Mánh khoé lôi kéo thanh niên trẻ vào cờ bạc, nợ nần của Duy "thần gió"

Thứ Bảy, 28/12/2019, 20:26
Dù chưa tiền án, tiền sự nhưng Phạm Thế Duy (có biệt danh là Duy "thần gió"), SN 1987, trú ở phường Trần Phú, Từ Sơn, Bắc Ninh trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều gia đình. Dưới vỏ bọc tiệm cầm đồ 86, Duy tụ tập hàng chục đàn em phục vụ cho các mục đích phạm tội của hắn như cầm đồ, xiết nợ, cho vay lãi nặng.


Không chỉ thế, Duy còn tổ chức đánh bạc, cho đồng bọn "nghiên cứu" các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả để lôi kéo, dụ dỗ con em họ tham gia cờ bạc, nợ nần rồi tổ chức đòi nợ, xiết nợ bằng nhiều hình thức khiến cuộc sống của người dân rơi vào lo lắng, bức xúc.

Chân dung "Thần gió"

Vốn học dốt, bỏ học sớm nhưng có máu liều nên từ bé, Phạm Thế Duy đã theo các đàn anh, đàn chị lê la các sới bạc, tiệm cầm đồ để học mánh làm ăn. Dần dà, Duy tham gia tổ chức đánh bạc và cho vay lãi nặng.

Đối tượng Duy "thần gió".

Theo đó, Duy tụ tập những thanh niên chơi bời, lười lao động dưới trướng của mình, sai bảo chúng làm công việc phục vụ cho hắn. Mỗi "phi vụ" đòi được nợ hoặc dụ dỗ, lôi kéo được con nhà giàu vào đường dây cờ bạc, Duy lại thưởng tiền cho đàn em và tổ chức cho bay lắc, ăn nhậu thâu đêm. Chính vì vậy, đám thanh niên mới lớn đã bỏ nhà, bỏ học theo Duy làm ăn phi pháp.

Để tạo vỏ bọc cho việc làm ăn, Duy cùng với Nguyễn Như Trường, (SN 1990, trú ở Yên Lã, Tân Hồng, Từ Sơn, Bắc Ninh) cùng góp vốn mở tiệm cầm đồ 86 ở Yên Lã. Theo đó, Duy và Trường mỗi tên góp chưa đến 500 triệu để cho vay lãi nặng.

Mặc dù số vốn góp chẳng đáng là bao nhưng số lãi các đối tượng thu về khá "khủng". Theo đó, chúng cho vay dưới nhiều dạng như "bốc bát họ", lãi ngày, cầm đồ... với nhiều mức lãi khác nhau.

"Bốc bát họ" là hình thức cho vay đơn giản nhất, không cần thế chấp, người vay chỉ cần CMND là được chúng cho vay tiền. Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu, chúng sẽ cho vay theo chu kỳ 50 ngày, thu lãi 10 ngày/lần với mức vay tối đa lên tới hàng trăm triệu đồng. Khi khách hàng vay, chúng "cắt phế" luôn 20%.

Cụ thể,  nếu khách vay 10 triệu, chỉ nhận được 8 triệu, còn 2 triệu đã bị chúng "cắt" lại. Trong số 8 triệu còn lại thì cứ mỗi 5 ngày thì khách phải trả 1 triệu đồng, nếu không trả được thì gốc sẽ tính vào lãi. Hết hạn 50 ngày, nếu khách hàng vẫn chưa có tiền trả thì lập Duy và Trường sẽ gọi điện thúc giục, sau đó kéo đông người đến nhà gây sức ép.

Nếu con nợ vẫn chưa trả, chúng quay sang "chiêu" khác là ném chất bẩn, đe doạ hành hung. Vì lo sợ cho sự an toàn cho gia đình  và người thân nên đa số các gia đình bị hại đều phải vay mượn, bán tài sản để trả nợ.

Đối với hình thức cho vay cầm đồ thì lãi suất Duy và đồng bọn thu  3.000đ/1 triệu/ngày và không bị "cắt phế" như "bốc bát họ". Tuy nhiên, hình thức cho vay lãi cao nhất đó là cho vay tiền chơi cờ bạc. Khi con bạc chơi thua, Duy và đồng bọn sẵn sàng cho vay số tiền lớn để chơi tiếp.

