi đã khiến anh ta thờ ơ và chai sạn với tất cả mọi thứ trên đời.

Nguyễn Đức Hoà sinh ra trong một gia đình đầy bạo lực, từ nhỏ anh ta đã phải chứng kiến cũng như nhận những trận đòn roi không thương tiếc của người cha dượng. Tuổi thơ dữ dội đã hình thành nên nhân cách của một con người. Nguyễn Đức Hoà đã tìm cách chạy trốn khỏi quê hương để đến với một vùng đất mới, hy vọng tràn trề bởi anh ta tin rằng cuộc sống nơi đất khách sẽ làm thay đổi cuộc đời cũng như số phận của mình mà không hề biết rằng ở đâu cũng có đầy rẫy những cạm bẫy rình rập. Chỉ vì những suy nghĩ nông nổi mà anh ta đã sống một cuộc sống buông thả, tự để dòng đời xô đẩy. Không có trình độ học vấn, không hiểu biết phong tục tập quán vì không biết tiếng nên để tìm được một công việc không đơn giản chút nào.

Trong suốt phiên toà xét xử vì những tội danh liên quan đến ma tuý, Nguyễn Đức Hoà lạnh lùng khai nhận mọi tội lỗi mà anh ta đã làm. Không chối tội, không thuê luật sư bào chữa chứng tỏ anh ta đang chấp nhận sự thật, chấp nhận cái giá phải trả. Với số lượng ma tuý mà anh ta vận chuyển, buôn bán, có thể anh ta sẽ phải đối mặt với bản án tử hình. Nhưng khi trả lời phỏng vấn thì anh ta nói rằng, chưa bao giờ anh ta sợ chết, chính vì vậy mà có phải nhận bản án cao nhất của khung hình phạt thì anh ta vẫn giữ được vẻ mặt lạnh lùng không một chút sợ hãi.

Khi được hỏi tại sao lại có thể liều lĩnh và không hề tỏ ra lo sợ nếu như phải nhận bản án tử hình thì anh ta vẫn từ tốn trả lời rằng, anh ta đã vào sinh ra tử rất nhiều lần, bao nhiêu lần anh ta phải đối diện với thần chết nên anh ta quá quen với cái cảm giác đó. Ngay từ những ngày bé, chiến tranh, đạn bom, giết chóc rồi khi vượt biên sang Trung Quốc bằng đường biển, tàu bị đắm, mọi người thì chết hết mà may sao Hòa lại vẫn sống, rồi thì sang Anh, qua Mỹ, số phận cứ lênh đênh thế, kể cả sau rất nhiều lần thanh toán giang hồ súng đạn liền kề vậy mà anh ta cũng chẳng chết.

Cuộc vây bắt trùm ma túy.

Nguyễn Đức Hoà bắt đầu cuộc sống giang hồ của mình bằng việc gia nhập một băng đảng mafia khét tiếng của tên trùm Frank Ma. Băng đảng này chuyên buôn ma túy, cờ bạc lậu, ăn cướp, ăn trộm ở Phố Tàu, New York. Ngay sau khi gia nhập, Nguyễn Đức Hoà đã thể hiện bản lĩnh của mình. Băng nhóm mafia khét tiếng này sẵn sàng ra tay xả súng giết chết bất cứ ai dám chống lại chúng. Chính sự lạnh lùng, vẻ mặt chai sạn, bình tĩnh tự tin trong mọi tình huống của Nguyễn Đức Hoà đã khiến ông trùm của băng đảng hoàn toàn hài lòng và yên tâm khi giao trọng trách cho anh ta.

Gia nhập băng đảng được một thời gian ngắn thì Nguyễn Đức Hoà đã nổi tiếng là một tên sát thủ máu lạnh, bắn giết người không ghê tay. Chính vì vậy mà anh ta đã được giao cho những công việc quan trọng. Ngoài việc đòi nợ, đâm thuê, chém mướn, vận chuyển ma tuý thì Nguyễn Đức Hoà còn có nhiệm vụ đào tạo một số đàn em để sai việc vặt, anh ta chỉ xuất hiện ở những phi vụ làm ăn lớn hoặc ra tay sát hại đối thủ.

Năm 1994, tại Toronto - Canada, Nguyễn Đức Hòa đã khiến cho 2 nhân viên một tiệm cá bị thiệt mạng oan uổng. Trong khi thanh trừng một tên trong băng nhóm khác, Hòa đã nổ súng giết chết đối thủ nhưng rất không may là làm cho hai người bán cá trong chợ cũng bị dính đạn và chết trên đường tới bệnh viện. Khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã thu thập chứng cứ và bắt giữ vài tên trong băng nhóm của Hòa, còn Hòa nhanh chân trốn thoát và bằng sự giúp đỡ của nhiều đồng bọn, Nguyễn Đức Hòa đã chạy về được đến Trung Quốc.