Với kiểu vay này, chúng "nhìn" mặt con bạc để tính lãi. Thông thường, 1 triệu tiền vay cờ bạc, mỗi ngày chúng sẽ thu lãi 50 nghìn đồng và cho hạn trả nợ trong 3 ngày.

Nếu quá thời hạn trên chưa trả được, chúng cộng cả lãi vào gốc để tính thành món nợ mới. Chính vì vậy, những trường hợp vay 100 triệu, chỉ ít ngày sau số nợ lên đến vài trăm triệu đồng. Đến lúc đó, chúng sẽ ép con bạc ký nợ, yêu cầu về lấy tiền gia đình để trả hoặc vay lãi nơi khác để trả nợ cho chúng.

Đối tượng Duy "thần gió" tại cơ quan điều tra.

Mánh khoé "chăn dắt" con mồi của Duy "thần gió"

Điều đáng nói là, không chỉ cho các con bạc khát nước vay tiền, Duy, Trường còn cử đồng bọn tìm hiểu gia thế của các gia đình kinh tế khá giả có con em đang tuổi mới lớn, nhất là học sinh, sinh viên để lôi kéo, dụ dỗ chơi cá độ với chúng. Nếu con bạc thắng, chúng không trả tiền mà yêu cầu chơi tiếp. Đến khi con bạc thua, Duy sẽ cho vay tiền với lãi suất cao sau đó đến nhà đòi tiền.

Một trong những nạn nhân của Duy "thần gió" và đồng bọn là gia đình chị Nguyễn Thị N, ở phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn. Hai vợ chồng chị N vốn buôn bán nên kinh tế gia đình khá giả.

Cũng vì buôn bán vất vả nên vợ chồng chị N quyết tâm cho các con học hành để sau này có công ăn việc làm ổn định, đỡ phải lam lũ như bố mẹ. Chính vì vậy, các con chị N đều học giỏi.

Cô con gái lớn học hiện đã là giáo viên ngoại ngữ, cậu con trai thứ hai tên là Nguyễn Trọng T, SN 2001, cũng thi đỗ vào Trường THPT Lý Thái Tổ - là trường tốt nhất ở thị xã Từ Sơn. Vợ chồng chị N đã sắp xếp cho con nhiều dự định về nghề nghiệp tương lai sau này. Tuy nhiên, cũng vì gia đình có kinh tế nên cháu T đã trở thành "điểm ngắm" của Duy "thần gió" và đồng bọn.

Năm 2018, khi T đang học lớp 11, chúng đã dụ dỗ cháu T chơi cá độ bóng đá. Theo trình bày của T thì nếu chơi thắng thì không được lấy tiền vì "các anh" sẽ gạ chơi tiếp. Tuy nhiên, nếu thua thì "các anh" sẽ cho vay để chơi tiếp mà không cần thế chấp gì. Thấy dễ quá, T và một số bạn đã vay mới mức lãi suất 1 triệu/ngày cho khoản gốc là 10 triệu đồng. Không có tiền trả, lãi mẹ nhanh chóng đẻ lãi con chỉ một thời gian ngắn sau, số nợ đã lên đến 350 triệu.

Khi số nợ đã lớn, các đối tượng lập tức tìm đến nhà chị N để đe doạ, đòi tiền. Chúng mang giấy tờ cháu T ký nợ đến yêu cầu vợ chồng chị N phải trả nợ nếu không sẽ đánh đập T. Sợ con mình bị hành hung, vợ chồng chị N đành cắn răng vay mượn trả đủ 350 triệu cho các đối tượng, đồng thời tuyên bố, chỉ trả 1 lần, nếu tiếp tục cho cháu T vay thì sẽ không trả nữa.

Công an khám xét cơ sở kinh doanh cầm đồ của Duy "thần gió".

Mọi việc tưởng đã xong nhưng đến khoảng tháng 4-2019, khi T đang học lớp 12 thì các đối tượng lại tiếp tục tìm đến nhà chị N đòi 800 triệu đồng do T vay. Lần này, chị T kiên quyết không trả.