Lời xin lỗi muộn màng

Sau khi trốn về đất Trung Quốc để thoát khỏi sự truy lùng của cảnh sát, Nguyễn Đức Hoà đã sống dưới một cái tên khác và không ai có thể nhận ra chân tướng của tên mafia buôn ma tuý và giết người hàng loạt. Anh ta đã lẩn trốn tại đây trong suốt 7 năm và công việc vẫn làm chân rết của băng nhóm mafia Frank Ma. Vẫn công việc là một tên sát thủ, thi hành mọi mệnh lệnh của tên trùm, và tất nhiên Nguyễn Đức Hoà vẫn lạnh lùng, vẫn được ông chủ tín nhiệm và tin dùng.

Tại Trung Quốc, băng nhóm Frank Ma vẫn hoạt động mạnh, mạng lưới dày đặc và đây chính là một đường dây buôn bán vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia. Frank Ma là một băng nhóm tội phạm có tính chất gia đình, chính vì vậy mà cảnh sát quốc tế và cảnh sát Trung Quốc dù rất nhiều lần bố ráp nhưng vẫn không tài nào bắt được tên cầm đầu đó chính là Frank Ma. Nguyễn Đức Hòa đã thay tên đổi họ, mang hộ chiếu giả và sống như một người Trung Quốc gốc gác vừa từ Mỹ trở về, nhiều người trong băng nhóm đã không biết Hòa là người gốc Việt, chỉ biết là tay chân thân tín của Frank Ma về “tiếp quản chi nhánh sở tại”.

Ở Trung Quốc, Hòa được chỉ đạo cai quản đường dây ma túy sang các nước châu Á và Mỹ, tất nhiên là vẫn phải mang theo nhiệm vụ lớn đó là một sát thủ chuyên nghiệp như là một định mệnh không thể chối cãi.

Nguyễn Đức Hòa bị cảnh sát Mỹ và FBI đăng lệnh truy nã toàn cầu, với tính chất là một tên tội phạm nguy hiểm. Có lẽ đánh hơi thấy nguy hiểm và thừa biết tội lỗi nặng nề của mình một khi bị bắt sẽ là rất nhiều năm tù giam, thậm chí là nguy cơ ở tù chung thân hoặc tử hình nên Nguyễn Đức Hòa rất cẩn trọng trong hành động cũng như mỗi lần xuất hiện nơi công cộng. Luôn xuất quỷ nhập thần, hành động chớp nhoáng nên có rất nhiều tên trong băng nhóm còn không biết mặt Hòa và thậm chí khi bị cảnh sát vây bắt, những người sống xung quanh chỗ ở của Hòa cũng chẳng có chút khái niệm nào về người “hàng xóm” này cả.

Tội ác không sớm thì muộn cũng bị đưa ra ánh sáng, đối diện với luật pháp. Nguyễn Đức Hoà đã bị bắt sau 7 năm lẩn trốn. Công tố viên tòa Manhattan đã buộc Hòa tội giúp Frank Ma thực hiện nhiều vụ giết người trong đó chủ đạo và bằng chứng rõ nhất đó là vụ giết chết hai người bán cá.

Nguyễn Đức Hòa đã bị nhà cầm quyền Trung Quốc giao cho Cơ quan điều tra Liên bang FBI của Hoa Kỳ ở Bắc Kinh vào năm 2003. Nguyễn Đức Hòa trở thành can phạm đầu tiên mà Trung Quốc giao cho Mỹ. Tòa án Trung Quốc đã không xét xử Nguyễn Đức Hòa mà chỉ lấy lời khai và làm thủ tục trao trả cho tòa án Mỹ, FBI nhanh chóng làm thủ tục áp tải Nguyễn Đức Hòa về Mỹ. Sau khi Hòa bị bắt, trong quá trình khai thác lấy lời khai, cảnh sát đã tìm hiểu thêm được nhiều thông tin quý giá về băng nhóm của Frank Ma đặc biệt là về đường dây buôn ma túy xuyên lục địa do một nhóm người Hoa cầm đầu. Dựa vào lời khai của Hòa, cảnh sát đã bắt được một loạt những kẻ cầm đầu. Hòa đã giúp cho chính phủ liên bang bắt được đại ca Ma, chỉ riêng điều này Nguyễn Đức Hòa cũng được hưởng ân huệ từ Chính phủ Mỹ. Frank Ma đã bị kết án tù chung thân năm 2010.

Thứ ba, ngày 21/2/2012, Nguyễn Đức Hòa đã bị tòa án Mỹ tuyên án 25 năm tù giam vì tội sát nhân và rất nhiều các tội trạng khác liên quan. Tại phiên tòa hôm đó, Hòa đã lên tiếng xin lỗi Chính phủ Hoa Kỳ cũng như các nạn nhân trước khi nghe tuyên án. Dù cho lời xin lỗi có muộn màng và cũng chẳng có giá trị gì, nhưng điều đó cũng phần nào làm cho người ta bớt đi ác cảm về một tên sát thủ máu lạnh và có lẽ ngay trong chính con người của Nguyễn Đức Hòa sẽ phần nào cảm thấy bình yên sau những tháng ngày bôn ba, trốn chạy và tội lỗi

Nguyễn Hương
.
.
.