Duy "thần gió" và đàn em đã nhiều lần đến nhà chị đe dọa, chửi bới, khủng bố tinh thần khiến chị N lo lắng, hoảng loạn phải đi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, các đối tượng không chịu buông tha, chúng thường xuyên ném chất bẩn vào nhà chị N, cửa hàng nơi chị bán hàng, thậm chí cả nhà bố mẹ đẻ, em trai của chị N để khủng bố tinh thần.

Không chỉ ném chất bẩn, các đối tượng thường xuyên kéo đông người đến nhà chị N để đe dọa, mắng chửi, gây sức ép để yêu cầu chị N phải trả tiền. Thậm chí, chúng đe dọa chặt tay, chặt chân cháu N.

Tuy  vậy, chị N vẫn kiên quyết không trả tiền vì tin rằng công lý sẽ đứng về những người dân lương thiện như chị. Chính vì vậy, chị đã viết đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh và các ban, ngành, chức năng.

Ngày trả giá

Nhận được đơn của chị N, Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công, lập chuyên án đấu tranh với ổ nhóm tội phạm do Duy "thần gió" cầm đầu.

Sau hơn 2 tháng thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 5-12, đúng vào ngày diễn ra trận đấu bóng đá giữa Việt Nam - Thái Lan tại SEA games 30, Ban Chuyên án đã quyết định phá án, đồng loạt triển khai 7 tổ công tác bắt quả tang 4 đối tượng, triệu tập 5 đối tượng tại nhiều địa điểm ở Từ Sơn và Yên Phong, Bắc Ninh đang có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.

Tại hiệu cầm đồ "86" thuộc phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, lực lượng chức năng bắt quả tang Phạm Thế Duy, Nguyễn Xuân Giang (29 tuổi), Chu Thành Trung Hiếu (29 tuổi), Vũ Đắc Hà (37 tuổi) và Nguyễn Như Quảng (33 tuổi) và Phạm Như Trường.

Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật gồm 126 triệu đồng, 1 bộ máy tính, 7 điện thoại di động cùng nhiều sổ sách liên quan đến hành vi đánh bạc và cho vay lãi nặng.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, Trường quản lý trang mạng "v88ag.com" rồi cấp tài khoản, mật khẩu và tiền ảo cho các con bạc. Theo thỏa thuận, thứ 2 hàng tuần, các con bạc sẽ được thanh toán số tiền dựa trên tiền ảo được quy đổi hiện còn lại trong tài khoản. Cơ quan Công an xác định, sau hơn 2 tháng hoạt động, tổng số tiền tham gia đánh bạc, cá độ trong đường dây do Trường cầm đầu đã lên tới gần 100 tỷ đồng.

Trung tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Hướng dẫn, điều tra án, Phòng CSHS Công an Bắc Ninh cho biết, cùng với việc điều tra, xử lý các đối tượng về tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc và cho vay lãi nặng thì Ban Chuyên án tập trung đấu tranh, làm rõ hành vi huỷ hoại tài sản bằng hình thức ném chất bẩn. Đây là hành vi gây bức xúc trong dư luận. Chính vì vậy, Ba Chuyên án đã tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng.

Ban Chuyên án đã có đủ tài liệu xác định 5 đối tượng đã 4 lần ném chất bẩn đối với gia đình chị Nguyễn Thị N gồm Nguyễn Thanh Tuyền, SN 1990, trú ở Châu Khê, Từ Sơn; Nguyễn Tùng Lâm, SN 2000, ở Đông Ngàn, Từ Sơn; Nguyễn Văn Hán, SN 1990; Nguyễn Văn Nam đều ở Đồng Phúc, Châu Khê, Từ Sơn và Nguyễn Hữu Mạnh, SN 1993, ở Đình Bảng, Từ Sơn. Cả 5 đối tượng đều khai nhận, chúng đã ném chất bẩn vào gia đình chị N theo chỉ đạo của Phạm Thế Duy.

Đến ngày 24-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố 4 vụ án để điều tra 4 "mảng" phạm tội khác nhau của nhóm tội phạm do Duy "thần gió" cầm đầu gồm các tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và huỷ hoại tài sản; đang tiếp tục điều tra, mở rộng các hành vi vi phạm khác, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan.

Thu Thuỷ
.
.
.